Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcTrung tâm đào tạo nhân lực chất lượng cao của vùng Tây...

Trung tâm đào tạo nhân lực chất lượng cao của vùng Tây nguyên


Khẳng định vị thế

Trường đại học (ĐH) Đà Lạt, tiền thân là Viện ĐH Đà Lạt được thành lập năm 1957, tuyển sinh từ năm 1958, là cơ sở giáo dục ĐH có quy mô lớn và truyền thống lâu đời bậc nhất vùng Tây nguyên.

Trải qua hơn 65 năm hình thành, đổi mới và phát triển, Trường ĐH Đà Lạt hiện nay là một cơ sở giáo dục ĐH đa ngành, đa lĩnh vực, đã khẳng định vị thế vững chắc là một trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và phục vụ cộng đồng có chất lượng, uy tín cao ở khu vực Tây nguyên, Duyên hải Nam Trung bộ và Đông Nam bộ, có vị trí quan trọng trong hệ thống giáo dục ĐH của quốc gia.

Trường xếp thứ 33 trong Top 100 trường ĐH hàng đầu Việt Nam và top đầu khu vực Tây nguyên theo bảng xếp hạng các trường ĐH Việt Nam VNUR 2024. Trường có một số lĩnh vực đào tạo trọng điểm, tiên phong và lâu đời như: các ngành khoa học cơ bản (hơn 45 năm), sư phạm (42 năm), quản trị kinh doanh (hơn 34 năm), du lịch (22 năm), lĩnh vực nông nghiệp, công nghệ sinh học (hơn 20 năm).

Từ năm 1976 đến nay, trường đã đào tạo hơn 77.000 cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ. Đến nay, tất cả các chương trình đào tạo của trường đều được xây dựng và thực hiện theo cách tiếp cận chuẩn đầu ra CDIO, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Quy mô đào tạo của trường luôn duy trì ở mức cao, với hơn 14.000 sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh thuộc 40 ngành ĐH, 11 ngành thạc sĩ và 7 ngành tiến sĩ, chiếm hơn 1/3 trong tổng số sinh viên của toàn vùng. Trường đã được công nhận đạt chuẩn chất lượng cấp cơ sở giáo dục từ năm 2019 và đến nay đã có 10 chương trình đào tạo đạt chuẩn kiểm định chất lượng, gồm 5 chương trình theo tiêu chuẩn của Bộ GD-ĐT và 5 chương trình theo tiêu chuẩn của mạng lưới đảm bảo chất lượng các trường ĐH Đông Nam Á (AUN – QA).

Trung tâm đào tạo nhân lực chất lượng cao của vùng Tây nguyên- Ảnh 1.

Trường ĐH Đà Lạt có không gian xanh lớn bậc nhất trong trung tâm TP.Đà Lạt

Trường có đội ngũ giảng viên, nhà khoa học nhiệt huyết, trình độ cao, được đào tạo bài bản, với 1 GS, 17 PGS và 104 tiến sĩ. Tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ chiếm xấp xỉ 40%, cao hơn mức bình quân chung của cả nước (33%). Tạp chí khoa học của trường là một trong 6 tạp chí khoa học đầu tiên của cả nước được chỉ mục trong Hệ thống trích dẫn khoa học các quốc gia Đông Nam Á – ACI. Đến nay, trường đã khẳng định được thế mạnh nghiên cứu trên nhiều lĩnh vực, nhất là toán học, vật lý hạt nhân, nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học, công nghệ sau thu hoạch, du lịch, nghiên cứu các vấn đề kinh tế – xã hội – văn hóa tộc người ở Tây nguyên.

Quan hệ quốc tế của trường không ngừng được mở rộng. Từ năm 2018 đến nay, trường đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với 70 đối tác nước ngoài, tiếp nhận hơn 230.000 USD kinh phí tài trợ cho các dự án nghiên cứu khác nhau. Trường đã thiết lập được mối quan hệ chặt chẽ, hiệu quả với các trường ĐH, viện nghiên cứu của Hàn Quốc, Nhật Bản, Israel… để triển khai các dự án, đề tài, tài trợ và đưa sinh viên đi thực tập ở các quốc gia này.

Trường sở hữu khuôn viên rộng lớn và thơ mộng bậc nhất cả nước. Đây vừa là không gian đào tạo, nghiên cứu khoa học, vừa là khuôn viên du lịch, văn hóa. Cơ sở vật chất, trang thiết bị của trường được đầu tư theo hướng hiện đại và đồng bộ, đáp ứng tốt yêu cầu giảng dạy, nghiên cứu và học tập của giảng viên và sinh viên.

Đồng hành cùng Tây nguyên phát triển

Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 6.10.2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển KT-XH và đảm bảo quốc phòng và an ninh vùng Tây nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định vùng Tây nguyên có vai trò, vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của cả nước.

Chiến lược phát triển KT-XH của Tây nguyên đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2045 là lấy phát triển nông, lâm nghiệp là trọng tâm, trụ đỡ; phát triển công nghiệp chế biến là động lực; phát triển du lịch là đột phá. Phát triển các lĩnh vực về năng lượng tái tạo, dịch vụ, logistics, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa. Các lĩnh vực phát triển được thực hiện dựa trên mô hình phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, ứng dụng công nghệ cao và chuyển đổi số. Một trong những nhiệm vụ, giải pháp được đặt ra trong Nghị quyết số 23-NQ/TW là phát triển nguồn nhân lực trình độ cao, trong đó có nhiệm vụ: “Xây dựng các trung tâm đào tạo chất lượng cao tại TP.Buôn Ma Thuột và TP.Đà Lạt; mở rộng quy mô các trường ĐH và cao đẳng”.

Trung tâm đào tạo nhân lực chất lượng cao của vùng Tây nguyên- Ảnh 2.

Hội thảo khoa học về vai trò của Trường ĐH Đà Lạt trong phát triển KT-XH vùng Tây nguyên vừa tổ chức mới đây

Thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW, trong chiến lược phát triển của mình, Trường ĐH Đà Lạt giữ mục tiêu trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của cả vùng. Trong đó, ưu tiên phát triển các lĩnh vực trọng điểm để vừa phát huy thế mạnh của trường, vừa đảm bảo phục vụ tốt nhất cho chiến lược phát triển xanh, hài hòa, bền vững của vùng Tây nguyên: nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học, sản xuất chế biến thực phẩm, dược liệu, dịch vụ du lịch, sư phạm, công nghệ thông tin… Đồng thời, Trường ĐH Đà Lạt cũng hướng đến trở thành trung tâm nghiên cứu, chuyển giao, cung cấp dịch vụ khoa học công nghệ, trung tâm đổi mới, sáng tạo gắn với nhu cầu phát triển vùng, có vai trò dẫn dắt, kết nối, hỗ trợ với các trường ĐH, cao đẳng trong khu vực Tây nguyên và vùng phụ cận.

Phát huy thế mạnh và bề dày truyền thống, với giá trị cốt lõi “thụ nhân – khai phóng – bản sắc”, trong thời gian tới, Trường ĐH Đà Lạt sẽ tiếp tục chủ động tham gia đóng góp có hiệu quả vào quá trình phát triển kinh tế – xã hội vùng Tây nguyên theo tinh thần Nghị quyết 23-NQ/TW của Bộ Chính trị, xứng đáng với vị thế là cơ sở giáo dục ĐH hàng đầu ở khu vực Tây nguyên.




Nguồn: https://thanhnien.vn/trung-tam-dao-tao-nhan-luc-chat-luong-cao-cua-vung-tay-nguyen-185240620100513629.htm

Cùng chủ đề

Gần 200 người học phương pháp nghiên cứu khoa học và công bố quốc tế

Ngày 16-12, gần 200 học viên đến từ các cơ sở y tế, cơ sở giáo dục đại học và doanh nghiệp đã tham gia khóa học chuyên gia 'Phương pháp nghiên cứu khoa học và công bố quốc tế'. Lệ thuộc vào AI...

Đề nghị kỷ luật 3 lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Ngãi

(NLĐO)- Vi phạm của 3 lãnh đạo sở Khoa học và Công nghệ Quảng Ngãi đều ở mức phải xem xét, xử lý kỷ luật. ...

Thách thức cho ngành đóng tàu Hải Phòng

(NLĐO)- Trong bối cảnh hiện nay, ngành công nghiệp đóng tàu Hải Phòng đang phải đối mặt với nhiều thách thức to lớn ...

Hà Nội: Chuyển giao công nghệ thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 358/KH-UBND về việc triển khai thực hiện “Đề án Phát triển khoa học và ứng dụng, chuyển giao công nghệ thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp đến năm 2030” trên địa bàn Hà Nội. ...

Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam: Đổi mới sáng tạo, hội nhập quốc tế

Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã có sự chuyển mình mạnh mẽ, khẳng định vị thế là một tạp chí khoa học đa ngành, liên ngành uy tín quốc gia, hội nhập với khu vực và quốc tế. Theo Tiến sỹ Nguyễn Thị Hương Giang, Tổng Biên tập Tạp chí, Ủy ban Khoa học Nhà nước được thành lập theo Sắc lệnh số 016-SL ngày 4/3/1959 của Chủ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Học bạ toàn điểm 10 cũng “hết cửa” vào nhiều trường đại học

(Dân trí) - Học sinh có học bạ toàn điểm 9, điểm 10 cũng "hết cửa" tại nhiều trường đại học không xét tuyển phương thức tuyển sinh xét học bạ. Các năm trước, Trường Đại học Sư phạm TPHCM là một trong những trường có điểm chuẩn ở phương thức xét tuyển học bạ cao top đầu. Thậm chí ở nhiều ngành, thí sinh phải đạt gần 10 điểm/môn mới có thể trúng tuyển.Trường còn xét thành tích cá...

Chấn chỉnh công tác tuyển sinh văn bằng 2 của Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định trách nhiệm liên quan đào tạo văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh các lớp VB2.12, VB2.13 (A, B), VB22.01 thuộc Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội trước hết là trách nhiệm của hiệu trưởng. ...

Bếp ăn trường học phải là ‘giảng đường thứ 2’

Bếp ăn trường học phải là 'giảng đường thứ 2' và người làm trong nhà bếp, bảo mẫu, nhân viên y tế trường học… phải là những nhà giáo dục bởi đều có ảnh hưởng mạnh mẽ tới học sinh. ...

Phụ huynh “ngã ngửa” khi trường quốc tế dừng hoạt động, không biết nên chờ đợi hay chuyển trường

Sở GDĐT TP.HCM vừa có văn bản yêu cầu các trường tiểu học và trường phổ thông có nhiều cấp học trên địa bàn thực thực hiện tiếp nhận học sinh từ Trường Quốc tế Ngôi Sao Sài Gòn - Saigon Star - theo yêu cầu của cha mẹ học sinh....

Phụ huynh đỗ ô tô đón con gây hỗn loạn cổng trường: Chúng ta đang dạy trẻ điều gì?

Sáng nào đưa con đi học muộn hơn thường lệ vài phút là thể nào tôi cũng đến công ty muộn cả nửa tiếng vì cảnh nháo nhào, tắc đường ngay cổng trường - nơi có vài chiếc ô tô án ngữ. Tôi có 2 con, học ở hai trường cấp 1 và cấp 2 khá gần nhau tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Vì đi làm xa nên tôi thường chở các cháu đến trường khá sớm và...

Cùng chuyên mục

Nước mắt rơi trong chương trình Gieo mầm tri thức ở tỉnh tận cùng Tổ quốc

Báo Tuổi Trẻ cùng nhà tài trợ đã trao 200 suất học bổng "Gieo mầm tri thức" cho học trò Cà Mau, tiếp bước các em đến trường. ...

Nhật tài trợ thiết bị đào tạo ô tô điện 4,5 tỉ đồng cho Trường đại học Công nghiệp TP.HCM

Trường đại học Công nghiệp TP.HCM vừa tiếp nhận trang thiết bị từ dự án PIUS - đào tạo kỹ sư và kỹ thuật viên trong ngành công nghiệp ô tô điện do phía Nhật Bản tài trợ trị giá 4,5 tỉ đồng. Sinh...

TP. Hồ Chí Minh đề xuất chọn ngoại ngữ là môn thứ ba thi lớp 10

Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh đã chính thức gửi góp ý lần 2 về một số nội dung dự kiến đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và THPT của Bộ GD&ĐT.

Kỷ luật cô giáo đánh bầm má học sinh ở Đắk Lắk

Tối 17/12, bà Hồ Thị Tình, Hiệu trưởng trường Tiểu học Quốc tế (phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột) cho biết, Hội đồng kỷ luật nhà trường vừa tiến hành họp, xem xét kỷ luật cô giáo N.M.T (26 tuổi) do có hành vi đánh một học sinh lớp 3. Nhà trường cũng quyết định cắt toàn bộ thi đua của cô N.M.T trong năm học 2024-2025, không xét nâng lương đợt tới."Cô giáo T. sẽ có...

Đại học Sư phạm Hà Nội 2 đề xuất thành lập trường THCS và THPT

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 (TP Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) đề xuất thành lập 2 trường THCS và THPT sư phạm trực thuộc nhà trường. Theo thông tin từ Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc cho biết, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Sở GD-ĐT cho phép đơn vị này thành lập trường THCS và THPT sư phạm. Cụ thể, 2 trường THCS và THPT sư...

Mới nhất

Nước mắt rơi trong chương trình Gieo mầm tri thức ở tỉnh tận cùng Tổ quốc

Báo Tuổi Trẻ cùng nhà tài trợ đã trao 200 suất học bổng "Gieo mầm tri thức" cho học trò Cà Mau, tiếp bước các em đến trường. ...

Sơ kết 2 năm thực hiện Chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT

Ngày 16/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT với sự tham dự của lãnh đạo, chuyên...

Quảng Nam có tân Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông

Kinhtedothi- Ông Nguyễn Văn Thường vừa được UBND tỉnh Quảng Nam bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Ban Quản lý dự án (BQLDA) đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh. Chiều 17/12, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đã trao Quyết định số 3024 về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Thường giữ chức...

Đường sắt Việt Nam và Trung Quốc ký Biên bản ghi nhớ hợp tác về thông tin tín hiệu

Ngày 17/12, tại trụ sở Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã diễn ra Lễ ký Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Công ty hữu hạn Tập đoàn Thông tin tín hiệu Đường sắt Trung Quốc và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Tham dự có ông  Ô Quốc Quyền, Tham tán Công sứ Đại sứ...

Cụm lực lượng Hải quân 4 bảo đảm tốt công tác sẵn sàng chiến đấu

(ĐCSVN) – Kết quả kiểm tra cho thấy, các đơn vị của Cụm lực lượng Hải quân 4 đã xây dựng kế hoạch, lịch hoạt động phong trào, công tác thi đua, tuyên truyền trong dịp nghỉ Lễ đảm bảo chặt chẽ, sát thực tế. Cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, sẵn sàng nhận và quyết tâm...

Mới nhất