Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcTrường ĐH giảm đào tạo chuyên sâu để sinh viên dễ tìm...

Trường ĐH giảm đào tạo chuyên sâu để sinh viên dễ tìm việc


Xu hướng này hướng đến mục tiêu đào tạo người học tăng cường kiến thức tổng hợp, liên ngành hơn đào tạo chuyên môn đặc thù. Sự điều chỉnh này sẽ tác động đến quá trình thích ứng với công việc của sinh viên khi ra trường ra sao?

Thí sinh trúng tuyển làm thủ tục nhập học tại Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM. Đây là một trong những trường giảm kiến thức chuyên ngành trong chương trình đào tạo

Thí sinh trúng tuyển làm thủ tục nhập học tại Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM. Đây là một trong những trường giảm kiến thức chuyên ngành trong chương trình đào tạo

Từ năm 2021, các trường ĐH sửa đổi chương trình đào tạo bám theo Thông tư 17 của Bộ GD-ĐT năm 2021 quy định về chuẩn chương trình đào tạo; xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục ĐH. Với thông tư này, chương trình đào tạo ĐH gồm 120 tín chỉ, chương trình đào tạo chuyên sâu đặc thù trình độ bậc 7 gồm 150 tín chỉ (chưa gồm khối lượng giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng – an ninh).

KIẾN THỨC CHUYÊN SÂU CHỈ CHIẾM HƠN 10-20%

Theo đó, ngoài các ngành đào tạo đặc thù (bác sĩ, dược sĩ, kỹ sư, kiến trúc sư) thì các ngành ĐH còn lại hiện ở mức từ 120 tín chỉ. Đáng chú ý, các trường điều chỉnh mạnh mẽ các khối lượng kiến thức trong chương trình.

Ví dụ, Trường ĐH Tài chính-Marketing đang xây dựng chương trình đào tạo ĐH với 122 tín chỉ (tăng 2 tín chỉ so với hiện hành). Trong đó, khối lượng kiến thức đại cương chiếm tỷ trọng 21% (dự kiến giảm từ 28% hiện hành xuống còn 21%). Khối kiến thức cơ sở ngành dự kiến tăng thêm 18 tín chỉ so với chương trình hiện hành (từ 24 lên 39 tín chỉ, tùy ngành). Ngược lại, khối kiến thức chuyên ngành dự kiến giảm từ 24 xuống còn 15 tín chỉ, chiếm khoảng 12% tổng khối lượng chương trình đào tạo ĐH (giảm từ 20% hiện hành).

Trước khi đưa ra sự điều chỉnh trên, PGS-TS Phan Thị Hằng Nga, Trưởng phòng Quản lý khoa học Trường ĐH Tài chính-Marketing, cho biết trường đã so sánh với các cơ sở đào tạo cùng khối ngành khác. “Với việc điều chỉnh này, khối kiến thức đào tạo chuyên sâu chiếm 12% chương trình đào tạo của Trường ĐH Tài chính-Marketing. Trong khi đó, khối kiến thức chuyên sâu tại Trường ĐH Kinh tế quốc dân hiện chiếm khoảng 14%. Một số trường ĐH nước ngoài phần kiến thức chuyên ngành cũng chiếm khoảng 14-16% tổng thời lượng chương trình đào tạo. Do đó, sự thay đổi của trường có sự phù hợp với các trường trong nước và quốc tế hiện nay”, PGS Hằng Nga cho biết.

Lý giải sự điều chỉnh này, PGS Hằng Nga cho rằng mục tiêu trường hướng tới là định hướng tăng cường khối lượng kiến thức nền tảng liên ngành cho người học để sinh viên có thể tiếp cận nhiều vị trí việc làm khác nhau. “Để đạt được mục tiêu này thì người học phải trang bị đầy đủ kiến thức nền tảng mang tính liên ngành, giúp phát huy tư duy nghiên cứu và khả năng thích ứng khi môi trường thay đổi, quy định thay đổi, điều luật thay đổi, công nghệ thay đổi và thậm chí là nhiều ngành nghề cũng có sự thay đổi. Nếu những vị trí công việc đó mất đi, thì người học vẫn tự tin để chuyển sang một công việc khác”, PGS Hằng Nga chia sẻ thêm.

TĂNG KHẢ NĂNG THÍCH NGHI

ĐH Kinh tế TP.HCM hiện xây dựng chương trình đào tạo ĐH ở mức 120 tín chỉ khối cử nhân và 150 tín chỉ khối kỹ sư. Trong đó, kiến thức chung khoảng 30-40%, cơ sở ngành 40-50% và chuyên ngành chiếm khoảng 20% tổng thời lượng chương trình học. PGS-TS Bùi Quang Hùng, Phó giám đốc ĐH này, nhìn nhận: “Các trường cần cập nhật kiến thức chung và kiến thức cơ sở để gia tăng khả năng thích nghi với môi trường làm việc nhiều biến động trong tương lai”. Một ví dụ được PGS Hùng nêu ra, sinh viên tất cả các ngành ĐH Kinh tế TP.HCM đều phải học 6 môn bắt buộc gắn liền với xu thế và thời đại: nhập môn khoa học dữ liệu, kỹ năng mềm, khởi nghiệp kinh doanh, nền tảng tâm lý, tư duy thiết kế và phát triển bền vững. Ngược lại với các môn xu thế này, trường vẫn duy trì toán cao cấp trong chương trình đại cương.

Từ năm 2016, Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM đã bắt đầu giảm kiến thức chuyên ngành từ 17% xuống 12% trong tổng chương trình đào tạo. Tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo nhà trường, nói: “Quan điểm xây dựng chương trình đào tạo của trường trước đây là đẩy mạnh kiến thức chuyên sâu cho người học. Nhưng nếu chuyên sâu quá thì cơ hội tiếp cận với nhiều vị trí việc làm khác nhau của người học lại bị hạn chế”.

Chương trình đào tạo các ngành đào tạo đặc thù (bác sĩ, dược sĩ, kỹ sư, kiến trúc sư) gồm 150 tín chỉ

Chương trình đào tạo các ngành đào tạo đặc thù (bác sĩ, dược sĩ, kỹ sư, kiến trúc sư) gồm 150 tín chỉ

NHIỀU KIẾN THỨC CHUYÊN SÂU, HẠN CHẾ CƠ HỘI VIỆC LÀM ĐA DẠNG

Theo đại diện các trường ĐH, việc tăng hay giảm kiến thức chuyên sâu trong chương trình còn tùy thuộc vào lĩnh vực và định hướng đào tạo.

Tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân, bày tỏ: “Việc tăng hay giảm kiến thức chuyên ngành phụ thuộc vào chương trình đào tạo của mỗi trường. Điều quan trọng trong xây dựng chương trình đào tạo là rà soát các phần kiến thức trùng lắp, bổ sung các kiến thức mới nhất trong ngành nghề vào chương trình học. Đồng thời là đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin triệt để trong dạy học. Có như vậy, người học mới có khả năng hội nhập với công việc ngay sau khi tốt nghiệp”.

Tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân cho rằng việc xây dựng chương trình đào tạo ĐH 1 ngành cần đảm bảo sự khác biệt ở mức 30% so với các ngành khác. Sự khác biệt này có thể trải dài ở các học phần từ đại cương, cơ sở ngành, nhưng rõ rệt nhất ở chuyên ngành. Ông Nhân cho rằng ngoại trừ các ngành chuyên sâu đặc thù, các ngành còn lại cần giữ tỷ lệ chuyên ngành phù hợp tùy theo định hướng đào tạo. “Nếu quá nhiều kiến thức chuyên sâu sẽ không khác nhiều với “dạy nghề” và người học bị hạn chế cơ hội việc làm đa dạng. Chưa kể, trong tổng chương trình khoảng 120 tín chỉ, nếu dành quá nhiều cho chuyên sâu thì cơ sở ngành không đủ. Nhưng ngược lại, nếu quá ít kiến thức chuyên sâu thì không có sự khác biệt cần thiết giữa các ngành, sinh viên ra trường khó đáp ứng yêu cầu các vị trí việc làm cụ thể”, tiến sĩ Nhân nêu ý kiến.

Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công thương TP.HCM, cũng cho rằng tùy theo định hướng đào tạo, các trường cần thiết kế chương trình phù hợp. Nếu trường ĐH theo hướng nghiên cứu, khối kiến thức tập trung nhiều hơn vào nhóm môn cơ sở ngành, còn các trường ĐH theo hướng nghiên cứu ứng dụng thì tập trung vào các môn chuyên ngành. Theo hướng nghiên cứu ứng dụng với kiến thức chuyên sâu, sinh viên sẽ thích nghi với công việc ngay khi tốt nghiệp. (còn tiếp)

Kiến thức chuyên môn quan trọng với trường theo hướng ứng dụng

Trong khi đó, nhiều trường ĐH vẫn đang duy trì khối lượng lớn kiến thức chuyên ngành bậc ĐH. Ví dụ, trong số 131 tín chỉ của chương trình đào tạo của Trường ĐH Văn hóa TP.HCM (không tính giáo dục quốc phòng – an ninh) thì phần kiến thức chuyên ngành chiếm nhiều nhất. Cụ thể, khối lượng chuyên ngành duy trì ở mức 50 tín chỉ (trên 38%), trong khi đó kiến thức giáo dục đại cương chiếm trên 31% và cơ sở ngành 30,5%.

Chia sẻ về số liệu này, thạc sĩ Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng phòng Đào tạo nhà trường, cho biết trường xây dựng chương trình đào tạo có sự tham vấn kỹ của các chuyên gia quản lý giáo dục về cân đối tỷ lệ giữa các khối kiến thức theo định hướng ứng dụng. “Kiến thức chuyên ngành mà giản lược, hàm lượng ít thì khi người học tốt nghiệp việc gì cũng làm được nhưng khó có khả năng làm việc có tính chuyên sâu”, thạc sĩ Tùng phân tích.

Tương tự, Trường ĐH Công thương TP.HCM hiện cũng duy trì kiến thức chuyên ngành ở mức khoảng 40%. Chương trình đào tạo của trường gồm 2 loại: khối cử nhân 120 tín chỉ và kỹ sư 150 tín chỉ. Ví dụ với khối ngành kinh tế, kiến thức đại cương gần 26,5%; cơ sở ngành 31,4%; ngành và chuyên ngành trên 40%. Nhưng với khối ngành kỹ thuật, kiến thức đại cương và khoa học cơ bản chiếm 26,8%; cơ sở ngành 24,2%; ngành giai đoạn 1 cấp bằng cử nhân 30,4%; giai đoạn 2 chuyên sâu đặc thù (cấp bằng kỹ sư) 18,6%. Chia sẻ về quan điểm chú trọng khối kiến thức chuyên sâu, thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông trường này, cho rằng: “Kiến thức chuyên môn có ý nghĩa quan trọng với sinh viên khi đi làm, đặc biệt với định hướng đào tạo ứng dụng”.




Nguồn: https://thanhnien.vn/truong-dh-giam-dao-tao-chuyen-sau-de-sinh-vien-de-tim-viec-185240521192600071.htm

Cùng chủ đề

Học phí của trường ĐH được xây dựng trên các yếu tố nào?

Giá dịch vụ giáo dục, đào tạo (hay còn gọi là học phí) của trường ĐH được xác định dựa trên Thông tư 14 của Bộ GD-ĐT, bao gồm nhiều yếu tố như chi phí nhân sự, vật tư, quản lý và khấu...

Khổ với kiểm định chất lượng giáo dục

Nhiều giảng viên đại học cho biết rất sợ mỗi khi trường vào đợt kiểm định vì họ mất rất nhiều thời gian, công sức cho việc này. Tốn thời gian, công sức vẫn phải kiểm địnhLý giải việc giảng viên đại học sợ...

16 doanh nghiệp giới thiệu cơ hội việc làm cho sinh viên ngành chăn nuôi thú y

Trong các ngày 1 và 2/11, Trường Đại học Nông Lâm- Đại học Huế tổ chức Ngày hội Định hướng nghề nghiệp và cơ hội việc làm lần thứ 9 của Khoa Chăn nuôi thú y. ...

Trường ĐH không được tăng chỉ tiêu tuyển sinh khi tỷ lệ thôi học cao hơn 15%

Nhiều quy định mới về việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh ĐH và CĐ ngành giáo dục mầm non đã được Bộ GD-ĐT đưa vào dự thảo nhằm thay thế cho thông tư năm 2022. ...

Hà Nội: Nhiều lao động có trình độ đại học tìm kiếm việc làm

(Dân trí) - Theo số liệu của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, tháng 9 vừa qua, khoảng hơn 16.000 người có nhu cầu tìm kiếm việc làm, trong đó hơn 25% trình độ đại học trở lên. Thông tin trên vừa được đưa ra tại lễ ra mắt mạng lưới đối tác và cổng thông tin việc làm của Trường ĐH Thương mại sáng nay (26/10).Số liệu của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Điện ảnh Việt: Mảng tối và điểm sáng

Hiện nay, tình hình phòng vé phim Việt đang bấp bênh với doanh thu trồi sụt, phản ánh những biến động lớn trong thị hiếu khán giả và chất lượng sản phẩm; từ đó hé lộ những mảng tối và điểm sáng của thị trường. "Đừng nhìn phim Trấn Thành, Lý Hải mà nghĩ điện ảnh Việt tươi sáng" Mới đây, trong buổi thảo luận tại Quốc hội về dự thảo luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), nhìn về...

Chính sách thương mại trong nhiệm kỳ tới của Tổng thống Trump

Việc ví von "thuế quan là từ đẹp nhất trong từ điển", Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump có hàm ý bao quát mục tiêu chính sách thương mại mà chính phủ của ông đã theo đuổi trong nhiệm kỳ trước cũng như nhiệm kỳ sắp tới. Với ông, thuế quan được sử dụng như một công cụ chiến lược để đối đầu với những bất công thương mại và vực dậy một số ngành sản xuất nội địa. Chính...

Ông Trump trở lại Nhà Trắng gặp ông Biden

Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump ngày 13.11 đã quay lại Nhà Trắng để gặp Tổng thống Joe Biden sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 5.11. ...

Bài đọc nhiều

Cơ hội cho học sinh, sinh viên sang Đức học tập và làm việc với thu nhập hàng ngàn Euro

Sáng 24/9, tại TP.Đà Nẵng đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa TP.Leipzig (CHLB Đức), trường Cao đẳng Công nghệ Y – Dược Việt Nam và Bệnh viện 199 (Bộ Công an).Theo đó, các bên đã...

Công an xác minh nữ sinh lớp 8 ‘đánh hội đồng’ nữ sinh lớp 9

Sau khi mạng xã hội lan truyền clip được cho là nữ sinh lớp 8 cùng nhiều người 'đánh hội đồng' nữ sinh lớp 9 bằng mũ bảo hiểm, công an vào cuộc xác minh. ...

‘Giáo viên cũng chịu sức ép phải cho học sinh học thêm’

Nếu không đi học thêm, học sinh, phụ huynh lo sợ bị điểm thấp, không vào được trường mơ ước, không có cơ hội trong tương lai. Thầy cô giáo cũng chịu áp lực không nhỏ từ việc đánh giá, xếp loại giáo viên dựa trên kết quả các kỳ thi. Lời tòa soạn: Học thêm đang trở thành một áp lực vô hình và khó tránh với nhiều gia đình. VietNamNet mở diễn đàn Sức ép học thêm với mong...

Đưa startup công nghệ giáo dục Việt tiếp cận thị trường quốc tế

NDO - Trong khuôn khổ Tọa đàm "Khởi đầu địa phương, tư duy toàn cầu", do Trường Đại học Văn Lang phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 3/11, các diễn giả đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế về phương thức khởi nghiệp với hàng nghìn sinh viên. Khởi nghiệp là một hành trình đầy cam go, nhiều nghiên cứu cho thấy trong 5...

Thấy gì ở cuộc thi Nét đẹp Sinh viên Du lịch của Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh?

(Tổ Quốc) - Đêm chung kết cuộc thi Nét đẹp Sinh viên Du lịch 2024 của Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh thực sự là sân chơi học đường lành mạnh, văn minh, trong sáng và đầy bổ ích trong quãng đời sinh viên ngành du lịch. ...

Cùng chuyên mục

Chi thêm chục triệu luyện ngoại ngữ, nửa câu cũng không dám nói

Nhiều học sinh, sinh viên cho rằng chương trình tiếng Anh (không chuyên) ở trường không đủ để nâng cao trình độ cũng không đủ hấp dẫn nên dễ chán nản, không còn hứng thú. ...

Giáo sư khuyên sinh viên vừa tốt nghiệp ăn bám bố mẹ không vội đi làm

TRUNG QUỐC - Giáo sư Lương Vĩnh An khoa tiếng Trung (Ngữ văn) của Đại học Phúc Đán cho rằng, sinh viên vừa tốt nghiệp đại học có điều kiện nên "ăn bám" bố mẹ, không vội vàng tìm việc làm. Chia sẻ của Giáo sư Lương Vĩnh An với The Paper gây tranh cãi những ngày qua, khi đi ngược với truyền thống là sinh viên vừa ra trường cố gắng tìm việc ổn định.  Khuyên sinh viên vừa tốt...

Tạm đình chỉ giáo viên đánh học sinh bầm tím 2 chân

(NLĐO) – Nhà trường đã đình chỉ công tác giáo viên chủ nhiệm có hành vi đánh bầm tím 2 chân của nam sinh lớp 6 ở tỉnh Quảng Nam. ...

Mới nhất

SCB đóng cửa tiếp một loạt phòng giao dịch, thu hẹp hoạt động tại Hà Nội

Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) tiếp tục chấm dứt hoạt động đối với loạt phòng giao dịch. Đáng chú ý, nhà băng này đang giảm dần sự hiện diện tại thị trường Hà Nội. Từ đầu tháng 11 đến nay, Ngân hàng SCB thông báo chấm dứt hoạt động đối với 4 phòng giao dịch, trong đó có 3...

TP.HCM không giải ngân được 6.800 tỷ đồng tại “siêu” Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng

Dù TP.HCM bố trí 6.800 tỷ đồng để giải ngân cho “siêu” Dự án ngăn triều cường 10.000 tỷ đồng nhưng số vốn này không giải ngân được trong năm 2024 vì vướng thủ tục. TP.HCM không giải ngân được 6.800 tỷ đồng tại “siêu” Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồngDù TP.HCM bố trí 6.800 tỷ đồng để...

Tổng thống đắc cử Trump chọn Ngoại trưởng

(Dân trí) - Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đề cử Thượng nghị sĩ Marco Rubio làm Ngoại trưởng để thực hiện chương trình nghị sự đối ngoại cho chính quyền sắp tới. Thượng nghị sĩ Marco Rubio (Ảnh: AFP). "Ông Marco là một lãnh đạo đáng kính, một tiếng nói quyền lực. Ông ấy sẽ là người ủng hộ...

Đường sắt Lào Cai – Hải Phòng 11,6 tỷ USD được triển khai thế nào?

(Dân trí) - Từ sau metro Cát Linh - Hà Đông, tuyến đường sắt Lào Cai - Hải Phòng là dự án tiếp theo chứng kiến sự hợp tác về nguồn vốn và kỹ thuật giữa Trung Quốc với Việt Nam.   Ban quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) đang xúc tiến lập báo cáo tiền khả thi dự...

Ông Trump chọn 3 ghế nóng cho nội các; Phe Cộng hòa bầu lãnh đạo Thượng viện

Ông Trump đề cử các vị trí ngoại trưởng, bộ trưởng tư pháp, giám đốc tình báo; Đảng Cộng hòa bầu lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện; Hezbollah lần đầu tấn công cơ quan đầu não của quân đội Israel... là những tin tức thế giới đáng chú ý sáng 14-11. Ông John Thune, người được Đảng Cộng...

Mới nhất

Cháo thịt bò cà chua