(ĐCSVN) – Sáng 22/12, tuyến metro số 1 của TP Hồ Chí Minh (Bến Thành – Suối Tiên) chính thức đi vào hoạt động sau 17 năm được phê duyệt, 12 năm thi công, đánh dấu cột mốc lịch sử trong hành trình phát triển giao thông đô thị của Thành phố.
Lễ công bố vận hành chính thức tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên |
Metro Bến Thành – Suối Tiên có 17 đoàn tàu, mỗi tàu ba toa, sức chứa 930 khách (147 khách ngồi và 783 khách đứng). Giai đoạn đầu, bình quân mỗi ngày có 9 tàu vận hành, chạy từ 5h đến 22h với khoảng 200 chuyến. Tần suất giãn cách mỗi chuyến 8-12 phút; hành trình từ ga cuối Suối Tiên (gần Bến xe Miền Đông mới, Thủ Đức) đến Bến Thành, quận 1, khoảng 30 phút. Thời gian tàu dừng ở mỗi ga trên tuyến chừng 30 giây.
Toàn tuyến dài 19,7 km, gồm 14 nhà ga, trong đó ba ga ngầm ở khu trung tâm lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, với tổng mức đầu tư là hơn 43.700 tỷ đồng. Trong quá trình triển khai, do gặp phải hàng loạt vướng mắc khiến metro số 1 nhiều lần trễ hẹn. Tuyến tàu điện này đưa vào khai thác giúp kết nối giao thông từ trung tâm về cửa ngõ phía Đông, giảm ùn tắc trục Võ Nguyên Giáp – xa lộ Hà Nội về Bình Dương, Đồng Nai… Đồng thời, công trình là tiền đề để thành phố phát triển mạng lưới metro sắp tới.
Trong sáng nay đã có rất đông người dân có mặt tại nhà ga Bến Thành để trải nghiệm phương tiện giao thông mới này |
Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường cho biết, việc đưa vào khai thác tuyến tàu điện là mốc quan trọng trong lịch sử phát triển hệ thống giao thông công cộng ở Thành phố. Metro sẽ đáp ứng nhu cầu di chuyển nhanh của người dân, góp phần xây dựng môi trường giao thông công cộng bền vững và hiện đại, tạo diện mạo mới cho hạ tầng, đô thị.
“Dự án còn là biểu tượng của sự hợp tác, quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản sau nhiều năm với nỗ lực không ngừng để hoàn thành”, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Bùi Xuân Cường nói.
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki kỳ vọng metro Bến Thành – Suối Tiên giúp kết nối các khu vực vận tải cao, người dân dần chuyển từ xe cá nhân sang giao thông công cộng. Việt Nam sẽ có nhiều hơn nữa cơ hội hợp tác với doanh nghiệp nước ngoài.
“Từ thành công của Metro số 1 sẽ là đòn bẩy để phát triển thêm các dự án, công trình khác”, ông Ito Naoki nói.
Trong tháng đầu vận hành, khách được miễn vé đi metro cùng với 17 tuyến buýt điện kết nối. Sau thời gian này, khách có thể chọn các loại vé lượt, một ngày, ba ngày và theo tháng. Trong đó, khách mua vé lượt nếu dùng tiền mặt sẽ trả 7.000 đồng đến 20.000 đồng, tùy cự ly. Nếu thanh toán không tiền mặt, vé lượt sẽ áp dụng 6.000-19.000 đồng.
Đối với vé tháng, mức giá áp dụng 300.000 đồng, học sinh, sinh viên được giảm 50%, còn 150.000 đồng. Ngoài các loại trên, khách có thể mua vé một ngày hoặc ba ngày, lần lượt 40.000 đồng và 90.000 đồng. Loại vé này không giới hạn lượt đi. Hành khách là người khuyết tật, cao tuổi… được miễn vé theo chính sách của TP Hồ Chí Minh.
Các đại biểu Nhật Bản, Việt Nam trải nghiệm chuyến tàu metro chính thức hoạt động. Ảnh: HOÀNG HÙNG
|
Trong ngày đầu khai trương, từ sáng sớm, đông đảo người dân đã đổ về khu vực ga Bến Thành, quận 1 – ga trung tâm để trải nghiệm đi thử tuyến tàu điện ngầm đầu tiên này của TP Hồ Chí Minh. Càng về trưa, lượng người càng đông, khiến khu vực cổng nhà ga trên đường Lê Lai trở nên chật kín.
Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh Phan Công Bằng cho biết, là một sự kiện lớn nên chắc chắn nhận được sự theo dõi, ủng hộ của người dân. Để tránh tình trạng ùn ứ tại các ga cũng như để có chuyến đi thoải mái, thuận tiện, bà con nên chọn những thời gian phù hợp để đi, không nhất thiết phải dồn quá đông những ngày đầu.
“Việc trải nghiệm miễn phí kéo dài đến 30 ngày. Đồng thời, mỗi ngày metro chạy đến 200 chuyến và 5-10 phút có một chuyến, nên bà con thong thả trải nghiệm”, ông Bằng cho hay./.
Nguồn: https://dangcongsan.vn/kinh-te/tuyen-metro-dau-tien-cua-tp-ho-chi-minh-chinh-thuc-khai-truong-687234.html