Ngày 30-8, trao đổi với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, ông Lê Minh Tân, Phó trưởng Ban quản lý vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) đã thông tin về công tác triển khai các giải pháp bảo tồn hòn Trống Mái trên vịnh.
Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, hiện nay hòn Trống Mái tồn tại 40 khối đá có nguy cơ trượt lở, đổ lở cao (11 khối trên hòn Trống và 29 khối trên hòn Mái).
Phân tích cho thấy, vịnh Hạ Long đã trải qua lịch sử địa chất lâu dài gần 400 triệu năm với quá trình tích tụ tầng đá vôi dày, nhiều lần sụt chìm và bị xâm thực bởi nước biển. Các quá trình đó đã để lại dấu ấn là rất nhiều đứt gãy, nếp uốn trong các khối đá vôi, chia cắt khối đá vôi dày hàng nghìn mét, bị xâm thực bởi nước biển và để lại các đảo đá sót trên mặt vịnh.
Các hệ thống đứt gãy trong khu vực chính là nguyên nhân khách quan tất yếu của các trường hợp sạt lở, đổ lở đảo đá trên vịnh Hạ Long (sạt lở hòn 649 năm 2013, sạt lở hòn Thiên Nga năm 2016, sạt lở hòn Bề Hẹn Đông năm 2019, sạt lở hòn 365 năm 2020…). Hiện tượng này đã xảy ra rất nhiều trong quá khứ hàng triệu năm qua, đang diễn ra và sẽ còn diễn ra trong tương lai. Bản thân một số hòn điển hình, có hình dạng đặc sắc như hòn Trống Mái, Con Cóc… đều được tạo ra bởi chính hiện tượng trượt lở, sạt lở trên vịnh.
Hòn Trống Mái. Ảnh: Dương Hà |
Hằng năm, Ban quản lý vịnh Hạ Long đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để phục vụ công tác bảo tồn các tài nguyên địa chất-địa mạo trên vịnh Hạ Long nói chung, bảo tồn các đảo đá nói riêng.
Ban quản lý vịnh Hạ Long đưa ra các giải pháp xã hội và ngắn hạn nhằm giảm thiểu mức độ tác động lên hòn Trống Mái. Theo đó, Ban quản lý đề nghị các doanh nghiệp và các chủ phương tiện vận tải khách có hành trình qua các điểm tham quan vịnh Hạ Long khi di chuyển qua khu vực hòn Trống Mái phải thực hiện các biện pháp giảm thiểu các tác động trực tiếp cũng như phương án bảo đảm an toàn giao thông đường thủy qua khu vực hòn Trống Mái như giảm tốc độ di chuyển phương tiện tới mức thấp nhất (10km/giờ), giữ khoảng cách tiếp cận gần hòn Trống Mái tối thiểu 70m, áp dụng các biện pháp cảnh báo bằng tín hiệu trên phương tiện để tránh ùn tắc giao thông và va chạm tại khu vực tham quan; phổ biến nâng cao ý thức của các chủ tàu, thuyền, du khách và người dân địa phương về bảo vệ di sản…
Ngoài ra, Ban quản lý cũng đưa ra các giải pháp công trình để giữ ổn định hòn Trống Mái gồm: Khoan neo các khối đá có nguy cơ trượt phẳng cao; Xây tường bê tông cho các khối đá đã bị sạt mất phần chân, bề mặt đá bị phong hóa mạnh; Trám bịt các hệ thống khe nứt mở, giảm thiểu tốc độ ăn mòn trong các hệ thống khe nứt; Chống ăn mòn chân đảo bằng cách phun vảy bê tông trộn sợi polime.
Ban quản lý vịnh Hạ Long sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng thực hiện các biện pháp giảm thiểu các tác động trực tiếp và giữ ổn định hòn Trống Mái trên cơ sở tuân thủ đúng các quy trình, quy định của luật pháp Việt Nam và hướng dẫn của công ước quốc tế.
MINH TÂM
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Du lịch xem các tin, bài liên quan.