Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcTrường ĐH phải thay đổi đào tạo

Trường ĐH phải thay đổi đào tạo


Vừa qua, Công ty IC Ictas Insaat Sanayi Ve Ticaret Anonim Sirketi (Thổ Nhĩ Kỳ, nhà thầu chính gói thầu 5.10 xây dựng nhà ga sân bay Long Thành) cần tuyển 33 chuyên gia cho 31 vị trí như giám đốc dự án, phó giám đốc dự án, giám đốc thiết kế, đại diện nhà thầu, quản lý dự án, quản lý xây dựng, trưởng phòng hệ thống kỹ thuật xây dựng, quản lý thiết bị…

Nhiều trường ĐH thay đổi phương pháp đào tạo theo hướng giúp rút ngắn khoảng cách giữa giảng đường với thực tế ẢNH: PHẠM HỮU

Nhiều trường ĐH thay đổi phương pháp đào tạo theo hướng rút ngắn khoảng cách giữa giảng đường với thực tế

Mức lương thấp nhất mà công ty này đưa ra là 75 triệu đồng/tháng cho vị trí trợ lý dự án và cao nhất là 400 triệu đồng/tháng cho các vị trí trưởng phòng dự án, đại diện nhà thầu, giám đốc dự án. Tuy nhiên, sau nhiều ngày thông tin tuyển dụng này được Trung tâm giới thiệu việc làm Đồng Nai đăng tải, vẫn không có hồ sơ nào từ chuyên gia người Việt ứng tuyển.

Một vấn đề đặt ra là trường ĐH nên đào tạo những gì để sinh viên ra trường có thể đáp ứng nhu cầu nhân sự chất lượng cao cho doanh nghiệp?

TRƯỜNG ĐH TẠO NỀN MÓNG QUAN TRỌNG

Để có thể đảm nhận những vị trí nhân sự cấp trung và cấp cao, các chuyên gia cho biết kinh nghiệm làm việc về chuyên môn và trong các vị trí tương đương là yếu tố hàng đầu. Như vậy, một sinh viên (SV) mới ra trường sau 3-5 năm làm việc liệu có thể trở thành kỹ sư trưởng, trưởng phòng, giám đốc dự án?

Bà Đặng Trịnh Nhã Hương, Giám đốc Navigos Search khu vực miền Nam – đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao, chia sẻ: “Trường ĐH có vai trò là nền móng quan trọng trong việc đem đến những kiến thức nền tảng, đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng. Tuy nhiên, sau khi ra trường, năng lực và nỗ lực học hỏi của mỗi cá nhân cũng rất quan trọng để phát triển sự nghiệp và đạt được vị trí cao trong doanh nghiệp”.

“Như vậy, việc tăng cường kiến thức và kỹ năng mềm cho SV là rất cần thiết trong bối cảnh thị trường nhiều biến động như hiện tại. Tuy nhiên, bạn trẻ cũng cần nỗ lực học hỏi và trải nghiệm hơn. Các bạn phải có mục tiêu, hiểu rõ mình muốn làm gì, để từ đó thực tập, tích lũy kinh nghiệm làm việc phù hợp”, bà Hương phân tích.

SV TRƯỜNG NƯỚC NGOÀI PHÁT TRIỂN BẢN THÂN NHANH HƠN ?

Ông Lê Hồng Phúc, Phó chủ tịch Hội Các nhà quản trị doanh nghiệp VN (VACD), Chủ tịch Câu lạc bộ Nhân sự VN (VNHR), nhận định bất cứ ai muốn trở thành nhân sự cấp cao thì đều phải trải qua quá trình phấn đấu, phát triển đi lên từ các vị trí cấp thấp. Theo quan sát của ông, SV nước ngoài hay SV Việt tốt nghiệp các trường ĐH nước ngoài có xu hướng tiến bộ và phát triển bản thân nhanh hơn.

“Điều đó cho thấy chương trình đào tạo của nước ngoài thường xuyên được cập nhật để theo sát nhu cầu của thực tế, họ trang bị cho SV nhiều tình huống thực tế rất tốt, cách giải quyết vấn đề, tư duy lãnh đạo, tư duy phát triển bản thân… Để có được những tư duy này cần tính hệ thống, nghĩa là phải hình thành trong suốt thời gian dài chứ không phải chỉ lên bậc ĐH. Trong khi đó, bậc ĐH ở VN tuy có nhiều cải tiến nhưng những cập nhật chương trình đào tạo, khung đào tạo chưa theo kịp những thay đổi nhanh chóng trong giai đoạn hiện nay. Dù các trường hiện nay đã có nhiều thay đổi nhưng vẫn chưa đủ”, ông Phúc nhận định.

Theo ông Phúc, việc các trường ĐH cần làm là có những nghiên cứu chuyên sâu để đánh giá hiệu quả công tác đào tạo qua mức độ được tiếp nhận (có công việc), khả năng hòa nhập với môi trường làm việc và thành công của SV sau khi ra trường.

Ông Phúc cho rằng lâu nay các trường vẫn có khảo sát tỷ lệ việc làm của SV tốt nghiệp, tuy nhiên chưa có sự nghiên cứu đánh giá sâu sắc. “Ví dụ như bao nhiêu phần trăm SV có việc làm, bao nhiêu phần trăm thất nghiệp, lý do vì sao không tìm được việc, những người tìm được việc thì sau 1 đến 5 năm phát triển bản thân ra sao? Có bao nhiêu phần trăm SV được thăng tiến và nhờ các yếu tố nào? Nếu có thể, nên có mối liên hệ với những doanh nghiệp tuyển dụng nhiều SV của mình, trao đổi với doanh nghiệp xem SV đáp ứng được bao nhiêu phần trăm yêu cầu, có phải đào tạo thêm nhiều không… Từ đó điều chỉnh chương trình đào tạo, trang bị thêm những kiến thức, kỹ năng cần thiết để SV không những dễ dàng tìm được công việc mà còn có khả năng phát triển lên những vị trí cao hơn trong tương lai”, ông Phúc chia sẻ.

Thiếu nhân lực chất lượng cao: Trường ĐH phải thay đổi đào tạo - Ảnh 2.

Trường ĐH có vai trò là nền móng quan trọng trong việc đem đến những kiến thức nền tảng, đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng

ĐIỀU CHỈNH CHƯƠNG TRÌNH THEO HƯỚNG TIẾP CẬN THỰC TẾ

PGS-TS Trần Thiên Phúc, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM), cho biết từ năm 2009 trường đã thí điểm xây dựng chương trình đào tạo theo phương pháp tiếp cận CDIO cho khoa cơ khí và đến năm 2014 thì toàn bộ các chương trình đào tạo của trường đều được xây dựng theo hướng này.

Đây là phương pháp có nhiều ưu điểm giúp rút ngắn khoảng cách giữa giảng đường với thực tế. Nếu như trước đây trường xây dựng chương trình đào tạo trước rồi mới xác định chuẩn đầu ra, thì khi tiếp cận CDIO trường sẽ xây dựng chuẩn đầu ra trước và dựa vào chuẩn đó để thiết kế các chương trình đào tạo phù hợp, đáp ứng được yêu cầu thực tế của doanh nghiệp, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

“Doanh nghiệp cùng tham gia xây dựng chương trình và triển khai các hoạt động đào tạo cùng chuẩn đầu ra. 30% môn học được xây dựng dựa trên dự án thực tế và có doanh nghiệp chấm điểm. Bên cạnh đó, thời gian thực tập của SV sẽ được tăng cường thành 3 kỳ trước khi tốt nghiệp. Hằng năm, trường cũng tập huấn phương pháp giảng dạy cho giảng viên để phù hợp với chương trình đào tạo này”, PGS-TS Phúc cho hay.

Ngoài ra, theo ông Phúc, để đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, trường cũng đẩy mạnh quốc tế hóa trong đào tạo. Theo đó, tại 17 chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh, 10% trong số 50 môn học có giáo sư của các trường danh tiếng trên thế giới tới giảng dạy.

“Trường cũng đưa 2 môn học về quản lý doanh nghiệp vào chương trình cứng cho các ngành. Một số khoa cũng sẽ đưa kiến thức về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vào thành môn học bắt buộc hoặc tự chọn”, PGS-TS Phúc thông tin thêm.

Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) từ năm 2018 cũng đã điều chỉnh chương trình đào tạo với mục tiêu tiếp cận thực tế, giúp SV có nhiều trải nghiệm nghề nghiệp hơn.

“Chúng tôi bổ sung các môn học mới có sự tham gia của doanh nghiệp, điều chỉnh một số học phần, theo đó, đưa các môn quản trị, quản lý vào. Bên cạnh đó, trường còn phối hợp với doanh nghiệp để được hỗ trợ trang thiết bị và tiếp nhận SV thực tập, nhất là mảng đang rất hấp dẫn hiện nay là vi mạch bán dẫn”, PGS-TS Nguyễn Hồng Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng), chia sẻ. Theo ông Hải, từ năm 2020, trường cũng đã đưa các môn quản trị, quản lý vào chương trình đào tạo kỹ sư, dạy các kỹ năng về lãnh đạo.

Tiến sĩ Nguyễn Tấn Trần Minh Khang, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ thông tin (ĐH Quốc gia TP.HCM), chia sẻ trong tất cả chương trình đào tạo các ngành của trường đều trang bị các kỹ năng lập luận, phân tích và đề xuất, đánh giá bằng các giải pháp sáng tạo cho các hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin…

“Đặc biệt, chương trình đào tạo bổ sung thêm các kỹ năng về lãnh đạo và quản lý, khởi nghiệp kinh doanh, ngoài ra còn các kiến thức về tâm lý để sinh viên có đủ tự tin về khả năng làm việc cũng như khả năng lãnh đạo của bản thân. Các kỹ năng về đọc, hiểu, trình bày và trao đổi bằng ngoại ngữ cũng được trường chú trọng trang bị cho SV”, tiến sĩ Minh Khang thông tin thêm.

5 yếu tố hàng đầu doanh nghiệp ưu tiên tuyển dụng

Theo khảo sát báo cáo Lương và thị trường lao động 2024 do Navigos Group thực hiện, ứng viên có kinh nghiệm làm việc, đáp ứng khả năng thích ứng, giải quyết vấn đề… được doanh nghiệp ưu tiên tuyển dụng hơn cả.

Cụ thể, 5 yếu tố hàng đầu mà doanh nghiệp ưu tiên tuyển dụng gồm: kỹ năng giải quyết vấn đề, có kinh nghiệm làm việc, kỹ năng giao tiếp hiệu quả, khả năng ngoại ngữ và thích ứng với thay đổi. Cũng theo kết quả khảo sát, có không ít yếu tố khác của ứng viên được nhà tuyển dụng quan tâm và ưu tiên khi tuyển dụng như kỹ năng hợp tác, tư duy phân tích, tư duy sáng tạo, khả năng phục hồi, linh hoạt và nhanh nhẹn…



Source link

Cùng chủ đề

Học phí của trường ĐH được xây dựng trên các yếu tố nào?

Giá dịch vụ giáo dục, đào tạo (hay còn gọi là học phí) của trường ĐH được xác định dựa trên Thông tư 14 của Bộ GD-ĐT, bao gồm nhiều yếu tố như chi phí nhân sự, vật tư, quản lý và khấu...

Khổ với kiểm định chất lượng giáo dục

Nhiều giảng viên đại học cho biết rất sợ mỗi khi trường vào đợt kiểm định vì họ mất rất nhiều thời gian, công sức cho việc này. Tốn thời gian, công sức vẫn phải kiểm địnhLý giải việc giảng viên đại học sợ...

BKACAD và hành trình 20 năm đào tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cao

Thành lập từ năm 2004, sau 20 năm không ngững nỗ lực, đổi mới và phát triển, Học viện Công nghệ BKACAD (trực thuộc Hệ thống BK Holdings, Đại học Bách khoa Hà Nội) đã khẳng định vị thế là đơn vị đào tạo hàng đầu về công nghệ thông tin. Mỗi năm BKACAD đã đào tạo hàng nghìn học viên với ba hệ đào tạo là Hệ chứng chỉ quốc tế, Chương trình đào tạo thực hành BTEC,...

Tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển đô thị thông minh

Chiều 4/11, Tổ chức đại học Pháp ngữ (AUF) và Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức Hội thảo quốc tế “Đào tạo nhân lực chất lượng cao phục vụ chiến lược phát triển đô thị thông minh: Kinh nghiệm quốc tế, tiềm năng hợp tác, giải...

Quảng Trị nghiên cứu phát triển sản phẩm du lịch gắn kết trải nghiệm cà phê

(Tổ Quốc) - Khai thác thương hiệu cà phê tại huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị mong muốn hình thành nên một sản phẩm du lịch mới, đặc sắc nhằm thu hút khách đến với vùng miền núi phía Tây của tỉnh này. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Diện váy cúp ngực siêu tôn dáng như Lưu Diệc Phi, Bạch Lộc

Váy cúp ngực được nhiều chị em ưa chuộng bởi thiết kế gợi cảm và cực kỳ...

Ô tô tông vào nhóm người đi bộ ở Trung Quốc, 35 người thiệt mạng

Đài CCTV vừa đưa tin 35 người thiệt mạng sau khi ô tô tông vào một nhóm người tại một trung tâm thể thao ở thành phố Chu Hải thuộc tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc vào tối 11.11. ...

Nêu ý tưởng kỳ quặc về phụ nữ, chính khách Nhật Bản xin lỗi

Lãnh đạo đảng Bảo thủ tại Nhật Bản Hyakuta Naoki vừa phải xin lỗi vì đã đặt vấn đề cấm phụ nữ kết hôn và phải triệt sản. ...

Hiệu trưởng từ chối nhận hoa ngày nhà giáo và có đề nghị bất ngờ…

Hiệu trưởng một trường tiểu học tại quận 1, TP.HCM đã viết thư ngỏ từ chối nhận hoa chúc mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 và thay vào đó là một đề nghị khá bất ngờ... ...

Bài đọc nhiều

Công an xác minh nữ sinh lớp 8 ‘đánh hội đồng’ nữ sinh lớp 9

Sau khi mạng xã hội lan truyền clip được cho là nữ sinh lớp 8 cùng nhiều người 'đánh hội đồng' nữ sinh lớp 9 bằng mũ bảo hiểm, công an vào cuộc xác minh. ...

‘Giáo viên cũng chịu sức ép phải cho học sinh học thêm’

Nếu không đi học thêm, học sinh, phụ huynh lo sợ bị điểm thấp, không vào được trường mơ ước, không có cơ hội trong tương lai. Thầy cô giáo cũng chịu áp lực không nhỏ từ việc đánh giá, xếp loại giáo viên dựa trên kết quả các kỳ thi. Lời tòa soạn: Học thêm đang trở thành một áp lực vô hình và khó tránh với nhiều gia đình. VietNamNet mở diễn đàn Sức ép học thêm với mong...

Thấy gì ở cuộc thi Nét đẹp Sinh viên Du lịch của Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh?

(Tổ Quốc) - Đêm chung kết cuộc thi Nét đẹp Sinh viên Du lịch 2024 của Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh thực sự là sân chơi học đường lành mạnh, văn minh, trong sáng và đầy bổ ích trong quãng đời sinh viên ngành du lịch. ...

Tiết lộ thông tin về nam sinh Sư phạm Hà Nội “gây sốt” vì đẹp trai như diễn viên

Bị chụp trộm vài bức ảnh và được chia sẻ lên mạng xã hội, nam sinh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã khiến bao người phải "rung rinh" với ngoại hình điển trai. ...

Trường đại học tư thục đầu tiên chuyển qua mô hình đại học

Ngày 10/11, tại Đà Nẵng, Đại học Duy Tân tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chuyển Trường Đại học Duy Tân thành Đại học Duy Tân. ...

Cùng chuyên mục

Hiệu trưởng xin không nhận quà 20-11 mà đổi thành tập, sữa cho học sinh

Hiệu trưởng Trường tiểu học Phan Văn Trị, quận 1, TP.HCM viết thư ngỏ xin không nhận hoa, quà ngày 20-11, mà đổi thành tập, sữa… cho học sinh. "Tuy nhiên, kinh phí của nhà trường chỉ có thể dừng lại ở việc trao...

Hiệu trưởng từ chối nhận hoa ngày 20/11, mong nhận quà khác

Một hiệu trưởng ở TPHCM viết thư ngỏ từ chối nhận hoa chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và mong muốn phụ huynh gửi tới món quà khác. Ông Lê Hồng Thái, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Văn Trị, quận 1, TPHCM vừa có thư ngỏ từ chối nhận hoa ngày 20/11. Ông Thái mong muốn xin một món quà khác để gửi tới học sinh.  Trong thư gửi mạnh thường quân, cơ quan, doanh nghiệp, ông Thái...

Giáo dục Thủ đô tiếp tục phát triển, vượt qua thách thức mới, sứ mệnh mới

Baoquocte.vn. Những thành quả đạt được trong 70 năm qua là tiền đề quan trọng, tạo đà để giáo dục Hà Nội tiếp tục phát triển, vượt qua thách thức mới, sứ mệnh mới; đáp ứng nhu cầu phát triển của Thủ đô trong giai đoạn mới.

Hai nữ sinh bị bạn cùng trường đâm từ việc “mách cô giáo”?

Vì mách cô giáo về vụ việc đánh nhau, 2 nữ sinh đã bị 2 nam sinh cùng trường THCS Nguyễn Huệ dùng vật nhọn đâm trọng thương. ...

Báo Tuổi Trẻ chuyển tặng hơn 1.000 quyển sách cho học sinh ở Hà Tĩnh

Ngày 12-11, ông Trần Đề - hiệu trưởng Trường TH & THCS Thuận Lộc, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh - cho biết nhà trường đã nhận thêm 580 quyển sách quý do báo Tuổi Trẻ chuyển đến từ TP.HCM giúp xây thư viện cho các em học sinh. ...

Mới nhất

Hấp dẫn giải bóng rổ sinh viên toàn quốc diễn ra tại Đà Nẵng

Giải bóng rổ sinh viên toàn quốc năm 2024 khu vực miền Trung đã chính thức khởi tranh tại Đà Nẵng, thu hút đông đảo sinh viên từ khắp nơi đến thi đấu và cổ vũ, tạo nên bầu không khí sôi động. ...

Hiệu trưởng xin không nhận quà 20-11 mà đổi thành tập, sữa cho học sinh

Hiệu trưởng Trường tiểu học Phan Văn Trị, quận 1, TP.HCM viết thư ngỏ xin không nhận hoa, quà ngày 20-11, mà đổi thành tập, sữa… cho học sinh. ...

Chuyển đổi số trong hoạt động khuyến nông

Theo Tập đoàn Trí Nam, sự cần thiết của hoạt động khuyến nông là đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa nông nghiệp, nâng cao năng suất và chất lượng; Tạo đìều kiện cho nông dân tiếp cận thông tin và công nghệ mới; Nâng cao năng lực cạnh tranh của nông sản Việt Nam trên thị trường...

Quốc hội tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn

(MPI) - Theo Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, trong hai ngày 11-12/11/2024, Quốc hội tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn về các lĩnh vực ngân hàng; y tế; thông tin và truyền thông. Theo dự kiến, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Bộ...

Sắp công bố danh sách tuyển Việt Nam, HLV Kim Sang-sik liên tiếp đón tin vui

Ở thời điểm AFF Cup (ASEAN Cup) 2024 cận kề, một loạt trụ cột của đội tuyển Việt Nam mang đến tin vui cho huấn luyện viên Kim Sang-sik. Hàng tấn công vốn là khu vực thể hiện không tốt của đội tuyển Việt Nam trong các trận giao hữu gần đây.Tin vui mới nhất mà HLV Kim...

Mới nhất