Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng dự kiến được đầu tư theo khổ tiêu chuẩn 1.435 mm vận tải hành khách và hàng hóa, tốc độ thiết kế tàu khách 160 km/h, tàu hàng 120 km/h.
Trình Quốc hội Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng vào tháng 2/2025
Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng dự kiến được đầu tư theo khổ tiêu chuẩn 1.435 mm vận tải hành khách và hàng hóa, tốc độ thiết kế tàu khách 160 km/h, tàu hàng 120 km/h.
Ga Lào Cai – ga đầu tiên trên tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng. |
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 575/TB – VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi khảo sát dự án tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng kết nối với Trung Quốc hôm 22/12/2024.
Theo đó, Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan rà soát, xác định hướng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng bảo đảm ngắn nhất, thẳng nhất có thể; tính toán lại số lượng nhà ga phù hợp, tối ưu về yêu cầu kỹ thuật và tổ chức vận tải, bảo đảm hiệu quả kinh tế cao nhất.
Bộ GTVT có nhiệm vụ khẩn trương xây dựng, hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trong đó tổng hợp tất cả các đề xuất kiến nghị cấp có thẩm quyền về cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt, những vấn đề vượt thẩm quyền; tham khảo, nghiên cứu, đề xuất áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt như đối với dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam; nghiên cứu, đề xuất huy động đa dạng hóa nguồn vốn để triển khai dự án bảo đảm hiệu quả, đúng tiến độ.
Thủ tướng giao Bộ GTVT báo cáo Chính phủ, cấp có thẩm quyền cho chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng trong tháng 1/2025; trình Quốc hội phê duyệt tại Kỳ họp Quốc hội trong tháng 2/2025; bảo đảm hoàn thành các quy trình, thủ tục, công việc cần thiết để khởi công toàn tuyến trước ngày 10/12/2025.
Bộ GTVT và các Bộ, cơ quan liên quan được yêu cầu huy động nhân lực tốt nhất, thành lập Tổ công tác do thứ trưởng phụ trách, đội ngũ cán bộ chuyên trách xử lý các nhiệm vụ liên quan để triển khai kịp thời, hiệu quả Dự án xây dựng tuyến đường sắt trên.
Các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường, Ngoại giao và các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT và chủ động tổ chức thực hiện, triển khai các nhiệm vụ theo phân công theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, bảo đảm tiến độ khởi công toàn tuyến trước ngày 10/12/2025; kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ các vấn đề vượt thẩm quyền.
Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng được đề xuất đầu tư với khổ 1.435 mm, vận tải hành khách và hàng hóa, tốc độ thiết kế tàu khách 160 km/h, tàu hàng 120 km/h.
Dự án có điểm đầu tại vị trí nối ray biên giới Việt – Trung khu vực cửa khẩu Lào Cai, kết thúc tại ga cảng Lạch Huyện (Hải Phòng), đi qua địa phận 9 tỉnh/thành phố với tổng chiều dài khoảng 390 km. Giai đoạn 1 đầu tư đường đơn, khổ đường 1.435mm, thực hiện giải phóng mặt bằng toàn tuyến theo quy mô đường đôi với giá trị 8,57 tỷ USD; giai đoạn 2 xây dựng hoàn chỉnh đường đôi.
Hiện nay Bộ GTVT đã hoàn thành công tác khảo sát hiện trường toàn tuyến, đã lấy ý kiến của 9 địa phương về hướng tuyến, vị trí, quy mô nhà ga (9/9 địa phương đã có văn bản tham gia ý kiến) và đã hoàn thành báo cáo giữa kỳ.
Bộ GTVT đã họp với các địa phương về nội dung Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi giữa kỳ vào ngày 3/12/2024 và dự kiến hoàn thành báo cáo cuối kỳ trong tháng 12/2024.
Nguồn: https://baodautu.vn/trinh-quoc-hoi-du-an-duong-sat-lao-cai—ha-noi—hai-phong-vao-thang-22025-d235915.html