Sáng 6/12, Báo Giao thông tổ chức tọa đàm “Quy định luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh Hà Nội: Giữ hay bỏ?” với sự tham gia của cơ quan quản lý, hiệp hội vận tải và chuyên gia.
UBND TP Hà Nội vừa chấp thuận kiến nghị của Sở GTVT Hà Nội cho phép một doanh nghiệp vận tải thí điểm tuyến vận tải mới từ bến xe Giáp Bát đi bến xe TP Lào Cai, bến xe Sa Pa và tuyến bến xe Nước Ngầm đi bến xe Sa Pa trên cơ sở đăng ký phương án khai thác tuyến cố định, không khai thác vào những khung giờ cao điểm tại Hà Nội để tránh ách tắc giao thông.
Trong khi từ năm 2017 đến nay, Hà Nội vẫn đang thực hiện việc sắp xếp luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh theo phương án phân luồng xe đến từ hướng nào sẽ vào bến đầu tiên của hướng đấy. Nói cách khác, xe khách đến từ các hướng Đông, Tây, Nam, Bắc sẽ vào các bến xe nằm tại các vị trí tương ứng Đông, Tây, Nam, Bắc của Hà Nội.
Đơn cử như, các xe của các tỉnh Yên Bái, Lào Cai sẽ vào bến xe Mỹ Đình; xe của các tỉnh phía Nam như: Thanh Hoá, Nghệ An,…sẽ vào bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát.
Về vấn đề này, Báo Giao thông đã đăng tải một số bài viết liên quan và nhận được nhiều sự quan tâm của độc giả, các chuyên gia, doanh nghiệp vận tải.
Có ý kiến cho rằng việc chấp thuận tuyến vận tải thí điểm có làm ảnh hưởng đến quy định luồng tuyến vận tải Hà Nội đã công bố hay không? Liệu có phải là tiền đề để bỏ quy định luồng tuyến vận tải hiện nay? Và làm cách nào để tránh được tình trạng xe khách “lách quy định” chạy xuyên tâm thành phố?
Số khác lại ủng hộ, cho rằng sẽ phục vụ tốt cho nhu cầu của hành khách, người dân, nhưng cơ quan quản lý cần có giải pháp quản lý cụ thể như thế nào đối với hoạt động thí điểm này của doanh nghiệp vận tải, để không xảy ra cạnh tranh mất công bằng, hay bùng nổ xe dù bến cóc như hoạt động của xe hợp đồng trá hình đang xảy ra thời gian qua mà đến nay vẫn chưa có giải pháp khắc phục hiệu quả.
Khách mời tham dự toạ đàm:
1. Ông Nguyễn Xuân Thuỷ, Phó vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT
2. Ông Nguyễn Tuyển, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội
3. Đại diện Phòng CSGT Công an TP Hà Nội
4. Ông Đỗ Xuân Hoa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam
5. TS Nguyễn Xuân Thuỷ, nguyên Giám đốc NXB GTVT
Chưa có tiêu điểm nổi bật
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/truc-tiep-toa-dam-quy-dinh-luong-tuyen-van-tai-khach-lien-tinh-ha-noi-giu-hay-bo-192241205201929031.htm