Trong bối cảnh xuất khẩu dệt may của Việt Nam ra thế giới chậm lại, thị trường Canada là một trong số ít các thị trường nhập khẩu lớn dệt may của Việt Nam vẫn giữ tốc độ tăng trưởng tốt.
Ảnh minh họa nguồn Internet
Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN. Mặc dù thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973, quan hệ giữa hai nước chỉ mới tăng cường trong thời gian gần đây, đạt kim ngạch thương mại gần 9 tỷ USD vào năm 2020. Năm 2018, Canada đã ký Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), thể hiện một bước tiến tới sự gắn kết nhiều hơn với các nền kinh tế khác trên khắp châu Á, trong đó có Việt Nam. CPTPP là hiệp định thương mại tự do đầu tiên mà Việt Nam và Canada ký kết, có hiệu lực đối với Canada vào ngày 30/12/2018 và đối với Việt Nam vào ngày 14/1/2019. Với những cam kết về cắt giảm thuế quan, tạo thuận lợi thương mại, những năm qua, các doanh nghiệp Việt Nam đã khai thác hiiệu quả đơn hàng xuất khẩu sang Canada.
Số liệu thống kê của Trademap thuộc Trung tâm thương mại thế giới (ITC) cho thấy, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam năm 2019 sang Canada lần đầu tiên đạt hơn 1,1 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2018. Kết quả này đã đưa Việt Nam vượt qua Campuchia để đứng thứ 3 về xuất khẩu hàng dệt may sang Canada (trước khi CPTPP có hiệu lực, thị phần xuất khẩu dệt may Việt Nam vào Canada đứng thứ 4 sau Trung Quốc, Bangladesh và Campuchia).
Hiện nay, dệt may là sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam có kim ngạch lớn thứ hai vào Canada. Năm 2021, theo số liệu sở tại, Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 1.2 tỷ USD vào thị trường Canada, tăng 40.8% trong giai đoạn 2018-2022 và là một trong những ít nước có tốc độ tăng trưởng kim ngạch cao như vậy. Nhờ tận dụng tốt CPTTP, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may sang Canada trong năm 2022 là 1,3 tỉ USD, tăng 40,3% so với năm 2021 và chiếm 20,7% tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường này. Hiệp định CPTPP được đánh giá là động lực thúc đẩy xu hướng trên.
Ảnh minh họa nguồn Internet
Trong đó phải kẻ đến nhóm các sản phẩm may mặc dệt kim: Tính đến hết tháng 9/2022, kim ngạch xuất khẩu của nhóm mã HS 61 (Quần áo và hàng may mặc phụ trợ, dệt kim hoặc móc) đã đạt 696 triệu USD, tăng 39.8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng quy mô thị trường Canada đối với nhóm hàng này khoảng từ 5 đến 6 tỷ USD/năm. Sau đại dịch, với việc mở cửa hoàn toàn lại đời sống xã hội và các hoạt động văn hoá giải trí, du lịch, nhu cầu nhập khẩu của Canada đối với nhóm mặt hàng này tăng mạnh so với 2021, đạt 31%. Việt Nam là nước đứng thứ ba về xuất khẩu mã HS 61 vào Canada, tuy nhiên, Trung Quốc với thị phần gần 30% vẫn đang bỏ xa Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu 9 tháng đạt 1.3 tỷ USD, tăng 32% so với năm 2021. Hiện nay, đứng sau Trung Quốc, Campuchia, Việt Nam là nước đứng thứ ba về giá trị xuất khẩu vào địa bàn; đây cũng là vị trí Việt Nam mới giành được từ 2 năm nay sau CPTPP khỏi tay Bangladesh.
Nhóm các sản phẩm may mặc không dệt kim: Tính hết tháng 9/2022, kim ngạch xuất khẩu của nhóm mã HS 62 (Quần áo và các hàng may mặc phụ trợ, không dệt kim hoặc móc) đã đạt 583 triệu USD, tăng 48.7% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng quy mô thị trường Canada đối với nhóm hàng này khoảng từ 4 đến 5 tỷ USD/năm. Cũng giống mã HS 61, thị trường Canada có nhu cầu tăng mạnh đối với sản phẩm thuộc mã HS 62 kể từ khi Chính phủ Canada dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp giãn cách. Chính vì vậy, từ nhiều năm nay, Việt Nam đứng vững vị trí thứ ba sau Trung Quốc và Bangladesh.
Theo số liệu của địa bàn, tính cả trung chuyển qua Hoa Kỳ, tính đến hết Quý I/2023 Việt Nam đã xuất khẩu gần 370 triệu USD các sản phẩm dệt may, với tốc độ tăng trưởng 20.7% so với cùng kỳ năm 2022; trong khi Canada giảm nhập khẩu từ thế giới (-0.7% so với năm 2022). Hiện nay, Việt Nam chiếm gần 12% thị phần dệt may tại Canada, chỉ sau Trung Quốc và Bangladesh với tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2022 là 1.8 tỷ USD . Nếu Việt Nam giữ tốc độ tăng trưởng kim ngạch và thị phần hiện nay, đến cuối năm 2023, Việt Nam có tiềm năng vươn lên vị trí thứ 2 về thị phần ở địa bàn.
Ông Bùi Tuấn Hoàn, Trưởng phòng châu Mỹ, Vụ Thị trường châu Âu, châu Mỹ (Bộ Công thương) cho rằng, Việt Nam đang là nước có lợi thế lớn trong thương mại song phương với Canada. Hiệp định CPTPP có hiệu lực từ đầu 2019 được coi là “đòn bẩy thúc đẩy mạnh mẽ thương mại giữa hai nước”. Với ngành dệt may, sự chủ động của doanh nghiệp về nguyên liệu để đáp thỏa mãn quy tắc xuất xứ, sẵn sàng đáp ứng các đơn hàng giá trị nhỏ…sẽ giúp các doanh nghiệp rộng đường tăng trưởng xuất khẩu trong những năm tới.
Theo ông Hoàn, nhiều doanh nghiệp Canada đang có xu hướng tìm nguồn cung ứng mới, ngoài Trung Quốc, trong đó Việt Nam là sự lựa chọn đáng kể nhờ năng lực cung ứng tốt và FTA đã có với Canada.
Bà Pirkko Penttila, điều phối viên khu vực về các vấn đề CPTPP của Canada, cho biết ASEAN hiện là trọng tâm chính của Chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của quốc gia này. Canada đã có FTA với một số thành viên CPTPP như Mexico, Chile và Peru. Nhưng trong CPTPP cũng có một số nhân tố thay đổi cuộc chơi, điển hình như Việt Nam.
Theo bà Penttila, CPTPP là một thỏa thuận mang lại khả năng tiếp cận thị trường ưu đãi cho các quốc gia ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Bà cho rằng CPTPP bao quát mọi lĩnh vực và khía cạnh của thương mại nhằm loại bỏ mọi rào cản đối với hoạt động thương mại, giúp tạo ra một môi trường công bằng, minh bạch và nhất quán giữa các thị trường nội khối.
Bà Penttila khẳng định Canada rất coi trọng mối quan hệ với Việt Nam, đối tác thương mại lớn nhất của nước này tại Đông Nam Á. Theo bà, việc thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Canada càng đặc biệt hơn trong bối cảnh 2023 là năm kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Canada.
Luân phiên hàng năm, tại Canada có hai hội chợ dệt may lớn đều diễn ra tại Toronto là Hội chợ tìm nguồn cung hàng dệt may Toronto và Triển lãm dệt may, da giày toàn cầu tại Canada. Ngoài ra, tại Canada còn có nhiều hoạt động hội chợ triển lãm trong ngành hành tại các thành phố khác. Các doanh nghiệp quan tâm, mời truy cập Trang thông tin của Thương vụ tại vntradetoca.org và liên hệ với Thương vụ qua email: [email protected] và [email protected].
Để hỗ trợ các doanh nghiệp dệt may Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Canada làm việc với Ban Tổ chức Apparel Textile Sourcing Canada Toronto 2023 (ATSC – Hội chợ tìm nguồn cung dệt may Toronto) để có mức giá ưu đãi cho doanh nghiệp Việt Nam. Apparel Textile Sourcing Canada (ATSC) là sự kiện tìm nguồn cung ứng may mặc quy mô quốc tế lớn nhất Canada, tập trung vào lĩnh vực May mặc, Dệt may và Thời trang cho thị trường Canada và Bắc Mỹ./.
Quỳnh Liên