Để bắt kịp với mục tiêu phát thải ròng bằng 0, nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang tích cực có những giải pháp hỗ trợ cho xe điện. Một trong số đó là xây dựng hệ thống hạ tầng về trạm sạc nhằm nhanh chóng đưa xe điện vào đời sống của người dân.
Ấn Độ là một trong những quốc gia hòa chung với các phương thức vận tải tiết kiệm chi phí và thân thiện với môi trường. Theo Hội đồng Năng lượng, Môi trường và Nước Ấn Độ vào năm 2022, đã có hơn 1 triệu xe điện được bán ra tại thị trường đất nước Nam Á. Đến năm 2030, con số này dự kiến sẽ tăng lên khoảng 14 triệu xe mỗi năm.
Lần đầu tiên ở Ấn Độ, Cơ quan Phát triển Khu vực và Nhà ở Maharashtra (MHADA) đã cung cấp bãi đỗ xe điện và năng lượng mặt trời trong các căn hộ dân cư. Nhiều cá nhân và doanh nghiệp xây dựng đã đẩy mạnh việc lắp đặt các trạm sạc xe điện tại các khu dân cư để người dân dễ dàng sạc xe qua đêm. Điều này không chỉ tạo thêm nguồn thu nhập mà còn giúp họ thu hút thêm khách hàng tiềm năng. Các căn hộ có trang bị sạc xe điện giúp đơn giản hóa cuộc sống hàng ngày của chủ xe, giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc.
Trung Quốc cũng là một trong những quốc gia đẩy mạnh quá trình điện khí hóa phương tiện. Tháng 9 vừa qua, công ty dầu khí Shell và hãng xe điện BYD đã lên kế hoạch xây dựng hệ thống sạc xe điện lớn nhất thế giới tại Thâm Quyến. Một trạm sạc quy mô lớn sẽ được xây dựng với 258 điểm sạc với tổng công năng phát điện là 300.000 kW/h. Hiện Shell đang vận hành khoảng 800 trạm sạc xe điện thông qua các liên doanh hoặc công ty sở hữu toàn phần trên khắp đất nước tỉ dân.
Nhắc tới xu hướng phát triển xe điện, không thể bỏ qua Mỹ. Đạo luật Việc làm và Đầu tư Cơ sở hạ tầng năm 2021 đã phê duyệt vốn tài trợ 7,5 tỉ USD cho cơ sở hạ tầng sạc xe điện. Gần đây nhất, Đạo luật Giảm lạm phát đã cung cấp các khoản tín dụng thuế cho cả xe điện chở khách cũng như xe thương mại. Bang California tuyên bố sẽ cấm bán các loại xe chạy bằng động cơ đốt trong vào năm 2035. California cũng yêu cầu dành 3% tổng chỗ đỗ xe trong các tòa nhà thương mại phải chuẩn bị cơ sở hạ tầng cho các trạm sạc. Từ 2017, thành phố Atlanta đã thông qua sắc lệnh “Sẵn sàng cho EV”, trong đó yêu cầu tất cả các khu dân cư mới và bãi đỗ xe công cộng đều có thể chứa xe điện. Bên cạnh đó, 20% không gian trong tất cả các bãi xe thương mại và khu dân cư phải phục vụ cho xe điện
Số lượng điểm sạc ở Mỹ dự kiến sẽ tăng từ khoảng 4 triệu ở thời điểm hiện tại lên khoảng 35 triệu vào năm 2030. Thị trường thiết bị cung cấp xe điện có thể tăng từ 7 tỉ USD lên 100 tỉ USD vào năm 2040 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 15%. Theo phân tích của PwC, số lượng xe điện ở Mỹ ước tính sẽ đạt 27 triệu vào năm 2030 và 92 triệu vào năm 2040. Hệ thống sạc xe điện tại nơi làm việc và công cộng có khả năng phát triển nhanh nhất cho đến năm 2030.
Ở châu Âu, năm 2022, số lượng điểm sạc công cộng đã tăng 48% so với năm 2021, từ 320.000 lên 475.000. Trong đó, Hà Lan là nước dẫn đầu về cơ sở hạ tầng sạc công cộng. Năm 2022, quốc gia nằm dưới mực nước biển có số điểm sạc công cộng cao nhất EU với 111.721, tiếp theo là Đức (87.674) và Pháp (83.317). Điều này cho thấy, 24% tổng số điểm sạc công cộng ở EU được đặt tại Hà Lan và thị phần tổng hợp của Hà Lan, Đức và Pháp là 59% trong tổng số các trạm sạc xe điện ở EU vào năm 2022.