Phạm Luận là họa sĩ tên tuổi trong làng hội họa đương đại. Ông thành danh ở thể loại phong cảnh vẽ theo trường phái ấn tượng với những con phố đầy nắng, những cánh đồng hoa quyến rũ, mơ mộng, hay những biển xanh bát ngát chân trời.
Sinh năm 1954, ông đã có 52 năm cầm cọ, trong 70 năm cuộc đời. Và “Ngay từ những bức tranh nho nhỏ đầu tiên, ông đã lẳng lặng đặt cược tâm hồn lành sạch của mình với đời, với nghề trong phố nắng, làng hoa, lãng đãng thả bước tự tin theo 4 mùa thiên nhiên và trên mọi nẻo đường được duyên đưa tới” (họa sĩ Lương Xuân Đoàn). Lần này, “Nẻo đường được duyên đưa tới” với ông là tranh chân dung trong triển lãm có tên là “Phạm Luận – Chân Dung”, tổ chức tại Bảo tang Mỹ thuật Việt Nam, Hà Nội.
Triển lãm trưng bày gần 60 bức tranh chân dung từ hàng trăm bức tranh đã được ông vẽ ngay từ những ngày đầu tiên trong sự nghiệp hội họa. Đáng chú ý, hai phần ba số tranh có mặt tại triển lãm lần này đã được ông tập trung sáng tác trong vòng hai năm trở lại đây. Đây cũng là lần đầu tiên ông giới thiệu tới công chúng yêu hội họa và người yêu nghệ thuật những tác phẩm chân dung – một không gian hội họa riêng, đặc sắc của người họa sĩ tài hoa mà không phải ai cũng biết.
Với thể loại tranh phong cảnh, họa sĩ Phạm Luận nổi tiếng bằng khả năng diễn tả ảnh sáng tài tình, bút pháp sơn dầu chắc khỏe nhưng cũng vô cùng tinh tế. Thế mạnh ấy đã được ông tiếp tục phát huy ở dòng tranh chân dung.
Đối với ông, tranh chân dung phải thể hiện đúng hình ảnh, thần thái của người được vẽ. Ông không sa đà vào vờn tỉa khéo tai mà thể hiện bút pháp phóng khoáng, tự nhiên, ấm áp, trữ tình như vốn có. Những bức trạnh chân dung đẹp nhất là tranh ông vẽ vợ, các con, những an hem, đồng nghiệp, bạn bè thân thiết và… chính mình, đơn giản bởi vì ông “thuộc” họ nhất.
Đáng chú ý, trong các bức tranh vẽ bạn bè, họa sĩ Phạm Luận đã sử dụng những nét bút nhanh, những mảng miếng tạo nên các đường nét trên gương mặt, ánh mắt, sống mũi, khóe miệng… Ông thường vẽ với bố cục đơn giản, để tập trung thể hiện tinh thần, nội tâm và vẻ bề ngoài sống động của nhân vật, đúc kết từ rất nhiều năm kinh nghiệm cầm cọ của ông.
Ở một góc nhìn khác, trong một số bức tranh chân dung ông lại vẽ phong cảnh là chính, nhân vật chỉ được điểm xuyết trong tranh. Ở đây, thế mạnh của thể loại tranh phong cảnh đã được ông tiếp tục phát huy, kết hợp với chân dung nhân vật, tạo nên vẻ đẹp mang đậm dấu ấn Phạm Luận.