Trang chủNewsVăn hóa - Xã hộiTừ biểu tượng văn hóa tới "ngoại giao hoa anh đào" Nhật...

Từ biểu tượng văn hóa tới “ngoại giao hoa anh đào” Nhật Bản

Với vẻ đẹp mê hoặc lòng người, hoa anh đào không chỉ là biểu tượng của đất nước Nhật Bản mà còn trở thành một công cụ quan trọng trong chiến lược ngoại giao văn hóa của xứ sở Mặt trời mọc

Từ biểu tượng văn hóa tới 'ngoại giao hoa anh đào' của Nhật Bản
Lễ hội Hanami là một lễ hội truyền thống của người Nhật Bản được tổ chức mỗi khi hoa anh đào nở rộ. (Nguồn: vietravel)

Hoa anh đào (Sakura) không chỉ tượng trưng cho sức sống, vẻ đẹp, biểu tượng của tính khiêm nhường, nhẫn nại của người Nhật Bản, mà còn trở thành một công cụ quan trọng trong chiến lược ngoại giao văn hóa của Nhật Bản mang tên “ngoại giao hoa anh đào”.

Từ biểu tượng được yêu thích

Thuật ngữ “biểu tượng văn hóa” (cultural icon) chỉ một vật phẩm tự nhiên hay nhân tạo, mang đậm bản sắc văn hóa, truyền thống, giá trị lịch sử của một đất nước hay địa phương, hoặc tiếp thu từ bên ngoài nhưng biến nó thành của mình; thu nhỏ, tập trung thành một hình ảnh, logo, cá thể hóa, dễ nhận diện và tương tác. Nhật Bản đã xây dựng thành công một số biểu tượng văn hóa mang tính toàn cầu như: Hoa anh đào, núi Phú Sỹ, mèo máy Doraemon, mèo Hello Kitty, Godzila, Pikachu, Anpanman, Super Mario…, trong đó hoa anh đào là một trong những biểu tượng lâu đời và được yêu thích, công nhận rộng rãi nhất.

Hoa anh đào có hàng trăm loài khác nhau và dù còn tranh cãi về nguồn gốc song mỗi khi nhắc đến loài hoa này, người ta thường nhớ ngay đến Nhật Bản với danh xưng “xứ sở hoa anh đào”. Tính biểu tượng văn hóa của hoa anh đào rất cao, hàm chứa một triết lý nhân sinh sâu sắc. Loài hoa tuy mỏng manh nhưng mang trong mình một vẻ đẹp thuần khiết, tinh tế và ẩn chứa quan niệm về tính vô thường của cuộc sống.

Nó thâm nhập vào tâm hồn cũng như đời sống hằng ngày, trở thành một phần không thể thiếu trong bản sắc văn hóa Nhật Bản. Lễ hội ngắm hoa (Hanami) trở thành sự kiện văn hóa, giao lưu cộng đồng và gần gũi thiên nhiên thu hút sự chú ý của hàng triệu người trên toàn thế giới. Hoa anh đào cũng xuất hiện nhiều trong văn học, điện ảnh, truyền hình, hội họa và nhiều loại hình nghệ thuật khác của Nhật Bản.

Đến “Ngoại giao hoa anh đào”

Khái niệm “ngoại giao hoa anh đào” không phổ biến như một số khái niệm “ngoại giao bóng bàn”, “ngoại giao gấu trúc”… nhưng có thể hiểu đây là việc Nhật Bản khéo léo sử dụng hoa anh đào như một công cụ ngoại giao văn hóa và phát triển “sức mạnh mềm” quốc gia để quảng bá hình ảnh, bản sắc ra thế giới, thúc đẩy quan hệ hữu nghị với các nước và mở rộng ảnh hưởng, tạo thiện cảm của các nước với Nhật Bản. Một số hình thức “ngoại giao hoa anh đào” tiêu biểu của Nhật Bản có thể kể đến như sau:

Một là, tặng cây anh đào cho các nước trên thế giới để tăng cường quan hệ và quảng bá hình ảnh đất nước Nhật Bản.

Ngay từ đầu thế kỷ 20, Nhật Bản đã sử dụng hoa anh đào như một công cụ ngoại giao. Năm 1912, chính phủ Nhật Bản tặng thủ đô Washington, Mỹ hơn 3.000 cây, năm 1956 tặng thêm 3.800 cây, khởi đầu cho mối quan hệ thân thiện giữa hai nước. Năm 2012, để kỷ niệm 100 năm sự kiện này, các dự án trồng anh đào được phát động tại 14 tiểu bang của Mỹ.

Từ biểu tượng văn hóa tới 'ngoại giao hoa anh đào' của Nhật Bản
Những cây hoa anh đào được chính phủ Nhật Bản tặng cho nước Mỹ nở rộ tại thủ đô Washington DC. (Nguồn: vigotour)

Ngày 11/4/2024, phát biểu trước Quốc hội, Thủ tướng Kishida Fumio cho biết Nhật Bản sẽ tặng 250 cây anh đào cho Washington để kỷ niệm 250 năm ngày Quốc khánh Mỹ. Lễ hội hoa anh đào tại Washington đã trở thành sự kiện văn hóa quan trọng, thu hút hàng triệu du khách mỗi năm.

Mùa thu năm 1972, để kỷ niệm sự kiện Nhật Bản và Trung Quốc chính thức bình thường hóa quan hệ ngoại giao, Nhật Bản đã tặng Trung Quốc 1.000 cây anh đào và để đáp lại, Trung Quốc đã tặng Nhật Bản 2 con gấu trúc.

Nhật Bản còn tặng cây anh đào cho các nước khác từ rất sớm như Đức, Italy, Canada (những năm 1930) và rất nhiều nước trong giai đoạn gần đây, góp phần tăng cường quan hệ ngoại giao với các nước và xây dựng hình ảnh quốc gia giàu bản sắc văn hóa, thân thiện, gần gũi thiên nhiên, yêu chuộng hòa bình.

Đối với Việt Nam, trong bối cảnh quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ, hoạt động giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân giữa hai nước ngày càng được tăng cường, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, cá nhân Nhật Bản đã tặng Việt Nam rất nhiều cây anh đào. Những cây anh đào này được trồng trên khắp cả nước, từ Hà Nội (công viên Hòa Bình), Hải Phòng, Sa Pa, đến Đà Lạt, Thành phố Hồ Chí Minh

Hai là, tổ chức các lễ hội hoa anh đào và mời các quan chức ngoại giao, khách nước ngoài tham dự.

Vào những dịp đặc biệt, Nhật hoàng (hoặc Hoàng thái tử), Thủ tướng, chính quyền địa phương (Tokyo, Osaka, Fukuoka…), thường tổ chức tiệc chiêu đãi hoặc gặp mặt vào đúng dịp hoa anh đào nở tại Hoàng cung hoặc Nhà khách chính phủ, vườn thượng uyển Akasaka, Shinjuku, mời quan khách, trong đó có đoàn ngoại giao (ra mắt sau khi nhậm chức hoặc gặp mặt công chúng sau thời gian vắng lâu ngày).

Nhật Bản còn tổ chức vô số lễ hội hoa anh đào (Sakura Matsuri) ở trong và ngoài nước hàng năm nhằm quảng bá văn hóa, thu hút du lịch, kích thích tiêu dùng, phục vụ phát triển kinh tế và triển khai sức mạnh mềm của quốc gia.

Tại Việt Nam, có hàng chục lễ hội hoa anh đào có quy mô lớn và chuyên nghiệp tổ chức tại nhiều địa phương như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Ninh

Ba là, tăng cường sử dụng bộ nhận diện là biểu tượng hoa anh đào.

Nhật Bản lồng ghép logo, hình ảnh hoa anh đào tại các sự kiện văn hóa trên khắp thế giới như lễ hội thời trang, cosplay, ẩm thực, hội chợ, trưng bày, triển lãm nghệ thuật, liên hoan phim… tại Nhật Bản cũng như ở các nước trên thế giới. Nhật Bản còn đưa hình ảnh hoa anh đào vào manga, anime, điện ảnh, âm nhạc J-pop…, thậm chí cả trên hộ chiếu, tiền xu và tiền giấy.

Ngoại giao hoa anh đào giúp Nhật Bản sử dụng một biểu tượng nhỏ như hoa anh đào, tôn vinh và đưa vẻ đẹp của loài hoa này ra thế giới, khai thác đúng cách để biến nó thành công cụ mạnh mẽ để củng cố quan hệ ngoại giao và nâng vị thế quốc gia, tạo ấn tượng về văn hóa, con người Nhật Bản và hình ảnh một đất nước thân thiện, yêu chuộng hòa bình. Đây là minh chứng cho việc triển khai sức mạnh mềm hiệu quả mà Nhật Bản đã thành công trong nhiều thập kỷ qua.

Từ biểu tượng văn hóa tới 'ngoại giao hoa anh đào' của Nhật Bản
Lãnh đạo Hội hữu nghị Nhật – Việt vùng Chukyo, Nhật Bản tặng Thủ đô Hà Nội 110 cây hoa anh đào nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ Việt Nam-Nhật Bản. (Nguồn: kinhtedothi)

Và những gợi ý cho Việt Nam

Việt Nam và Nhật Bản có sự tương đồng về văn hóa, lịch sử, giao lưu lâu đời và quan hệ song phương ngày càng phát triển mạnh mẽ, được đánh giá đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất trong lịch sử, hoạt động, giao lưu văn hóa và ngoại giao nhân dân giữa hai nước được đẩy mạnh.

Việt Nam có nhiều biểu tượng văn hóa đặc sắc như hoa sen, quốc hoa tượng trưng cho vẻ đẹp thanh cao, sức sống mạnh mẽ, cùng với nhiều biểu tượng văn hóa nổi bật khác như áo dài, nón lá, cây tre, đàn bầu, thậm chí Vovinam. Tuy nhiên, Việt Nam dường như vẫn chưa khai thác hết tiềm năng của những biểu tượng văn hóa này. Ngoài ra hoa sen cũng là quốc hoa của một số nước khác, Việt Nam cần có chiến lược sử dụng hình ảnh này sao cho có sự khác biệt mà vẫn đặc sắc.

Để thực hiện tốt ngoại giao văn hóa, quảng bá hình ảnh đất nước, truyền tải thông điệp hòa bình, thân thiện, hữu nghị, tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế thông qua các biểu tượng văn hóa Việt Nam, chúng ta có thể tham khảo bài học thành công của Nhật Bản và áp dụng những điểm phù hợp như:

Thứ nhất, xây dựng thương hiệu và bộ nhận diện quốc gia từ các biểu tượng văn hóa mang tính toàn cầu; xây dựng và triển khai chiến lược dài hạn và bền vững về phát triển công nghiệp văn hóa, sáng tạo, nội dung số, xuất khẩu nhiều sản phẩm và dịch vụ văn hóa ra thế giới trong chiến lược tổng thể về nâng cao sức mạnh mềm quốc gia.

Thứ hai, đầu tư nhiều hơn cho giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức, niềm tự hào về bản sắc văn hóa; mỗi người dân cần là một đại sứ về văn hóa; nâng cao quy mô, tính chuyên nghiệp, tạo dựng các sự kiện văn hóa mang tầm quốc tế ở trong và ngoài nước, lồng ghép các biểu tượng văn hóa nổi bật.

Thứ ba, tận dụng tối đa sự phát triển của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, mạng xã hội và đầu tư quảng bá mạnh trên truyền thông, điện ảnh quốc tế (CNN, Holywood, Netflix…) về các biểu tượng văn hóa Việt Nam nói riêng và hình ảnh đất nước, con người, sự phát triển kinh tế năng động… của Việt Nam nói chung, tạo hiệu ứng lan tỏa toàn cầu.

Thứ tư, thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam, trường dạy tiếng Việt, các khoa nghiên cứu ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam, tư tưởng Hồ Chí Minh… tại Nhật Bản cũng như một số quốc gia khác, thiết lập và vận hành hiệu quả các quỹ giao lưu văn hóa quốc tế theo mô hình Quỹ Japan Foundation, Cool Japan, học bổng Bộ Văn hóa, Giáo dục, Khoa học Công nghệ (MEXT), giao lưu thanh niên JENESYS… của Nhật Bản để tăng cường quảng bá Việt Nam ra Nhật Bản và thế giới.


*Cựu cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản (Tokyo) và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka, Nhật Bản.





Nguồn: https://baoquocte.vn/tu-bieu-tuong-van-hoa-toi-ngoai-giao-hoa-anh-dao-nhat-ban-288501.html

Cùng chủ đề

Tân Thủ tướng Nhật Bản lập Nội các mới, Israel tấn công trên bộ vào Lebanon, Ukraine sa thải 3 Thứ trưởng quốc phòng

Mỹ cảnh báo nguy cơ Iran tấn công Israel, Nga bắn hạ 2 tên lửa ATACMS của Ukraine, Venezuela ra lệnh bắt giữ 11 quan chức Argentina, tàu chiến Nga và Trung Quốc tuần tra chung ở châu Á - Thái Bình Dương… là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.

Tết Trung thu Việt Nam lên sóng Đài Truyền hình tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc

Mới đây, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu đã phối hợp với Đài Truyền hình tỉnh Quảng Đông thực hiện chương trình “Chuyến du ngoạn qua các nền văn hóa: Nét đặc sắc của ngày lễ Trung thu tại Việt Nam và Trung Quốc”.

Tân Thủ tướng Nhật Bản Ishiba Shigeru ra mắt, dự kiến làm một điều lịch sử với nội các mới

Đầu giờ chiều ngày 1/10, Quốc hội Nhật Bản họp phiên bất thường và bầu tân Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền Ishiba Shigeru làm Thủ tướng thứ 102 của nước này.

Thủ tướng Kishida cùng chính phủ từ chức

Ngày 1/10, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hayashi Yoshimasa thông báo, chính phủ do Thủ tướng Kishida Fumio đứng đầu đã từ chức trước khi Thủ tướng tiếp theo thành lập nội các mới.

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

13 khuyến nghị từ Israel giúp TP. HCM “vững bước” chuyển đổi công nghiệp

Đại diện bang Victoria (Australia), công ty Israel Home Guardians và tỉnh Gyeongsangbuk (Hàn Quốc) chia sẻ với Báo Thế giới và Việt Nam bên lề Diễn đàn Kinh tế TP. HCM ngày 25/9.

Khe Nước Lạnh – Vẻ đẹp hoang sơ đến ngỡ ngàng, giữa đại ngàn rừng nguyên sinh ở Quảng Bình

Không khí trong lành, dòng suối trong xanh chảy len lỏi qua những khe đá ở Khe Nước Lạnh gây ấn tượng khó quên với du khách khi đến Quảng Bình.

Tận dụng sức bật của cách mạng công nghiệp, GDP Việt Nam có thể tăng trưởng 14% trong 10 năm tới

Trả lời phỏng vấn Báo Thế giới và Việt Nam, Đại diện Tập đoàn Công nghệ CMC và Công ty Tư vấn kinh doanh hội nhập toàn cầu (GIBC) khẳng định tầm quan trọng của chuyển đổi công nghiệp trong thời đại hiện nay.

Điểm tên các ‘thiên đường ẩm thực’ trong khu vực được người Việt ưa thích

Nhật Bản, Thái Lan và Đài Loan (Trung Quốc) là ba trong số các địa điểm du lịch ở châu Á được được các ‘tín đồ’ thích xê dịch người Việt ưa chuộng nhất.

Học tập suốt đời là một nhu cầu thiết yếu trong thời đại ngày nay

Trong thời đại ngày nay, khi mà tri thức được coi là sức mạnh, việc học tập không chỉ là một lựa chọn mà còn là nhu cầu thiết yếu.

Bài đọc nhiều

Đã đến lúc cảnh giác khi sử dụng Wi-Fi công cộng

Tấn công “Evil Twin” xảy ra khi hacker thiết lập mạng Wi-Fi giả mạo, thường cài đặt công khai để nhiều người dùng kết nối nhất có thể. Mùa hè năm nay, một người đàn ông Australia đã bị bắt giữ vì dùng hình thức tấn công này trên các chuyến bay nội địa và sân bay tại Perrth, Melbourne và Adelaide để đánh cắp thông tin đăng nhập mạng xã hội hoặc email. Theo Matt Rodolec, Phó Chủ tịch...

Alibaba, Tencent sử dụng truyền thông thang máy kỹ thuật số để quảng cáo

Với sự phát triển nhanh chóng của CNTT và sự thay đổi của thói quen người sử dụng, các hình thức quảng cáo đang không ngừng đổi mới và phát triển. Hiệu quả của các công cụ truyền thông truyền thống dần suy yếu, trong khi các hình thức truyền thông mới ứng dụng công nghệ đang nổi lên như một lựa chọn hiệu quả và chính xác hơn.  Trong số các phương tiện truyền thông mới nổi, truyền...

Nhiếp ảnh gia người Việt thắng lớn trong Cuộc thi ảnh Epson Pano quốc tế lần thứ 15 năm 2024

(NADS) - Với bức ảnh chụp vườn hoa Sa Đéc tại Đồng Tháp, tác giả Nguyễn Tấn Tuấn đã xuất sắc đoạt Giải Nhì chung cuộc Cuộc thi ảnh Epson Pano quốc tế 2024 và đứng đầu ở cả hai hạng mục Môi trường mở rộng và Giải thưởng Nghệ thuật kỹ thuật số Epson. ...

Thu nhập của người dân tăng gần 300%, ở mức 47 triệu đồng

Ngày 1/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc dự và trao bằng công nhận huyện Tây Sơn (tỉnh Bình Định) đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023.Theo ông Phan Chí Hùng, Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn, khi mới bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện Tây Sơn có xuất phát điểm tương đối thấp.Để tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được,...

Cùng chuyên mục

Triển lãm Hà Nội sức sống và niềm tin

Triển lãm giới thiệu 70 tác phẩm hội họa, đồ họa, điêu khắc được chọn lọc từ bộ sưu tập mỹ thuật hiện đại của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, với chất liệu đa dạng, ngôn ngữ tạo hình phong phú, thể hiện sinh động, chân thực, thể hiện...

5 con giáp có hậu vận rực rỡ nhờ tài năng hơn người

Tuổi DầnNhững người tuổi Ngọ là con giáp tài năng, bên cạnh đó đức tính hiền lành, nhân hậu giúp họ được hưởng nhiều phúc đức trời ban. Tuy nhiên, cuộc sống mỗi người mỗi khác, bản thân...

Thương vợ loay hoay chăm sóc thai kỳ, ngày đêm làm app hướng dẫn mẹ bầu

Nguồn: https://tuoitre.vn/thuong-vo-loay-hoay-cham-soc-thai-ky-ngay-dem-lam-app-huong-dan-me-bau-20241001171854448.htm

Khe Nước Lạnh – Vẻ đẹp hoang sơ đến ngỡ ngàng, giữa đại ngàn rừng nguyên sinh ở Quảng Bình

Không khí trong lành, dòng suối trong xanh chảy len lỏi qua những khe đá ở Khe Nước Lạnh gây ấn tượng khó quên với du khách khi đến Quảng Bình.

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động trong bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT

Tại Lễ phát động, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trao tặng 100 suất quà cho NCT có hoàn cảnh khó khăn, số tiền 100 triệu đồng; đồng thời trao Cờ lưu niệm cho 11 đơn vị tham gia Hội thao NCT. Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng quà NCT có hoàn cảnh khó khăn ...

Mới nhất

Hướng dẫn tổ chức Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024-2025

Theo đó, lịch thi diễn ra trong 2 ngày: 25-26/12. Ngày 25/12/2024 sẽ thi viết các môn Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Nhật và thi lập trình trên máy vi tính đối với môn Tin học. Ngày 26/12/2024, thi viết các...

Hội thảo Hợp tác quốc tế phát triển nguồn nhân lực thiết kế vi mạch

(MPI) - Trong khuôn khổ các hoạt động của Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 và Lễ Kỷ niệm 05 năm thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), chiều ngày 01/10/2024 đã diễn ra Hội thảo Hợp tác quốc tế phát triển nguồn nhân lực thiết kế vi mạch. Tham gia Hội...

Hơn 3.400 tỉ xây đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành

Dự kiến chi phí xây dựng sớm đường cất hạ cánh thứ 2 tại sân bay Long Thành ước khoảng 3.455 tỉ đồng.   Theo tờ trình gửi Bộ GTVT, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đề nghị bộ xem xét, tiếp tục đại diện Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư...

Mới nhất