TPO – Dự kiến đến cuối quý III năm nay, phà biển Cần Giờ (TPHCM) – Vàm Láng (Tiền Giang) sẽ được đưa vào khai thác.
Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa có báo cáo đề xuất phương án khai thác tuyến vận tải hành khách, hàng hóa theo tuyến cố định bằng phà biển từ huyện Cần Giờ (TPHCM) đi Vàm Láng (huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) và ngược lại (phà Cần Giờ – Vàm Láng).
Theo phương án đề xuất, đầu bến khai thác phía TPHCM nằm tại khu vực cầu bến Long Hòa hiện hữu (xã Long Hòa, huyện Cần Giờ). Đầu bến còn lại thuộc thị trấn Vàm Láng (huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang). Tuyến phà biển này sẽ có chiều dài khoảng 12km, với thời gian hành trình 30 phút (một chiều).
Thời gian chạy phà từ 6h – 18h hàng ngày và trong điều kiện gió không quá cấp 6, tầm nhìn xa tốt. Phà hoạt động tối thiểu 4 chuyến/ngày, gồm 4 lượt đi và 4 lượt về. Tùy vào lượng hành khách thực tế, nhà đầu tư có thể tăng chuyến để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Dự kiến đến cuối quý III năm nay, phà biển Cần Giờ (TPHCM) – Vàm Láng (Tiền Giang) sẽ được đưa vào khai thác. (Ảnh minh họa) |
Về quy mô, tuyến phà có tối thiểu 2 phương tiện, cần đảm bảo các tiêu chí trọng tải toàn phần không thấp hơn 100 tấn, sức chở hành khách không ít hơn 100 khách, xe máy không ít hơn 50 xe, xe ô tô/xe tải không ít hơn 10 xe ô tô từ 4 đến 29 chỗ.
Dự kiến sau khi phương án kêu gọi đầu tư, khai thác tuyến phà được UBND TPHCM và tỉnh Tiền Giang thống nhất, chấp thuận chủ trương, Sở GTVT TPHCM sẽ chủ trì tham mưu thành lập tổ công tác xây dựng tiêu chí, lựa chọn doanh nghiệp khai thác đủ điều kiện, năng lực.
Về năng lực tài chính, doanh nghiệp đầu tư phải chứng minh vốn chủ sở hữu và vốn vay dự kiến tối thiểu khoảng 120 tỷ đồng để đầu tư 2 đầu bến; phương tiện thủy, nhà chờ, nhà giữ xe… Song song đó, nhà đầu tư cũng phải chứng minh năng lực kinh nghiệm trong lĩnh vực này.
Cũng theo phương án đề xuất, dự kiến trong quý I năm 2024 sẽ hoàn thành việc lựa chọn nhà đầu tư. Sau đó, doanh nghiệp triển khai đầu tư hoàn thành trong 6 tháng. Đến cuối quý III năm 2024 phà sẽ được đưa vào khai thác.
Thời gian hoạt động của tuyến phà trong vòng 15 năm tính từ ngày công bố hoạt động 2 đầu bến.
Để có cơ sở trình UBND TPHCM xem xét chấp thuận phương án, chủ trương xây dựng Tiêu chí và thành lập Tổ công tác lựa chọn doanh nghiệp khai thác, Sở GTVT TPHCM vừa có văn bản đề nghị Sở GTVT tỉnh Tiền Giang phối hợp các sở, ngành liên quan nghiên cứu, góp ý kiến hoàn chỉnh Báo cáo đề xuất phương án nêu trên. Từ đó, có văn bản gửi về Sở GTVT TP trước ngày 24/2 để tổng hợp, hoàn chỉnh, báo cáo UBND TPHCM.
Theo Sở GTVT TPHCM, về kết nối liên tỉnh, huyện Cần Giờ đã có các tuyến phà kết nối như phà Cần Giờ – Cần Giuộc (tỉnh Long An), khai thác từ tháng 8/2018; tuyến vận tải hành khách – hàng hóa bằng phà biển theo tuyến cố định từ huyện Cần Giờ (TPHCM) đi TP.Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), khai thác từ tháng 12/2020; ngoài ra có bến phà Bình Khánh kết nối trung tâm TPHCM với huyện Cần Giờ. Các tuyến phà này được đầu tư đồng bộ, hoàn chỉnh về hạ tầng cầu bến, phương tiện hiện đại có sức chở lớn, vận chuyển được ô tô, xe máy đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, mỹ quan và môi trường.
Tuy nhiên, kết nối đường thủy từ TPHCM đi tỉnh Tiền Giang chưa được đầu tư phát triển như các tuyến trên, các phương tiện đang khai thác còn thô sơ (vật liệu vỏ bằng gỗ), trọng tải thấp, chỉ phục vụ vận chuyển người, hàng hoá xách tay và một số ít xe máy (không được phép chở ô tô). Do đó, cần thiết đầu tư, khai thác tuyến phà Cần Giờ – Vàm Láng nhằm tăng năng lực vận tải hành khách, hàng hóa bằng đường thủy, góp phần phát triển kinh tế – xã hội giữa hai địa phương.