Ầm vang tiếng máy
Tại dự án xây dựng tuyến đường liên kết vùng đoạn từ thị xã Tân Châu đến thành phố Châu Đốc, kết nối với tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp, công nhân đang tất bật hoàn thành những công việc được phân công. Những thiết bị, máy móc chuyên dụng được vận hành liên tục. Tất cả tạo nên khung cảnh sôi động tại công trường…
Anh Mạc Văn Lập, chỉ huy trưởng công trình, Công ty Tập đoàn Thuận An cho biết, gói thầu số 27 do công ty phụ trách thi công có chiều dài 2,7km. Đến nay, tiến độ thực hiện đạt trên 70%.
Hiện tại, trên công trường, nhà thầu bố trí 30 công nhân cùng 12 máy móc, thiết bị để làm các phần việc như đắp cát gia cố xi măng và rải cấp phối đá dăm. Đồng thời, nhà thầu tổ chức cho công nhân dỡ tải những đoạn đủ điều kiện.
“Công ty bố trí ba mũi thi công. Thời gian công nhân làm việc bắt đầu từ 7-20h tối mỗi ngày. Dự kiến giữa tháng 7, công ty sẽ hoàn thành việc dỡ tải”, anh Lập cho biết thêm.
Còn tại gói thầu số 28, anh Phan Hoàng Khương, chỉ huy trưởng công trình, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Trung cho biết, trên công trường, công ty tổ chức 6 mũi thi công với 45 công nhân và 30 máy móc, thiết bị được vận hành liên tục.
“Đến thời điểm này, gói thầu do công ty phụ trách thi công tiến độ đạt 80%. Công nhân trên công trường thực hiện các phần việc gồm đắp cát gia cố xi măng, rải cấp phối đá dăm và thực hiện đắp cát tại những đoạn chưa có cát”, anh Khương nói.
Quyết tâm vượt tiến độ
Anh Khương cho biết thêm, hiện tại, công ty đang bố trí làm việc hai ca. Thời gian công nhân bắt đầu làm việc từ 7-22h đêm. Mục đích của việc tăng ca và tăng thời gian làm việc là nhà thầu mong muốn dự án vượt tiến độ hai tháng so với kế hoạch.
“Gói thầu do công ty phụ trách thi công có tổng chiều dài 4,3km. Hiện tại, việc thi công cơ bản thuận lợi và dự kiến đến đầu tháng 9 tới, nhà thầu sẽ tổ chức cho thảm nhựa. Dự kiến tháng 10, dự án sẽ hoàn thành”, anh Khương thông tin.
Cũng theo anh Khương, để đạt mục tiêu đề ra, vào giai đoạn nước rút, nhà thầu sẽ tổ chức thi công theo hình thức cuốn chiếu. Đồng thời, công ty sẽ cho tăng thêm nhân lực và máy móc, thiết bị để tăng tốc thi công.
“Tuy nhiên, cái khó hiện nay là thiếu nguồn vật liệu đá. Nhà thầu mong muốn việc này sớm được giải quyết để có thể hoàn thành dự án theo kế hoạch thi công đã được đề ra”, anh Khương cho biết thêm.
Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp (Ban QLDA CTGT) tỉnh An Giang (chủ đầu tư), cho biết, dự án xây dựng tuyến đường liên kết vùng đoạn từ thị xã Tân Châu đến thành phố Châu Đốc (An Giang), kết nối với tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp có tổng chiều dài tuyến gần 21km. Tiến độ thi công đạt gần 80%.
Dự án có điểm đầu tại nút giao với đường tỉnh (ĐT) 954 thuộc phường Long Sơn, thị xã Tân Châu và điểm cuối tại nút giao với quốc lộ 91 thuộc phường Vĩnh Mỹ, thành phố Châu Đốc (An Giang)
Công trình được thi công các hạng mục gồm phần cầu Châu Đốc và đường dẫn vào cầu và hai gói thầu phần đường.
Trong đó, phần đường dẫn vào cầu đạt tiêu chuẩn cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 60km/h. Tuyến chính có tổng bề rộng nền đường là 12m, mặt đường xe chạy là 7m (hai làn xe).
Tuyến nối ra ĐT953 thiết kế đường cấp IV đồng bằng có vận tốc thiết kế là 60km/h, bề rộng nền đường là 9m, trong đó mặt đường xe chạy là 7m (hai làn xe).
Hai nhánh nối nút giao ĐT951 thiết kế đường cấp V đồng bằng, vận tốc thiết kế 30km/h, bề rộng nền đường là 7,5m, mặt đường xe chạy là 5,5m (hai làn xe).
Phần cầu, được xây dựng bằng bê tông cốt thép vĩnh cửu, nối thị xã Tân Châu và thành phố Châu Đốc. Mặt cắt ngang cầu rộng 14m, hai làn xe cơ giới (2×3,5m) và hai làn xe hỗn hợp (2×3,0m) và lan can cầu (2×0,5m).
Tổng chiều dài cầu tính đến hai đuôi mố là 667m, bao gồm 13 nhịp. Chiều dài cầu chính 260m, chiều dài cầu dẫn phía Tân Châu 213,55m và chiều dài cầu dẫn phía Châu Đốc 193,45m. Khổ thông thuyền ngang 75m và đứng 11m.
Tổng mức đầu tư của dự án là 2.131 tỷ đồng. Trong đó, giá trị xây lắp phần cầu và đường dẫn vào cầu Châu Đốc khoảng 534 tỷ đồng. Giá trị xây lắp phần đường là hai gói thầu số 27 và gói thầu số 28 khoảng 897 tỷ đồng. Số còn lại được dùng để giải phóng mặt bằng và các phần việc khác có liên quan…
Sau khi hoàn thành, dự án sẽ là trục đấu nối nhiều đường ngang của các địa phương nhằm hoàn chỉnh hệ thống giao thông vùng. Riêng đoạn qua địa bàn tỉnh An Giang sẽ kết nối với các tuyến hiện có để đi đến các cửa khẩu với giáp với nước bạn Campuchia.
Dự án được khởi công xây dựng vào ngày 28/3/2022 và dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng tháng 12/2024. Tuy nhiên, theo tiến độ thì nhà thầu thi công hai gói thầu phần đường đặt mục tiêu hoàn thành dự án tháng 10/2024, tức sớm hơn hai tháng so với kế hoạch.
“Liên quan đến vấn đề các nhà thầu thi công đang thiếu nguồn vật liệu đá, Ban QLDA CTGT tỉnh An Giang cũng đã có văn bản đề nghị các đơn vị liên quan của tỉnh xem xét sớm giải quyết để việc thi công của nhà thầu được thuận lợi hơn”, một cán bộ Ban QLDA CTGT tỉnh An Giang thông tin.
Trước đó, ngày 23/4/2024, phần cầu và đường dẫn vào cầu Châu Đốc thuộc dự án xây dựng tuyến đường liên kết vùng đoạn từ thị xã Tân Châu đến thành phố Châu Đốc (An Giang), kết nối với tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp đã được thông xe, tạo thuận lợi cho việc lưu thông và vận chuyển hàng hóa của người dân.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/du-an-hon-2100-ty-o-an-giang-se-vuot-tien-do-2-thang-192240708132029719.htm