Ngày 15.3, Thanh tra Sở GTVT TP.Đà Nẵng cho biết, đã xử phạt chủ xe ô tô đã cho tài xế mượn và hoạt động xe dù “chặt chém”, ép nữ du khách Hàn Quốc phải trả 350.000 đồng phí đỗ ô tô trong sân bay Đà Nẵng.
Trước đó, ngày 3.2, nữ du khách Hàn Quốc S.N.O đáp chuyến bay KE 457 từ Hàn Quốc xuống sân bay Đà Nẵng và đặt xe GrabCar BS 43A – 529.55 (biển số trắng) từ Đà Nẵng đi TP.Hội An với giá 378.000 đồng. Tuy nhiên khi đến Hội An, tài xế yêu cầu chị O. phải trả thêm 350.000 đồng phí đỗ tại sân đỗ ô tô sân bay Đà Nẵng.
Biết bị “chặt chém” nên chiều 16.2, khi quay lại sân bay Đà Nẵng để về nước, chị O. đã trình báo với nhân viên Công ty Đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT) vụ việc. Lúc này, chị O. chuẩn bị lên chuyến bay KE 458 từ Đà Nẵng trở về Hàn Quốc (chuyến 15 giờ 45 ngày 16.2), không có nhiều thời gian nên chỉ cung cấp thông tin ngắn gọn, đồng thời mong muốn các cơ quan hữu quan xử lý và thông báo kết quả đến chị qua email.
Nhận tin báo, Trung tâm An ninh hàng không Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng nhanh chóng xác minh, đến 11 giờ ngày 19.2 đã tìm được ô tô Honda City BS 43A – 529.55 tại sân đỗ ô tô nhà ga T2 và tài xế là Trịnh Anh Võ (38 tuổi, ngụ Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Tại Đội An ninh cơ động, tài xế Trịnh Anh Võ đã khai nhận toàn bộ hành vi vi phạm, thu tiền phí đậu ô tô cao hơn quy định. Ngày 24.2, Thanh tra Sở GTVT TP.Đà Nẵng đã chủ trì, phối hợp Thanh tra Sở Du lịch, Trung tâm An ninh hàng không, triệu tập tài xế Trịnh Anh Võ để lập biên bản.
Qua đó, lực lượng chức năng xác định ô tô trên đứng tên ông Trịnh Anh Tuấn (78 tuổi, ngụ đường Lê Đình Thám), là người thân, giao xe cho Trịnh Anh Võ chạy xe dù. Đây là xe biển số trắng, không phải taxi, phía Grab cũng đã kiểm tra và khẳng định ô tô Honda City BS 43A – 529.55 không nằm trong hệ thống GrabCar.
Thanh tra Sở GTVT TP.Đà Nẵng đã ra quyết định xử phạt ông Trịnh Anh Tuấn 11 triệu đồng, về vi phạm kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô mà không có giấy phép kinh doanh.
Tài xế Trịnh Anh Võ còn bị buộc hoàn trả tiền thu trái quy định 350.000 cho nữ du khách Hàn Quốc. Thanh tra Sở Du lịch đang phối hợp Trung tâm Hỗ trợ du khách liên hệ chị S.N.O để giải quyết vụ việc.
Theo Trung tâm An ninh hàng không, xe dù nêu trên là trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh”, đã bị lực lượng chức năng truy xét kịp thời để đảm bảo quyền lợi hành khách.
Trong năm 2022, Trung tâm An ninh hàng không cùng Thanh tra Sở GTVT TP.Đà Nẵng phát hiện hơn 40 trường hợp xe dù. Riêng 2 tháng đầu năm 2023, lực lượng phối hợp xử lý 9 xe dù.
Thanh tra Sở GTVT TP.Đà Nẵng cũng đề nghị du khách nếu phát hiện các tài xế taxi, Grab, xe dù “chặt chém”, thu thêm các khoản ngoài quy định và giá cước, cần phản ánh đến cơ quan chức năng để lập tức can thiệp, đảm bảo giữ vững môi trường du lịch an toàn cho du khách.