Trang chủPolitical ActivitiesTự chủ đại học đã làm nên một diện mạo mới cho...

Tự chủ đại học đã làm nên một diện mạo mới cho các cơ sở giáo dục đại học

Luật số 34/2018/QH14 ngày 19/11/2018 của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học (Luật số 34), có hiệu lực kể từ ngày 01/7/2019 với việc đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện tự chủ đại học là một chủ trương đúng đắn, đã mang lại những kết quả đáng ghi nhận, góp phần tạo nên diện mạo mới cho nhiều cơ sở Giáo dục đại học (GDĐH) thực hiện tự chủ trong thời gian qua.

Tuy nhiên, trước những thay đổi mạnh mẽ về kinh tế – xã hội của đất nước, yêu cầu hội nhập quốc tế, một số quy định của Luật GDĐH đã bộc lộ bất cập nhất định so với yêu cầu thực tiễn, cần sửa đổi, bổ sung, thay thế. PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng, Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội đã có những trao đổi về vấn đề này.


PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng, Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ

PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng, Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, thời gian qua, thực hiện Luật số 34 với quy định về tự chủ đại học, Đại học Bách khoa Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tích cực, như: tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu quả; số cán bộ giảng dạy tăng; giảm số lượng cán bộ hành chính; tăng 10% chương trình đào tạo bằng tiếng Anh trong 4 năm qua, rà soát đổi mới các chương trình đào tạo; hoạt động sáng tạo, khởi nghiệp được thúc đẩy; phát triển hạ tầng, đầu tư cơ sở vật chất cho người thầy và người học; mô hình tổ chức được tinh gọn với 40 đơn vị thuộc, trực thuộc.

“Đặc biệt, mọi hoạt động đều hướng tới mục tiêu làm thế nào để người học được thành công và người thầy được bồi dưỡng, phát triển và tỏa sáng. Để làm được điều đó, chúng tôi hướng tới phát triển đại học bách khoa Hà Nội tinh gọn, hiệu quả theo các chuẩn mực quốc tế. Xây dựng Đại học Bách khoa Hà Nội hiện đại, xanh, thông minh, cơ sở vật chất ngang tầm khu vực. Không những thể hiện trách nhiệm cộng đồng và trách nhiệm quốc gia, mà còn trách nhiệm khu vực và thế giới trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao”, PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng nhấn mạnh.

Chỉ tính trong vòng 5 năm qua, tác động của tự chủ khoa học trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, sáng tạo, khởi nghiệp và hợp tác quốc tế với Đại học Bách khoa Hà Nội là rất lớn.

Tuy nhiên, theo PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng, trong quá trình thực hiện, vẫn còn một số khó khăn trong thực hiện Luật số 34.

Về văn bằng trình độ tương đương, tại điều 38, khoản 1 Luật GDĐH có nêu “bằng cử nhân, bằng thạc sĩ, bằng tiến sĩ và văn bằng trình độ tương đương”; tại khoản 6 Điều này có quy định “Chính phủ ban hành hệ thống văn bằng giáo dục đại học và quy định văn bằng, chứng chỉ đối với một số ngành đào tạo chuyên sâu, đặc thù.

Nghị định số 99/2019/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2019 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật giáo dục đại học, tại Điều 14 có quy định về “trình độ đào tạo đối với một số ngành đào tạo chuyên sâu đặc thù và tại Điều 15 có quy định về “văn bằng, chứng chỉ giáo dục đại học”. Theo PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng, điều này có hai cái khó.


65 năm qua, Đại học Bách khoa Hà Nội đã đào tạo và cung cấp hàng trăm ngàn kỹ sư công nghệ làm việc trong các ngành công nghiệp của đất nước

Hiện nay Đại học Bách khoa Hà Nội vẫn giữ mô hình đào tạo kĩ sư chuyên sâu, đặc thù, với 180 tín chỉ tương đương. Vì vậy trong quy định về một số ngành nghề đào tạo, PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng đặt câu hỏi tại sao không có kĩ sư, kĩ sư đấy sẽ được đào tạo như thế nào. Nếu coi chương trình đào tạo kĩ sư là một chương trình thạc sĩ theo đúng chuẩn, phải đợi các em sinh viên tốt nghiệp phải thẩm định,… sau đó mới xin vào ngành. Nhưng kĩ sư phải có tính liên ngành và quá trình học tập là 1 quá trình liên tục, vậy phải làm thế nào để đảm bảo quá trình liên tục đó, để không làm chậm trễ quá trình cung cấp các chuyên gia giỏi trong các lĩnh vực khác nhau.

Vậy phải có những quy định về văn bằng trình độ tương đương như kĩ sư… Đồng thời cũng phải có những quy định trong việc công nhận văn bằng do các cơ quan kiểm định nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam để không vướng trong tuyển dụng.

Đặc biệt, trong lĩnh vực khoa học công nghệ, PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng cho rằng, chưa có quy định cụ thể về gắn kết giữa hoạt động đào tạo và hoạt động nghiên cứu khoa học; thiếu quy định về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, cơ chế đặt hàng nghiên cứu với những lĩnh vực đặc thù phục vụ phát triển đất nước.

Bởi cơ sở giáo dục đại học là nơi phát triển và nuôi dưỡng tri thức. Hệ thống giáo dục đại học luôn cần có sự gắn kết với khoa học, công nghệ. Trong bối cảnh hiện nay, giáo dục đại học phải tiếp cận và là tiền đề cho đổi mới sáng tạo mới đáp ứng được yêu cầu về nguồn nhân lực cho đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.


Đại học Bách Khoa Hà Nội chú trọng đầu tư phòng thí nghiệm nhằm đảm bảo công tác đào tạo đạt chất lượng hiệu quả

“Dù rất nhiều khó khăn, nhưng đến thời điểm này, một số lĩnh vực quan trọng, chúng tôi vẫn cố gắng vận hành, và nếu như có những quy định cụ thể hoặc có được những cơ chế đặt hàng của nhà nước, thì sẽ rất tốt để các cơ sở đào tạo có thể tiếp tục nuôi dưỡng, phát triển những ngành rất đặc thù, phục vụ phát triển đất nước”, PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng chia sẻ.  

Về hợp tác quốc tế, PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng cho rằng, các quy định pháp luật tập trung vào hợp tác, đầu tư, liên kết trong giáo dục đào tạo, mà chưa đi xây dựng quy định cụ thể thúc đẩy hoạt động hợp tác giữa các cơ sở giáo dục đại học với các đối tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ. Chưa xây dựng quy định cụ thể hỗ trợ việc tuyển dụng, thu hút nhân tài, các chuyên gia nước ngoài đến làm việc, nghiên cứu tại các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam. Vì thế, gây khó khăn cho các cơ sở giáo dục đại học trong thu hút nhân tài.

PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng kì vọng, trong kỉ nguyên mới – kỉ nguyên của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, Luật giáo dục đại học cần chuyển mình để thúc đẩy sự phát triển, giúp các cơ sở giáo dục đại học nâng cao tiềm lực, vị thế, đào tạo nguồn nhân lực hiệu quả, chất lượng. 



Nguồn: https://moet.gov.vn/tintuc/Pages/tin-tong-hop.aspx?ItemID=10170

Cùng chủ đề

Chuẩn bị diễn ra chương trình Trưng bày di sản thực hành Then và làm gốm Chăm

Tiếp nối thành công của năm 2023, nhằm bảo tồn, phát huy các giá trị tài nguyên di sản văn hóa phi vật thể của đồng bào các dân tộc thiểu số và miền núi phục vụ phát triển du lịch, từ ngày 27-29/12/2024, Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) sẽ tổ chức Chương trình...

Trường đại học có phòng thí nghiệm 5G, 6G nghiên cứu xe tự lái, phẫu thuật từ xa

Phòng thí nghiệm được dùng để nghiên cứu công nghệ phục vụ các ứng dụng của 5G, 6G như công nghiệp tự động hóa, điều khiển tự động, xe tự lái, phẫu thuật y tế từ xa. Ngày 27-12, Tập đoàn Công nghiệp -...

Ô tô sản xuất trong nước đã vươn ra thị trường khu vực và quốc tế

Theo Cục Công nghiệp, các sản phẩm ô tô sản xuất trong nước đã vươn ra thị trường khu vực và quốc tế, trong đó có những thị trường có tiêu chuẩn rất cao. Phát triển mạnh mẽ cả về lượng và chất Theo Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã phát triển khá nhanh trong 5 năm...

Giải tỏa xong ‘điểm nghẽn’ cuối cùng trên cao tốc Bắc

TPO - Ngày 27/12, lãnh đạo huyện Lệ Thuỷ cho biết, hộ gia đình cuối cùng đã tự nguyện nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng, khơi thông “điểm nghẽn” cuối cùng trên cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Quảng Bình. TPO - Ngày 27/12, lãnh đạo huyện Lệ Thuỷ cho biết, hộ gia đình cuối cùng đã tự nguyện nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng, khơi thông “điểm nghẽn” cuối...

Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh khẩn cấp tại Đài Loan cấp cứu hành khách

Ngày 27-12, chuyến bay VN307 từ Tokyo (Narita, Nhật Bản) đến TP.HCM bằng máy bay Boeing 787 phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Đào Viên (Đài Bắc, Đài Loan) để cấp cứu hành khách. Chuyến bay trễ hơn 3 tiếng so với kế hoạch. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đã đến lúc cần tháo gỡ “điểm nghẽn” cho giáo dục đại học

Luật số 34/2018/QH14 ngày 19/11/2018 của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học (Luật số 34), có hiệu lực kể từ ngày 01/7/2019 với việc đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện tự chủ đại học, được nhiều cơ sở Giáo dục đại học...

Tập huấn tăng cường về tổ chức và quản lý thực hiện chương trình GDPT 2018

Sáng 27/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn hiệu trưởng trường trung học cơ sở (THCS), trung học phổ thông (THPT) về tăng cường tổ chức và quản lý thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018. ...

Định hướng phát triển Chương trình giáo dục phổ thông 2018

Ngày 26/12, Tiểu ban Giáo dục phổ thông, Hội đồng quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực tổ chức phiên họp định hướng phát triển Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng chủ trì phiên họp. ...

Đánh giá sơ kết thực hiện Luật Giáo dục đại học giai đoạn 2019-2023

Chiều 26/12, tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Tiểu ban Giáo dục đại học, Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực tổ chức Phiên họp “Đánh giá sơ kết tình hình thực hiện Luật Giáo dục đại học giai đoạn 2019-2023”. Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn - Trưởng Tiểu...

Nghiên cứu tiếp cận công bằng giáo dục với trẻ nhập cư ở khu công nghiệp, khu chế xuất

Chiều 26/12, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức hội thảo công bố Báo cáo nghiên cứu về đánh giá tiếp cận, công bằng giáo dục với trẻ nhập cư ở các khu công nghiệp và khu chế xuất. Tham dự hội thảo có các chuyên gia, nhà khoa học đến từ các...

Bài đọc nhiều

Nam Định phát triển du lịch theo hướng bền vững và đa dạng hóa sản phẩm

Nam Định có tiềm năng và điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch, thu hút các dòng khách di chuyển từ các địa phương trọng điểm du lịch của Vùng như Hà Nội, Ninh Bình, Hải Phòng. Quy hoạch tỉnh Nam Định giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 mở ra một không gian mới, định hình động lực và những cơ hội phát triển mới.Quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn...

Ninh Bình kỳ vọng trở thành trung tâm du lịch lớn của khu vực châu Á

Không chỉ nổi tiếng với các danh lam thắng cảnh đẹp, Ninh Bình còn là vùng đất giàu truyền thống văn hóa - lịch sử, là điểm đến hấp dẫn và là hình mẫu phát triển du lịch bền vững. ...

Đánh giá sơ kết thực hiện Luật Giáo dục đại học giai đoạn 2019-2023

Chiều 26/12, tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Tiểu ban Giáo dục đại học, Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực tổ chức Phiên họp “Đánh giá sơ kết tình hình thực hiện Luật Giáo dục đại học giai đoạn 2019-2023”. Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn - Trưởng Tiểu...

Phát triển Châu Đốc thành đô thị du lịch thông minh, hiện đại

Ngày 02/4, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh An Giang triển khai thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 24/11/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển thành phố Châu Đốc đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. ...

Chuyển đổi số nông nghiệp – hành trình mới của nông dân

Quảng Ngãi đang tích cực triển khai chuyển đổi số trong nông nghiệp với mục tiêu tạo ra một nền sản xuất nông nghiệp thông minh và bền vững. ...

Cùng chuyên mục

Chuẩn bị diễn ra chương trình Trưng bày di sản thực hành Then và làm gốm Chăm

Tiếp nối thành công của năm 2023, nhằm bảo tồn, phát huy các giá trị tài nguyên di sản văn hóa phi vật thể của đồng bào các dân tộc thiểu số và miền núi phục vụ phát triển du lịch, từ ngày 27-29/12/2024, Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) sẽ tổ chức Chương trình...

Đã đến lúc cần tháo gỡ “điểm nghẽn” cho giáo dục đại học

Luật số 34/2018/QH14 ngày 19/11/2018 của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học (Luật số 34), có hiệu lực kể từ ngày 01/7/2019 với việc đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện tự chủ đại học, được nhiều cơ sở Giáo dục đại học...

Tập huấn tăng cường về tổ chức và quản lý thực hiện chương trình GDPT 2018

Sáng 27/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn hiệu trưởng trường trung học cơ sở (THCS), trung học phổ thông (THPT) về tăng cường tổ chức và quản lý thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018. ...

Định hướng phát triển Chương trình giáo dục phổ thông 2018

Ngày 26/12, Tiểu ban Giáo dục phổ thông, Hội đồng quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực tổ chức phiên họp định hướng phát triển Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng chủ trì phiên họp. ...

Đánh giá sơ kết thực hiện Luật Giáo dục đại học giai đoạn 2019-2023

Chiều 26/12, tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Tiểu ban Giáo dục đại học, Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực tổ chức Phiên họp “Đánh giá sơ kết tình hình thực hiện Luật Giáo dục đại học giai đoạn 2019-2023”. Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn - Trưởng Tiểu...

Mới nhất

Ra album mới, Trịnh Minh Hiền mời bằng được Thanh Lam và Tùng Dương

Ra mắt album "Hà Nội Hà Nội", nghệ sĩ violin Trịnh Minh Hiền mời bằng được NSND Thanh Lam, ca sĩ Tùng Dương, Ngọc Khuê, Hà Linh vì tình yêu họ dành cho mảnh đất Hà Thành. Khán giả biết đến Trịnh Minh Hiền với hình ảnh nghệ sĩ say đắm với cây đàn violin. Nhưng một góc khác ít...

Hải quân Vùng 5 và Tỉnh đoàn An Giang tăng cường phối hợp tuyên truyền biển, đảo

Chiều 27/12, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, đoàn công tác Tỉnh đoàn An Giang do ông Đỗ Minh Sang, Phó Bí thư Tỉnh đoàn làm trưởng đoàn đã đến chào xã giao Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân. Tại buổi tiếp, ông Đỗ Minh Sang đánh giá cao thành tích và những...

Nestlé khởi động chương trình tôn vinh giá trị Tết truyền thống Việt Nam

Nhân dịp chào Xuân Ất Tỵ 2025, Nestlé Việt Nam tự hào khởi động chương trình đặc biệt mang tên “Cùng Nestlé, cầu Tết chất lượng trong tay”. Đây là hoạt động nhằm tôn vinh những giá trị cốt lõi của Tết Việt, nơi truyền thống đoàn viên, sẻ chia, và yêu thương được gìn giữ, lan tỏa đến mọi gia đình trên cả nước.

Thứ trưởng Phan Thị Thắng: Công tác phát triển thị trường châu Á

Thứ trưởng Phan Thị Thắng chỉ đạo, công tác phát triển thị trường châu Á-châu Phi cần tập trung vào những thị trường trọng tâm, trọng điểm, còn nhiều tiềm năng. Đột phá xuất khẩu sang thị trường châu Á, châu Phi Sáng 27/12, tại trụ sở Bộ Công Thương, Vụ Thị trường...

Mới nhất

Cụm Thi đua số III