Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngTrình lại Dự án PPP cao tốc TP.HCM

Trình lại Dự án PPP cao tốc TP.HCM


Trình lại Dự án PPP cao tốc TP.HCM – Mộc Bài trị giá 19.617 tỷ đồng

Đây là tờ trình xin phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài (giai đoạn 1) theo phương thức PPP thứ hai trong vòng 1 tháng trở lại đây.





Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

UBND TP.HCM vừa có Tờ trình số 3447/TTr – UBND đề nghị Thủ tướng Chính phủ duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài (giai đoạn 1) theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT.

Đã đủ điều kiện trình, phê duyệt

Dự kiến thời gian thực hiện Dự án: Chuẩn bị Dự án: Năm 2024; lựa chọn nhà đầu tư: năm 2024 – 2025; giải phóng mặt bằng, tái định cư: năm 2024 – 2025; khởi công Dự án: tháng 6/2025; thi công xây dựng công trình: năm 2025 – 2027.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết là Hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án và các tài liệu liên quan đã được giải trình, làm rõ, hoàn thiện theo kết quả thẩm định của Hội đồng thẩm định liên ngành tại Báo cáo thẩm định số 2286/BC- HĐTĐLN ngày 27/3/2024; đảm bảo đủ điều kiện trình Thủ tướng xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án theo quy định.

Tờ trình này thay thế Tờ trình số 3080/TTr-UBND ngày 4/6/2024 với nội dung tương tự của UBND TP.HCM.

Theo đề xuất của UBND TP.HCM, Dự án có điểm đầu giao với đường Vành đai 3 TP.HCM thuộc huyện Củ Chi, TP.HCM; điểm cuối kết nối vào Quốc lộ 22 (tại lý trình Km53+850) thuộc huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.

Tổng chiều dài tuyến thuộc Dự án khoảng 51 km, trong đó đoạn qua địa phận TP.HCM khoảng 24,7 km và đoạn qua tỉnh Tây Ninh khoảng 26,3 km.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc TP.HCM – Mộc Bài có quy mô 6 làn xe cao tốc nhưng trong giai đoạn 1 của Dự án, tuyến đường có  quy mô 4 làn xe cao tốc, chiều rộng nền đường 25,5m; giải phóng mặt bằng một lần theo quy mô 6 làn xe cao tốc toàn tuyến.

Tuyến bắt đầu từ đường Vành đai 3 TP.HCM, hướng tuyến cao tốc đi gần song song với đường Xuyên Á (Quốc lộ 22) và cách Quốc lộ 22 về phía bên phải theo hướng tuyến (về phía Bắc) khoảng 2 km đến 4 km.

Đoạn qua địa phận TP.HCM đến Tỉnh lộ 8, tuyến rẽ phải để tránh Khu quân sự Đồng Dù (tuyến cách kho đạn K75 > 650m) sau đó rẽ trái khoảng Km16+000 tuyến đi song song với đường sắt quy hoạch và đi qua địa phận tỉnh Tây Ninh.

Trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, tuyến đi thẳng đến khu vực Gò Dầu (Km38+700); tại đây rẽ trái với góc chuyển hướng khoảng 370 giao với Quốc lộ 22B khoảng Km41+000, sau đó tuyến tiếp tục rẽ trái với góc chuyển hướng khoảng 600, vượt sông Vàm Cỏ và giao với Quốc lộ 22 tại Km53+850.

Trạm dừng nghỉ trên tuyến (bố trí hai bên tuyến), dự kiến tại khu vực thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh. Trong dự án xây dựng đường cao tốc chỉ dự kiến vị trí và bố trí chi phí giải phóng mặt bằng. Chi phí xây dựng và chi phí vận hành khai thác trạm phục vụ sẽ được đầu tư bằng hình thức xã hội hóa.

Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của Dự án khoảng 409,3ha; sơ bộ tổng số hộ bị ảnh hưởng khoảng 566 hộ. Phạm vi giải phóng mặt bằng của Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài (giai đoạn 1) sẽ thực hiện giải tỏa một lần theo quy mô 6 làn xe cao tốc.

Tổng mức đầu tư sơ bộ Dự án là 19.617 tỷ đồng, bao gồm: chi phí xây dựng và thiết bị là 9.273 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn đầu tư, chi phí khác (đã bao gồm chi phí chuẩn bị dự án khoảng 45 tỷ đồng) là 695 tỷ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật (đã bao gồm chi phí dự phòng) là 6.774 tỷ đồng; chi phí dự phòng khối lượng xây lắp, thiết bị và trượt giá là 1.594 tỷ đồng; lãi vay trong quá trình xây dựng là 1.281 tỷ đồng.

Tại Dự án này, vốn Nhà nước tham gia 9.674 tỷ đồng, chiếm 49,31% tổng mức đầu tư; phần vốn nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP là 9.943 tỷ đồng (bao gồm 12,45 tỷ đồng chi phí chuẩn bị dự án theo Khoản 1 Điều 73 của Luật PPP được bố trí trước từ nguồn vốn Ngân sách Thành phố và sẽ được nhà đầu tư được lựa chọn hoàn trả), chiếm 50,69% tổng mức đầu tư Dự án.

Làm rõ cơ chế chia sẻ rủi ro

Theo tính toán Dự án thành phần 1 (BOT) có giá trị hiện tại ròng (NPV) của Dự án khoảng 157,98 tỷ đồng (>0); tỷ suất nội hoàn (IRR) trung bình Dự án khoảng 11,08%; tỷ suất lợi ích – chi phí (B/C) trung bình Dự án khoảng 1,013 (>1); thời gian hoàn vốn: dự kiến 14 năm 10 tháng; thời hạn hợp đồng Dự án: dự kiến 16 năm 9 tháng.

UBND TP.HCM kiến nghị cấp có thẩm quyền cho phép áp dụng cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu cho Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài theo quy định tại Điều 82 Luật PPP trong quá trình kinh doanh, khai thác công trình.

Cụ thể, khi doanh thu thực tế đạt cao hơn 125% mức doanh thu trong phương án tài chính tại Hợp đồng dự án PPP, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chia sẻ với Nhà nước 50% phần chênh lệch giữa doanh thu thực tế và mức 125% doanh thu trong phương án tài chính.

Việc chia sẻ phần tăng doanh thu được áp dụng sau khi đã điều chỉnh mức giá, phí sản phẩm, dịch vụ công, điều chỉnh thời hạn hợp đồng dự án PPP theo quy định tại Điều 50, Điều 51 và Điều 65 Luật PPP và được Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán phần tăng doanh thu.

Khi doanh thu thực tế đạt thấp hơn 75% mức doanh thu trong phương án tài chính tại hợp đồng dự án PPP, Nhà nước chia sẻ với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP 50% phần chênh lệch giữa mức 75% doanh thu trong phương án tài chính và doanh thu thực tế.

Việc chia sẻ phần giảm doanh thu được áp dụng khi đáp ứng các điều kiện: quy hoạch, chính sách, pháp luật có liên quan thay đổi làm giảm doanh thu; đã thực hiện đầy đủ các biện pháp điều chỉnh mức giá, phí sản phẩm, dịch vụ công, điều chỉnh thời hạn Hợp đồng dự án PPP theo quy định tại các Điều 50, Điều 51 và Điều 65 Luật PPP nhưng chưa bảo đảm mức doanh thu tối thiểu là 75%; đã được Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán phần giảm doanh thu.

Nguồn vốn dự kiến sử dụng để chi trả phần giảm doanh thu cho Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài được huy động từ nguồn dự phòng Ngân sách Trung ương.

Cũng tại Tờ trình số 3447, UBND TP.HCM tiếp tục kiến nghị phân chia Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài thành 4 dự án thành phần.

Dự án thành phần 1: đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài (giai đoạn 1) theo phương thức PPP (Hợp đồng BOT); tổng mức đầu tư 10.421 tỷ đồng (vốn nhà đầu tư là 9.943 tỷ đồng chiếm 95,41%; vốn ngân sách Nhà nước là 478 tỷ đồng chiếm 4,59%); UBND TP.HCM là Cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện.

Dự án thành phần 2: đầu tư xây dựng đường gom dân sinh, cầu vượt ngang đường cao tốc; tổng mức đầu tư: 2.422 tỷ đồng; đầu tư theo phương thức đầu tư công; UBND TP.HCM là cơ quan chủ quản.

Dự án thành phần 3: bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cao tốc TP.HCM – Mộc Bài đoạn qua TP.HCM; tổng mức đầu tư là 5.270 tỷ đồng; đầu tư theo phương thức đầu tư công; UBND TP.HCM là cơ quan chủ quản.

Dự án thành phần 4: bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cao tốc TP.HCM – Mộc Bài đoạn qua tỉnh Tây Ninh; tổng mức đầu tư là 1.504 tỷ đồng; đầu tư theo phương thức đầu tư công; UBND tỉnh Tây Ninh là cơ quan chủ quản.

Về tổ chức thực hiện, UBND TP.HCM sẽ thực hiện đăng tải thông báo mời khảo sát quan tâm của nhà đầu tư đối với Dự án thành phần 1; chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 1, Dự án thành phần 2 và Dự án thành phần 3; triển khai thủ tục thẩm định, phê duyệt các dự án thành phần; tổ chức triển khai Dự án theo đúng quy định hiện hành.

UBND tỉnh Tây Ninh sẽ tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 4; triển khai thủ tục thẩm định, phê duyệt Dự án thành phần 4 theo quy định hiện hành.

Được biết, tuyến cao tốc TP.HCM – Mộc Bài khi được đầu tư hoàn thành sẽgiải quyết cơ bản các vấn đề: – Chia sẻ lưu lượng xe đi vào tuyến Quốc lộ 22, tăng sức cạnh tranh do giảm thời gian và tăng năng lực vận chuyển hàng hóa, hành khách đi – đến TP.HCM; giảm nguy cơ mất an toàn giao thông; tăng sức hút về du lịch trong vùng, giảm ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, khi hoàn thành cao tốc TP.HCM –  Mộc Bài sẽ liên kết giữa các đường Vành đai TP.HCM (Vành đai 3 và Vành đai 4) với tỉnh 5 Tây Ninh và nối tiếp tuyến cao tốc Gò Dầu – Xa Mát trong tương lai, phát huy lợi thế các tuyến cao tốc để phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng; pát triển quỹ đất hai bên tuyến và vùng phụ cận, tạo nguồn lực đầu tư phát triển.  

Ngoài ra, việc đầu tư tuyến cao tốc TP.HCM – Mộc Bài sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 9/2021.

Hiện Quốc lộ 22 (đường xuyên Á) là tuyến quốc lộ duy nhất nối TP.HCM với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài – tỉnh Tây Ninh, là cửa ngõ quốc tế kết nối với các nước trong khu vực ASEAN. Qua khảo sát những năm gần đây cho thấy nhu cầu giao thương hai chiều từ khu vực TP.HCM và tỉnh Tây Ninh đang tăng rất nhanh, dẫn tới thường xuyên ùn ứ, làm ảnh hưởng lưu thông hàng hoá và đi lại, gia tăng tai nạn giao thông do tuyến Quốc lộ 22 đã quá tải, nhiều điểm giao cắt cùng mức… điều này sẽ kìm hãm sự phát triển kinh tế xã hội không chỉ cho các địa phương có tuyến Dự án đi qua nói riêng mà mà cho cả vùng Đông Nam Bộ nói chung.





Nguồn: https://baodautu.vn/trinh-lai-du-an-ppp-cao-toc-tphcm—moc-bai-tri-gia-19617-ty-dong-d218271.html

Cùng chủ đề

Người dân nói gì sau hơn 1 tháng TP.HCM cho thuê vỉa hè?

Một lần bị phạt bằng cả năm đóng phí Ngày 22/6, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, trên một số tuyến đường triển khai thu phí vỉa hè ở quận 1, tình hình buôn bán đi vào nền nếp, ổn định. Người dân ngồi...

Dự án căn hộ resort “cháy hàng“ với chính sách ưu đãi lớn

Bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, thị trường bất động sản đang sôi động trở lại, nhiều chủ đầu tư mạnh dạn ra hàng kèm chính sách ưu đãi lớn, thu hút đông đảo khách hàng và nhà đầu tư quan tâm. Sự kiện giới thiệu giai đoạn II Dự án Khải Hoàn Prime thu hút đông đảo khách hàng và nhà đầu tư tham dự Thị...

Chính phủ yêu cầu thúc đẩy kết nối cao tốc Việt Nam với Campuchia

Cụ thể ngày 21/6, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao...

‘Nhà giáo dứt khoát phải có giấy phép hành nghề’

"Chúng ta hội nhập quốc tế, không thể không có giấy phép hành nghề. Dứt khoát phải có. Đây là xu hướng chung của các nước trên khắp thế giới, làm nhà giáo phải có giấy phép hành nghề. Lý do, nghề dạy học là nghề rất đặc biệt liên quan đến việc xây dựng con người. Như vậy, người làm nghề...

Dự án cầu Cần Giờ hơn 11.000 tỷ đồng hút nhà đầu tư trong nước

Dự án cầu Cần Giờ hơn 11.000 tỷ đồng hút nhà đầu tư trong nước Hai nhà đầu tư trong nước gửi văn bản đến UBND TP.HCM đề xuất tham gia đầu tư Dự án cầu Cần Giờ với tổng mức đầu tư 11.087 tỷ đồng. Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM vừa có Văn bản số 7494/SKHĐT-PPP trả lời Công ty cổ phần...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bạc Liêu vươn lên làm giàu từ kinh tế biển

Với những tiềm năng, thế mạnh sẵn có, cùng những quyết sách hướng tới khai thác, phát huy có hiệu quả các lợi thế, Bạc Liêu kỳ vọng trở thành tỉnh mạnh về biển, giàu từ biển. Ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu (đứng thứ tư từ trái qua) trao bằng khen cho doanh nghiệp, nhà đầu tư tiêu biểu của...

Phố đi bộ – Công viên Vũ Yên: Động lực mới của ngành du lịch bán lẻ tại Hải Phòng

Phố đi bộ - Công viên Vũ Yên: Động lực mới của ngành du lịch bán lẻ tại Hải PhòngPhố đi bộ - Công viên Vũ Yên tại Vinhomes Royal Island (Vũ Yên, Hải Phòng) đang là toạ độ hot nhất mùa hè này khi chào đón hàng chục nghìn lượt khách mỗi ngày. Chỉ sau chưa đầy 1 tháng ra mắt, nơi đây đã trở...

Chiến lược “tìm và mài ngọc” của Dh Foods

Nhà sáng lập Dh Foods luôn không ngừng tìm kiếm những “viên ngọc thô” để kỳ công mài dũa, vừa phục vụ mục tiêu kinh doanh tức thời, vừa gây dựng nguồn nhân sự chất lượng cho tương lai. Ông Nguyễn Trung Dũng cùng dàn nhân sự trẻ khối văn phòng trụ sở chính của Dh Foods Nơi làm việc toàn diện Trong Báo cáo Xu...

Liên danh Petrolimex trúng thầu Dự án trạm dựng nghỉ cao tốc Mai Sơn

Liên danh Petrolimex trúng thầu Dự án trạm dựng nghỉ cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45Trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Mai Sơn- Quốc lộ 45 được bố trí 2 bên tại lý trình Km 329+700 tại xã Đông Hòa, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Ảnh minh hoạ. Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam vừa ký...

Khám phá “bữa tiệc của những giác quan” tại trung tâm Móng Cái mới

Khám phá “bữa tiệc của những giác quan” tại trung tâm Móng Cái mớiVinhomes Golden Avenue - khu đô thị đáng sống bậc nhất Móng Cái (Quảng Ninh), không chỉ quy tụ những tiện ích tiêu chuẩn 5 sao cùng cảnh quan nghỉ dưỡng sang trọng mà còn lần đầu tiên mang đến cho cư dân cũng như du khách chuỗi nhà hàng fine-dining đẳng cấp. “Bữa...

Bài đọc nhiều

Cần 26.000 tỷ đồng để đào tạo 50.000 kỹ sư bán dẫn

TPO - Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 đào tạo được 50.000 kỹ sư bán dẫn. Để thực hiện đề án phát triển nguồn lực cho ngành này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tính toán, đến năm 2030, kinh phí cần 26.000 tỷ đồng. Bộ KH&ĐT đã hoàn thiện và báo cáo Thủ tướng về đề án “Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng...

Nhà đầu tư săn tìm căn hộ hoàn thiện để tận dụng cho thuê

Trong thời gian qua, tại một số khu vực như TP Dĩ An, Thuận An của Bình Dương hay các khu vực giáp ranh TP Thủ Đức, nhiều dự án căn hộ chung cư có lượt tìm kiếm tăng mạnh trong thời gian qua. Đặc biệt là ở các dự...

Luật Đất đai 2024 định đã được sửa đổi, bổ sung theo hướng “lấy người dân làm trọng tâm’

Theo Hội môi giới bất động sản (VARs), các quy định tại Luật Đất đai 2024 đã được sửa đổi, bổ sung theo hướng “lấy người dân làm trọng tâm", bảo vệ lợi ích tối đa cho người mua nhà. Cụ thể, với quy định bảng giá đất mới,...

Hé lộ bất ngờ về thế hệ khó mua được căn nhà đầu tiên nhất trong lịch sử

Thế hệ nào khó mua nhà nhất? Bạn có thể gọi họ là một thế hệ không may mắn. Vào đúng thời điểm họ bước vào thị trường bất động sản với hy vọng mua được căn nhà đầu tiên thì lạm phát gia tăng, lãi suất vay thế chấp vọt lên cao nhất lịch sử. Giá nhà tăng tới hơn 60% sau 4 năm.Nhiều người nghĩ đây chính là tình cảnh của thế hệ gen Y đang phải...

“Quả ngọt” từ nỗ lực bảo toàn lao động của doanh nghiệp dệt may

Lợi thế cạnh tranh hàng dệt may Việt Nam tại Mỹ ra sao? Xuất khẩu dệt may năm 2024 dự kiến tăng trưởng 8-10% Chia sẻ về điều này, ông Cao Hữu Hiếu - Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho hay, một trong những điểm sáng trong năm 2023 và 6 tháng năm 2024 của tập đoàn là ổn định lực lượng với hơn 63 nghìn lao động...

Cùng chuyên mục

Gần 300 tỷ đồng xây trạm dừng nghỉ cao tốc Phan Thiết

TPO - Cục Đường cao tốc Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải vừa có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư xây dựng và vận hành trạm dừng nghỉ Km47+500 thuộc dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây với tổng mức đầu tư gần 300 tỷ đồng. Liên danh nhà đầu tư trúng thầu với giá trị bằng tiền nộp ngân sách Nhà nước: 260 tỷ đồng; giá...

Bạc Liêu vươn lên làm giàu từ kinh tế biển

Với những tiềm năng, thế mạnh sẵn có, cùng những quyết sách hướng tới khai thác, phát huy có hiệu quả các lợi thế, Bạc Liêu kỳ vọng trở thành tỉnh mạnh về biển, giàu từ biển. Ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu (đứng thứ tư từ trái qua) trao bằng khen cho doanh nghiệp, nhà đầu tư tiêu biểu của...

Doanh nghiệp thép phục hồi nhưng khó bứt phá

Giá thép tiếp tục giảm Trong ngày 20/6, thị trường thép được nhiều đại lý thông báo giảm giá sau hơn 1 tháng ổn định. Hiện các mặt hàng thép cuộn, thép thanh vằn dao động từ 13 - 14 triệu đồng/tấn. Trong đó, thương hiệu chiếm 30% thị phần trong nước là Hòa Phát thông báo giảm 150.000 đồng/tấn cho dòng thép cuộn CB240 nay còn 13,99 triệu đồng/tấn, thép thanh vằn D10 CB300 vẫn giữ nguyên. Thép Việt...

Liên danh Petrolimex trúng thầu Dự án trạm dựng nghỉ cao tốc Mai Sơn

Liên danh Petrolimex trúng thầu Dự án trạm dựng nghỉ cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45Trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Mai Sơn- Quốc lộ 45 được bố trí 2 bên tại lý trình Km 329+700 tại xã Đông Hòa, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Ảnh minh hoạ. Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam vừa ký...

Sân bay Liên Khương – Lâm Đồng chính thức trở thành cảng hàng không quốc tế từ 22/6/2024

Sân bay Liên Khương - Lâm Đồng chính thức trở thành cảng hàng không quốc tế từ 22/6/2024Cảng hàng không Liên Khương được phép phục vụ các chuyến bay quốc tế, nội địa thường lệ, không thường lệ, các loại tàu bay tư nhân, các loại tàu bay quân sự và các loại tàu bay khác. Nghi thức phun vòi rồng chào đón chuyến bay...

Mới nhất

Súng thần công và hàng trăm cổ vật triều Nguyễn trong không gian di sản Huế

(Dân trí) - Khẩu súng thần công thời vua Minh Mạng và hàng trăm cổ vật triều Nguyễn đã cùng hội tụ Trong không gian cổ kính, lộng lẫy của điện Kiến Trung trong Hoàng thành Huế. Chiều 22/6, Ban tổ chức Festival Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Hội Cổ vật TPHCM...

DIFF 2024: Màn trình diễn đầy cảm xúc của đội Đức và Ba Lan

Tối 22/6, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2024 diễn ra với sự tham gia tranh tài của hai đội đại diện châu Âu là Đức và Ba Lan. Tình yêu thiêng liêng Đêm thứ ba của vòng loại có chủ đề lãng mạn “Made of Love Inspiration - Tình yêu diệu kỳ” đã thu hút hàng...

Lễ hội pháo hoa ở Đà Nẵng phải bố trí thêm ghế ngồi cho du khách

Dù chưa đến đêm chung kết của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024 nhưng hàng nghìn khán giả đã lấp kín hết chỗ ngồi của khán đài. Laodong.vn Nguồn:https://laodong.vn/ban-tin/le-hoi-phao-hoa-o-da-nang-phai-bo-tri-them-ghe-ngoi-cho-du-khach-1356378.ldo    

Tàu sân bay Mỹ tới Hàn Quốc tham gia tập trận chung

Thông báo này được đưa ra một ngày sau khi Hàn Quốc triệu tập Đại sứ Nga tại Seoul để phản đối thỏa thuận quốc phòng được ký kết giữa...

Mới nhất