Thời gian gần đây, một số trung tâm thương mại ở vùng ven TPHCM rơi vào tình trạng vắng vẻ, ế ẩm khi lượng khách tới vui chơi, mua sắm ngày càng sụt giảm.
Ghi nhận tại một trung tâm thương mại trên đường Phan Văn Trị (quận Gò Vấp), khung cảnh khá đìu hiu, nhiều khu vực các gian hàng “cửa đóng, then cài” ngay cả dịp cuối tuần.
Chị Phượng Hằng – nhân viên bán hàng tại đây chia sẻ: “Người tiêu dùng tiết kiệm hơn trong việc mua sắm nên vào cuối tuần họ chỉ đến để vui chơi nhưng khách cũng không đông như trước đây. Vào ngày thường chỉ lác đác vài khách”.
Trong khi đó, tại khu vực nội thành, một số trung tâm thương mại mở rộng quy mô, nâng cấp, cải tạo, điều này thúc đẩy thị trường mua sắm trở nên sôi động hơn trong những tháng cuối năm.
Điển hình trong quý III/2023, Trung tâm thương mại Hùng Vương Plaza (Quận 5) với diện tích cho thuê 25.000 m2 đã khai thác trở lại sau thời gian đóng cửa sửa chữa và đổi chủ.
Hiện, chủ sở hữu của Hùng Vương Plaza là CEO Tập đoàn Kinh Đô (KIDO) – ông Trần Lệ Nguyên. Sau quá trình cải tạo, Hùng Vương Plaza đã được nâng cấp với các lối ra vào từ 4 mặt tiền, thay vì hai cửa như trước. Ngoài ra, giá thuê của trung tâm thương mại này đã tăng từ 30 USD đến 95 USD/m2/tháng.
Sự “lột xác” này đã thu hút lượng khách lớn đến mua sắm, ăn uống, vui chơi ở các cửa hàng tại đây. Về phía KIDO, đại diện doanh nghiệp cho biết, tỉ lệ lấp đầy tại trung tâm thương mại này rất cao, hầu hết đều đã có chủ.
Bên cạnh những thương hiệu đã mở cửa thì một số thương hiệu khác đang cấp tập thi công, chuẩn bị khai trương sớm đón khách vào giai đoạn cuối năm.
Theo báo cáo thị trường quý III/2023 của Savills, nguồn cung mặt bằng bán lẻ cho thuê ở TPHCM đã giảm nhẹ, với tổng diện tích khoảng 1,5 triệu m2 sàn. Sự giảm nhẹ này là kết quả của việc một số dự án bán lẻ đã chuyển đổi thành văn phòng hoặc đã được rao bán.
Bà Trần Phạm Phương Quyên – Quản lý Bộ phận Cho thuê Bán lẻ Savills Việt Nam cho biết, hiện nay, các nhà bán lẻ cũng như chủ đầu tư đều đang nỗ lực trong các hoạt động chuẩn bị đón mùa mua sắm cao điểm cuối năm. Cùng với đó là hàng loạt thương hiệu mới đang tức tốc chuẩn bị những bước cuối cùng để khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam.
Từ nay đến cuối năm, Việt Nam sẽ đón hàng loạt dự án trung tâm thương mại quy mô lớn. Bên cạnh đó, một vài khối đế bán lẻ ở các cụm dân cư cũng đang trong quá trình gấp rút chào thuê dự án, dự kiến khai trương từ cuối năm nay hoặc quý I/2024.