Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư, tạo điều kiện cho sự phát triển toàn diện của trẻ em, qua đó góp phần tạo nên nguồn lực chất lượng cao trong tương lai.
Lớp học tại Trường Mầm non Sao Mai (Chiêm Hóa) có đầy đủ trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho trẻ.
Những năm qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách về phát triển giáo dục và đào tạo, trong đó có giáo dục mầm non cho trẻ nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em bước vào học lớp 1. Trong đó, việc thực hiện thành công mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi đã tạo cơ chế, động lực phát triển, từng bước đáp ứng nhu cầu nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Giáo dục mầm non cho trẻ có tính chất quyết định tạo nên thể lực, nhân cách, năng lực phát triển trí tuệ trong tương lai và được coi là “Giai đoạn vàng”, “Thời kỳ vàng” đối với phát triển của con người, tạo nền móng cho sự phát triển của trẻ em trong tương lai.
Ngày 05/12/2011, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 10-CT/TW về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, tăng cường phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và xóa mù chữ cho người lớn. Ban chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo bao gồm cả giáo dục mầm non. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng tiếp tục nhấn mạnh nhiệm vụ chăm lo phát triển giáo dục mầm non: Tăng cường giáo dục, kiến thức, kỹ năng bảo vệ trẻ em. Tiến tới phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em dưới 5 tuổi. Phát triển hệ thống dịch vụ bảo vệ trẻ em. Thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm xuống 20%.
Ngày 22/4/2024, Văn phòng Chính phủ ban hành thông báo số 173/TB-VPCP, truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Thông báo nêu: Giáo dục mầm non có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân, trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, phát triển con người Việt Nam. Xây dựng, phát triển con người cần phải đặt nền móng từ những năm đầu đời. Bộ Giáo dục và Đào tạo hoàn thiện hồ sơ báo cáo Chính phủ việc đề xuất trình Quốc hội ban hành Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo 3-5 tuổi.
Trường Mầm non Phan Thiết (TP Tuyên Quang) tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ.
Theo đó, tỉnh Tuyên Quang đã triển khai Nghị quyết số 73/NQ-TU, ngày 10/12/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XVI, về huy động trẻ đi nhà trẻ trên địa bàn tỉnh với kết quả tích cực. Tỉnh ban hành nhiều chính sách khuyến khích phát triển giáo dục mầm non, như Nghị quyết số 05/2019/NQ-HĐND, ngày 01/8/2019 của HĐND tỉnh về quy định một số chính sách phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn tỉnh; sửa đổi, bổ sung tại Nghị quyết số 14/2021/NQ-HĐND ngày 20/12/2021 của HĐND tỉnh về một số điều khuyến khích phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ ăn trưa cho trẻ và các chính sách cho trẻ em công nhân.
Bà Hoàng Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Tỉnh Tuyên Quang hiện có 456 trường mầm non, phổ thông công lập; duy trì 616 điểm trường lẻ; có 56 cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, trong đó có 4 trường mầm non và 52 cơ sở gồm các lớp, nhóm trẻ độc lập. Trong 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 tỉnh đã đầu tư mua sắm trang thiết bị cho các trường mầm non, đầu tư xây mới các phòng học, phòng chức năng, phòng bộ môn, các hạng mục phụ trợ…
Đến ngày 30/11/2024, toàn tỉnh huy động được 655 nhóm trẻ từ 3 tháng đến 36 tháng tuổi đi nhà trẻ, đạt tỷ lệ 50,6%, cao hơn mức bình quân cả nước 28,2%, tăng 1,1% so với kế hoạch năm 2024. 100% trẻ nhà trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non được chăm sóc, giáo dục theo đúng nội dung, chương trình của Bộ giáo dục và đào tạo; 100% trẻ nhà trẻ được chăm sóc y tế, kiểm tra sức khỏe định kỳ, được theo dõi biểu đồ tăng trưởng theo quy định; tỉ lệ trẻ học 2 buổi/ngày đạt 100%; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân: 5,2%
Phát triển giáo dục mầm non, tiến tới phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em dưới 5 tuổi là vấn đề đặt ra thu hút sự quan tâm của xã hội, là nhu cầu, nguyện vọng của mỗi gia đình, cộng đồng và địa phương. Giáo dục mầm non thời gian tới cần có bước phát triển mới, chuyển biến lớn, đáp ứng yêu cầu mới phù hợp với xu thế phát triển giáo dục mầm non. Giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, trí tuệ và thẩm mỹ, cải thiện chất lượng chăm sóc, giáo dục, hình thành nhân cách, kỹ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi…/.
Biên tập viên Cổng TTĐT tỉnh
Nguồn: http://tuyenquang.gov.vn/vi/post/doi-moi-phat-trien-giao-duc-mam-non?type=NEWS&id=133793