Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcTuyển giảng viên nước ngoài: Còn nhiều điểm vướng

Tuyển giảng viên nước ngoài: Còn nhiều điểm vướng

Trong những năm trở lại đây, nhiều trường ĐH VN không chỉ thu hút nhân tài người Việt từ khắp nơi trở về mà còn tuyển dụng giảng viên người nước ngoài.

Tuy nhiên, có rất nhiều rào cản khiến các trường gặp không ít khó khăn trong việc tuyển dụng giảng viên (GV) nước ngoài.

Tuyển giảng viên nước ngoài: Còn nhiều điểm vướng- Ảnh 1.

Sinh viên một trường ĐH tại TP.HCM học với giảng viên người nước ngoài

THÚC ĐẨY MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP QUỐC TẾ HÓA

Chia sẻ với Thanh Niên, thạc sĩ Trần Quỳnh Hoa, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Trường ĐH Quốc tế, ĐH Quốc gia TP.HCM, cho biết ngay từ khi thành lập, trường xác định sẽ giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh nên cũng đã xác định vai trò quan trọng của GV cơ hữu là người nước ngoài.

Theo thạc sĩ Hoa, việc có được đội ngũ GV quốc tế còn giúp các trường ĐH thêm cơ hội mở rộng quan hệ hợp tác, trao đổi, tiếp cận các đối tác quốc tế và phát triển nghiên cứu vì GV nước ngoài thường có mạng lưới nghiên cứu rộng lớn và kinh nghiệm làm việc trong môi trường đa quốc gia. “Đặc biệt là việc có đội ngũ GV nước ngoài chất lượng cao góp phần nâng cao uy tín của trường ĐH trong và ngoài nước, thu hút nhiều sinh viên tài năng. Yếu tố GV, sinh viên nước ngoài còn là một chỉ số quan trọng trong thang đánh giá thứ hạng các trường ĐH theo chuẩn quốc tế”, thạc sĩ Hoa nhận định.

Chiến lược phát triển Trường ĐH Quốc tế TP.HCM giai đoạn 2025 – 2030, tầm nhìn 2045 là đẩy mạnh thu hút GV nước ngoài về làm việc tại trường. Cụ thể, đến nay số lượng GV nước ngoài tại trường đạt khoảng 2,63% và dự kiến sẽ tăng trong thời gian tới.

Tiến sĩ Võ Văn Tuấn, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Văn Lang, cho rằng sự hiện diện của GV nước ngoài sẽ giúp quốc tế hóa môi trường học thuật, đồng thời tạo nên môi trường học tập đa văn hóa, giúp sinh viên tiếp cận những góc nhìn quốc tế, nâng cao khả năng giao tiếp và hội nhập quốc tế. Theo tiến sĩ Tuấn, hiện nay Trường ĐH Văn Lang có tổng cộng 153 GV và nghiên cứu viên nước ngoài ở tất cả khối ngành xã hội nhân văn, ngôn ngữ, kỹ thuật công nghệ, sức khỏe, quản trị – quản lý, nghệ thuật.

Hiện nay, ĐH Kinh tế TP.HCM đang có gần 20 GV cơ hữu và hơn 100 GV thỉnh giảng người nước ngoài. Các trường ĐH như Bách khoa TP.HCM, Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM), Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, Ngân hàng TP.HCM, Công thương TP.HCM… cũng là nơi làm việc toàn thời gian hoặc bán thời gian của nhiều GV đến từ các châu Âu, Á, Mỹ.

MUỐN TUYỂN NHIỀU GV NƯỚC NGOÀI HƠN NHƯNG KHÔNG DỄ

PGS-TS Trần Thiên Phúc, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, cho biết trường có nhu cầu tuyển dụng thêm nhiều GV cơ hữu người nước ngoài nhưng trong năm học 2023 – 2024, trường chỉ tuyển được một người thuộc ngành vật lý kỹ thuật. “Việc tuyển dụng GV người nước ngoài gặp rất nhiều khó khăn như thủ tục xin chỉ tiêu lao động người nước ngoài, hồ sơ xin cấp giấy phép lao động. Trong khi đó, thời gian xét duyệt hồ sơ kéo dài, thủ tục rắc rối, giấy xác nhận kinh nghiệm của mỗi quốc gia lại có quy định khác nhau… Theo quy định, các trường còn phải giải trình với Sở LĐ-TB-XH lý do không sử dụng GV là người VN mà lại tuyển người nước ngoài. Chưa kể làm thủ tục nhập cảnh phải thực hiện tại Cục Xuất nhập cảnh VN ở Hà Nội nên cán bộ của trường phải thường xuyên di chuyển ra Hà Nội nhiều lần để thực hiện, tốn rất nhiều thời gian và chi phí”, PGS-TS Trần Thiên Phúc thông tin.

PGS-TS Bùi Quang Hùng, Phó giám đốc ĐH Kinh tế TP.HCM, thừa nhận khâu khó nhất trong tuyển dụng GV nước ngoài là thủ tục pháp lý. “Trường công thì phải có trong đề án vị trí việc làm và phải chứng minh vị trí này người Việt không làm được hoặc chưa có. Để có giấy phép lao động cho GV nước ngoài cũng không hề đơn giản”, PGS-TS Hùng chia sẻ.

Theo PGS-TS Nguyễn Xuân Hoàn, Hiệu trưởng Trường ĐH Công thương TP.HCM, do thủ tục rắc rối nhiêu khê, thời gian kéo dài nên nhiều GV nước ngoài cảm thấy nản không thể chờ đợi thêm. Trường sẽ lại phải tìm kiếm một người khác, và phải bắt đầu lại quá trình.

Ở một vướng mắc khác, thạc sĩ Trần Quỳnh Hoa cho hay hiện các trường đã có căn cứ để ký hợp đồng đối với GV nước ngoài theo quy định tại Nghị định 111 năm 2022. Tuy nhiên, các văn bản pháp luật quy định về vị trí việc làm, chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương đối với GV chỉ áp dụng đối với đối tượng là viên chức tại các trường ĐH công lập, mà theo quy định thì viên chức phải là công dân VN. Vì vậy, các quy định này không thể áp dụng toàn bộ đối với các GV nước ngoài.

Đại diện Trường ĐH Quốc tế TP.HCM nêu thêm một nguyên nhân chính khiến tỷ lệ GV người nước ngoài của trường còn chưa cao là do mức chi trả thu nhập cho GV dù đã được quan tâm và xây dựng nhưng vẫn chưa đủ hấp dẫn, trong khi nguồn lực tài chính của các trường ĐH công lập vẫn còn một số hạn chế. “Nhà trường vẫn đang trong quá trình tìm kiếm và xây dựng các chính sách hiệu quả hơn để thu hút và giữ chân các GV, nhà khoa học quốc tế có uy tín đến làm việc lâu dài. Tuy nhiên hiện nay cũng gặp khó khăn trong việc cạnh tranh về chế độ đãi ngộ so với các trường ĐH tại các quốc gia khác trên thế giới. Ngay cả nhiều trường ĐH trong nước cũng đã và đang có nhiều sự đầu tư khác nhau nhằm mở rộng kết nối và hội nhập quốc tế nên dẫn đến sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong công tác tuyển dụng GV, đặc biệt là GV nước ngoài trình độ cao”, thạc sĩ Trần Quỳnh Hoa nhìn nhận.

Tuyển giảng viên nước ngoài: Còn nhiều điểm vướng- Ảnh 2.

Đội ngũ giáo viên quốc tế giúp các trường ĐH thêm cơ hội mở rộng quan hệ hợp tác, trao đổi, tiếp cận các đối tác quốc tế và phát triển nghiên cứu

NÊN GIAO QUYỀN TỰ CHỦ CHO TRƯỜNG ĐH

PGS-TS Nguyễn Xuân Hoàn cho rằng trong tương lai gần nhu cầu tuyển dụng GV nước ngoài của các trường ĐH ngày càng lớn. “Để tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình hội nhập quốc tế nâng cao chất lượng, các trường ĐH nên được tự chủ trong việc này. Sau khi có kết quả tuyển dụng, trường ĐH báo cáo cho cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát. Các thủ tục nên theo hướng tạo điều kiện và rút ngắn thời gian hơn”, PGS-TS Hoàn đề xuất.

Bộ GD-ĐT đã ban hành nhiều quy định nhằm đảm bảo chất lượng giảng dạy, tuy nhiên, PGS-TS Trần Thiên Phúc nhìn nhận việc chứng minh kinh nghiệm làm việc của GV trong quá trình làm hồ sơ mất rất nhiều thời gian. “Nếu giảm bớt một số thủ tục hành chính trong việc này thì các trường sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Nên giao quyền tự chủ, tự quyết định cho trường ĐH còn cơ quan quản lý thực hiện hậu kiểm”, ông Phúc cho hay.

Theo thạc sĩ Trần Quỳnh Hoa, trong Nghị định 152 năm 2020, sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 70 năm 2023, Chính phủ đã phân quyền cho Bộ GD-ĐT xác nhận những trường hợp người lao động nước ngoài vào VN thực hiện các công việc giảng dạy, nghiên cứu. “Hiện tại Bộ GD-ĐT đang trong quá trình hoàn thiện Dự thảo luật Nhà giáo. Chúng tôi mong rằng sẽ sớm có hướng dẫn, quy định thuận lợi cho các trường ĐH thực hiện các công tác có liên quan đến việc tuyển dụng GV nước ngoài”, thạc sĩ Hoa gợi mở.

Xác định kinh nghiệm chuyên môn cần linh hoạt hơn

Theo quy định, ứng viên người nước ngoài muốn giảng dạy tại trường ĐH VN phải có từ 3 – 5 năm kinh nghiệm chuyên môn. Thạc sĩ Trần Quỳnh Hoa cho rằng đây là quy định chung cho việc xin giấy phép lao động với người lao động nước ngoài tại vị trí chuyên gia, phù hợp đối với công tác tuyển dụng lao động nói chung và GV nói riêng, phần nào giúp các trường ĐH kiểm chứng về kinh nghiệm của GV.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, việc xác định kinh nghiệm chuyên môn của người lao động nước ngoài đối với vị trí GV ĐH chủ yếu chỉ chấp nhận minh chứng về kinh nghiệm giảng dạy tương ứng, chưa chấp nhận các minh chứng về kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực chuyên môn tại doanh nghiệp hoặc tổ chức khác, mặc dù những kinh nghiệm này lại rất phù hợp với lĩnh vực giảng dạy mà trường ĐH đang cần tuyển.

“Điều này có phần chưa phù hợp với thực tiễn của môi trường giáo dục ĐH và phần nào làm mất đi cơ hội của các trường ĐH lẫn người học về việc được tiếp cận và học hỏi kinh nghiệm từ những chuyên gia người nước ngoài. Vì thế, việc buộc phải có 3 năm kinh nghiệm giảng dạy cần được xem xét theo hướng linh hoạt hơn, mở hơn để phù hợp với thực tiễn và định hướng của môi trường giáo dục ĐH”, thạc sĩ Hoa chia sẻ.




Nguồn: https://thanhnien.vn/tuyen-giang-vien-nuoc-ngoai-con-nhieu-diem-vuong-185241106191927512.htm

Cùng chủ đề

Lương giáo viên, giảng viên trường nghề cao nhất là bao nhiêu?

Lương giáo viên, giảng viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công mức cao nhất là 18,72 triệu đồng/tháng. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa ban hành Thông tư số 10/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 07/2023 quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp; xếp lương, thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành giáo dục nghề nghiệp. Quy định áp dụng cho...

Nữ giáo viên gây sốc khi kéo váy để… dạy về giới tính

(Dân trí) - Cô Tertuliana Lustosa được mời tới Đại học Maranhão (Brazil) để thực hiện bài giảng về giới tính và tính dục. Tại đây, cô gây sốc khi có màn kéo váy, để lộ vòng 3, nhảy múa "bốc lửa" trên bục giảng. Cô Lustosa vốn là giảng viên của Đại học Bahia (Brazil), được mời tới giảng dạy tại Đại học Maranhão với tư cách giáo viên thỉnh giảng ở bài giảng về giới tính và tính...

Nữ giảng viên gen Z trẻ nhất ĐH Bách khoa Hà Nội

Trở thành giảng viên của ĐH Bách khoa Hà Nội, Ngọc My nhiều lần bị sinh viên nhận nhầm là bạn cùng lớp, thậm chí cô còn được học trò... rủ tham gia làm chung bài tập nhóm. Cô giáo Trịnh Ngọc My, sinh năm 1999, hiện là giảng viên nhóm chuyên môn Lý thuyết tiếng Anh, khoa Ngoại ngữ, ĐH Bách khoa Hà Nội. Cô My được tuyển dụng từ tháng 5, trở thành giảng viên trẻ nhất của...

Đề xuất tăng 1 bậc lương cho giáo viên xếp lương lần đầu: Thầy cô nói gì?

TPO - Bên cạnh đề xuất "lương cao nhất", “chi 9.200 tỷ miễn phí học cho con nhà giáo”, dự thảo Luật Nhà giáo bổ sung nội dung "tăng 1 bậc lương cho giáo viên được tuyển dụng, xếp lương lần đầu". Lý giải về đề xuất trên, ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ GD&ĐT cho biết, theo khảo sát, trong số giáo viên bỏ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nhiều thể bệnh nguy hiểm, không nên xem thường

Gai đen thường thấy ở những người mắc bệnh béo phì. Thế nhưng nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm khác cũng có nguy cơ dẫn đến tình trạng gai đen trên cơ thể, khó điều trị dứt điểm. ...

Xếp học sinh giỏi kế bạn yếu, có giúp nhau cùng tiến bộ?

'Học thầy không tày học bạn' vốn là cách học nhiều giáo viên áp dụng khi xếp học sinh có học lực giỏi kèm học sinh có học lực chưa tốt để cả cùng tiến bộ. Thế nhưng, cách học này liệu có...

Bài đọc nhiều

Đưa startup công nghệ giáo dục Việt tiếp cận thị trường quốc tế

NDO - Trong khuôn khổ Tọa đàm "Khởi đầu địa phương, tư duy toàn cầu", do Trường Đại học Văn Lang phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 3/11, các diễn giả đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế về phương thức khởi nghiệp với hàng nghìn sinh viên. Khởi nghiệp là một hành trình đầy cam go, nhiều nghiên cứu cho thấy trong 5...

Trường tiên tiến, hội nhập có gì? – Kỳ 2: Giải mã sức hút trường tiên tiến

Hầu hết các trường tiên tiến, hội nhập quốc tế (gọi tắt là trường tiên tiến) đã và đang là những trường "hot" ở TP.HCM. ...

Giao xe cho học sinh chưa đủ tuổi lái, hơn 300 phụ huynh bị xử phạt

Hơn 300 phụ huynh ở Đồng Nai bị xử phạt hành chính do giao xe cho học sinh chưa đủ tuổi điều khiển. Ngày 5-11, Ban An toàn giao thông thành phố Biên Hòa cho biết đã kiểm tra, xử phạt hơn 300 phụ...

Đảm bảo nâng cao chất lượng đội ngũ

Từ ngày 15/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) bỏ thi, chuyển sang chỉ xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên theo quy định mới của Chính phủ. Bộ GDĐT vừa chính thức ban hành Thông tư...

Nhóm sinh viên sáng chế robot y tá thông minh

Ý tưởng phát triển robot y tá thông minh xuất phát từ sự quan sát thực tế của nhóm AIoT BKR, gồm 5 sinh viên Đại học Bách khoa TPHCM, với mong muốn đóng góp vào sự phát...

Cùng chuyên mục

Tuyên dương 32 Nhà giáo trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2024

NDO - Trong khuôn khổ Hội nghị Tổng kết công tác Đoàn-Hội và phong trào thanh niên khối trường học Thủ đô năm học 2023-2024, diễn ra chiều 6/11, Thành đoàn, Hội Sinh viên thành phố Hà Nội đã tuyên dương các thầy, cô giáo xuất sắc, tiêu biểu trong sự nghiệp giáo dục và phát triển thanh, thiếu niên. Năm học vừa qua, phong trào “Thanh niên tình nguyện” tiếp tục là thế mạnh...

Xếp học sinh giỏi kế bạn yếu, có giúp nhau cùng tiến bộ?

'Học thầy không tày học bạn' vốn là cách học nhiều giáo viên áp dụng khi xếp học sinh có học lực giỏi kèm học sinh có học lực chưa tốt để cả cùng tiến bộ. Thế nhưng, cách học này liệu có...

Cho nữ hiệu trưởng thôi việc sau vụ giáo viên bật khóc vì suất cơm 2 miếng chả

Sau những lùm xùm về suất cơm giáo viên nghèo nàn, nữ hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được giải quyết cho thôi việc theo nguyện vọng cá nhân. Chiều tối nay (6/11), trao đổi với PV VietNamNet, lãnh đạo UBND huyện Châu Đức cho biết vừa có quyết định giải quyết cho bà Phan Thị Hán Huệ - Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương - thôi việc theo...

Có nên đặt nặng tỷ lệ cho học sinh?

TS. Nguyễn Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam cho rằng, việc phân luồng, định hướng nghề nghiệp cho học sinh từ sớm là cần thiết nhưng đặt mục tiêu 30% hay 40% đều mang tính...

Mới nhất

Bà Harris thừa nhận thua cuộc bầu cử, gọi điện chúc mừng tổng thống đắc cử Donald Trump

Bà Harris phát biểu trước công chúng lần đầu tiên sau khi cục diện của bầu cử tổng thống năm 2024 ngã ngũ, hứa sẽ cùng ông Biden chuyển giao quyền lực hòa bình. Rạng sáng ngày 7-11 (giờ Việt Nam), Phó tổng thống Mỹ phát biểu nhận thua trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 - Ảnh: REUTERS Đúng...

Ông Donald Trump phá vỡ nhiều kỷ lục khi tái đắc cử lần 2

Ông Donald Trump đã được bầu làm Tổng thống thứ 47 của Mỹ. Đây là sự trở lại phi thường đối với một cựu Tổng thống đã từ chối nhận thua cách đây 4 năm và châm ngòi cho một cuộc bạo loạn. Ông Donald Trump. Ảnh: SBS News Theo Sky News, với chiến thắng tại bang dao động Wisconsin, ông...

Chủ tịch nước Lương Cường sắp có chuyến công tác nước ngoài đầu tiên

Chủ tịch nước Lương Cường sắp có chuyến thăm Chile, Peru và tham dự Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2024. Nhận lời mời của Tổng thống Chile Gabriel Boric Font và Tổng thống Peru Dina Ercilia Boluarte Zegarra, Chủ tịch nước Lương Cường sẽ dẫn đầu đoàn đại...

Giải pháp quản lý năng lượng thông minh cho doanh nghiệp

DNVN - Tham gia Hội chợ Công nghiệp và Sản xuất Việt Nam (VIMF) 2024 tại Bắc Ninh từ ngày 6-8/11, Công ty quản lý năng lượng thông minh Eaton giới thiệu các giải...

Mở rộng hơn nữa quy mô, nâng cao chất lượng hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam với Quảng Tây

NDO - Trong khuôn khổ dự Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 8 (GMS 8) và công tác tại Trung Quốc, ngày 6/11, theo giờ địa phương, tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp đồng chí Lam Thiên Lập, Chủ tịch Khu Tự trị...

Mới nhất