Tại sao không phải là văn, toán, ngoại ngữ?
Rất nhiều bình luận, phản hồi của bạn đọc (BĐ) sau khi đọc bài “Bộ GD-ĐT dự kiến thi 3 môn vào lớp 10, môn thứ 3 bốc thăm ngẫu nhiên” trên Báo Thanh Niên sáng nay 4.10.
BĐ Công Toàn Nguyễn bình luận: “Trò chơi may rủi không nên đưa vào trong giáo dục”. Đồng tình, BĐ Phuongrega viết: “Bốc thăm may rủi không nên đưa vào giáo dục. Vào lớp 10, học sinh đã chọn môn học, vì vậy lớp 9 cho học sinh chọn môn thi thứ 3 phù hợp với bản thân các em”.
BĐ Huy Nguyễn cũng bày tỏ ngạc nhiên: “Sao môn thi chuyển cấp mà bốc thăm ngẫu nhiên? Tại sao không xác định từ đầu để các em tập trung học và ôn tập”.
Có BĐ còn thốt lên: “Phải tin hài không vậy? Có phải kiến nghị từ Bộ GD-ĐT không vậy? Làm ơn giải quyết bao nhiêu là chuyện nóng hiện tại”.
BĐ Vo Hoa băn khoăn tại sao lại biến những chuyện bình thường thành phức tạp, thi toán, văn, Anh văn có gì không được mà giờ phải bốc thăm ngẫu nhiên?
BĐ khác thì đề cập: “Cứ hô hào bảo đưa tiếng Anh vào trường học như là ngôn ngữ thứ hai. Mà giờ thi tuyển sinh vào lớp 10 không có môn tiếng Anh là sao? Không nên chơi trò may rủi trong giáo dục”.
BĐ SG cho rằng, cách tuyển sinh này không khớp khi học sinh lên cấp 3. Làm giảm môn tiếng Anh của TP.HCM, tạo ra căng thẳng và rối loạn xã hội…
BĐ tên Hoa cũng đề nghị Bộ GD-ĐT ổn định 3 môn thi như trước nay TP.HCM vẫn thực hiện, “không nên để việc thi cử phụ thuộc vào sự hên xui bốc thăm vậy”.
Một số ý kiến khác tỏ ra gay gắt hơn khi cho rằng “Bộ GD-ĐT coi học sinh như chuột bạch để thử nghiệm, xoay chuyển liên tục làm các con và người dân mệt mỏi, không theo kịp”…
Không ít ý kiến tỏ ra lo ngại nếu môn thứ 3 bốc thăm thì đồng nghĩa với việc môn nào các con cũng sẽ phải luyện thi, phải học thêm…
Các địa phương chuẩn bị cho 3 môn thi cố định
Như Thanh Niên đã thông tin, Bộ GD-ĐT đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT thay thế thông tư hiện hành, trong đó dự kiến quy định thi 3 môn vào lớp 10. Để hoàn thiện dự thảo này, Bộ GD-ĐT mới có công văn đề nghị các sở GD-ĐT tổ chức lấy ý kiến từ các cơ sở giáo dục phổ thông đối với một số nội dung của quy chế, bao gồm: dự thảo về số môn thi, đề thi vào lớp 10…
Về phương thức thi tuyển, dự thảo quy định cụ thể: số lượng môn thi là 3 môn, gồm: toán, ngữ văn và một môn thi do sở GD-ĐT tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên trong số các môn học còn lại thuộc chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS.
Dự thảo còn quy định chi tiết về cách thức bốc thăm môn thi thứ 3 và dự kiến quy định môn thi được bốc thăm phải công bố trước ngày 31.3 hằng năm.
Năm học 2024 – 2025 là năm đầu tiên học sinh lớp 9 thi tuyển lớp 10 THPT theo chương trình GDPT 2018. TP.HCM và Hà Nội nhiều năm liền đều thi 3 môn là toán, văn, ngoại ngữ.
Riêng Hà Nội chủ trương thi thêm môn thứ 4 và môn này cũng được bốc thăm ngẫu nhiên như cách mà Bộ GD-ĐT đang dự kiến áp dụng trên cả nước. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, chỉ có 2 năm Hà Nội thực hiện thi 4 môn, những năm gần đây, Hà Nội thường tuyên bố bỏ môn thi thứ 4 vào “phút chót”.
Về việc chuẩn bị cho kỳ thi theo chương trình mới, thời điểm này mới chỉ có Sở GD-ĐT Hà Nội, Sở GD-ĐT TP.HCM công bố cấu trúc, định dạng đề thi các môn. Trong đó, TP.HCM chỉ xây dựng cấu trúc đề thi 3 môn (toán, văn, ngoại ngữ); Hà Nội xây dựng thêm đề minh họa của các môn tích hợp là khoa học tự nhiên, lịch sử – địa lý.
Đáng chú ý, hồi tháng 8, UBND tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt phương án tuyển sinh lớp 10 năm 2025 – 2026 với 3 bài thi toán, văn, ngoại ngữ và kết hợp với việc xét học bạ bậc THCS của học sinh. Phương án này không có trong dự thảo mà Bộ GD-ĐT đang xin ý kiến.
Nguồn: https://thanhnien.vn/boc-tham-mon-thu-3-vao-lop-10-tro-may-rui-khong-nen-dua-vao-giao-duc-185241004162808283.htm