Powered by Techcity

Nhiều giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa

Giá trị xuất khẩu hàng hóa giảm

Theo báo cáo của Sở Công Thương, giá trị xuất khẩu hàng hóa ước thực hiện trong tháng 5 đạt 9,8 triệu USD, giảm 38,5% so với cùng kỳ năm 2023. Lũy kế 5 tháng đầu năm, hoạt động xuất khẩu trên địa bàn tỉnh đạt 45 triệu USD, bằng 26,5% kế hoạch năm, giảm 21,7% so với cùng kỳ năm 2023. Các mặt hàng chủ yếu được xuất khẩu là chè, giấy đế, bột giấy, hàng dệt may, bột barit, đũa gỗ, giày dép, antimony thỏi…

Một số sản phẩm giảm mạnh như sản phẩm hàng may mặc của Công ty TNHH MTV Seshin VN2, sản phẩm tai nghe của Công ty TNHH Future of Soud Vina giảm, sản phẩm chè xuất khẩu cũng giảm. Do đó, sản lượng và giá trị xuất khẩu giảm. Tuy nhiên, với những doanh nghiệp đã có hàng hóa và thị trường xuất khẩu vẫn đang nỗ lực tìm kiếm và mở rộng thị trường thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, duy trì các đối tác, bạn hàng truyền thống và cải tiến chất lượng, mẫu mã sản phẩm.

Công ty cổ phần Woodsland Tuyên Quang sản xuất sản phẩm đồ gỗ xuất khẩu đảm bảo chất lượng đáp ứng nhu cầu đơn đặt hàng.

Ông Ngô Đức Tú, Giám đốc Công ty cổ phần chè Sông Lô cho biết, thị trường xuất khẩu chủ yếu của công ty là các nước thuộc khu vực Trung Á, Đông Á, Nga…  Thời điểm đầu năm lượng hàng xuất khẩu của công ty thường thấp, từ tháng 7 trở đi xuất khẩu được nhiều hơn. Do các nước là thị trường truyền thống của công ty bước vào mùa lễ hội, nhu cầu tiêu dùng sản phẩm đồ uống, trong đó có chè tăng rất cao. Đây chính là cơ hội để doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu và phấn đấu đạt chỉ tiêu 2.300 tấn trong năm 2024.

Theo phân tích của Phòng Quản lý Thương mại – Xuất, nhập khẩu (Sở Công thương), nguyên nhân giá trị xuất khẩu hàng hóa giảm là do các doanh nghiệp chưa tìm kiếm được đơn hàng mới, khủng hoảng địa chính trị lan rộng, suy thoái kinh tế thế giới. Bên cạnh đó, Công ty TNHH Future of Soud Vina nhận được ít đơn hàng bên hãng Sony đặt và bên Trung Quốc mới xây dựng một nhà máy sản xuất tai nghe, phụ kiện lớn, dẫn đến lượng đơn đặt hàng của Việt Nam bị giảm nhiều. Chính vì thế tình hình xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn. 

Giải pháp thúc đẩy xuất khẩu

Để đạt được chỉ tiêu giá trị xuất khẩu trong năm 2024, các cơ quan chức năng tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành đưa vào sử dụng các dự án trọng điểm, cấp bách, có vai trò thúc đẩy, tạo động lực cho phát triển kinh tế. Cùng với đó, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, để huy động nguồn lực từ nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đặc biệt, hỗ trợ, tạo điều kiện để nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án hạ tầng khu, cụm công nghiệp và các dự án khác.

Thông tin nhanh chóng, kịp thời đến các doanh nghiệp các văn bản, chính sách ưu đãi, hỗ trợ các doanh nghiệp tiêu thụ, xuất khẩu nông sản, tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa, vận chuyển hàng hóa để các doanh nghiệp biết, chủ động triển khai các hoạt động sản xuất, kinh doanh; tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, định vị thương hiệu cho các mặt hàng nông sản có lợi thế của tỉnh để xuất khẩu; xây dựng các kênh thông tin về các mặt hàng có chất lượng tốt và giá trị xuất khẩu cao cho thị trường và doanh nghiệp, kết nối các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản để trao đổi thông tin và hỗ trợ các doanh nghiệp này trong hoạt động xuất khẩu.

Về phía Chi cục Hải quan Tuyên Quang, để nâng cao năng lực thông quan hàng hóa, thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu trong năm 2024, Chi cục đã quán triệt chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai kế hoạch hành động liên quan đến công tác cải cách thủ tục hành chính, cũng như hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu; tổ chức triển khai hiệu quả các nội dung liên quan đến quan hệ đối tác giữa hải quan và doanh nghiệp. Qua đó, có những giải pháp kiến nghị cơ quan cấp trên như Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính để sửa đổi các quy định cho phù hợp, tạo điều kiện thông thoáng hơn.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần chủ động nắm bắt các thông tin về thị trường thế giới để ứng phó kịp thời trong sản xuất và xuất khẩu; đồng thời phải chủ động hội nhập, nắm bắt cơ hội từ các Hiệp định thương mại để thâm nhập thị trường; Từng doanh nghiệp phải chủ động xây dựng thương hiệu, giảm tính lệ thuộc hoặc xuất khẩu qua trung gian, tăng tính liên kết trong nội bộ ngành hàng để tăng cạnh tranh khi gia nhập thị trường mới, giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp.

Nguồn

Cùng chủ đề

Đòn bẩy đưa sản phẩm vươn xa

Sản phẩm của HTX Nông sản hữu cơ Bình Minh được khách hàng tin tưởng lựa chọn. HTX Nông sản hữu cơ Bình Minh được đánh giá cao khi ngay từ những ngày đầu thành lập, HTX đã chú trọng đầu tư toàn bộ cây trồng theo tiêu chuẩn VietGAP định hướng hữu cơ. Anh Đỗ Thanh Kim, Phó Giám đốc HTX cho biết, nhận thấy nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm nông sản sạch, có nguồn gốc rõ ràng...

Đảng bộ Na Hang lãnh đạo phát triển nông nghiệp hàng hóa

Triển khai đồng bộ 3 nhóm giải pháp Trong các nhiệm kỳ gần đây, huyện Na Hang xác định phát triển nông nghiệp hàng hóa là một trong những khâu đột phá. Nghị quyết số 26-NQ/HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện (Khóa XXII) về phát triển nông nghiệp hàng hóa đặc sản, giá trị gia tăng cao và bền vững giai đoạn 2021 - 2025 đặt ra  mục tiêu chiến lược là phát triển nông nghiệp hàng hóa dựa...

Hỗ trợ di chuyển gần 100 tấn hàng hoá đến nơi an toàn

Các doanh nghiệp tập kết hàng tại Khách sạn Kim Long, tổ 23, phường Tân Hà (TP Tuyên Quang). Theo đó, Hiệp hội đã kêu gọi các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hỗ trợ nhân lực, phương tiện di chuyển gần 100 tấn hàng hoá các loại của 12 doanh nghiệp ở các tỉnh miền Trung và TP Hải Phòng bị ảnh hưởng do mưa lũ, nước sông khu vực đường Chiến Thắng Sông Lô dâng cao đến khách sạn Kim Long tại tổ...

Xuất khẩu sản phẩm OCOP: Cơ hội và thách thức

Khẳng định chất lượng Người trồng chuối của huyện Yên Sơn và các xã của huyện Chiêm Hóa chưa thể tin sản phẩm chuối lại được xuất khẩu vào thị trường. Bởi từ trước đến giờ sản phẩm chuối chỉ được bán quả tươi sang Trung Quốc qua đường tiểu ngạch. Năm được giá người trồng chuối vui, năm Trung Quốc không mua, chuối đổ đi không hết. Nhìn sản phẩm chuối tây chất lượng mà cứ bỏ đi lãng...

Tuyên Quang có 7 sản phẩm nông sản được chọn xuất khẩu vào thị trường Anh quốc

Sản phẩm trà túi lọc đậu đen xanh lòng của HTX hữu cơ Hồng Phát (Chiêm Hóa) là 1 trong 7 sản phẩm được lựa chọn xuất khẩu vào thị trường Anh quốc. Các sản phẩm được lựa chọn xuất khẩu gồm: Trà túi lọc đậu đen xanh lòng của HTX hữu cơ Hồng Phát (Chiêm Hóa); trà ổi, hoa đu đủ đực ngâm mật ong của HTX hữu cơ nông sản Bình Mình; chuối sấy dẻo của HTX chuối sạch...

Cùng tác giả

Hiệu quả công tác giải quyết việc làm cho người lao động ở Sơn Dương

Sơn Dương là địa phương có nguồn lao động dồi dào, nhất là khu vực nông thôn, vùng đồng bào DTTS. Tuy nhiên, do lao động còn hạn chế về tay nghề nên chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu của xã hội. Sơn Dương xác định được vai trò của nguồn nhân lực có chất lượng để đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động ngày càng cao thì giải pháp duy...

Nhận diện thực trạng kinh tế – xã hội theo điều tra phiếu xã: Thúc đẩy hoạt động chế biến nông, lâm sản (Bài...

“Điểm nghẽn” để phát triển Vùng đồng bào DTTS và miền núi nước ta, có nhiều tiềm năng lợi thế về đất đai, khí hậu phù hợp với nhiều giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao. Với việc thực hiện các chương trình, chính sách phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, đã đem lại những kết quả tích cực góp phần nâng cao đời sống người dân; sản...

20 gian hàng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Trung Sơn

Các đại biểu cắt băng khai mạc phiên chợ. Chương trình có quy mô 20 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã đang hoạt động trên địa bàn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có kế hoạch mở rộng kinh doanh, sản xuất trên địa bàn tỉnh. Các gian hàng tham gia trưng bày, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm tại phiên chợ là các sản phẩm nông sản đặc hữu, các sản...

Hơn 20.000 bộ quần áo mới đến với phụ nữ và trẻ em khó khăn dịp Tết Ất Tỵ 2025

Ngày 30-11, Ban Công tác phía Nam Hội LHPN Việt Nam tổ chức Lễ tiếp nhận quà chương trình “Tết yêu thương – Xuân Ất Tỵ” năm 2025. Đại diện Hội LHPN các địa phương tiếp nhận bảng tượng trưng quần áo mới từ đại diện Tổng công ty Cổ phần May Nhà Bè Chương trình năm nay hướng đến hỗ trợ cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại 7 tỉnh Thanh Hóa, Bắc Kạn, Lai Châu, Tuyên...

Tạo dựng thương hiệu du lịch vùng Đông Bắc

Sở hữu ba công viên địa chất toàn cầu UNESCO: Công viên địa chất Non nước Cao Bằng, Công viên địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang), Công viên địa chất Lạng Sơn cùng Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long và các địa danh văn hóa lịch sử như: Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, khu di tích quốc gia đặc biệt Tân Trào, khu di tích quốc gia...

Cùng chuyên mục

20 gian hàng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Trung Sơn

Các đại biểu cắt băng khai mạc phiên chợ. Chương trình có quy mô 20 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã đang hoạt động trên địa bàn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có kế hoạch mở rộng kinh doanh, sản xuất trên địa bàn tỉnh. Các gian hàng tham gia trưng bày, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm tại phiên chợ là các sản phẩm nông sản đặc hữu, các sản...

Thúc đẩy công nghiệp nông thôn phát triển

Hoạt động khuyến công trên địa bàn tỉnh đã bám sát mục tiêu, kế hoạch của chương trình và được cụ thể hoá bằng các đề án có quy mô, chất lượng ngày càng được nâng cao với các nội dung hỗ trợ đa dạng, tập trung trọng tâm, trọng điểm. HTX Dịch vụ sản xuất nông nghiệp Sử Anh, phường Mỹ Lâm (TP Tuyên Quang) được hỗ trợ 200 triệu đồng từ đề án khuyến công để đầu tư...

Hỗ trợ doanh nghiệp kết nối cung – cầu hàng hóa

Các doanh nghiệp, HTX tìm hiểu, trao đổi thông tin tại Hội nghị kết nối kết nối cung - cầu tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa tỉnh Tuyên Quang năm 2024. Ông Lộc Kim Liễn, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tuyên Quang cho biết, ngày 22 tháng 11 vừa qua, Sở đã tổ chức Hội nghị kết nối cung - cầu nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa địa phương. Hội nghị đã nhận được sự...

Kích cầu tiêu dùng trên thương mại điện tử

Cơ hội từ mua sắm trực tuyến Với sự phát triển nhanh chóng của các nền tảng TMĐT như Shopee, Lazada, Tiki, và các sàn TMĐT nhỏ hơn ở trong nước, người tiêu dùng tại Tuyên Quang có thể tiếp cận được hàng ngàn sản phẩm từ mọi nơi chỉ bằng vài cú click chuột. Điều này không chỉ đem lại sự tiện lợi cho người mua, mà còn mở rộng cơ hội bán hàng cho doanh nghiệp địa phương,...

Cục thuế tỉnh trao thưởng chương trình Hoá đơn may mắn

Cục Thuế tỉnh Tuyên Quang đã trao 1 giải nhất (trị giá 5 triệu đồng), 3 giải nhì (mỗi giải trị giá 3 triệu đồng), 5 giải ba (mỗi giải trị giá 2 triệu đồng) và 6 giải khuyến khích (mỗi giải trị giá 1 triệu đồng) cho các cá nhân, hộ kinh doanh trúng thưởng trong quý I. Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh trao thưởng cho các cá nhân, hộ kinh doanh may mắn trúng thưởng quý I. Chương trình...

Phê duyệt xây dựng tuyến đường từ Trung tâm TP Tuyên Quang đi Khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm

Một dự án của tập đoàn VinGroup triển khai tại phường Mỹ Lâm, TP Tuyên Quang. Theo đó, Dự án đầu tư xây dựng đường từ Trung tâm thành phố Tuyên Quang đi Khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm sẽ do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ; đơn vị chủ quản là Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang; chủ đầu từ là Ban Điều phối các dự án vốn nước ngoài tỉnh Tuyên Quang. Mục đích dự án sẽ xây...

Ban hành Nghị quyết về Quy định tiêu chí để quyết định thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự...

Việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất căn cứ theo tiêu chí của Nghị quyết 16/2024 /NQ-HĐND từ ngày 1-12-2024. Nghị quyết này quy định tiêu chí để quyết định thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu đô thị có công năng phục vụ hỗn hợp, đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội...

Kết nối giao thông nông thôn đồng bộ, hiệu quả – Bài 2: Nỗ lực hoàn thành mục tiêu

>> Bài 1: Đột phá về hạ tầng giao thông Tháo gỡ điểm nghẽn Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là một trong những mục tiêu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm được đặt ra trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Nhưng với vùng “lõi nghèo” của tỉnh, nhất là với những địa bàn vùng sâu, vùng xa, hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông là một...

Kết nối giao thông nông thôn đồng bộ, hiệu quả – Bài 1: Đột phá về hạ tầng giao thông

>> Bài 2: Nỗ lực hoàn thành mục tiêu Từ định hướng và tầm nhìn, hạ tầng giao thông, đặc biệt giao thông nông thôn, vùng sâu, vùng xa những năm gần đây được đầu tư có trọng điểm, tăng khả năng kết nối vùng; được tỉnh xác định ưu tiên “đi trước” nhằm tạo sức bật mạnh mẽ phát triển kinh tế, xã hội, xóa dần khoảng cách giữa thành thị và nông thôn. Nghị quyết hợp lòng dân Hết năm 2020,...

Tuyên Quang tập trung triển khai hiệu quả các đề tài, dự án khoa học và công nghệ

Tính đến 20 – 11 - 2024,  Sở Khoa học và Công nghệ đã tham mưu quản lý, triển khai 55 đề tài, dự án khoa học và công nghệ. Trong đó, có 45 đề tài, dự án cấp tỉnh và 10 đề tài, dự án cấp quốc gia. Các đại biểu dự hội thảo khoa học. Các đề tài, dự án tập trung vào việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và khai thác hiệu quả tiềm năng lợi thế...

Tin nổi bật

Tin mới nhất