Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcTự chủ đại học còn nhiều bất cập

Tự chủ đại học còn nhiều bất cập

(NLĐO)- Thành công của tự chủ ĐH sẽ góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế – xã hội.

Câu lạc bộ (CLB) mạng lưới đảm bảo chất lượng giáo dục ĐH Việt Nam phối hộ cùng Trường ĐH Hùng Vương TP HCM vừa tổ chức hội thảo “Đổi mới quản trị ĐH trên cơ sở tự chủ ĐH gắn với đảm bảo chất lượng”.

Phát biểu tại hội thảo, TS Trần Việt Anh, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường ĐH Hùng Vương TP HCM, Phó Chủ tịch CLB, cho biết quản trị ĐH trên cơ sở tự chủ không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là giải pháp quan trọng giúp các trường ĐH linh hoạt thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của xã hội, từ đó tối ưu hóa nguồn lực và nâng cao năng lực cạnh tranh. Tuy nhiên, để thực hiện điều này một cách hiệu quả, cần có sự kết hợp chặt chẽ giữa các yếu tố như: Chuyển đổi số trong quản trị và giảng dạy, đảm bảo chất lượng giáo dục đào tạo, hợp tác quốc tế và phát triển chương trình đào tạo hướng tới sự bền vững, huy động và quản lý các nguồn lực một cách bền vững bền vững.

Tự chủ đại học còn nhiều bất cập- Ảnh 1.

TS Trần Việt Anh phát biểu tại hội thảo

Đề cập đến quá trình tự chủ ĐH ở Việt Nam, TS Nguyễn Thị Thu Hà, Trường ĐH Công nghệ Giao thông vận tải, cho biết hiện có khoảng 30 cơ sở giáo dục ĐH công lập thực hiện tự chủ và đã có những thành tựu nhất định, vị thế của các trường tự chủ trong hệ thống giáo dục quốc dân được củng cố và có thêm động lực phát triển, ảnh hưởng sâu rộng đến xã hội, tạo nguồn thu linh hoạt hơn, thu nhập của đội ngũ giảng viên tăng lên, khả năng hội nhập dễ dàng hơn.. Tuy nhiên, quá trình thực hiện tự chủ cũng bộc lộ những hạn chế, bất cập như khung pháp lý chưa đồng bộ, một số cơ sở giáo dục ĐH thí điểm chưa chuẩn bị tốt các điều kiện thực hiện tự chủ, nhiều cơ sở giáo dục ĐH hiểu và thực hiện sai quyền tụ chủ là quyền được “tự quyết mọi việc” mà không chú ý đến các quy định của pháp luật…

Tự chủ đại học còn nhiều bất cập- Ảnh 2.

GS- TS Nguyễn Đình Đức đánh giá tự chủ ĐH như “khoán 100”

GS- TS Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch Hội đồng trường – Trường ĐH Công nghệ (ĐHQG Hà Nội), Chủ nhiệm CLB đánh giá “tự chủ ĐH như khoán 100” nhưng tự chủ ĐH cũng đang phát sinh nhiều vấn đề, bất cập. Ông cũng cho rằng đối với các trường công lập, việc tự chủ đã được quy định rõ ràng nhưng đối với các trường tư thục, vấn đề tự chủ còn nhiều bất cập, chưa được triển khai đầy đủ. Theo ông, cần có sự phân định rõ ràng về quyền hạn và trách nhiệm giữa chủ sở hữu trường và hội đồng quản trị.

Đề cập về sự thay đổi của chất lượng giáo dục trong bối cảnh toàn cầu hoá – thách thức và cơ hội, TS Nguyễn Minh Huyền Trang, Trưởng Ban Công tác sinh viên ĐHQG TP HCM, cho rằng việc duy trì và đảm bảo chất lượng giáo dục (CLGD) cũng như thay đổi và ứng phó với sự thay đổi, việc đối mặt với các thách thức không thể tránh khỏi. Những khó khăn này không chỉ đến từ bản chất phức tạp của sự thay đổi CLGD trong bối cảnh toàn cầu hóa mà còn liên quan đến các yếu tố ngoại cảnh và giới hạn của chính những cơ quan, tổ chức có liên quan.

Tại hội thảo, các ý kiến cũng tập trung thảo luận vào việc đánh giá và phát triển giáo dục ĐH tại Việt Nam, gồm: Sự tiếp cận và hội nhập quốc tế của giáo dục ĐH Việt Nam, các tiêu chuẩn và chất lượng của giáo dục ĐH, quá trình chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trong giáo dục, cơ chế quản lý và tự chủ của các trường ĐH với các điểm chính như sự tiếp cận và hội nhập quốc tế, các tiêu chuẩn và chất lượng, chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ, cơ chế quản lý và tự chủ.

Tự chủ đại học còn nhiều bất cập- Ảnh 4.

Các đại biểu dự hội thảo

Các tham luận, thảo luận cũng đề cập đến những thành tựu đáng kể của giáo dục ĐH Việt Nam nhờ việc thực hiện tự chủ, như tăng cường năng lực tự chủ, huy động nguồn lực xã hội, nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần khắc phục, như chưa thực sự phát huy được vai trò, trách nhiệm của các trường ĐH, đặc biệt là các trường công lập; Cơ chế quản trị, tài chính chưa đủ linh hoạt, chưa tạo động lực mạnh mẽ cho đổi mới, sáng tạo; Chất lượng đào tạo, năng lực đáp ứng nhu cầu xã hội còn nhiều hạn chế.

Các kiến nghị chính đề cập đến việc cần hoàn thiện thể chế, pháp luật về tự chủ ĐH, rõ ràng hơn về vai trò, trách nhiệm của các chủ thể; Tạo điều kiện để các trường công lập thực sự phát huy tự chủ, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng; Khuyến khích, tạo điều kiện cho các trường ngoài công lập phát triển mạnh mẽ, cạnh tranh lành mạnh; Đẩy mạnh hợp tác, liên kết giữa các trường ĐH với doanh nghiệp, tổ chức xã hội.

Phát biểu kết luận, GS- TS Nguyễn Đình Đức nhấn mạnh thành công của tự chủ ĐH sẽ góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế – xã hội.

Tập trung về chủ đề đổi mới tự chủ ĐH ở Việt Nam, ông Đức cho rằng phải xác định hiệu trưởng và chủ tịch hội đồng trường “ai to hơn ai” để xác định trên dưới. Chủ tịch hội đồng trường là người làm chiến lược, bổ nhiệm hiệu trưởng nhưng trong trường thì hiệu trưởng là người cầm con dấu. Nếu hiệu trưởng và chủ tịch hội đồng trường đoàn kết thì trường phát triển và ngược lại.



Nguồn: https://nld.com.vn/tu-chu-dai-hoc-con-nhieu-bat-cap-196241215100842943.htm

Cùng chủ đề

Phải xuất phát từ nhu cầu tự thân

Tính đến ngày 30/11/2024, Việt Nam đã có 2.179 chương trình đào tạo đạt kiểm định chất lượng. Thời gian tới Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến khích các cơ sở giáo dục tập trung vào hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong, đặc biệt là cải tiến chương trình đào tạo, sau đó mới tiến hành kiểm định chương trình. ...

Báo Nhà báo và Công luận đạt mức xuất sắc về độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí

(CLO) Báo Nhà báo và Công luận nằm trong top 10 cơ quan khối báo Trung ương đạt mức xuất sắc về độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí năm 2024. ...

Lấy thực tiễn làm động lực phát triển nguồn lực AI tại Việt Nam

Trong bối cảnh nguồn nhân lực AI tại Việt Nam còn khan hiếm, VNPT xây dựng chiến lược phát triển đội ngũ chuyên gia với động lực chính là những nhu cầu thực tiễn của thị trường. Tại Diễn đàn số Việt Nam - Hàn Quốc 2024 diễn ra ngày 22/11 ở Hà Nội, TS. Lê Thái Hưng, Giám đốc Chiến lược VNPT AI, đã đưa ra bức tranh toàn cảnh về thách thức và giải pháp trong việc phát...

Nhiều dự án vì cộng đồng là minh chứng cho truyền thống tốt đẹp của dân tộc

(NLĐO)- Nhiều dự án hành động vì cộng đồng đã được trao giải thưởng, tôn vinh nhờ sức lan toả rộng rãi ...

Hãng thông tấn Antara xây dựng hệ sinh thái thông tin trong kỷ nguyên số

Bộ trưởng Bộ Truyền thông và Các vấn đề số của Indonesia, bà Meutya Hafid, nhấn mạnh vai trò của hãng thông tấn Antara đang ngày càng trở nên chiến lược, đặc biệt là trong kỷ nguyên chuyển đổi số. Bộ trưởng Meutya Hafid bày tỏ cảm ơn sự hợp tác của Antara với Bộ Truyền thông và Các vấn đề số trong nhiều chương trình số hóa nhằm hỗ trợ tính...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Khó thông đèo Khánh Lê trong ngày vì gặp thêm nhiều khối đá lớn

(NLĐO)- Phát hiện thêm nhiều khối đá lớn chắn đèo Khánh Lê, nên việc thông tuyến sẽ khó đạt dự kiến vào ngày 17-12 ...

TP HCM chính thức đề xuất môn thi thứ 3 là ngoại ngữ

(NLĐO)- Sở GD-ĐT TP HCM kiến nghị được trao quyền chủ động cho các cơ sở trong việc tổ chức thi lớp 10, gồm: Chọn môn thi thứ ba phù hợp đặc thù của địa phương ...

Sớm hình thành trung tâm tài chính ở TP HCM và Đà Nẵng

(NLĐO)- Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh việc xây dựng trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại Việt Nam hết sức quan trọng ...

Nhiều xóm đạo tại TP HCM rộn ràng đón Giáng sinh

(NLĐO) - Nhiều con hẻm ở các xóm đạo tại TP HCM được trang hoàng rực rỡ; người dân háo hức đón chờ Giáng sinh và năm mới bình an ...

Điều kỳ lạ vừa xảy ra ở nơi NASA tin có sự sống ngoài Trái Đất

(NLĐO) - Một "bóng ma" bí ẩn đã xuất hiện, lan rộng rồi lại tuyệt tích sau vài năm ở thế giới sự sống tiềm năng Enceladus. ...

Bài đọc nhiều

Học bạ toàn điểm 10 cũng “hết cửa” vào nhiều trường đại học

(Dân trí) - Học sinh có học bạ toàn điểm 9, điểm 10 cũng "hết cửa" tại nhiều trường đại học không xét tuyển phương thức tuyển sinh xét học bạ. Các năm trước, Trường Đại học Sư phạm TPHCM là một trong những trường có điểm chuẩn ở phương thức xét tuyển học bạ cao top đầu. Thậm chí ở nhiều ngành, thí sinh phải đạt gần 10 điểm/môn mới có thể trúng tuyển.Trường còn xét thành tích cá...

Chấn chỉnh công tác tuyển sinh văn bằng 2 của Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định trách nhiệm liên quan đào tạo văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh các lớp VB2.12, VB2.13 (A, B), VB22.01 thuộc Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội trước hết là trách nhiệm của hiệu trưởng. ...

‘Nhiều trẻ đánh mất tuổi thơ vì phải còng lưng luyện chữ đẹp’

Khi con trai mới lên lớp 3, chị Phạm Thị Lý (35 tuổi, Nam Định) liên tục nhận được lời ngỏ từ ban phụ huynh lớp về việc cho con tham gia lớp luyện viết chữ đẹp.Nguồn cơn đến từ việc cô chủ nhiệm phàn nàn trong lớp có nhiều học sinh viết rất xấu. Do đó, ban phụ huynh đã lên kế hoạch tổ chức chức một lớp luyện chữ, gia đình nào có nhu cầu sẽ...

Bếp ăn trường học phải là ‘giảng đường thứ 2’

Bếp ăn trường học phải là 'giảng đường thứ 2' và người làm trong nhà bếp, bảo mẫu, nhân viên y tế trường học… phải là những nhà giáo dục bởi đều có ảnh hưởng mạnh mẽ tới học sinh. ...

Học, thực tập tại nước ngoài trở thành học phần của sinh viên

Trường đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) đã xây dựng chương trình đào tạo, đẩy mạnh hợp tác quốc tế để các bạn tiếp cận nền giáo dục phát triển, học tập xuyên quốc gia. ...

Cùng chuyên mục

Học sinh tạm trú tại TP.HCM có được miễn học phí?

TP.HCM đề xuất miễn học phí cho toàn bộ học sinh các cấp được rất nhiều người dân quan tâm. Liệu học sinh tạm trú có được miễn học phí? Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM vừa hoàn thành dự thảo nghị quyết...

Phải xuất phát từ nhu cầu tự thân

Tính đến ngày 30/11/2024, Việt Nam đã có 2.179 chương trình đào tạo đạt kiểm định chất lượng. Thời gian tới Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến khích các cơ sở giáo dục tập trung vào hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong, đặc biệt là cải tiến chương trình đào tạo, sau đó mới tiến hành kiểm định chương trình. ...

Sinh viên thiếu kiến thức cơ bản khi ra trường do giáo trình lỗi thời

Theo một nghiên cứu tại Trung Quốc, những kiến thức mà sinh viên khối ngành kỹ thuật nước này tiếp nhận trên giảng đường ĐH trở nên 'vô dụng' ở nơi làm việc. ...

TP HCM chính thức đề xuất môn thi thứ 3 là ngoại ngữ

(NLĐO)- Sở GD-ĐT TP HCM kiến nghị được trao quyền chủ động cho các cơ sở trong việc tổ chức thi lớp 10, gồm: Chọn môn thi thứ ba phù hợp đặc thù của địa phương ...

Nhiều trường ở Hà Nội cho học sinh nghỉ đông, dài nhất gần 20 ngày

Ngoài các ngày nghỉ lễ, Tết theo quy định, hàng năm, một số trường tư ở Hà Nội có thêm kỳ nghỉ đông sau khi học sinh kết thúc kỳ thi học kỳ 1 năm học. Cụ thể:Theo kế hoạch năm học, học sinh trường TH School nghỉ hai tuần, bắt đầu nghỉ đông từ ngày 20/12 đến 3/1/2025. Nghỉ đông đánh dấu kết thúc học kỳ 1, là dịp để thầy trò nghỉ ngơi, đón lễ Giáng...

Mới nhất

Người góp phần đưa “miến dong Bình Liêu” thành sản phẩm OCOP

Cây dong riềng rất gắn bó với đời sống với người dân ở các xã vùng cao huyện Bình Liêu, và Bình Liêu cũng là huyện sản xuất miến dong nhiều nhất ở tỉnh Quảng Ninh. Để sản phẩm miến dong ngày càng phát triển, đạt sản phẩm OCOP có sự nỗ lực không nhỏ của nhiều NCT trên...

Giảm 5 bộ, 3 cơ quan trực thuộc Chính phủ, cơ bản bỏ tổng cục và tương đương

Dự kiến bộ máy Chính phủ còn 13 bộ, 4 cơ quan ngang bộ, giảm 5 bộ và 3 cơ quan trực thuộc Chính phủ; giảm 12/13 tổng cục và tổ chức tương đương tổng cục thuộc bộ, cơ quan ngang bộ. Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN). Liên quan đến sắp xếp, tinh gọn bộ...

Vì sao xe mô tô, xe gắn máy trên 5 “tuổi” phải kiểm định khí thải định kỳ?

Cục Đăng kiểm VN cho biết, chu kỳ kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy được xây dựng dựa trên sự nghiên cứu, rà soát kỹ lưỡng từ thực tế và học hỏi kinh nghiệm một số nước trong khu vực. ...

Xuyên đêm tìm kiếm bé gái 2 tuổi đi lạc dưới cái rét 6 độ C ở Lai Châu

100 cán bộ, chiến sỹ và người dân đã tìm thấy cháu Hàng Thị D. (2 tuổi, trú xã Nậm Xe, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu) sau hơn 10 giờ tìm kiếm. Chiều 17/12, Công an tỉnh Lai Châu cho biết, khoảng 22h tối 16/12, Công an xã Nậm Xe (huyện Phong Thổ) nhận được tin báo về việc...

Nhân sự và tài chính

Kiểm nghiệm thực phẩm là một hình thức kiểm soát chất lượng thực phẩm nhằm đảm bảo uy...

Mới nhất

Nhân sự và tài chính