Nhiều sản phẩm có triển vọng cung ứng vào thị trường Trung Quốc
Nhân chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Quốc vụ viện nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Lý Cường, Bộ Công Thương được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các bộ, cơ quan, địa phương liên quan tổ chức Khu triển lãm sản phẩm nông nghiệp đặc sắc của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc vào ngày 13/10/2024 tại số 1 Hoàng Hoa Thám, Quận Ba Đình, Hà Nội.
Khu triển lãm có sự tham gia của 16 doanh nghiệp Việt Nam, giới thiệu trên 50 nhóm sản phẩm chất lượng cao từ 3 miền đất nước. Qua khảo sát, đánh giá, cho thấy những sản phẩm này rất phù hợp với nhu cầu, thị hiếu và yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm của thị trường Trung Quốc. Trong số này, có nhiều mặt hàng được người tiêu dùng Trung Quốc đặc biệt ưa chuộng như cà phê, chè, sầu riêng, chuối, sản phẩm sữa, yến sào…
Mô hình khu triển lãm giới thiệu các sản phẩm nông sản nhiều tiềm năng của Việt Nam |
Bên cạnh đó, Khu triển lãm cũng giới thiệu những sản phẩm có nhiều tiềm năng cung ứng tốt cho thị trường Trung Quốc, mới được mở cửa thị trường như dừa tươi, sầu riêng cấp đông. Ngoài ra, còn nhiều sản phẩm có triển vọng cung ứng mà thị trường Trung Quốc chắc chắn có nhu cầu cao như các loại trái cây.
Theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) triển lãm sản phẩm nông nghiệp đặc sắc của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc chính là kết quả từ Lễ hội trái cây Việt Nam lần thứ nhất tại Bắc Kinh, Trung Quốc vừa được Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc và Hiệp hội Rau quả Việt Nam tổ chức mới đây.
Đồng thời, triển lãm cũng sẽ là tiền đề để Việt Nam sớm tổ chức gian hàng theo hướng luân phiên trưng bày nông, lâm, thuỷ sản của các tỉnh thành Việt Nam đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dân tại khu trưng bày Trung tâm phân phối nông sản Tân Phát Địa, quận Phong Đài, Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc theo lời hứa của Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Trung Quốc kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Tân Phát Địa Trương Ngọc Tỷ.
Trước đó, ngay trước khi diễn ra lễ khai mạc Lễ hội trái cây Việt Nam lần thứ nhất tại Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 29/9/2024, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc trao đổi với ông Trương Ngọc Tỷ.
Sự kiện nhằm thúc đẩy giao thương, tạo dựng mối quan hệ hợp tác bền vững với các đối tác tiềm năng về nhập khẩu trái cây tại Trung Quốc |
Tại cuộc trao đổi với Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, ông Trương Ngọc Tỷ hứa sẽ bố trí miễn phí cho Việt Nam một gian hàng trưng bày các sản phẩm trái cây, nông, lâm thuỷ sản các vùng miền tại trung tâm Tân Phát Địa.
Ngay sau đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giao Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với cơ quan chức năng sớm triển khai gian hàng trưng bày này để thúc đẩy nông sản Việt nhanh chóng tiếp cận với thị trường đầy tiềm năng này.
Hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – Trung Quốc ngày càng thực chất, hiệu quả
Theo Bộ Công Thương, những năm qua, quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc đang phát triển rất tốt đẹp, đem lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên; trong đó hợp tác kinh tế, thương mại giữa 2 nước ngày càng phát triển sâu, rộng và đạt được nhiều kết quả quan trọng, tích cực, bất chấp sự suy giảm của kinh tế thế giới. Minh chứng là, Trung Quốc liên tục duy trì là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam hiện cũng là đối tác thương mại lớn nhất trong ASEAN và thứ 6 thế giới của Trung Quốc.
Một trong những ưu tiên quan trọng trong hợp tác kinh tế – thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Trung Quốc đó là hai bên tiếp tục nỗ lực duy trì xu thế phát triển ổn định, cân bằng, bền vững; tích cực thúc đẩy, sớm hoàn tất các thủ tục để đưa thêm các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu sang Trung Quốc, nhất là sản phẩm nông, thủy sản.
Thời gian qua, Trung Quốc luôn được xác định là thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lớn và quan trọng hàng đầu của Việt Nam. 9 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sang Trung Quốc đạt 9,26 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 3,4 tỷ USD, tăng 36% so với cùng kỳ năm 2023. Với kết quả này, Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu của rau quả Việt Nam trong 9 tháng qua.
Năm 2022, xuất khẩu sầu riêng đạt 420 triệu USD, năm 2023 đạt 2,3 tỷ USD, tăng gấp 5 lần so với năm 2022 và tăng gấp 10 lần so với năm 2021, trong đó trên 90% xuất sang Trung Quốc. Rõ ràng, nhờ Nghị định thư mà xuất khẩu sầu riêng đạt kết quả ấn tượng như vậy. Tuy nhiên, những kết quả đạt được thời gian qua chưa tương xứng với tiềm năng, nhu cầu và thế mạnh của mỗi bên.
Hiện nay, ngoài 14 loại nông sản đi theo đường chính ngạch, hầu hết mặt hàng còn lại xuất qua kênh buôn bán biên giới (tiểu ngạch); trong khi nhu cầu tiêu thụ trái cây của thị trường Trung Quốc rất lớn và khả năng cung ứng trái cây đặc sản, chất lượng cao của Việt Nam rất dồi dào; cùng với đó là lợi thế về các Hiệp định thương mại song phương và đa phương mà hai nước cùng là thành viên. Việt Nam cũng là quốc gia có hơn 1.450 km đường biên giới (đường thủy, đường bộ) với Trung Quốc, nên chi phí logistics thấp, cạnh tranh hơn so với các nước. Vì vậy, hiện còn dư địa rất lớn cho các doanh nghiệp kinh doanh trái cây của hai nước khai thác, phát huy.
Nông sản của Việt Nam được trưng bày tại Lễ hội trái cây Việt Nam lần thứ nhất tại Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 29/9/2024 |
Do đó, việc tổ chức Khu triển lãm sản phẩm nông nghiệp đặc sắc của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc là cơ hội tốt để các nhà sản xuất, cung ứng của Việt Nam giới thiệu, quảng bá thương hiệu, hình ảnh sản nông sản sản đặc sắc, cũng như gặp gỡ, tìm kiếm khách hàng, tăng cường hoạt động giao thương, tạo dựng mối quan hệ hợp tác bền vững với các đối tác tiềm năng về nhập khẩu trái cây tại Trung Quốc.
Các doanh nghiệp Việt Nam tham gia Khu Triển lãm là những doanh nghiệp năng động trong ngành nông sản, thực phẩm: Công ty CP Tập đoàn PAN, Tập đoàn TH (Công ty CP chuỗi thực phẩm TH), Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến Sào Khánh Hoà, Công ty CP Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood Bình Dương, Công ty CP Dinh dưỡng AVANEST Việt Nam, Công ty CP Phong Hải Lào Cai, Tập đoàn Trung Nguyen Legend, Công ty CP Ameii Việt Nam, Công ty CP Nông nghiệp Quốc tế Hoa Việt, Công ty CP Dinh dưỡng Nutricare, Công ty CP Thành Thành Công – Biên Hòa, Công ty CP Tập đoàn Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, Công ty CP Phân bón Vĩnh Phát, Công ty CP Tập đoàn Visimex, Công ty CP Xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm Việt Nam, Công ty CP Banana Brothers Farm. |
Nguồn: https://congthuong.vn/trien-lam-san-pham-nong-nghiep-dac-sac-cua-viet-nam-xuat-khau-sang-trung-quoc-351933.html