Mới đây, Ban cán sự Đảng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 15/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Trong đó, Bộ GTVT đã nghiên cứu xác định vị trí và các chỉ tiêu quy hoạch cảng hàng không quốc tế thứ hai để đáp ứng sự phát triển của Thủ đô Hà Nội cùng các tỉnh phía Bắc. Dự kiến triển khai giai đoạn 2026 – 2030.
Đồng thời, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cũng sẽ được nâng cấp, cải tạo theo quy hoạch. Mục tiêu đưa Hà Nội trở thành thành phố thông minh, hiện đại.
Ngoài ra, Bộ GTVT đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư, xây dựng các công trình trọng điểm của thành phố như: cầu Đuống, cao tốc Cổ Tiết – Chợ Bến; cao tốc Nội Bài – Hạ Long; tuyến đường sắt vành đai nhánh phía Đông đoạn Bắc Hồng – Yên Viên – Lạc Đạo – cầu Mễ Sở – Ngọc Hồi; đường Vành đai 4, Vành đai 2,5, các tuyến đường sắt đô thị, các cầu vượt sông Hồng (cầu Vĩnh Tuy – giai đoạn 2, cầu Trần Hưng Đạo, cầu Tứ Liên, cầu Hồng Hà, cầu Mễ Sở), cầu vượt sông Đuống, các tuyến trục hướng tâm.
Để thực hiện mục tiêu trên, Bộ GTVT xác định ưu tiên cân đối, bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông Hà Nội. Bên cạnh đó, thu hút và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ODA, nguồn vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ quốc tế.
Bộ cũng sẽ tăng cường phân cấp, phân quyền cho Hà Nội trong việc đầu tư kết cấu hạ tầng do Trung ương quản lý để phát huy tính chủ động. Bộ GTVT cam kết hỗ trợ địa phương trong xúc tiến, kêu gọi nguồn vốn hợp pháp để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông Thủ đô.