Lần đầu tiên thực hiện show diễn hoành tráng ở độ cao gần 1.500m – Sun World Bà Nà Hills, đạo diễn Tuấn Lê, người được mệnh danh là ‘phù thuỷ xiếc Việt’ đã dành cho Thanh Niên cuộc trò chuyện cởi mở xung quanh màn trình diễn đầy kinh ngạc này.
* Tại sao anh lại chọn Sun World Ba Na Hills làm điểm dừng chân của mình?
– Đạo diễn Tuấn Lê: Tôi tình cờ biết đến Sun Group cách đây vài năm thông qua một vị đạo diễn rất có tiếng trên thế giới là Franco Dragone. Thời điểm đó, ông ấy đang có dự án với Sun Group và đã mời tôi đảm nhận vai trò đạo diễn sân khấu.
Tôi vẫn nhớ như in cảm xúc ấn tượng trong lần đầu tiên được mời lên Bà Nà Hills, và ấn tượng ấy vẫn còn đậm nét trong tôi cho tới tận hôm nay.
Bạn có thể tưởng tượng cảm giác đứng ở độ cao gần 1.500m so với mặt nước biển và nhìn ra khung cảnh xung quanh lúc này, xung quanh là mây, rất mơ màng với tất cả những công trình kiến trúc mà Sun Group đã xây dựng trong nhiều năm. Đây là nguồn cảm hứng bất tận để tôi làm việc, khám phá và hòa mình vào các show diễn chất lượng cao, được “đo ni đóng giày” cho riêng nơi này.
* Còn tên của show diễn WOW Kingdom – “vương quốc của những khoảnh khắc diệu kỳ”?, nó có ý nghĩa gì?
– Với WOW Kingdom, tôi muốn phá bỏ ranh giới giữa sân khấu và khán giả. Chúng tôi may mắn có nhà ảo thuật gia Maestro Voronin, một ngôi sao đẳng cấp thế giới. Phong cách của ông ấy rất “hoàng gia”, từ cách di chuyển đến cách phản ứng. Trong WOW Kingdom, ông ấy đến gần khán giả và thực hiện những màn ảo thuật mà bạn thường chỉ có thể quan sát từ xa trên sân khấu.
Đôi khi, chúng tôi bắt đầu show diễn bằng việc cho các vũ công xuất hiện bất ngờ ngay sau khán giả. Tôi nghĩ đây là khoảnh khắc diệu kỳ, khiến khán giả phải thốt lên “Wow”. Họ đắm chìm vào không gian ngoài trời và trở thành một phần của show diễn.
Khán giả đến Sun World Ba Na Hills và trở lại. Chúng tôi tạo ra mối liên hệ chặt chẽ giữa con người và con người. Đây là lý do tôi quyết định theo đuổi nghệ thuật biểu diễn, để sử dụng kiến thức nghệ thuật của mình như một bàn tay mềm mại chạm đến trái tim khán giả, dù cho họ là ai.
* Nghe nói show The Fairy Blossom lớn nhất mùa lễ hội tại Bà Nà năm nay có sự tham gia của gần 400 diễn viên? Làm thế nào để kết nối gần 400 con người cá tính với nhau để cùng thực hiện show diễn này?
Khó! Đầu tiên là giải thích ý tưởng cho các nghệ sĩ biểu diễn, để họ hiểu chúng ta muốn đạt được gì. Sau đó hướng dẫn họ thực hiện từng cảnh của show. Nó như một trò tung hứng phức tạp vậy! Trước đây, tôi là nghệ sĩ tung hứng đấy, nhưng bây giờ tôi đang tung hứng với gần 400 người biểu diễn. Chưa kể, bên cạnh 400 người biểu diễn ấy là hàng trăm con người đằng sau sân khấu kiểm soát âm nhạc, ánh sáng, trang phục, thậm chí nhà bếp. Bởi, chắc chắn là khó.
Vì thế, các nghệ sĩ cũng đang nỗ lực hết mình. Họ ăn trưa hoặc ăn tối rất nhanh rồi ngay lập tức trở lại luyện tập miệt mài. Sau khi kết thúc buổi biểu diễn trong ngày vào 4 giờ chiều, chúng tôi bắt đầu tập luyện từ 5 giờ chiều đến 10 giờ tối. Mỗi ngày đều chinh phục những giới hạn mới, để ra mắt The Fairy Blossom vào tháng 6 này.
Chúng tôi mong sẽ có càng nhiều du khách đến xem trình diễn càng tốt. Đặc biệt là khi show được kể bởi những tên tuổi lớn như Lena Koehn – ngôi sao diabolo của đoàn Cirque du Soleil, Olga Moreva – nữ hoàng múa lụa trên không, Anatolii Zalevskyi – nhân vật mang tính biểu tượng trong lịch sử biểu diễn xiếc và là vận động viên nhào lộn giỏi nhất trong lịch sử, Oleg Izosimov – bậc thầy về khả năng thăng bằng cơ thể, người nắm kỷ lục tài năng của Ariel World…
* Một màn trình diễn hay luôn có sự thăng hoa của âm nhạc, vậy âm nhạc của các show diễn nói trên có gì độc đáo?
– Âm nhạc của show được tuyển chọn từ nhiều nhà soạn nhạc tài năng để phù hợp với từng phần trình diễn của nghệ sĩ. Bạn hãy tưởng tượng như chúng ta đang “nấu” một bản hòa tấu tuyệt vời vậy. Nếu có quá nhiều nguyên liệu, thực khách sẽ không thể thưởng thức trọn vẹn bữa tiệc. Công việc của tôi là nghe từng bản nhạc, nhắm mắt lại và tưởng tượng ra nó mà không có những chuyển động của những người biểu diễn.
Tại quảng trường Nhật Thực này, tôi thực sự muốn có một dàn nhạc giao hưởng chơi vào ban đêm. Chúng ta có ánh trăng và ngay khi nhắm mắt lại, khán giả sẽ bị mê hoặc bởi khí hậu, bởi những làn gió và âm nhạc.
Thật ấn tượng khi những âm thanh có thể giúp một địa điểm trở nên độc đáo hơn. Giống như bạn đang quay ngược thời gian trở về châu Âu, Pháp hoặc Đức vậy. Tôi muốn gửi lời đến tất cả mọi người, du khách Việt Nam, quốc tế hay người dân Đà Nẵng, nếu chưa có cơ hội đi du lịch châu Âu và khắp thế giới, hãy đến đây. Bạn sẽ lạc vào thiên đường châu Âu với những chi tiết mang lại cảm giác khác biệt.
Sinh ra trong một gia đình nghệ sĩ, đạo diễn Tuấn Lê sống và hoạt động nghệ thuật ở Đức. Bén duyên với nghệ thuật trình diễn từ nhỏ, anh trở thành người Việt Nam duy nhất tham gia Cirque du Soleil (Canada) với tư cách nghệ sĩ solo và đạo diễn nhiều vở diễn nổi tiếng của Teatro Zinzanni (Mỹ), Cirque du Soleil… Đồng thời, anh cũng vinh dự là người châu Á đầu tiên đoạt giải Nghệ sĩ xuất sắc nhất (Award of Excellence) do Hiệp hội Tung hứng thế giới (IJA) trao tặng.
Nhưng ngay trên đỉnh cao danh vọng tại nước ngoài, anh đã lựa chọn trở về Việt Nam để thực hiện những chương trình nghệ thuật mang đậm dấu ấn quê hương. Giờ đây, Tuấn Lê được biết đến nhiều nhất với vai trò đạo diễn của những show diễn được mệnh danh là niềm tự hào của xiếc Việt như Làng Tôi, À Ố Show và Teh Dar.
Thanhnien.vn
Nguồn:https://thanhnien.vn/tro-chuyen-voi-phu-thuy-xiec-viet-ve-show-dien-lan-dau-tien-tren-dinh-ba-na-185240605094239637.htm