Trung Quốc thúc đẩy giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) ở cấp tiểu học và trung học giữa bối cảnh “chiến tranh công nghệ” diễn biến phức tạp và nhu cầu nhân tài AI tăng cao.
Trung Quốc đang kêu gọi các trường tiểu học và trung học đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào chương trình giảng dạy, nhằm nuôi dưỡng thế hệ nhân tài trẻ trong lĩnh vực này.
Đây là một phần trong chiến lược của Bắc Kinh nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực đổi mới sáng tạo trong tương lai và nâng cao kỹ năng số cũng như khả năng giải quyết vấn đề cho học sinh.
Tham vọng dẫn đầu thế giới về AI
Kể từ năm 2018, hơn 500 trường đại học và cao đẳng tại Trung Quốc đã triển khai chuyên ngành trí tuệ nhân tạo, sau khi chính phủ nước này công bố kế hoạch trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực AI.
Động thái này diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến công nghệ giữa Trung Quốc và Mỹ ngày càng leo thang, cùng với sự phổ biến của các công cụ AI như ChatGPT trong đời sống hàng ngày.
Bộ Giáo dục Trung Quốc nhấn mạnh rằng các khóa học AI cần được triển khai một cách “có hệ thống” và trở thành một tiêu chí đánh giá chất lượng trường học.
Theo đó, học sinh tiểu học cần làm quen và hình thành những ý tưởng cơ bản về AI; học sinh trung học cơ sở được yêu cầu hiểu và ứng dụng công nghệ này; trong khi đó, học sinh trung học phổ thông sẽ tập trung vào các dự án đổi mới có ứng dụng AI.
Ngoài ra, Bộ Giáo dục cũng yêu cầu các trường thúc đẩy phương pháp “học tập qua dự án” và tích hợp AI vào các môn khoa học máy tính cũng như các hoạt động ngoại khóa. Đồng thời, giáo viên cũng cần được đào tạo để đáp ứng yêu cầu giảng dạy mới.
Thí điểm và triển khai thực tế
Đây là lần đầu tiên Trung Quốc đặt ra mục tiêu rõ ràng về giáo dục AI trong hệ thống trường tiểu học và trung học. Hồi tháng 2 năm nay, 184 trường trên cả nước đã được chọn tham gia chương trình thí điểm giáo dục AI.
Tại Bắc Kinh, Trường Trung học Hongzhi – một trong sáu trường tham gia chương trình thí điểm AI – đã mời các học giả từ các đại học hàng đầu phát biểu và nhận tài trợ thiết bị AI từ các công ty công nghệ Mỹ như Intel và Hewlett-Packard.
Trường cũng đưa vào sử dụng phần mềm AI để hỗ trợ học sinh luyện tiếng Anh, giúp giáo viên chỉnh sửa văn bản, cũng như hỗ trợ môn giáo dục thể chất, như đếm số lần chống đẩy hay đo khoảng cách nhảy xa.
Câu hỏi về chất lượng giảng dạy
Theo tờ SCMP, không ít phụ huynh bày tỏ nghi ngại về chất lượng đào tạo AI tại các trường học.
Chị Zhou Jingjing, phụ huynh của một học sinh lớp 5 tại một trường công lập hàng đầu ở Bắc Kinh, chia sẻ: “Trường của con tôi còn chưa dạy được môn khoa học máy tính, huống chi là trí tuệ nhân tạo”.
Dù từ năm 2000, các trường tiểu học và trung học ở Trung Quốc đã được yêu cầu giảng dạy môn khoa học máy tính, nhưng trường của con chị Zhou vẫn chưa triển khai bất kỳ khóa học AI nào.
Chị Zhou cho biết, trong tiết học khoa học máy tính hàng tuần, học sinh chỉ ngồi xem video hướng dẫn lập trình bằng Scratch mà không thực hành trên máy tính. “Không ai học lập trình chỉ bằng cách xem video. Đó là lãng phí thời gian”, chị Zhou nói.
Anh Dong Chen, một phụ huynh khác ở Thượng Hải, cho biết con gái anh đang học lập trình ngôn ngữ C++ tại một trường trung học hàng đầu.
Tuy nhiên, trường này vẫn chưa có lớp học AI chính thức.
“Nếu muốn học thực sự, bạn không thể trông chờ vào trường học. AI không phải là môn nằm trong kỳ thi tuyển sinh, nên các trường không có động lực mạnh mẽ để giảng dạy”, anh Dong Chen nhận xét.
Theo ông Xiong Bingqi, Giám đốc Viện Nghiên cứu Giáo dục Thế kỷ 21 tại Bắc Kinh, một vấn đề cố hữu trong hệ thống giáo dục Trung Quốc là tập trung quá mức vào các môn thi cử, trong khi các lĩnh vực khác thường bị “bỏ quên”.
“Chúng ta chỉ có thể nâng cao giáo dục AI khi cải cách hệ thống đánh giá giáo dục, tập trung nhiều hơn vào trải nghiệm học tập của học sinh”, ông Xiong nhận định.
Nguồn: https://tuoitre.vn/trung-quoc-day-ve-ai-cho-hoc-sinh-ngay-tu-tieu-hoc-va-trung-hoc-20241215195655991.htm