Powered by Techcity

Kết nối giao thông nông thôn đồng bộ, hiệu quả – Bài 2: Nỗ lực hoàn thành mục tiêu


>> Bài 1: Đột phá về hạ tầng giao thông

Tháo gỡ điểm nghẽn

Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là một trong những mục tiêu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm được đặt ra trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Nhưng với vùng “lõi nghèo” của tỉnh, nhất là với những địa bàn vùng sâu, vùng xa, hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông là một chỉ tiêu vô cùng khó, nếu thiếu nguồn lực đầu tư từ ngân sách nhà nước.

Đơn cử như Chiêm Hóa, là huyện còn có nhiều địa bàn khó khăn “Điểm nghẽn” trong phát triển kinh tế – xã hội của huyện Chiêm Hóa là hạ tầng giao thông còn thiếu, nhất là giao thông nông thôn. Theo thống kê của Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Chiêm Hóa, toàn huyện mới có khoảng 1.212/1.740,55 km đường giao thông nông thôn được bê tông hóa; số km còn lại chưa được “cứng hóa” chủ yếu ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa của huyện.

Cầu Cây Quýt, thôn Trung Thành, xã Thành Long (Hàm Yên) được xây dựng theo Nghị quyết số 55/NQ-HĐND của HĐND tỉnh giúp nhân dân đi lại thuận lợi.

Khi “huyết mạch” chưa được khơi thông, nhiều thôn, bản trên địa bàn huyện Chiêm Hóa gặp rất nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế – xã hội. Đơn cử thôn Phú Lâm, xã Bình Phú nơi sinh sống của khoảng 102 hộ, với hơn 500 nhân khẩu (100% là đồng bào dân tộc Dao). Một trong những rào cản trên hành trình giảm nghèo của Phú Lâm là tuyến đường ra trung tâm xã (khoảng 5 km) chưa được cứng hóa. Từ năm 2021, thực hiện Đề án bê tông hóa giao thông nông thôn theo Nghị quyết số 55/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, tuyến đường từ trung tâm xã Bình Phú vào thôn Phú Lâm được đổ bê tông. Tuy nhiên, do thiếu vốn nên đoạn Lung Lừa – Khau Hán, dài 352 m chưa thực hiện được. Triển khai Chương trình MTQG phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2030; đầu năm 2023, huyện Chiêm Hóa đã bố trí vốn để xã Bình Phú đổ bê tông 352 m còn lại, “thông tuyến” Phú Lâm với trung tâm xã. Tuyến đường giao thông hoàn thành giúp bà con đi lại, vận chuyển nông sản thuận tiện.

Cũng như xã Bình Phú, thôn Bản Tàm, xã Sơn Phú (Na Hang) có hơn 100 hộ dân với hơn 80% là hộ nghèo, cuộc sống của người dân ở đây chỉ trông chờ vào trồng rừng và chăn nuôi. Anh Triệu Văn Nhất, Trưởng thôn Bản Tàm nhớ lại: Ngày trước con đường độc đạo từ trung tâm thôn đi ra thôn Bản Lằn nơi có Quốc lộ 279 đi qua chỉ hơn 3 km, nhưng người dân trong thôn toàn là hộ nghèo không có nguồn lực để đối ứng mua cát sỏi, vật liệu xây dựng để làm đường bê tông nông thôn. Đến mùa mưa lũ đường sá lầy lội, nhà nào muốn bán con lợn, con gà cũng bị thương lái ép giá vì đường khó đi, có nhiều nhà muốn bán bao ngô, nhưng đi lại quá vất vả, ngô mọc mầm bán chẳng ai mua. Nhưng từ khi Nghị quyết số 55 ra đời, tuyến đường bê tông có chiều dài khoảng 3 km, với kinh phí đầu tư xây dựng hơn 6 tỷ đồng thuộc công trình hệ thống giao thông xã Sơn Phú phục vụ dân sinh và sản xuất kết nối với hồ thủy điện Tuyên Quang từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đã hoàn thành, việc đi lại giao thương hàng hóa rất thuận tiện, trẻ con trong thôn đi học cũng đỡ vất vả hơn rất nhiều.

Cách làm của các địa phương

Đồng chí Giang Tuấn Anh, Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương cho biết: Sơn Dương là huyện về đích nông thôn mới trong năm 2025, để phát huy hiệu quả công tác xã hội hóa trong làm đường bê tông nông thôn, cầu trên đường giao thông nông thôn, huyện thực hiện rà soát các xã có nhu cầu với phương châm nơi nào người dân đồng thuận giải phóng mặt bằng, có điều kiện cùng chung sức với Nhà nước thì làm trước. Cùng với làm tốt công tác tuyên truyền, cung ứng vật liệu kịp thời, huyện đẩy mạnh xã hội hóa vận động lực lượng lao động của các cơ quan, đơn vị, trường học, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp… hành động chung sức làm đường với các nội dung, hình thức chung sức như: Đóng góp ngày công san nền, đắp lề đường, các doanh nghiệp hỗ trợ máy móc, múc, lu, trộn bê tông, gạt nền… Đến hết năm 2024, huyện Sơn Dương đã làm được 247/257km đường bê tông nông thôn và 24/30 cầu trên đường giao thông nông thôn. Riêng năm 2024, đến hết tháng 11, toàn huyện đã hoàn thành 51,07 km đường và phấn đấu từ nay đến hết năm sẽ làm thêm  20 km đường bê tông nông thôn của kế hoạch năm 2025.

Cùng với nâng cấp, cải tạo các tuyến đường lớn, huyện Chiêm Hóa cũng đang chú trọng triển khai thực hiện Đề án bê tông hóa đường giao thông nông thôn và xây dựng cầu trên đường giao thông nông thôn. Với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, trong những năm qua huyện Chiêm Hóa đã tích cực tuyên truyền vận động nhân dân đóng góp nhân lực, vật lực để xây dựng đường giao thông nông thôn. Do làm tốt công tác tuyên truyền vận động nên phong trào làm đường giao thông nông thôn đã được đông đảo cán bộ, Đảng viên và quần chúng nhân dân trong huyện đồng tình ủng hộ. Từ năm 2020 đến nay, toàn huyện đã thực hiện bê tông hóa trên 1.590 km; nhiều tuyến đường bê tông lâu năm được nâng cấp, sửa chữa nhiều tuyến đường liên xã, liên thôn đạt chuẩn theo quy định; các tuyến đường trục xã, thôn, xóm, đường trục chính nội đồng đảm bảo thuận tiện đi lại; công tác duy tu, bảo trì được thực hiện thường xuyên; nhân dân, các tổ chức chính trị – xã hội các xã tích cực tham gia phong trào làm vệ sinh môi trường các tuyến đường, tự quản tuyến đường xanh, sạch, đẹp.

Đồng chí Seo Văn Sử, Chủ tịch UBND xã Trung Hà chia sẻ: Năm 2024 xã về đích xây dựng nông thôn mới, tuy là xã còn nhiều khó khăn, thế nhưng khi triển khai xây dựng các công trình hạ tầng thôn bản, nhất là đường giao thông nông thôn, cầu trên đường giao thông nông thôn…  nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Từ sự đầu tư của nhà nước, sự đóng góp của người dân, nhiều tuyến đường bê tông nông thôn đã hình thành. Những cây cầu, tuyến đường mới đã tăng kết nối giữa các thôn với thôn, thôn với xã. Ý nghĩa hơn là đã có sự gắn kết của bà con dân tộc thiểu số nơi vùng sâu, vùng xa, hy vọng vươn tới một cuộc sống tốt đẹp hơn. 

Đường lớn, cầu thông mở ra những cách làm mới trong phát triển kinh tế – xã hội của đồng bào các địa phương. Trong đó tác động mạnh mẽ đến sản xuất nông nghiệp, thông thương hàng hóa, tiêu thụ nông sản. Đồng thời góp phần đảm bảo mạng lưới giao thông được kết nối liên hoàn từ tỉnh đến huyện, huyện đến xã, từ xã đến các thôn, bản, hình thành hệ thống giao thông kết nối nội tỉnh, nội vùng, liên tỉnh, liên vùng. Mục tiêu này hoàn toàn phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển kinh tế – xã hội tỉnh, quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bài, ảnh: Quốc Việt

(còn nữa)       



Nguồn: https://baotuyenquang.com.vn/ket-noi-giao-thong-nong-thon-dong-bo-hieu-qua-bai-2-no-luc-hoan-thanh-muc-tieu-202412.html

Cùng chủ đề

Kết nối giao thông nông thôn đồng bộ, hiệu quả – Bài 1: Đột phá về hạ tầng giao thông

>> Bài 2: Nỗ lực hoàn thành mục tiêu Từ định hướng và tầm nhìn, hạ tầng giao thông, đặc biệt giao thông nông thôn, vùng sâu, vùng xa những năm gần đây được đầu tư có trọng điểm, tăng khả năng kết nối vùng; được tỉnh xác định ưu tiên “đi trước” nhằm tạo sức bật mạnh mẽ phát triển kinh tế, xã hội, xóa dần khoảng cách giữa thành thị và nông thôn. Nghị quyết hợp lòng dân Hết năm 2020,...

Cùng tác giả

Hội thảo Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Tuyên Quang – Thực trạng và giải pháp

Các đại biểu dự hội thảo. Tham dự hội thảo có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh; Trường Chính trị tỉnh, Trường Đại học Tân Trào; các nghệ nhân ưu tú trên địa bàn tỉnh. Trong giai đoạn hiện nay, văn hóa trở thành một trong các trụ cột của phát triển bền vững, là...

Có xe đạp, đường đến trường gần hơn

Bà Nguyễn Thị Long (53 tuổi, trú thôn Tân Bình, xã Phong Bình, huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế) cùng cháu gái đi ghe đến nhận học bổng Gieo mầm tri thức – Ảnh: NHẬT LINH Chiều 27-11, báo Tuổi Trẻ phối hợp với Tỉnh Đoàn Thừa Thiên Huế trao tặng 200 suất học bổng Gieo mầm tri thức cho các bạn học sinh nghèo vượt khó của tỉnh, gồm những chiếc xe đạp và dụng cụ học tập trị...

Phê duyệt xây dựng tuyến đường từ Trung tâm TP Tuyên Quang đi Khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm

Một dự án của tập đoàn VinGroup triển khai tại phường Mỹ Lâm, TP Tuyên Quang. Theo đó, Dự án đầu tư xây dựng đường từ Trung tâm thành phố Tuyên Quang đi Khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm sẽ do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ; đơn vị chủ quản là Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang; chủ đầu từ là Ban Điều phối các dự án vốn nước ngoài tỉnh Tuyên Quang. Mục đích dự án sẽ xây...

Ban hành Nghị quyết về Quy định tiêu chí để quyết định thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự...

Việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất căn cứ theo tiêu chí của Nghị quyết 16/2024 /NQ-HĐND từ ngày 1-12-2024. Nghị quyết này quy định tiêu chí để quyết định thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu đô thị có công năng phục vụ hỗn hợp, đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội...

Cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang ‘lụt’ tiến độ, Bộ Giao thông nói gì?

TPO – Trước nguy cơ dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang đoạn qua tỉnh Tuyên Quang không kịp về đích theo kế hoạch, Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Tuyên Quang thực hiện nhiều biện pháp tăng tốc. Văn bản Bộ Giao thông vận tải (GTVT) gửi UBND tỉnh Tuyên Quang ngay sau khi Cục Đường cao tốc Việt Nam đánh giá tiến độ thi công cao tốc Tuyên Quang...

Cùng chuyên mục

Phê duyệt xây dựng tuyến đường từ Trung tâm TP Tuyên Quang đi Khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm

Một dự án của tập đoàn VinGroup triển khai tại phường Mỹ Lâm, TP Tuyên Quang. Theo đó, Dự án đầu tư xây dựng đường từ Trung tâm thành phố Tuyên Quang đi Khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm sẽ do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ; đơn vị chủ quản là Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang; chủ đầu từ là Ban Điều phối các dự án vốn nước ngoài tỉnh Tuyên Quang. Mục đích dự án sẽ xây...

Ban hành Nghị quyết về Quy định tiêu chí để quyết định thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự...

Việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất căn cứ theo tiêu chí của Nghị quyết 16/2024 /NQ-HĐND từ ngày 1-12-2024. Nghị quyết này quy định tiêu chí để quyết định thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu đô thị có công năng phục vụ hỗn hợp, đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội...

Kết nối giao thông nông thôn đồng bộ, hiệu quả – Bài 1: Đột phá về hạ tầng giao thông

>> Bài 2: Nỗ lực hoàn thành mục tiêu Từ định hướng và tầm nhìn, hạ tầng giao thông, đặc biệt giao thông nông thôn, vùng sâu, vùng xa những năm gần đây được đầu tư có trọng điểm, tăng khả năng kết nối vùng; được tỉnh xác định ưu tiên “đi trước” nhằm tạo sức bật mạnh mẽ phát triển kinh tế, xã hội, xóa dần khoảng cách giữa thành thị và nông thôn. Nghị quyết hợp lòng dân Hết năm 2020,...

Tuyên Quang tập trung triển khai hiệu quả các đề tài, dự án khoa học và công nghệ

Tính đến 20 – 11 - 2024,  Sở Khoa học và Công nghệ đã tham mưu quản lý, triển khai 55 đề tài, dự án khoa học và công nghệ. Trong đó, có 45 đề tài, dự án cấp tỉnh và 10 đề tài, dự án cấp quốc gia. Các đại biểu dự hội thảo khoa học. Các đề tài, dự án tập trung vào việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và khai thác hiệu quả tiềm năng lợi thế...

Chi cục Hải quan Tuyên Quang nỗ lực thu ngân sách

Cán bộ Chi cục Hải quan Tuyên Quang tập trung thực hiện các giải pháp giảm thủ tục hành chính nhằm thu hút doanh nghiệp đăng ký tờ khai tại đơn vị để tạo nguồn thu. Đến giữa tháng 11-2024, Chi cục Hải quan Tuyên Quang đã thu nộp ngân sách được hơn 45 tỷ đồng, đạt 73% dự toán được giao. Đồng chí Khổng Mạnh Cường, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tuyên Quang cho biết, công tác...

Hiệu quả từ Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững

TẠO ĐỘNG LỰC CHO NGƯỜI NGHÈO VƯƠN LÊN  Nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Tuyên Quang đã triển khai đồng bộ và có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện. Trong đó tập trung vào các nhóm giải pháp cụ thể theo các dự án thành phần của chương trình như: hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế -...

Kết nối giao thông nông thôn đồng bộ, hiệu quả

Bài 1: Đột phá về hạ tầng giao thông Từ định hướng và tầm nhìn, hạ tầng giao thông, đặc biệt giao thông nông thôn, vùng sâu, vùng xa những năm gần đây được đầu tư có trọng điểm, tăng khả năng kết nối vùng; được tỉnh xác định ưu tiên “đi trước” nhằm tạo sức bật mạnh mẽ phát triển kinh tế, xã hội, xóa dần khoảng cách giữa thành thị và nông thôn. NGHỊ QUYẾT HỢP LÒNG DÂN Hết...

Nghị quyết về việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng sản xuất để thực hiện các dự án năm 2024...

HĐND tỉnh Tuyên Quang khóa XIX kỳ họp chuyên đề lần thứ 10 Quyết nghị: Thông qua việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng sản xuất để thực hiện các dự án theo quy định tại Điều 79, Điều 127 Luật Đất đai năm 2024 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Thông qua việc chuyển mục đích sử dụng 1,01 ha đất trồng lúa để thực hiện Dự án xây dựng đường vào chợ Phúc Ứng, xã...

Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Trang Quân khai trương 2 cơ sở mới

Đại diện công ty chúc mừng khách hàng trúng thưởng quà tặng xe đạp điện nhân dịp khai trương cửa hàng mới. Ngày 23 và 24 -11, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Trang Quân (Hệ thống sữa bỉm Sơn Bộ), phường Đội Cấn (TP Tuyên Quang) đã tổ chức khai trương 2 cơ sở mới tại tổ dân phố Tân Yên, thị trấn Tân Yên (Hàm Yên) và tổ dân phố Lang Quán, thị trấn Yên Sơn (Yên...

Triển khai thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Tuyên Quang và An Giang

Sở Công Thương tỉnh Tuyên Quang và Sở Công Thương tỉnh An Giang triển khai các nội dung thỏa thuận, hợp tác phát triển về lĩnh vực công thương. Tại hội nghị, Sở Công Thương 2 tỉnh đã cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về quản lý và phát triển cụm công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ, công tác lập các kế hoạch, chính sách để đẩy mạnh phát triển công nghiệp theo từng lĩnh vực; tạo điều kiện thuận...

Tin nổi bật

Tin mới nhất