Powered by Techcity

Trải nghiệm mới ở bảo tàng, khu di tích

Các em nhỏ trải nghiệm chơi ghép tranh hình mặt trống đồng khi tham gia tour “Thanh âm Đồng Cổ” của Bảo tàng Lịch sử quốc gia.

Gần đây, khi đến với Khu di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hà Nội, du khách trẻ tuổi sẽ được tham gia vào hành trình kỳ thú “Đi tìm linh vật trên các kiến trúc cổ” thiết kế dưới dạng trò chơi trên ipad.

Trò chơi gồm sáu cửa tương đương với sáu kiến trúc của di tích là: Tứ trụ, cổng Văn Miếu, cổng Đại Trung, Khuê Văn Các, cổng Đại Thành và nhà Bái Đường. Ở mỗi cửa, nếu nhận diện và lựa chọn đúng đáp án về ý nghĩa của các linh vật trên các công trình kiến trúc, đội chơi sẽ được đến với cửa tiếp theo; nếu trả lời sai phải lựa chọn lại đáp án cho đến khi chính xác.

Đội nào qua được tất cả các cửa trong thời gian nhanh nhất sẽ chiến thắng. “Đi tìm linh vật trên các kiến trúc cổ” được thiết kế phù hợp cho bốn nhóm độ tuổi từ bốn đến 15 tuổi và từ 16 tuổi trở lên với các mức độ từ dễ đến khó. Điều thú vị là để tham dự trò chơi, người chơi vừa phải thao tác trên ipad, vừa phải di chuyển tới các công trình kiến trúc để quan sát và nhận diện các nhân vật mới có thể trả lời câu hỏi. Thời gian qua, trò chơi này đã thu hút được nhiều lớp học sinh đăng ký tham gia trải nghiệm, qua đó các em không những có thể nhận diện, biết được ý nghĩa của các linh vật mà còn hiểu hơn về các công trình kiến trúc ở khu di tích.

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cũng tập trung đầu tư xây dựng ứng dụng thuyết minh đa phương tiện iMuseum VFA. Ứng dụng được tích hợp trên cả hai nền tảng Android và iOS, sử dụng công nghệ quét mã QR hoặc mã số định danh tác phẩm. Hơn cả một ứng dụng thuyết minh tự động thông thường, iMuseum VFA có những tính năng vượt trội như cho phép xem hình ảnh chất lượng cao của tác phẩm; đọc nội dung bài giới thiệu; xác định vị trí hiện vật; xem sơ đồ hệ thống trưng bày; phân biệt các phòng đã, đang và chưa tham quan bằng màu sắc…

Chỉ với chiếc điện thoại di động hoặc máy tính bảng có kết nối internet và trả phí tải ứng dụng, khách tham quan có thể tự do khám phá 100 tác phẩm tiêu biểu trên hệ thống trưng bày thường xuyên của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam trực tiếp và trực tuyến với nhiều lựa chọn ngôn ngữ: tiếng Việt, Anh, Pháp, Trung, Nhật, Hàn, Tây Ban Nha, Italia, Đức.

Dựa trên hệ thống iMuseum VFA, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đang xây dựng nhiều tour theo chủ đề như “Tranh sơn mài Việt Nam” hay “Bảo vật quốc gia”… giúp du khách có thể dễ dàng tiếp cận và “trò chuyện” với những hiện vật của bảo tàng theo cách mới.

Đáng chú ý, khi đề cập danh sách những bảo tàng năng động trong thu hút khách, không thể không nói tới Bảo tàng Lịch sử quốc gia. Không chỉ là đơn vị tiên phong trong ứng dụng công nghệ xây dựng những tour tham quan ảo, bảo tàng còn thường xuyên kết hợp với các hãng lữ hành để xây dựng những sản phẩm du lịch khám phá các giá trị văn hóa lịch sử, như: tour “Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội”, “Bác Cổ-Mùa hoa gạo”, gần đây là tour đêm “Thanh âm Đồng Cổ”…

Theo Thạc sĩ Đường Ngọc Hà (Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám), mối liên hệ giữa hiện vật trưng bày và cách thức tham quan, học tập trong bảo tàng đang có sự chuyển dịch mạnh mẽ. Đó là sự chuyển dịch từ nhận biết về trải nghiệm văn hóa như một dạng thông tin mà bảo tàng lưu giữ và chuyển giao cho khách tham quan, sang một thứ có thể được thảo luận, chia sẻ. Trải nghiệm đáng nhớ được tạo ra luôn có sức thu hút mạnh mẽ bởi không chỉ mang lại cho du khách kiến thức mà còn cả kỹ năng và cảm xúc.

Để mang đến những trải nghiệm đa dạng, ấn tượng, không thể không nói đến sự tham gia của công nghệ. Bà Huỳnh Thị Anh Vân, Giám đốc Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế cho rằng: Trong bối cảnh cách mạng 4.0, việc ứng dụng công nghệ kỹ thuật cao vào hoạt động trưng bày, triển lãm là một trong những phương pháp không thể thiếu của các bảo tàng tiên tiến.

Đặc biệt, xu hướng trưng bày diễn giải kết hợp tương tác hiện nay đang trở thành xu hướng phổ biến của thế giới. Trong đó, cách thiết kế kiến trúc kết hợp cảnh quan, không gian trưng bày được nghiên cứu kỹ lưỡng để thể hiện thông điệp thống nhất và xuyên suốt, đem lại nhiều cảm xúc cho người xem. Có thể nâng cao những trải nghiệm mới cho khách tham quan bằng các hình thức diễn giải khác nhau thông qua các ứng dụng tương tác, hoặc kết hợp giữa hiện vật thật và hình ảnh thiết kế phù hợp, từ đó giúp người xem cảm nhận được sự liên hệ giữa nhận thức cá nhân với những gì xem được.

Có thể nói, không thiếu những giải pháp công nghệ để làm gia tăng sự tương tác giúp đa dạng hóa trải nghiệm của du khách đối với bảo tàng, khu di tích. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, công nghệ chỉ là phương tiện, quan trọng là phải có ý tưởng, có tài nguyên nội dung sâu sắc và có nguồn lực để thực hiện. Do đó, các bảo tàng, di tích cần tập trung phát triển đội ngũ nguồn nhân lực yêu nghề, có hiểu biết sâu sắc về di sản, giàu năng lực sáng tạo; đồng thời có cách thức phù hợp kêu gọi các nguồn lực về kinh tế, công nghệ để cùng tạo ra những sản phẩm tương tác hấp dẫn.

Nguồn

Cùng chủ đề

Công tác cán bộ nữ – những bài học quan trọng

Bài cuối: Bài học nâng cao ý thức về bình đẳng giới Phát huy lợi thế quyền lực mềm     Ở Tuyên Quang, nhiều nữ lãnh đạo ở cơ sở đã dùng những kỹ năng mềm dẻo vốn có của mình, không ngại khó khăn để hòa nhập vào đời sống của Nhân dân, chia sẻ, thấu hiểu, cảm hóa, vận động Nhân dân thực hiện theo chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước. Một trong những phụ nữ...

Tuyên Quang quyết liệt triển khai các dự án thuộc Chương trình MTQG 1719

Theo báo cáo của Ban Dân tộc tỉnh Tuyên Quang, năm 2024, tỉnh Tuyên Quang được giao tổng nguồn vốn thực hiện Chương trình MTQG 1719 là 780.225 triệu đồng, trong đó vốn đầu tư: 517.841 triệu đồng; vốn sự nghiệp: 262.384 triệu đồng. Cụ thể, huyện Lâm Bình: 101.971 triệu đồng; huyện Na Hang: 125.160 triệu đồng; huyện Chiêm Hóa: 119.893 triệu đồng; huyện Hàm Yên: 82.821 triệu đồng; huyện Yên Sơn: 107.542 triệu đồng; huyện Sơn Dương:...

Kích cầu tiêu dùng trên thương mại điện tử

Cơ hội từ mua sắm trực tuyến Với sự phát triển nhanh chóng của các nền tảng TMĐT như Shopee, Lazada, Tiki, và các sàn TMĐT nhỏ hơn ở trong nước, người tiêu dùng tại Tuyên Quang có thể tiếp cận được hàng ngàn sản phẩm từ mọi nơi chỉ bằng vài cú click chuột. Điều này không chỉ đem lại sự tiện lợi cho người mua, mà còn mở rộng cơ hội bán hàng cho doanh nghiệp địa phương,...

Tổng kết và trao giải thưởng Cuộc thi “Ảnh Du lịch Tuyên Quang” năm 2024

Các đại biểu dự lễ tổng kết, trao giải. Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã phát động, nhận tác phẩm dự thi từ ngày 24-5 đến hết ngày 25-8-2024 tại địa chỉ: http://anhdulichtuyenquang2024.com. Cuộc thi có quy mô cấp tỉnh, phát động rộng rãi tới tất cả công dân Việt Nam trong và ngoài nước; người nước ngoài đang công tác, sinh sống, làm việc tại Việt Nam không giới hạn độ tuổi. Mỗi tác giả được tham gia tối...

Cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang ‘lụt’ tiến độ, Bộ Giao thông nói gì?

TPO – Trước nguy cơ dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang đoạn qua tỉnh Tuyên Quang không kịp về đích theo kế hoạch, Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Tuyên Quang thực hiện nhiều biện pháp tăng tốc. Văn bản Bộ Giao thông vận tải (GTVT) gửi UBND tỉnh Tuyên Quang ngay sau khi Cục Đường cao tốc Việt Nam đánh giá tiến độ thi công cao tốc Tuyên Quang...

Cùng tác giả

Nhận diện thực trạng kinh tế – xã hội theo điều tra phiếu xã: Thúc đẩy hoạt động chế biến nông, lâm sản (Bài...

“Điểm nghẽn” để phát triển Vùng đồng bào DTTS và miền núi nước ta, có nhiều tiềm năng lợi thế về đất đai, khí hậu phù hợp với nhiều giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao. Với việc thực hiện các chương trình, chính sách phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, đã đem lại những kết quả tích cực góp phần nâng cao đời sống người dân; sản...

20 gian hàng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Trung Sơn

Các đại biểu cắt băng khai mạc phiên chợ. Chương trình có quy mô 20 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã đang hoạt động trên địa bàn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có kế hoạch mở rộng kinh doanh, sản xuất trên địa bàn tỉnh. Các gian hàng tham gia trưng bày, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm tại phiên chợ là các sản phẩm nông sản đặc hữu, các sản...

Hơn 20.000 bộ quần áo mới đến với phụ nữ và trẻ em khó khăn dịp Tết Ất Tỵ 2025

Ngày 30-11, Ban Công tác phía Nam Hội LHPN Việt Nam tổ chức Lễ tiếp nhận quà chương trình “Tết yêu thương – Xuân Ất Tỵ” năm 2025. Đại diện Hội LHPN các địa phương tiếp nhận bảng tượng trưng quần áo mới từ đại diện Tổng công ty Cổ phần May Nhà Bè Chương trình năm nay hướng đến hỗ trợ cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại 7 tỉnh Thanh Hóa, Bắc Kạn, Lai Châu, Tuyên...

Tạo dựng thương hiệu du lịch vùng Đông Bắc

Sở hữu ba công viên địa chất toàn cầu UNESCO: Công viên địa chất Non nước Cao Bằng, Công viên địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang), Công viên địa chất Lạng Sơn cùng Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long và các địa danh văn hóa lịch sử như: Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, khu di tích quốc gia đặc biệt Tân Trào, khu di tích quốc gia...

Đại biểu Nguyễn Việt Hà góp ý Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp

Đại biểu Nguyễn Việt Hà góp ý kiến vào dự thảo Luật. Tham gia thảo luận, đại biểu Nguyễn Việt Hà, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang nhất trí với sự cần thiết phải ban hành Luật tại doanh nghiệp theo Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội. Góp ý một số nội dung cụ thể, đại biểu cho rằng, dự...

Cùng chuyên mục

Hướng dẫn viên Lò Thị Tâm đoạt giải Nhất tại Hội thi hướng dẫn viên du lịch giỏi

 BTC trao giải Nhất cho Hướng dẫn viên Lò Thị Tâm, Khu di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào. Tham gia hội thi có 30 thí sinh là những hướng dẫn viên đã được cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch nội địa, quốc tế tại các khu, điểm du lịch của các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc. Tỉnh Tuyên Quang có 6 hướng dẫn viên tham gia và có 3 thí sinh lọt vào vòng...

100 gian hàng tham gia Liên hoan Du lịch, Ẩm thực-Làng nghề Bắc Ninh năm 2024

100 gian hàng của 18 địa phương đã tham gia Liên hoan Du lịch, Ẩm thực-Làng nghề Bắc Ninh năm 2024. Liên hoan Du lịch, Ẩm thực-Làng nghề Bắc Ninh năm 2024 được tổ chức tại khu vực quảng trường Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc (thành phố Bắc Ninh), thu hút sự tham gia của 100 gian hàng giới thiệu các sản phẩm du lịch ẩm thực, du lịch làng nghề của 18 tỉnh, thành phố. Các địa phương như...

Các hoạt động Tuần Văn hóa

Powered by © 2020 Báo Tuyên Quang Online - Cơ quan chủ quản: Tỉnh uỷ tỉnh Tuyên QuangGiấy phép hoạt động báo điện tử số 140/GP-BTTTT cấp ngày 17/03/2022Trụ sở tòa soạn: Đường 17/8, Phường Phan Thiết, Thành phố Tuyên QuangĐiện thoại: 0207.3822820 - 0207.3817155 / Fax: 0207.3822821 - Email: [email protected]ổng Biên tập: Mai Đức Thông; Phó Tổng Biên tập: Ngô Thị Thu Hà, Nguyễn Thị Hoài Yên Nguồn: https://baotuyenquang.com.vn/cac-hoat-dong-tuan-van-hoa-du-lich-tinh-hoa-binh-nam-2024!-201710.html

Hội nghị kết nối, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Ninh Thuận tại TP.Hồ Chí Minh

Powered by © 2020 Báo Tuyên Quang Online - Cơ quan chủ quản: Tỉnh uỷ tỉnh Tuyên QuangGiấy phép hoạt động báo điện tử số 140/GP-BTTTT cấp ngày 17/03/2022Trụ sở tòa soạn: Đường 17/8, Phường Phan Thiết, Thành phố Tuyên QuangĐiện thoại: 0207.3822820 - 0207.3817155 / Fax: 0207.3822821 - Email: [email protected]ổng Biên tập: Mai Đức Thông; Phó Tổng Biên tập: Ngô Thị Thu Hà, Nguyễn Thị Hoài Yên Nguồn: https://baotuyenquang.com.vn/hoi-nghi-ket-noi-xuc-tien-dau-tu-thuong-mai-va-du-lich-tinh-ninh-thuan-tai-tpho-chi-minh-201516.html

Tuyên Quang mở rộng kết nối du lịch tại các thành phố trọng điểm

Quang cảnh buổi làm việc giữa Ban Quản lý các khu du lịch tỉnh với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch thành phố Hà Nội. Chương trình đã tập trung quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch của tỉnh Tuyên Quang đến các doanh nghiệp, công ty lữ hành và các đơn vị dịch vụ tại Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh và Ninh Bình, với mục tiêu phát huy tiềm năng, thế mạnh...

Phát triển du lịch Tuyên Quang thành ngành kinh tế quan trọng – Bài 1: Quy hoạch

Phấn đấu xây dựng Danh thắng Quốc gia đặc biệt Na Hang - Lâm Bình là trung tâm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch khám phá có thương hiệu cấp quốc gia. Nhiệm kỳ này, tỉnh tập trung mạnh vào nhiệm vụ quy hoạch các khu, điểm du lịch, bám sát Quy hoạch tỉnh Tuyên Quang thời kỳ  2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Những quy hoạch sát thực tế và có chất lượng...

Đánh thức tiềm năng du lịch ở vùng chè Đông Bắc

Du khách tham quan đồi chè ở Mộc Châu, Sơn La. Đến với các tỉnh khu vực Ðông Bắc, người ta dễ dàng bắt gặp những vùng chè xanh bát ngát có tên gọi trùng với tên thôn, xã, hay ngọn núi, con sông… của địa phương như các vùng chè: Bản Ven (Bắc Giang), Hòa An (Lạng Sơn), Tân Cương (Thái Nguyên), Ngọc Linh (Hà Giang), Khe Cốc (Thái Nguyên), Khau Mút (Tuyên Quang)… Tại các địa phương này,...

Ngọc Thanh – trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế của tỉnh Vĩnh Phúc

Khu vực hồ Đại Lải được khai thác làm du lịch khá hiệu quả. (Ảnh: Vũ Hải) Hiện nay, xã Ngọc Thanh không khác gì một thị trấn du lịch sinh thái với hàng loạt dự án được đầu tư, khai thác có hiệu quả như: Flamingo Đại Lải resort, Sân golf Đại Lải, Khu nghỉ dưỡng biệt thự nhà nghỉ cuối tuần và du lịch sinh thái Thanh Xuân; Đảo Ngọc resort; Paradise Đại Lải resort … Địa hình xã...

Ngành du lịch phục hồi sau lũ

Dừng tổ chức lễ hội Trước tình hình cấp bách đó, tỉnh quyết định cho dừng Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Lễ hội Thành Tuyên năm 2024, khi công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc được chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, nhất là Lễ hội Thành Tuyên được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu. Tất cả các dịch vụ...

Bỏ túi 6 kinh nghiệm du lịch Măng Đen ‘hữu ích’ từ DANAGO

Trong chuyên mục khám phá du lịch Tây Nguyên của báo Tuyên Quang kì này, DANAGO – thương hiệu lữ hành uy tín miền Trung, chia sẻ đến độc giả những tóm lược từ bài viết kinh nghiệm du lịch Măng Đen đăng trên website danago.vn. Với sự am hiểu sâu sắc về điểm đến, DANAGO sẽ giúp bạn chuẩn bị cho hành trình khám phá Măng Đen thật trọn vẹn. Đoàn du khách của DANAGO tham gia tour Măng Đen 3 ngày...

Tin nổi bật

Tin mới nhất