Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcTrung tâm đào tạo nhân lực chất lượng cao của vùng Tây...

Trung tâm đào tạo nhân lực chất lượng cao của vùng Tây nguyên


Khẳng định vị thế

Trường đại học (ĐH) Đà Lạt, tiền thân là Viện ĐH Đà Lạt được thành lập năm 1957, tuyển sinh từ năm 1958, là cơ sở giáo dục ĐH có quy mô lớn và truyền thống lâu đời bậc nhất vùng Tây nguyên.

Trải qua hơn 65 năm hình thành, đổi mới và phát triển, Trường ĐH Đà Lạt hiện nay là một cơ sở giáo dục ĐH đa ngành, đa lĩnh vực, đã khẳng định vị thế vững chắc là một trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và phục vụ cộng đồng có chất lượng, uy tín cao ở khu vực Tây nguyên, Duyên hải Nam Trung bộ và Đông Nam bộ, có vị trí quan trọng trong hệ thống giáo dục ĐH của quốc gia.

Trường xếp thứ 33 trong Top 100 trường ĐH hàng đầu Việt Nam và top đầu khu vực Tây nguyên theo bảng xếp hạng các trường ĐH Việt Nam VNUR 2024. Trường có một số lĩnh vực đào tạo trọng điểm, tiên phong và lâu đời như: các ngành khoa học cơ bản (hơn 45 năm), sư phạm (42 năm), quản trị kinh doanh (hơn 34 năm), du lịch (22 năm), lĩnh vực nông nghiệp, công nghệ sinh học (hơn 20 năm).

Từ năm 1976 đến nay, trường đã đào tạo hơn 77.000 cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ. Đến nay, tất cả các chương trình đào tạo của trường đều được xây dựng và thực hiện theo cách tiếp cận chuẩn đầu ra CDIO, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Quy mô đào tạo của trường luôn duy trì ở mức cao, với hơn 14.000 sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh thuộc 40 ngành ĐH, 11 ngành thạc sĩ và 7 ngành tiến sĩ, chiếm hơn 1/3 trong tổng số sinh viên của toàn vùng. Trường đã được công nhận đạt chuẩn chất lượng cấp cơ sở giáo dục từ năm 2019 và đến nay đã có 10 chương trình đào tạo đạt chuẩn kiểm định chất lượng, gồm 5 chương trình theo tiêu chuẩn của Bộ GD-ĐT và 5 chương trình theo tiêu chuẩn của mạng lưới đảm bảo chất lượng các trường ĐH Đông Nam Á (AUN – QA).

Trung tâm đào tạo nhân lực chất lượng cao của vùng Tây nguyên- Ảnh 1.

Trường ĐH Đà Lạt có không gian xanh lớn bậc nhất trong trung tâm TP.Đà Lạt

Trường có đội ngũ giảng viên, nhà khoa học nhiệt huyết, trình độ cao, được đào tạo bài bản, với 1 GS, 17 PGS và 104 tiến sĩ. Tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ chiếm xấp xỉ 40%, cao hơn mức bình quân chung của cả nước (33%). Tạp chí khoa học của trường là một trong 6 tạp chí khoa học đầu tiên của cả nước được chỉ mục trong Hệ thống trích dẫn khoa học các quốc gia Đông Nam Á – ACI. Đến nay, trường đã khẳng định được thế mạnh nghiên cứu trên nhiều lĩnh vực, nhất là toán học, vật lý hạt nhân, nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học, công nghệ sau thu hoạch, du lịch, nghiên cứu các vấn đề kinh tế – xã hội – văn hóa tộc người ở Tây nguyên.

Quan hệ quốc tế của trường không ngừng được mở rộng. Từ năm 2018 đến nay, trường đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với 70 đối tác nước ngoài, tiếp nhận hơn 230.000 USD kinh phí tài trợ cho các dự án nghiên cứu khác nhau. Trường đã thiết lập được mối quan hệ chặt chẽ, hiệu quả với các trường ĐH, viện nghiên cứu của Hàn Quốc, Nhật Bản, Israel… để triển khai các dự án, đề tài, tài trợ và đưa sinh viên đi thực tập ở các quốc gia này.

Trường sở hữu khuôn viên rộng lớn và thơ mộng bậc nhất cả nước. Đây vừa là không gian đào tạo, nghiên cứu khoa học, vừa là khuôn viên du lịch, văn hóa. Cơ sở vật chất, trang thiết bị của trường được đầu tư theo hướng hiện đại và đồng bộ, đáp ứng tốt yêu cầu giảng dạy, nghiên cứu và học tập của giảng viên và sinh viên.

Đồng hành cùng Tây nguyên phát triển

Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 6.10.2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển KT-XH và đảm bảo quốc phòng và an ninh vùng Tây nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định vùng Tây nguyên có vai trò, vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của cả nước.

Chiến lược phát triển KT-XH của Tây nguyên đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2045 là lấy phát triển nông, lâm nghiệp là trọng tâm, trụ đỡ; phát triển công nghiệp chế biến là động lực; phát triển du lịch là đột phá. Phát triển các lĩnh vực về năng lượng tái tạo, dịch vụ, logistics, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa. Các lĩnh vực phát triển được thực hiện dựa trên mô hình phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, ứng dụng công nghệ cao và chuyển đổi số. Một trong những nhiệm vụ, giải pháp được đặt ra trong Nghị quyết số 23-NQ/TW là phát triển nguồn nhân lực trình độ cao, trong đó có nhiệm vụ: “Xây dựng các trung tâm đào tạo chất lượng cao tại TP.Buôn Ma Thuột và TP.Đà Lạt; mở rộng quy mô các trường ĐH và cao đẳng”.

Trung tâm đào tạo nhân lực chất lượng cao của vùng Tây nguyên- Ảnh 2.

Hội thảo khoa học về vai trò của Trường ĐH Đà Lạt trong phát triển KT-XH vùng Tây nguyên vừa tổ chức mới đây

Thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW, trong chiến lược phát triển của mình, Trường ĐH Đà Lạt giữ mục tiêu trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của cả vùng. Trong đó, ưu tiên phát triển các lĩnh vực trọng điểm để vừa phát huy thế mạnh của trường, vừa đảm bảo phục vụ tốt nhất cho chiến lược phát triển xanh, hài hòa, bền vững của vùng Tây nguyên: nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học, sản xuất chế biến thực phẩm, dược liệu, dịch vụ du lịch, sư phạm, công nghệ thông tin… Đồng thời, Trường ĐH Đà Lạt cũng hướng đến trở thành trung tâm nghiên cứu, chuyển giao, cung cấp dịch vụ khoa học công nghệ, trung tâm đổi mới, sáng tạo gắn với nhu cầu phát triển vùng, có vai trò dẫn dắt, kết nối, hỗ trợ với các trường ĐH, cao đẳng trong khu vực Tây nguyên và vùng phụ cận.

Phát huy thế mạnh và bề dày truyền thống, với giá trị cốt lõi “thụ nhân – khai phóng – bản sắc”, trong thời gian tới, Trường ĐH Đà Lạt sẽ tiếp tục chủ động tham gia đóng góp có hiệu quả vào quá trình phát triển kinh tế – xã hội vùng Tây nguyên theo tinh thần Nghị quyết 23-NQ/TW của Bộ Chính trị, xứng đáng với vị thế là cơ sở giáo dục ĐH hàng đầu ở khu vực Tây nguyên.




Nguồn: https://thanhnien.vn/trung-tam-dao-tao-nhan-luc-chat-luong-cao-cua-vung-tay-nguyen-185240620100513629.htm

Cùng chủ đề

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đặt hàng các nhà khoa học Trường đại học Cần Thơ

Trường đại học Cần Thơ kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem trường như là đơn vị thuộc bộ; còn Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng đặt hàng nhiều vấn đề với các nhà khoa học của trường.   Bộ trưởng Lê Minh Hoan phát biểu tại buổi làm việc chiều 11-6 - Ảnh: CHÍ QUỐC Chiều 11-6, tại Trường Đại học Cần Thơ, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan có...

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đặt hàng các nhà khoa học Trường đại học Cần Thơ

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng có những đặt hàng ngược lại với các nhà khoa học Trường đại học Cần Thơ. "Tôi có suy nghĩ và trao đổi với đồng chí Bí thư Đồng Tháp Lê Quốc Phong là Trường đại học Cần Thơ hay các trường khác ở Đồng bằng sông Cửu Long khi các...

Học sinh Sóc Trăng làm được thiết bị tìm người mắc kẹt trong hỏa hoạn

Đề tài đạt được giải nhì (không có giải nhất) cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2023 - 2024.Xác định vị trí người mắc kẹtTrường hợp có hỏa hoạn xảy ra, thiết bị này phát đi tín hiệu để lực lượng cứu hộ có thể xác định vị trí người đang bị...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Lịch thi đấu EURO 2024: ‘Bài thi khó’ của đội tuyển Ý

Trước khi đội tuyển Ý bước vào trận đấu thứ hai của vòng bảng, một trận đấu khó với Tây Ban Nha (diễn ra lúc 2 giờ ngày 21.6, trực tiếp trên VTV3), một vài cầu thủ trong đội hình của họ bước vào một bài thi ngay tại trại tập của đội ở Iserlohn, Đức. Đó là bài thi tốt nghiệp trung học của các cầu thủ Andrea Cambiaso và Alessandro Buongiorno, đều là hậu vệ và đang chơi...

Bài đọc nhiều

Xúc động hình ảnh nam sinh hơn 10 năm cõng bạn tới trường

Đôi chân trần và hành trình đi tìm con chữ cho bạn Với người dân, thầy cô, bạn bè Trường THPT Quỳ Châu, Nghệ An, hình ảnh cậu bé Vi Tuấn Khanh, hình dáng mảnh khảnh hơn một thập kỷ qua không quản ngại nắng, mưa cõng bạn trên lưng mình để...

Top 200 thí sinh có điểm xét tuyển lớp 10 TPHCM cao nhất

Sở GD-ĐT TPHCM vừa công bố điểm thi vào lớp 10 năm 2024. Theo đó, thí sinh có điểm xét tuyển cao nhất năm nay vào trường THPT công lập thường đạt 28,75 điểm. Đó là em Nguyễn Minh Anh, học sinh Trường THCS Trần Quang Khải (Q.Tân Phú). Trong 3 môn thi, Minh Anh có điểm Toán và Ngoại ngữ đạt tuyệt đối. Môn Ngữ văn đạt 8,75 điểm. Có 3 thí sinh cùng có điểm xét tuyển...

Thi tốt nghiệp THPT: Triển khai hàng loạt giải pháp hỗ trợ học sinh khó khăn

Chỉ còn hơn một tuần nữa Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024 sẽ chính thức diễn ra. Các địa phương đã và đang nỗ lực để hỗ trợ học sinh khó khăn, không để em nào bị bỏ lại phía sau. Tại Yên Bái, việc hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh dự thi cũng được đặc biệt quan tâm. Sở Giáo dục và Đào...

Hiệu trưởng bị khởi tố, 120 sinh viên chưa được cấp chứng nhận tốt nghiệp tạm thời

Trường hợp khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền thì chủ động phối hợp với các Sở, ngành liên quan để tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét, giải quyết đảm bảo kịp thời, đúng quy định. UBND tỉnh Quảng Nam cũng giao Sở Nội vụ chủ động trao đổi thông tin, phối hợp với Ban Tổ chức...

Có nên quy định mức điểm sàn chung trong xét tuyển đại học ?

Hội đồng tuyển sinh Trường Đại học Ngoại thươngvừa công bố ngưỡng điểm đáp ứng điều kiện hồ sơ xét trúng tuyển cho 3 phương thức xét tuyển sớm gồm: Phương thức 1 là xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT đối với thí sinh học sinh giỏi quốc gia, học sinh giỏi tỉnh, thành phố...

Cùng chuyên mục

Xác minh thông tin nghi giám thị chụp bài thi môn Toán tại kỳ thi vào lớp 10 ở Bắc Ninh

Trước thông tin dư luận phản ánh trên mạng xã hội nghi có giám thị coi thi trong Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm 2024-2025 tại tỉnh Bắc Ninh chụp bài thi...

Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp bảo vệ chủ quyền quốc gia lãnh thổ

Theo Ban Tổ chức, độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ là hết sức thiêng liêng, mang ý nghĩa sinh tồn với mỗi quốc gia, mỗi dân tộc. Trải qua sự thăng trầm của quá trình xây dựng, gìn giữ và phát triển đất nước, các cộng đồng cư dân sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam hôm nay thấu hiểu và trân trọng giá trị của độc lập, hòa bình, thống nhất...

Đà Nẵng: Xử nghiêm ô tô đưa đón học sinh vi phạm

DNVN - UBND TP Đà Nẵng giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Sở GD&ĐT, Công an TP chỉ đạo rà soát các trường học có sử dụng xe ô tô hợp đồng đưa, đón học sinh; xử lý nghiêm các xe ô tô đưa đón học sinh có vi phạm. ...

Điểm chuẩn vào lớp 10 trường chuyên Sư phạm năm 2024

Điểm chuẩn vào các ngành Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội năm học 2024-2025 cụ thể như sau:  Được biết, năm nay, trường nhận được gần 5.400 hồ sơ đăng ký dự thi. Môn tiếng Anh có số học sinh đăng ký nhiều nhất với 1.490 hồ sơ. Tiếp đó là môn Toán với 848 hồ sơ, môn Hóa học có 786 hồ sơ. Môn Văn có 681 hồ sơ. Môn Vật lý là 544. Môn Sinh học...

Tra cứu điểm thi vào lớp 10 Hà Nam, Lạng Sơn năm 2024

Năm 2024-2025, Hà Nam có 10.756 thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT không chuyên. Kỳ thi diễn ra trong hai ngày 13/6 và 14/6, với 3 môn Toán, Văn, Anh. Kỳ thi kết thúc kỳ thi an...

Mới nhất

Nhịp sống miền biển

Đến với chợ cá biển Nhân Trạch, thuộc tỉnh Quảng Bình, người ta không chỉ tìm thấy sự khoan khoái mà còn được lan tỏa niềm vui cùng ngư dân. Sau một đêm lao động cực nhọc, họ đã cập bờ với một thuyền đầy ắp hải sản tôm cá. Được hòa chung không khí nhộn nhịp, rộn ràng...

Lộ diện nhà ga gần 11.000 tỷ đồng tại sân bay Tân Sơn Nhất

TPO - Sau 10 tháng từ ngày khởi công, dự án nhà ga T3 - sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) đã đạt 100% khối lượng phần thô. Trên phạm vi công trường, khoảng 2.500 kỹ sư, công nhân đang khẩn trương thi công để đưa dự án vận hành vào dịp 30/4/2025 (sớm hơn 2 tháng so với...

Top 10 nàng WAGs đội tuyển Anh kiếm tiền nhiều nhất trên Instagram

TPO - Tờ The Sun vừa liệt kê ra danh sách 10 nàng WAGs của đội tuyển Anh kiếm tiền nhiều nhất trên mạng xã hội Instagram. Cùng điểm qua danh sách 10 cái tên đáng chú ý này. Tại EURO 2024, các nàng WAGs của ĐT Anh ở khu nghỉ dưỡng sang trọng gồm 94...

Mới nhất

Nhịp sống miền biển

Dòng Sông Kể Chuyện