Được sự quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học khang trang, những năm gần đây Trường THCS Nam Cường, xã Nam Cường (Nam Trực) đã không ngừng nỗ lực vươn lên, đẩy mạnh các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt”. Qua đó, việc “dạy thực chất, học thực chất” từng bước đi vào chiều sâu, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường.
Giờ thực hành môn Tin học của học sinh Trường THCS Nam Cường. |
Năm học 2022-2023, Trường THCS Nam Cường có 16 lớp với 642 học sinh. Thực hiện phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt”, cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường luôn đoàn kết, không ngừng học tập, sáng tạo, quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục. Một trong những “bí quyết” thành công của nhà trường là chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên “vừa hồng, vừa chuyên” là yếu tố quan trọng quyết định việc nâng cao chất lượng giáo dục giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn. Theo đó, ngay từ đầu năm học mới, nhà trường đã phát động phong trào thi đua “hai tốt” gắn với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”… Nhà trường chỉ đạo các giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, tăng cường việc dự giờ, thao giảng, thực hiện chuyên đề, vận dụng sáng kiến kinh nghiệm cho phù hợp với thực tế giảng dạy, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin và tham gia sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường, cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng giảng dạy. Cùng với đó, đội ngũ giáo viên nhà trường chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học; giáo viên cũng dành nhiều thời gian trên lớp cho học sinh luyện tập, thực hành, vận dụng kiến thức đã học với mục tiêu khơi dậy tinh thần thi đua học tốt của học sinh; tổ chức lớp học, khai thác, sử dụng sáng tạo, hiệu quả phương tiện, đồ dùng dạy học. Hiện nay, nhà trường có tổng số 38 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó 98% giáo viên đều có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn đào tạo theo quy định và được xếp loại khá trở lên. Hầu hết các giáo viên đều tận tâm, hết lòng vì học sinh. Số giáo viên tham gia thi giáo viên giỏi cấp huyện, cấp tỉnh năm sau luôn cao hơn năm trước. Chất lượng giáo dục toàn diện được chú trọng và không ngừng được nâng cao. Đối với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, Ban giám hiệu nhà trường đã phân công giáo viên có đủ năng lực, trình độ, chọn và phân chia đội tuyển, xây dựng các chuyên đề bồi dưỡng, tham gia đầy đủ các bộ môn… Với các giải pháp tích cực gắn trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, chất lượng giáo dục mũi nhọn của nhà trường ngày càng được nâng lên. Trong năm học 2021-2022, trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh ở các bộ môn văn hoá khối lớp 8, lớp 9, nhà trường có 5/7 học sinh dự thi và đoạt giải; trong đó có 1 giải Nhì, 3 giải Ba và 1 giải Khuyến khích và là trường có số học sinh đạt giải cấp tỉnh nhiều nhất trong 20 trường của huyện. Đồng thời, nhà trường có 105 học sinh được công nhận học sinh giỏi cấp huyện; trong đó khối 8 và 9 đều xếp thứ nhất trên 20 trường trong huyện. Kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT duy trì là một trong những trường đứng đầu trong toàn huyện. Năm học 2022-2023, trong kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa, TDTT, hùng biện tiếng Anh, sáng tạo khoa học kỹ thuật và STEM cấp huyện, cấp tỉnh, nhà trường có 115 học sinh được công nhận danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh; trong đó có 1 giải Nhì, 4 giải Ba cấp tỉnh; 3 giải Nhất, 7 giải Nhì, 29 giải Ba và 71 giải Khuyến khích cấp huyện; khối lớp 9 tiếp tục dẫn đầu trong toàn huyện.
Cùng với nâng cao chất lượng học tập văn hoá, Trường THCS Nam Cường còn tích cực tăng cường công tác giáo dục kỹ năng sống, xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học. Ngay từ đầu năm học, tổng phụ trách Đội đã triển khai kế hoạch hoạt động tới tất cả các giáo viên chủ nhiệm, giáo viên dạy bộ môn giáo dục công dân và các chi đội để đóng góp ý kiến xây dựng kế hoạch cũng như công tác giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh. Trường duy trì nền nếp tự quản của đội sao đỏ, các buổi chào cờ đầu tuần, các hoạt động tập thể, giáo dục đạo đức tác phong, nêu gương người tốt, việc tốt… Các thầy, cô giáo luôn là những người gần gũi, quan tâm học sinh, qua đó kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, giúp các em giải quyết những khó khăn trong học tập cũng như trong cuộc sống. Bên cạnh đó, nhà trường còn thường xuyên tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống và phối hợp chặt chẽ của hội cha mẹ học sinh trong công tác quản lý, giáo dục. Nhà trường luôn quan tâm đầu tư phát triển cơ sở vật chất, xây dựng môi trường sư phạm thân thiện và ngày càng sáng – xanh – sạch – đẹp. Từ năm 2016 đến nay, được sự quan tâm của các cấp chính quyền, Hội cha mẹ học sinh, nhà trường đã khởi công xây dựng 8 phòng học, trị giá gần 4 tỉ đồng. Đến nay trường đã có tổng cộng 24 phòng, trong số đó có 5 phòng học bộ môn cùng các công trình phụ trợ. Các máy tính trong trường đều được nối mạng internet, đảm bảo cập nhật nguồn tư liệu, thông tin về giáo dục trong và ngoài nước đáp ứng được yêu cầu tham khảo của giáo viên, học sinh.
Phát huy những thành tích đạt được, trong năm học tới, Trường THCS Nam Cường phấn đấu duy trì chất lượng giáo dục toàn diện, trong đó kết quả các mặt giáo dục, các cuộc thi nằm trong nhóm các trường tốp đầu của huyện. Đồng thời xây dựng và đề nghị các cấp kiểm tra công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, trường đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục; giữ vững tiêu chuẩn của trường đạt chuẩn xanh – sạch – đẹp – an toàn và chuẩn thư viện tiên tiến. Triển khai có hiệu quả các hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoài không gian lớp học đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tăng cường cơ sở vật chất, đáp ứng tốt nhất nhu cầu dạy và học xứng đáng với niềm tin của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, giữ vững là một trong các trường trọng điểm của huyện./.
Bài và ảnh: Hồng Minh