Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhTừ 'hiện tượng' Lê Tuấn Khang đến ngành công nghiệp người có...

Từ ‘hiện tượng’ Lê Tuấn Khang đến ngành công nghiệp người có sức ảnh hưởng

Trở thành người nổi tiếng trên mạng đang là niềm mơ ước của rất nhiều bạn trẻ, để dễ dàng chạm đến giấc mơ giàu sang. Tuy nhiên, con đường này không hề đơn giản nếu xem đây là sự nghiệp nghiêm túc.

Người nổi tiếng trên mạng: Nhiều tiền, lắm áp lực, đối mặt sóng gió fan thương nay ghét mai - Ảnh 1.

Nhiều người ăn nên làm ra nhờ tạo nội dung trên mạng – Ảnh: Wind

Theo dữ liệu từ Goldman Sachs, ngành công nghiệp người có sức ảnh hưởng (influencer) hiện có giá trị khoảng 250 tỉ USD, dự báo tăng lên gần 500 tỉ USD vào năm 2027.

Tại thị trường Việt Nam, nhiều nhãn hàng sẵn sàng chi bộn tiền thuê những người có sức ảnh hưởng để quảng cáo, tạo động lực cho hàng loạt bạn trẻ dành toàn thời gian làm nội dung đăng mạng xã hội như Khoai Lang Thang, Thiện Nhân, Huyền Phi…

Những ngày này, chàng trai chăn vịt Lê Tuấn Khang đang vụt sáng như hiện tượng mạng, trang cá nhân trên TikTok vượt mốc 11 triệu tài khoản theo dõi, chưa bao gồm YouTube và Facebook. 

Không chỉ fan – người hâm mộ tìm đến tận nhà, nhiều doanh nghiệp cũng săn đón anh.

Quá tải nhãn hàng đặt quảng cáo

Người nổi tiếng trên mạng: Nhiều tiền, lắm áp lực, đối mặt sóng gió fan thương nay ghét mai - Ảnh 2.

Lê Tuấn Khang nổi lên với các video hài hước – Ảnh: FBNV

“Đang quá tải số lượng nhãn hàng ngỏ ý booking (đặt quảng cáo) trên kênh của Khang. Mọi người rất muốn tham gia vào giai đoạn này, được lợi truyền thông, video nhận lượt xem cao. Nhãn hàng sẵn sàng chi gấp đôi số tiền bình thường, nhưng Khang không nhận”, ông Chung Đức Khanh, CEO của Công ty Wind Media – đơn vị trực tiếp hỗ trợ Lê Tuấn Khang trong khâu kỹ thuật và định hướng nội dung đăng trên mạng, đứng ra thương thảo hợp đồng quảng cáo – nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Chung Đức Khanh cho biết doanh nghiệp đang đồng hành với hơn 400 influencer trên mạng xã hội, trong đó có hơn 30 người sở hữu từ 1 triệu tài khoản theo dõi trở lên như: Lê Tuấn Khang, Tủn Cùi Bắp TV, Quỳnh Trần JP, Thiện Nhân, Thủng Long Family…

Khi làm việc, công ty sẽ trò chuyện để lắng nghe và hiểu tính cách cũng như định hướng của từng người. Trên thị trường, có những bạn hướng ngoại, dạn người. Đồng thời cho rằng nghề KOL trên mạng rất ngắn, nên lúc nổi tiếng thì tranh thủ làm việc với cường độ cao, hốt càng nhiều càng tốt, trước khi hào quang vụt tắt.

Tuy nhiên, phía công ty cho rằng: “Khang không phải là người tranh thủ”. Không có ý định lợi dụng sóng truyền thông. Vì quá áp lực vào kỳ vọng của mọi người, sợ ảnh hưởng đến quá trình sáng tạo nội dung cho video, nên Khang chưa nhận thêm hợp đồng quảng cáo mới cho năm 2025, đồng thời có ý định trả lại tiền đối với một số hợp đồng đã ký.

Nếu so với mặt bằng chung, tổng thu nhập của Khang cao hơn nhiều KOL khác, khá hài lòng. Song cũng không cao vượt trội so với những KOL có năng suất cao, làm thêm nghề tiếp thị liên kết. Đó là tùy định hướng, tính cách và khả năng của mỗi bạn.

Người nổi tiếng trên mạng: Nhiều tiền, lắm áp lực, đối mặt sóng gió fan thương nay ghét mai - Ảnh 3.

Ông Chung Đức Khanh (giữa) trò chuyện với nhiều bạn trẻ về nghề nghiệp liên quan đến mạng xã hội – Ảnh: Wind

Ủng hộ lan tỏa nội dung tích cực

Có kinh nghiệm 15 năm trong lĩnh vực booking quảng cáo, CEO của Babyface Entertainment chia sẻ trong hai năm trở lại đây, nhiều nhãn hàng lớn chấp nhận chi tiền để Lê Tuấn Khang nói riêng và một số KOL khác nói chung, lồng ghép thương hiệu vào video đăng trên nền tảng mạng xã hội.

Vì nội dung của các kênh này chuyển tải thông điệp tích cực, nhiều người cảm nhận được nét dễ thương, góp phần giúp hình ảnh của nhãn hàng được cảm mến nhiều hơn.

“Đối với video quảng cáo, nếu cài thêm giỏ hàng vào thì có khả năng bị giảm tương tác. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp chấp nhận không cần tăng doanh số trực tiếp thông qua video, miễn làm sao nội dung quảng cáo được lan tỏa”, CEO của Babyface Entertainment cho hay.

Ông Nguyễn Trường Sơn – chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam – cho biết nhiều doanh nghiệp rất chịu chi cho nghệ sĩ, người nổi tiếng trên mạng để quảng bá thương hiệu và sản phẩm của mình. Lợi thế của nhóm người này là có sức hút lớn, lan tỏa mạnh.

Bên cạnh đóng góp tích cực, có không ít người trong nhóm trên rơi vào “ngáo” quyền lực, quảng cáo sai sự thật.

Dự Luật Quảng cáo (sửa đổi) mới được chính thức trình Quốc hội vào tháng vừa qua, xem xét “siết” quảng cáo của nghệ sĩ, KOL trên mạng. Điều này nhằm tăng bảo vệ người tiêu dùng, tạo môi trường kinh doanh bền vững hơn, ủng hộ những người có tầm ảnh hưởng đang làm nghề chân chính.

Người nổi tiếng trên mạng: Nhiều tiền, lắm áp lực, đối mặt sóng gió fan thương nay ghét mai - Ảnh 5.

KOL nỗ lực quảng bá nông sản Việt – Ảnh: NVCC

Dám nhận yêu thương, phải dám đối mặt phản ứng trái chiều

Trở thành người nổi tiếng trên mạng, đồng nghĩa với việc nhiều ánh mắt dòm ngó hơn, áp lực lớn. Trong trường hợp lỡ lời, vạ miệng, sơ suất… nhiều người lập tức bị tấn công nặng nề trên mạng, suy kiệt tinh thần, phải điều trị tâm lý.

“Khi là một người bình thường, chỉ có một ánh đèn chiếu vào mình. Nhưng khi đã lên sân khấu thì 100 ánh đèn chiếu vào. Có người yêu, có người ghét. Phải có tinh thần thép, dám nhận tình yêu thì cũng dám đối mặt với phản ứng trái chiều. Không để bản thân bị quá suy sụp trước những comment (bình luận) độc hại”, ông Chung Đức Khanh nói.

Theo ông Khanh, khi trở thành người có tầm ảnh hưởng trên mạng, cần hiểu rõ 3 vòng chính, gồm: sự nghiệp (công việc kiếm tiền), gia đình – nhân viên (nên cần mình nỗ lực hơn), xã hội (có người thích người ghét là bình thường, điều quan trọng là không suy đồi đạo đức và không vi phạm pháp luật).



Nguồn: https://tuoitre.vn/tu-hien-tuong-le-tuan-khang-den-nganh-cong-nghiep-nguoi-co-suc-anh-huong-20241203153649933.htm

Cùng chủ đề

Trường nói gì về việc “bắt học sinh cởi áo khoác diễn giữa trời lạnh”

(NLĐO) - Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân - Đà Nẵng cho biết tiết mục đồng diễn chỉ trong 5-7 phút nên giáo viên có yêu cầu "cởi áo khoác". ...

Điều tra nam tài xế hung hăng hành hung người đi đường trước Bệnh viện Từ Dũ

(NLĐO) - Sau khi bị một người đi xe máy nhắc nhở đi nhanh, nam tài xế đã ra tay hành hung người này. ...

Nữ xe ôm công nghệ dùng gạch đập kính ô tô cứu người ở TP HCM

(NLĐO) - Một ô tô 4 chỗ đang chạy trên đường thì bất ngờ lật ngửa. Thấy tài xế bị mắc kẹt, một nữ tài xế xe ôm công nghệ dùng gạch đập kính xe để cứu người. ...

Bức xúc clip nghi ép xe máy ở trung tâm TP HCM

(NLĐO) - Người đàn ông chạy xe máy bất ngờ vượt lên nghi ép xe máy khác khiến 2 người ngã xuống đường. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Vì sao các thương hiệu và tỉ phú thế giới chọn Phú Quốc?

Phú Quốc đang đáp ứng một mẫu số chung của những sự kiện tầm cỡ: chính sách visa cởi mở, đường bay thuận tiện, cơ sở hạ tầng du lịch chất lượng cao trên nền thiên nhiên trác tuyệt. ...

Ngành tài chính – ngân hàng lương bỏ xa các ngành khác

Hướng dẫn lương 2025 của ManpowerGroup Việt Nam, cẩm nang thị trường lao động Việt Nam cho thấy ngành tài chính - ngân hàng có lương bỏ xa các ngành khác. Nguồn:...

Nhà trường có vô cảm khi để học sinh cởi áo ấm giữa trời lạnh?

Nhiều bạn đọc bình luận về sự việc học sinh Trường tiểu học Bùi Thị Xuân (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) phải cởi áo ấm ngồi giữa sân dưới thời tiết 20 độ để dự một hoạt động chuyên đề. Nhà trường có...

Greenhill Village từng được bà Trương Mỹ Lan mua 350 tỉ, vừa về chủ mới giá cao hơn nhiều

Công ty Cổ phần Đầu tư MST vừa thông báo trúng đấu giá toàn bộ giá trị khoản nợ của Công ty Cổ phần Greenhill Village tại ngân hàng với giá 410 tỉ đồng. Mức giá này cao hơn số tiền 350 tỉ đồng bà Trương Mỹ Lan từng bỏ ra mua rồi phải nhận lại... ...

Lộ diện dàn khí tài quân sự của Việt Nam trước thềm Triển lãm quốc phòng quốc tế

Hàng loạt khí tài quân sự của Việt Nam - những sản phẩm của nền tự chủ công nghiệp quốc phòng thuộc 77 đơn vị thành viên Tổng cục Công nghiệp quốc phòng - đã xuất hiện ấn tượng trước thềm Triển lãm quốc phòng quốc tế 2024. ...

Bài đọc nhiều

Hải Phòng 10 năm liên tiếp tăng trưởng hai con số

Năm 2024, TP Hải Phòng chính thức đạt mốc tăng trưởng hai con số trong 10 năm liên tiếp - đây là dấu son trong lịch sử phát triển của thành phố. Ngày 4/12, HĐND TP Hải Phòng đã tổ chức khai mạc Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp thường lệ cuối năm 2024) HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026. Phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp, Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu đánh giá, đây là kỳ...

Ứng dụng fintech và AI trong xây trung tâm tài chính quốc tế TP HCM

(NLĐO) - Công nghệ fintech và trí tuệ nhân tạo sẽ được ứng dụng trong quá trình hình thành trung tâm tài chính quốc tế tại TP HCM… ...

Người Việt mất 18.900 tỉ đồng vì bị lừa đảo trong năm 2024

Lừa đảo trực tuyến tiếp tục hoành hành trong năm 2024, cứ 220 người dùng điện thoại thông minh tại Việt Nam thì có 1 người trở thành nạn nhân của lừa đảo. Hình thức lừa đảo phổ biến nhất là mời gọi đầu tư. ...

Giá vàng hôm nay 16/12/2024 tăng, chờ quyết định từ Fed

Giá vàng hôm nay 16/12/2024 trên thị trường thế giới dự báo tăng khi Fed sắp có quyết định quan trọng về lãi suất. Đầu tuần trước, giá vàng nhẫn trong nước điều chỉnh tăng. SJC niêm yết giá vàng nhẫn loại 1-5 chỉ ở mức 82,7-84,2 triệu đồng/lượng (mua - bán). Doji nâng giá vàng nhẫn 9999 lên mức 83,3-84,3 triệu đồng/lượng (mua - bán). Giá vàng miếng 9999 tại SJC và Doji là 82,7 triệu đồng/lượng (mua vào)...

Cùng chuyên mục

Vì sao các thương hiệu và tỉ phú thế giới chọn Phú Quốc?

Phú Quốc đang đáp ứng một mẫu số chung của những sự kiện tầm cỡ: chính sách visa cởi mở, đường bay thuận tiện, cơ sở hạ tầng du lịch chất lượng cao trên nền thiên nhiên trác tuyệt. ...

Greenhill Village từng được bà Trương Mỹ Lan mua 350 tỉ, vừa về chủ mới giá cao hơn nhiều

Công ty Cổ phần Đầu tư MST vừa thông báo trúng đấu giá toàn bộ giá trị khoản nợ của Công ty Cổ phần Greenhill Village tại ngân hàng với giá 410 tỉ đồng. Mức giá này cao hơn số tiền 350 tỉ đồng bà Trương Mỹ Lan từng bỏ ra mua rồi phải nhận lại... ...

Chủ tịch UBCKNN đề nghị các Sở và VSDC đưa hệ thống công nghệ mới vào vận hành

Bà Vũ Thị Chân Phương - Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đề nghị các Sở Giao dịch chứng khoán và VSDC đưa hệ thống công nghệ thông tin mới vào vận hành trong năm 2025. Chủ tịch UBCKNN đề nghị các Sở và VSDC đưa hệ thống công nghệ mới vào vận hànhBà Vũ Thị Chân Phương - Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đề nghị các Sở Giao dịch chứng khoán và VSDC...

Đà Lạt vào mùa đón khách quốc tế

Đà Lạt đang làm mới sản phẩm với những dịch vụ du lịch từ văn hóa và tài nguyên thiên nhiên, để đón dòng khách trong và ngoài nước dịp cuối năm. ...

Chủ tịch Ủy ban chứng khoán: Đưa hệ thống công nghệ mới vào vận hành năm 2025

Lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu các sở giao dịch chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC) đưa hệ thống công nghệ thông tin mới vào vận hành năm 2025. Sở...

Mới nhất

Phát huy giá trị Đề cương về Văn hóa Việt Nam năm 1943 để xây dựng các giá trị văn hóa CAND trong tình...

Ngày 17/12, tại Hà Nội, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội phối hợp với Học viện Chính trị Công an nhân dân tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy giá trị Đề cương về văn hoá Việt Nam năm 1943...

Đại diện Việt Nam hé lộ “hậu trường” sau 4 ngày nhập cuộc Miss Charm 2024

Vừa hoàn thành vòng phỏng vấn kín, 37 thí sinh Miss Charm 2024 lập tức diện những bộ cánh sang trọng, lộng lẫy dự tiệc Beauty of Charm cùng ban tổ chức. Đại diện Việt Nam hé lộ "hậu trường" cuộc thi. (Vietnam+) Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/dai-dien-viet-nam-he-lo-hau-truong-sau-4-ngay-nhap-cuoc-miss-charm-2024-post1002680.vnp

Greenhill Village từng được bà Trương Mỹ Lan mua 350 tỉ, vừa về chủ mới giá cao hơn nhiều

Công ty Cổ phần Đầu tư MST vừa thông báo trúng đấu giá toàn bộ giá trị khoản nợ của Công ty Cổ phần Greenhill Village tại ngân hàng với giá 410 tỉ đồng. Mức giá này cao hơn số tiền 350 tỉ đồng bà Trương Mỹ...

Ngoài vương miện, tân Hoa hậu Quốc gia Việt Nam nhận phượng bào dát vàng 24K

Ngày 17/12, Ban tổ chức Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024 tổ chức họp báo công bố vương miện và các vật phẩm đăng quang dành cho tân hoa hậu. Ban giám khảo cuộc thi do NSND Vương Duy Biên làm Trưởng ban và hoa hậu Hà Kiều Anh làm Phó Trưởng ban, cùng các thành viên là hoa...

Trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên được xếp hạng tín dụng AAA

Chiều 17/12 Công ty Cổ phần Tổng công ty Nước – Môi trường Bình Dương (Biwase) tổ chức lễ công bố Phát hành thành công trái phiếu được xếp hạng AAA đầu tiên tại Việt Nam của Biwase. Đông đảo lãnh đạo và đại diện các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư tài chính trong và...

Mới nhất