Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcTranh luận về đề kiểm tra môn văn có ngữ liệu nhạy...

Tranh luận về đề kiểm tra môn văn có ngữ liệu nhạy cảm


Tranh luận về đề kiểm tra môn văn có ngữ liệu nhạy cảm- Ảnh 1.

Đề kiểm tra môn văn Trường THCS Colette (Q.3,TP.HCM)

Đề kiểm tra môn văn có ngữ liệu nhạy cảm?

Ngày 27.12, đề kiểm tra môn ngữ văn dành cho học sinh lớp 8 của Trường THCS Colette (Q.3, TP.HCM) thu hút sự quan tâm của phụ huynh, giáo viên. Đã có những ý kiến tranh luận về nội dung ngữ liệu sử dụng trong đề kiểm tra vì cho rằng có tính “bêu xấu” nghề giáo và không nên sử dụng.

Cụ thể, đề kiểm tra ngữ văn có nội dung:

“Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

Ông thầy đồ nọ vốn tính tham ăn. Bữa ấy có người mời đi ăn cỗ, thầy mới cho một cậu học trò nhỏ theo hầu. Đến nơi, thầy ngồi vào cỗ, bảo học trò đứng bên cạnh. Trông thấy trong mâm cỗ còn nhiều bánh trái, bụng no nhưng thầy lại muốn bỏ túi mấy chiếc. Sợ người chung quanh nom thấy thì mất thể diện, thầy mới cầm bánh thản nhiên đưa cho học trò, bảo:

– Này, con cầm lấy!

Vừa đưa, thầy vừa nháy ra hiệu bảo cất mang về cho thầy. Cậu học trò không hiểu được cái nháy mắt thâm thúy của thầy, tưởng thầy cho thật, liền bóc ngay ra ăn. Thầy nhìn thấy giận lắm, nhưng giữa đông đủ mọi người, không dám mắng.

Đến lúc ra về, thầy vẫn còn nhớ đến mấy cái bánh, muốn kiếm cớ để trả thù học trò. Khi hai thầy trò đang cùng đi ngang nhau, thầy bèn giận dữ mắng học trò:

Mày là anh em bạn với tao hay sao mà dám đi ngang hàng với tao?

Trò sợ, vội vàng đi nhanh lên trước. Thầy lại gắt:

Mày là bố tao hay sao mà dám đi trước tao?

Trò tụt lùi lại sau. Thầy lại quát:

Tao có phải là thằng tù đâu mà mày phải đi sau áp giải.

Trò ngơ ngác quay lại thưa:

Bẩm bẩm, con đi thế nào thầy cũng mắng, vậy thầy bảo cho con nên thế nào cho phải?

Thầy chẳng ngần ngại gì nữa, hầm hầm bảo:

Thế bánh tao đâu?

(Truyện “Bánh tao đâu?” – sachhay24h.com)

Câu 1: Văn bản trên thuộc thể loại nào?

Câu 2: Nêu bài học rút ra từ văn bản trên?

Câu 3: Cho biết nghĩa tường minh và nghĩa hàm ý trong câu: “Này, con cầm lấy!”.

Câu 4: Dựa vào văn bản, xác định bối cảnh và loại nhân vật.

Câu 5: Viết đoạn văn ngắn (5-7 dòng) nêu suy nghĩ của em về bài học rút ra từ văn bản trên.

Thạc sĩ H.T.P, đang dạy ngữ văn tại một trường THCS tại Q.Tân Phú (TP.HCM) nhận xét: Thứ nhất, về ngữ liệu đề cập đến “ông thầy” tham ăn, cách xưng hô mày-tao giữa thầy và trò là thiếu tính thẩm mỹ, có phần nhạy cảm.

Thứ hai, câu 2, nêu bài học rút ra từ văn bản trên và câu 5, viết đoạn văn ngắn (5-7 dòng) nêu suy nghĩ của em về bài học rút ra từ văn bản trên, lặp lại nội dung câu hỏi.

Thứ ba, giả sử học sinh trả lời nội dung 2 câu này: vậy làm trò hãy thật cẩn thận và phải được “dạy dỗ” kỹ trước khi đến trường, thì giáo viên phải chấm làm sao?

Thứ tư, nội hàm khái niệm “thầy đồ” và nội dung văn bản “Bánh tao đâu” liệu học sinh 14 tuổi có hiểu được đặc điểm của truyện cười dân gian xưa? Hơn nữa, ngữ liệu nói đến chuyện đói kém ngày xưa, thầy và trò đều đói như nhau, miếng ăn là miếng nhục, có hay ho gì không?

Giáo viên trên nhấn mạnh: “Thực ra, học sinh lớp 10 chương trình cũ có học truyện Tam đại con gà, phê phán thầy đồ dốt nhưng làm nghề dạy học. Tuy vậy, nội dung văn bản thì học sinh đã được dạy thấu đáo. Còn văn bản Bánh tao đâu?, với học sinh lớp 8 cần cân nhắc đưa vào đề kiểm tra vì có phần phản cảm”.

Còn giáo viên Võ Kim Bảo, Trường THCS Nguyễn Du (Q.1, TP.HCM), nhận xét: “Đề đúng về yêu cầu của chương trình nhưng trích nguồn của đề chưa ổn. Ngữ liệu hơi nhạy cảm, giáo viên cân nhắc về tính giáo dục của đề. Có những truyện cười, trẻ em cần có thêm trải nghiệm cuộc sống mới có cái nhìn nhận, đánh giá đúng đắn”.

Tranh luận về đề kiểm tra môn văn có ngữ liệu nhạy cảm- Ảnh 2.

Đề kiểm tra dành cho học sinh lớp 8 của Trường THCS Colette đang gây tranh luận

Giáo viên phải chọn ngữ liệu ra sao?

Trước một số ý kiến cho rằng, ngữ liệu trong đề kiểm tra có ý bêu xấu nghề giáo, thạc sĩ Trần Lê Duy, giảng viên khoa ngữ văn Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho hay: “Tôi không nghĩ đề có ý bôi xấu giáo viên hay gì cả. Chỉ là phê phán một hiện tượng xấu trong xã hội cũ, thông qua một cá nhân thôi”.

Đồng thời thạc sĩ Duy cũng nhận xét đề kiểm tra: Ngữ liệu cũng thể hiện rõ thể loại truyện cười dân gian. Tuy nhiên nguồn dẫn chưa đảm bảo, là một trang web tổng hợp thông tin, nên khó để chắc chắn độ chính xác của ngữ liệu.

Từ đó, thạc sĩ Trần Lê Duy nhấn mạnh: “Tìm ngữ liệu cho đề kiểm tra không dễ nhưng không quá khó. Về nguyên tắc, phải chọn ngữ liệu có uy tín, tức là giáo viên nên chọn ngữ liệu từ những nguồn tin cậy. Muốn vậy, giáo viên cần chịu khó đọc, tra cứu và thẩm định kỹ. Giáo viên cần chú ý độ khó của ngữ liệu. Ngữ liệu có độ khó phải tương đương các văn bản trong sách giáo khoa đề dung lượng, cách diễn đạt, chủ đề, nội dung… Ngữ liệu phải đạt tính thẩm mỹ, hướng con người tới cái đẹp, cái hay, có tính giáo dục”.

Trường sẽ lưu ý và sẽ tổ chức rút kinh nghiệm

Chia sẻ với báo chí, bà Lưu Thị Hà Phương, Hiệu trưởng Trường THCS Colette, cho biết: “Trong chương trình môn ngữ văn lớp 8, học sinh có học về thể loại truyện cười. Các truyện cười thường phê phán thói xấu trong xã hội như khoác lác, tham ăn, lười biếng… Do đó, khi ra đề kiểm tra cuối học kỳ, giáo viên đã chọn một truyện theo hướng đó chứ không có chủ đích nhằm phê phán một đối tượng hay nghề nghiệp nào”.

Tuy nhiên, người đứng đầu Trường THCS Colette nói thêm: “Ngữ liệu như đề kiểm tra môn văn là chưa đắt giá và có phần nhạy cảm. Nhà trường sẽ lưu ý vấn đề này và sẽ tổ chức rút kinh nghiệm sau khi kết thúc đợt kiểm tra cuối học kỳ 1”.



Source link

Cùng chủ đề

Sẽ chấm dứt ‘nạn’ văn mẫu?

TP - Không sử dụng ngữ liệu trong sách giáo khoa để ra đề kiểm tra cuối học kỳ, cuối năm là yêu cầu của Bộ GD&ĐT cho năm học mới 2024-2025. Động thái này được kỳ vọng sẽ chấm dứt việc sao chép văn mẫu, đồn đoán đề thi. Vấn nạn văn mẫu, học sinh “bê nguyên” bài trên lớp vào bài thi vẫn đạt điểm cao được cho là điểm yếu của chương trình...

Không dùng ngữ liệu trong sách giáo khoa ra đề kiểm tra: Giáo viên nói gì?

Có tình trạng giáo viên "gài" bài ngoài sách giáo khoa trong kiểm tra định kỳCũng theo thầy giáo này, sau ba năm thực hiện chương trình 2018 có rất nhiều chuyện "cười ra nước mắt" trong việc giáo viên chọn lựa tác phẩm để làm đề thi như chọn tác phẩm không phù hợp, chọn tác phẩm phản cảm… bởi giáo...

Từ năm nay, không dùng ngữ liệu trong SGK để kiểm tra môn Ngữ văn

Bộ GD-ĐT vừa ra công văn hướng dẫn việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2024-2025. Trong đó, Bộ GD-ĐT lưu ý một số vấn đề cụ thể đối với việc kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn. Các trường THCS và THPT cần tránh sử dụng những văn bản, đoạn trích đã được học trong sách giáo khoa để làm ngữ liệu kiểm tra đánh giá năng lực đọc hiểu và viết trong...

Từ năm nay, không dùng tác phẩm trong sách giáo khoa làm đề kiểm tra văn

Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đưa ra lưu ý đặc biệt đối với các cơ sở giáo dục trong việc thực hiện đánh giá học sinh THCS và THPT ở môn ngữ văn. Bộ yêu cầu cần tránh sử dụng văn bản, đoạn trích trong sách giáo khoa làm ngữ liệu đánh giá năng lực đọc hiểu và viết trong các bài kiểm tra định kỳ ở môn học này.Yêu cầu này được đưa ra...

Năm học 2024-2025, không dùng ngữ liệu sách giáo khoa để kiểm tra định kỳ môn ngữ văn

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa hướng dẫn các tỉnh, thành thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2024-2025, theo công văn số 3935/BGDĐT-GDTrH do Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng ký.Thực hiện chương trình 2018 với tất cả các khối lớpTheo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các tỉnh, thành thực hiện Chương trình giáo...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bão Yagi thiệt hại gần 2 tỉ USD, Chính phủ ban hành gói hỗ trợ khẩn cấp

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 143/NQ-CP ngày 17.9 khắc phục hậu quả bão số 3 (bão Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát. Bão số 3 (bão Yagi) là cơn bão mạnh nhất trong 30 năm qua trên Biển Đông và trong 70 năm qua trên đất liền, với nhiều đặc điểm chưa từng có tiền lệ. Bão...

Bài đọc nhiều

Cựu sinh viên ‘rút ruột’ 90% tiền ủng hộ đồng bào bị bão lũ

TPO - Được ủy quyền thay mặt câu lạc bộ ủng hộ số tiền 11.232.000 đồng nhưng H.T chỉ chuyển 1.123.200 đồng, thấp hơn mức công bố 10.108.800 đồng. Vụ việc được phát hiện sau khi Mặt trận Tổ quốc Việt Nam công bố sao kê. Sự việc trên xảy ra ở Câu lạc bộ dự nguồn (CLB) thuộc Hội Sinh viên Trường Cao đẳng Công Thương TPHCM. Ngay sau đó, Đoàn thanh niên – Hội...

Giới trẻ mang tri thức và tâm huyết phụng sự cộng đồng

Trong bối cảnh xã hội hiện đại, giới trẻ ngày càng khẳng định vai trò tiên phong của mình trong việc đóng góp cho sự phát triển cộng đồng.

Tết Trung thu ấm áp tại các cơ sở giáo dục khuyết tật

Đối với các cơ sở giáo dục trẻ khuyết tật, nhà trường chính là căn nhà thứ 2 của mình bởi ở nơi đó các em được giáo viên và cán bộ nhân viên ngành giáo dục chăm sóc chu đáo và được dạy chữ, dạy những kỹ năng sống...

Hơn 150.000 học sinh bước vào năm mới

Chung vui cùng giáo viên và học sinh trên địa bàn tỉnh, tỉnh Ninh Thuận đã thành lập nhiều đoàn đại biểu của tỉnh đến dự và chúc mừng lễ khai giảng tại các cơ sở giáo dục trong tỉnh; các cấp chính quyền địa phương cũng có các đoàn đại biểu dự lễ khai giảng tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Theo ghi nhận của phóng viên, buổi lễ khai giảng tại các...

Cùng chuyên mục

Lo bão số 4 đổ bộ, Thừa Thiên Huế cho học sinh toàn tỉnh nghỉ học

Sáng 19-9, ông Trần Hữu Thùy Giang, chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, cho biết lãnh đạo tỉnh này đã quyết định cho học sinh toàn tỉnh nghỉ học để ứng phó với cơn bão số 4 có thể đổ bộ trực tiếp vào tỉnh.Học sinh, giáo viên toàn tỉnh sẽ nghỉ học từ sáng 19-9 đến khi tỉnh có...

Khám phá không gian nghệ thuật được sáng tạo bởi học sinh TH School

Không chỉ học giỏi, tự tin với các kỹ năng công dân toàn cầu, học sinh tại ngôi trường màu hồng TH School còn gây bất ngờ với tài năng nghệ thuật, sự sáng tạo, đa dạng phong cách và bắt nhịp xu hướng. Phụ huynh hạnh phúc khi con được phát triển toàn diện Hoạt động nghệ thuật nổi bật mở đầu năm học mới 2024-2025 tại TH School chính là triển lãm “Walking through...

13 bé mầm non dễ thương đọc thơ động viên đồng bào chịu ảnh hưởng của bão lũ

Xem clip: Clip có độ dài hơn 1 phút, ghi lại hình ảnh 13 bé là học sinh Trường Mầm non Á Châu (phường Trảng Dài, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) đứng và ngồi ngay ngắn, rất tập trung để đọc trọn vẹn một bài thơ khá dài. Bài thơ này có tên "Thương lắm miền Bắc ơi". Lời thơ như sau: Chưa bao giờ nghe tiếng mưa rơi Mà lại trách ông trời đến thế Nước dâng lên bao đau thương...

Mới nhất

Lẩu gà đen lọt top 100 món ăn có gừng ngon nhất thế giới

Đối với người Việt, gà luộc thường có mặt trong các dịp lễ, Tết hay cúng giỗ là biểu tượng của sự no đủ, hạnh phúc.Sự góp mặt của 4món ăn đặc trưng này trong danh sách của Taste Atlas không chỉ là niềm tự hào cho ẩm thực Việt Nam mà còn chứng tỏ sức hút...

Google quyết định dán nhãn ảnh tạo bởi AI trong kết quả tìm kiếm

Theo đó, gã khổng lồ công nghệ sẽ đánh dấu các nội dung này ở cửa sổ thông tin về bức ảnh (About this image) trong mục Tìm kiếm (Search), Kính Google (Google Lens) và tính năng Vẽ vòng tìm kiếm (Circle to Search) trên Android. Hiện tại Google đang dán nhãn cảnh báo đối với dịch vụ quảng...

“Gia đình văn hóa” mới được làm homestay ở phố cổ Hội An là quy định bất khả thi

“Giấy phép con” thiếu căn cứTheo quy định mới về việc đón khách vào lưu trú trong khu phố cổ Hội An, UBND thành phố đã nêu rõ các điều kiện kinh doanh chưa tiền lệ. Trong đó, quy định hộ kinh doanh lưu trú, đón khách du lịch trong khu phố cổ Hội An bắt buộc phải...

Mới nhất