Đầu năm 2024, Trung Quốc và Thái Lan đã ký thỏa thuận miễn thị thực lẫn nhau (có hiệu lực từ ngày 1/3). Trước đó chính phủ Thái Lan đã áp dụng tạm thời chính sách miễn thị thực cho công dân Trung Quốc từ ngày 25/9/2023, qua đó thúc đẩy lượng du khách Trung Quốc đến Thái Lan tăng lên đáng kể.
Chính phủ Thái Lan khẳng định nước này đã chuẩn bị tốt để chào đón du khách Trung Quốc bằng những biện pháp đảm bảo cả về an ninh và trải nghiệm cho du khách Trung Quốc, cũng như khách du lịch từ các nước khác. Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, ông Srettha Thavisin – Thủ tướng Thái Lan đã ca ngợi thỏa thuận miễn thị thực như một động lực thúc đẩy du lịch các địa phương tại Thái Lan, cam kết nỗ lực nhiều hơn để khiến du khách Trung Quốc “cảm thấy như ở nhà”.
Trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, rất nhiều du khách Trung Quốc đã tới Thái Lan, như Bangkok, Ayutthaya, Phuket, Samui… Hơn 1,1 triệu lượt khách Trung Quốc đã đi du lịch Thái Lan trong tổng số 6 triệu khách quốc tế đến nước này (tính đến ngày 25/2), đưa Trung Quốc trở lại vị trí số 1 về nguồn khách quốc tế tại Thái Lan sau vài năm “tụt hạng” do tác động của đại dịch Covid-19.
Ngành du lịch Thái Lan tin rằng lượng khách Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng khi chính sách miễn thị thực được duy trì và số lượng chuyến bay từ Trung Quốc đến Thái Lan ngày càng nhiều. Điều này giúp nhiều doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh du lịch tại Thái Lan được hưởng lợi.
“Việc miễn thị thực sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều khách Trung Quốc hơn đến đất nước chúng tôi. Sự xuất hiện của họ sẽ thúc đẩy doanh số bán nước trái cây của tôi, vì họ sẽ tham quan quanh Ayutthaya để thưởng thức văn hóa cổ xưa ở đây”, một người bán nước trái cây tại Thái Lan cho biết.
Một tài xế taxi tại Thái Lan nói: “Tôi thích khách du lịch Trung Quốc. Họ thân thiện với tài xế taxi và người Thái Lan. Tôi cũng có thể đón nhiều khách hơn. Giờ đây, việc đi lại ở Trung Quốc đã trở nên thuận tiện hơn. Tôi chắc chắn muốn đến thăm Trung Quốc nếu có cơ hội”.
Thủ tướng Thái Lan cho biết chính phủ nước này đang nỗ lực quảng bá du lịch nhiều địa phương khác tới thị trường Trung Quốc, bên cạnh những điểm đến quen thuộc: “Chiang Mai rõ ràng đã rất nổi tiếng về du lịch, văn hóa. Phuket là điểm đến đẳng cấp thế giới với ánh nắng, biển, ẩm thực và các khách sạn tuyệt vời. Tất nhiên mọi người đều biết về Bangkok. Nhưng Thái Lan còn có nhiều tỉnh khác, một số nơi thậm chí còn không được du khách Trung Quốc biết đến. Tại sao họ nên biết về những nơi này? Vì ở đó có văn hóa, thời trang, ẩm thực, thể thao, có văn hóa địa phương. Chúng tôi muốn lan tỏa sự thịnh vượng đến nhiều tỉnh thành tại Thái Lan”.