(CT) – Ngày 7-5, Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) tổ chức vòng chung kết và trao giải Cuộc thi Dự án khởi nghiệp tiềm năng trong học sinh, sinh viên (HSSV) Trường ĐHCT mở rộng năm 2023 (Cuộc thi).
Cuộc thi tìm kiếm và phát hiện các ý tưởng, dự án khởi nghiệp từ HSSV nhà trường và các trường ĐH, cao đẳng trong khu vực ĐBSCL. Cuộc thi được phát động từ ngày 2-2-2023, với 38 dự án tiềm năng từ các nhóm HSSV, cựu SV trong và ngoài trường; mỗi nhóm có 3-5 HSSV. Các lĩnh vực dự thi gồm: công – nông – lâm – ngư nghiệp, giáo dục và đào tạo, y tế, dịch vụ – du lịch, khoa học – công nghệ, kinh tế. Ban tổ chức đã chọn 18 dự án xuất sắc tranh tài tại vòng thi chung kết. Ở vòng này, mỗi nhóm trình bày dự án trong 10 phút (gồm 3 phút trình bày ý tưởng/thuyết minh dự án và 7 phút hỏi đáp với ban giám khảo, phản biện từ Hội đồng giám khảo và các chuyên gia).
Kết quả, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho dự án “Ngón tay giả bán tự động cho người khuyết tật” (phần thưởng 10 triệu đồng, giấy khen và gói ươm tạo tại trường trị giá 30 triệu đồng); giải Nhì thuộc về dự án “Mặt nạ hạt sen rau má” (phần thưởng 7 triệu đồng, giấy khen và gói ươm tạo tại trường trị giá 30 triệu đồng); giải Ba thuộc về dự án “Sữa chua thực vật Flogurt – Hạt mít và đậu nành” (phần thưởng 5 triệu đồng, giấy khen và gói ươm tạo tại trường trị giá 20 triệu đồng). Bên cạnh đó, còn có 4 giải Khuyến khích (2 triệu đồng/giải, giấy khen của trường) và 1 giải dự án được bình chọn cao nhất.
Các dự án đạt giải sẽ được hỗ trợ đào tạo, ươm tạo và được giới thiệu để kết nối với các quỹ khởi nghiệp; dự Cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia 2023-2024; giao lưu sinh viên quốc tế tại Indonesia và Philippines.
Theo PGS.TS Trần Cao Đệ, Giám đốc Trung tâm Tư vấn, hỗ trợ và khởi nghiệp SV, Trường ĐHCT, đây là cuộc thi thường niên nhằm nâng cao tinh thần khởi nghiệp HSSV trong và ngoài Trường ĐHCT. Cuộc thi còn tạo hệ sinh thái khởi nghiệp (gồm văn hóa, tinh thần, cơ sở vật chất trong trường), tạo điều kiện để SV phát huy khả năng tư duy sáng tạo, tinh thần khởi nghiệp; qua đó, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học nhà trường.
B.NGỌC