Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm và đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Việt Phương chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tuyên Quang.
Dự hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tuyên Quang có các đồng chí: Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Hoàng Việt Phương, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, đại diện các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.
Năm học 2022 – 2023, ngành Giáo dục cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đề ra. Toàn ngành đã thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Đồng thời triển khai có hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018, chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn tiếp tục được nâng lên.
Việc tổ chức các kỳ thi, cuộc thi chọn học sinh giỏi các cấp được đổi mới, hiệu quả. Tỷ lệ học sinh giỏi, học sinh đạt giải khu vực và quốc tế ngày càng tăng. Theo bảng xếp hạng các quốc gia tốt nhất về giáo dục công bố năm 2022, Việt Nam xếp thứ 59 thế giới, tăng 5 bậc so với năm trước. Cùng với đó, mạng lưới, quy mô trường, lớp học tiếp tục được quan tâm đầu tư, sắp xếp phù hợp. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, truyền thông trong giáo dục được quan tâm đạt nhiều kết quả tích cực…
Tại tỉnh Tuyên Quang, trong năm học 2022 – 2023 đã đạt được nhiều kết quả nổi bật: việc sắp xếp mạng lưới trường, lớp học theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Tỉnh tổ chức thi tuyển chức danh lãnh đạo Sở, phòng Giáo dục và Đào tạo, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường. Chất lượng giáo dục trên địa bàn được nâng lên, tỷ lệ huy động trẻ đi nhà trẻ đạt 45,9%, cao hơn bình quân cả nước.
Tỉnh đã duy trì vững chắc kết quả phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; điểm trung bình kỳ thi tốt nghiệp THPT của tỉnh năm 2023 cao hơn so với năm trước xếp thứ 3/14 tỉnh khu vực miền núi phía Bắc. Cùng với đó, chất lượng giáo dục mũi nhọn từng bước được củng cố vững chắc. Năm 2023, tỉnh Tuyên Quang xếp thứ 23/63 tỉnh, thành phố về chất lượng giải kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT; có 1 dự án được Bộ Giáo dục và Đào tạo lựa chọn tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế tại Hoa Kỳ…
Lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố dự hội nghị
Ngành Giáo dục và Đào tạo đã triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm học mới 2023 – 2024 với chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới theo chiều sâu, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”. Trong đó, toàn ngành tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục; triển khai thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục, thực hiện quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục, ưu tiên phát triển các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú.
Đồng thời đẩy mạnh thực hiện tự chủ đại học, nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực; tăng cường hội nhập quốc tế trong giáo dục; tiếp tục thực hiện rà soát, xóa điểm trường lẻ, sát nhập trường có quy mô nhỏ để tập trung nguồn lực đầu tư, bảo đảm điều kiện để thực hiện chương trình giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên; đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành và trong hoạt động dạy và học…
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng, xác định con người là trung tâm, giáo dục là quốc sách hàng đầu. Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà ngành Giáo dục đã đạt được trong thời gian qua, góp phần vào những thành quả chung của đất nước.
Thủ tướng đề nghị ngành Giáo dục tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần của Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng; tập trung thực hiệu quả các giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước và hội nhập quốc tế. Giáo dục phải lấy học sinh làm trung tâm, lấy nhà trường làm nền tảng từ đó không chỉ truyền đạt kiến thức mà giáo dục học sinh, sinh viên phát triển toàn diện về mọi mặt.
Ngành Giáo dục phải có phương án sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, giáo viên trong các cơ sở giáo dục một cách phù hợp, tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu dạy học trong tình hình mới; tiếp tục rà soát lại các điểm trường, lớp học, hệ thống cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, giáo viên đảm bảo yêu cầu cho năm học mới 2023-2024.
Thủ tướng yêu cầu, ngành Giáo dục cần tập trung giải quyết những tồn tại, hạn chế; linh hoạt, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ; chú trọng chăm lo, phát triển hệ thống trường lớp, đời sống cán bộ giáo viên vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tăng cường phối hợp với các bộ, ngành liên quan để nâng cao chất lượng học sinh dân tộc miền núi; thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chuyển đổi số; tăng cường huy động các nguồn lực xã hội hóa trong phát triển, đẩy mạnh tự chủ giáo dục; tiếp tục thực hiện tinh thần đổi mới sáng tạo kế thừa, phát huy những kết quả đạt được; tăng cường quy hoạch, đầu tư cơ sở vật chất, trường lớp học; phát triển của giáo dục phù hợp với tình hình phát triển kinh tế – xã hội của đất nước và các địa phương; tăng cường công tác tuyên truyền về các chủ trương, chính sách, những điển hình trong giáo dục qua đó lan tỏa việc tốt đồng thời tạo đồng thuận của các tầng lớp nhân dân…