Chân chống được sử dụng để cố định vị trí của xe khi đỗ xe, nhưng ngay khi đang điều khiển xe máy, nhiều người vẫn quên gạt chân chống.
Đây là một lỗi rất phổ biến của người điều khiển xe máy. Việc quên gạt chân chống trong lúc xe đang chạy có thể dẫn đến va quẹt với mặt đường làm hư hại cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ.
Khoản 1 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 nghiêm cấm hành vi sau: “Phá hoại đường, cầu, hầm, bến phà đường bộ, đèn tín hiệu, cọc tiêu, biển báo hiệu, gương cầu, dải phân cách, hệ thống thoát nước và các công trình, thiết bị khác thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ”.
Do đó, nếu quên gạt khiến chân chống va quẹt xuống đường có thể bị coi là hành vi phá hoại đường, cầu giao thông.
Đặc biệt, việc quên gạt chân chống còn tiềm ẩn nguy hiểm không chỉ đối với người điều khiến xe máy mà có thể dễ gây ra tai nạn giao thông ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe cho những người tham gia giao thông khác.
Về mức xử phạt, Điểm a khoản 6 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, quy định mức xử phạt cụ thể như sau:
“Điều 6. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
6. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy”.
Theo đó, nếu để chân chống quệt xuống đường khi xe đang chạy, người điểu khiển xe máy (kể cả xe máy điện) có thể bị xử phạt lên đến 3.000.000 đồng.
Đặc biệt, theo khoản điểm c khoản 10 Điều này, hành vi trên còn có thể bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 – 04 tháng.
Cần lưu ý, thực tế, việc xử phạt được áp dụng với hành vi cố ý sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường với mục đích cụ thể (chẳng hạn nhằm cố tình tạo ra âm thanh, tia lửa của các nhóm đua xe, lạng lách, đánh võng…).
Với trường hợp người dân lỡ quên gạt chân chống thì đây chỉ là lỗi vô ý, không thuộc trường hợp “sử dụng chân chống quệt xuống đường khi xe đang chạy”, thường thì cảnh sát giao thông chỉ nhắc nhở mà không xử phạt.
Hiện nay, các loại xe tay ga thường được trang bị hệ thống cảnh báo người điều khiển xe chưa gạt chân chống thì xe sẽ không thể đề ga được. Theo đó sẽ đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Còn đối với các loại xe số không có hệ thống này nên người điều khiển xe có thể vẫn để quên chân chống khi đang chạy.
Minh Hoa (t/h)