Triển lãm mang tên Miền thương của nhóm hoạ sĩ Trần Thị Trường, Lê Thiếu Ngân, Nguyễn Thị Huyền và Nguyễn Bá Thanh vừa khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.
Triển lãm giới thiệu tới công chúng gần 80 tác phẩm với bút pháp hiện thực trên chất liệu sơn dầu và màu nước, ghi lại vẻ đẹp của thiên nhiên, cuộc sống, con người. Qua nét cọ của các hoạ sĩ, vẻ đẹp ấy dung dị mà sâu sắc, ngập tràn niềm yêu thương.
Lễ khai mạc triển lãm có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, nguyên Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga. (Ảnh: Lê An) |
Triển lãm lấy tên Miền thương với ý tưởng tình yêu/tình thương là một miền ấp áp, là miền rất gần gũi với mọi tầng lớp xã hội.
Bốn tác giả đều cùng theo đuổi phong cách hiện thực, lấy con người, thiên nhiên và cuộc sống bình dị thường ngày là đối tượng sáng tác.
Khi sáng tác, dù là đề tài xã hội, phong cảnh, tĩnh vật, hay chân dung… thì họ cũng đều gửi gắm vào tranh vẽ của mình những tình cảm yêu thương, nâng niu nhất.
Đến với triển lãm, khán giả ngạc nhiên vì hoạ sĩ Trần Thị Trường và hoạ sĩ Lê Thiếu Ngân dù đã trên 70 tuổi nhưng những bức tranh của họ vẫn tràn ngập màu sắc tươi trẻ, giàu năng lượng tích cực.
Từng ghi dấu ấn với các tập truyện ngắn, tiểu thuyết như Lời cuối cho em, Kẻ mắc chứng điên, Phố Hoài… bước vào con đường hội họa thì tên tuổi của họa sĩ Trần Thị Trường được biết đến rộng rãi hơn.
Học vẽ từ những năm 1965-1973, trong lớp nghệ thuật của họa sĩ Phạm Viết Song, bà từng sống và làm việc tại Bulgaria trong những năm của thập niên 1980 và nhiều lần đến Mỹ. Năm 2019, Trần Thị Trường quay lại nghệ thuật giá vẽ, dưới sự hướng dẫn của hoạ sĩ Nguyễn Hải Kiên. Bà đã có triển lãm cá nhân mang tên Những cảm xúc bằng màu vào tháng 12/2019 và tham gia các triển lãm nhóm ở Hà Nội.
Họa sĩ Lê Thiếu Ngân vốn là cán bộ giảng dạy tại Đại học Ngoại Ngữ – Đại học Quốc Gia Hà Nội, tốt nghiệp Tiến sĩ ngành Ngôn ngữ học tại Đại học Tổng hợp Quốc Gia S. Peterburg (Nga). Năm 2008, bà học vẽ màu nước tại Tokyo, Nhật Bản với hai hoạ sĩ Shoko Ohta và Suiko Ohta. Năm 2012, bà học vẽ sơn dầu với hoạ sỹ Văn Dương Thành và học thêm về vẽ sơn dầu với hoạ sĩ Nguyễn Hải Kiên vào năm 2020.
Hoạ sĩ Trần Thị Trường cùng nhóm hoạ sĩ giới thiệu về triển lãm. (Ảnh: Lê An) |
Hoạ sĩ Lê Thiếu Ngân đã trưng bày tranh tại Đại sứ quán Việt Nam tại Tokyo, Nhật Bản năm 2009, 2010; tham gia trưng bày trong triển lãm màu nước thường niên cùng các hoạ sĩ Nhật Bản các năm 2009, 2010, 2011 và tham gia nhiều triển lãm nhóm, có tranh được treo tại nhiều triển lãm, bảo tàng ở Hàn Quốc, Nhật Bản…
Bên cạnh bút pháp tinh tế, dịu dàng nữ tính của họa sĩ Nguyễn Thị Huyền là những những bức tranh màu nước tươi sáng của hoạ sĩ trẻ Nguyễn Bá Thanh – thành viên Câu lạc bộ màu nước Hà Nội, từng được giải Khuyến khích Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc 2023, Giải Nhất cuộc thi Rực rỡ Ba Lan do Đại sứ quán Ba Lan tại Hà Nội tổ chức…
Triển lãm được mở cửa từ 23-29/12 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Đến tham dự Triển lãm, nhà nghiên cứu mỹ thuật Nguyễn Hải Yến cũng đánh giá cao chất lượng của các tác phẩm cùng tình yêu, niềm say mê dành cho sáng tạo nghệ thuật của các hoạ sĩ.
Một số hình ảnh tại khai mạc Triển lãm:
Không gian Triển lãm tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. (Lê An) |
Một tác phẩm của hoạ sĩ Trần Thị Trường. (Ảnh: Lê An) |
Một tác phẩm của hoạ sĩ Lê Thiếu Ngân. (Ảnh: Lê An) |
Một tác phẩm của hoạ sĩ trẻ Nguyễn Bá Thanh. (Ảnh: Lê An) |
Hoạ sĩ Lê Thiếu Ngân (thứ tư, trái qua) cùng khán giả tới dự Triển lãm. (Ảnh: Lê An) |
Nguồn: https://baoquocte.vn/trien-lam-mien-thuong-ghi-lai-ve-dep-dung-di-cua-thien-nhien-cuoc-song-va-con-nguoi-298498.html