“Quán có cái khó riêng”
Theo đó mới đây, trên hội nhóm về shipper, tài xế công nghệ, một tài khoản đã đăng tải bài viết bức xúc chuyện một quán chay nằm trên đường Đề Thám (Q.1, TP.HCM) để đông nghẹt shipper đứng ngoài nắng chờ nhận đơn.
Tài khoản viết: “Chủ quán chay bắt loa tuyên bố, hiện tại quán đang có gần 400 đơn. Và tui biết giờ mấy anh chị không hủy đơn được, thì phải đợi, xếp hàng đứng ngoài nắng, không được vô trong làm phiền khách quán. Một tài 3 đơn nhưng quán thấy đơn nào sẽ làm đơn đó trước. Giờ quán nắm cán rồi nha mấy anh chị”.
Kèm theo đó, là hình ảnh đám đông shipper đứng đợi phía trước quán giữa cái nắng gay gắt ở TP.HCM. Bên dưới bài đăng, nhiều người bình luận chỉ trích thái độ của quán ăn cũng như việc quán để shipper đứng đợi ngoài nắng mà không cho vào quán. Tuy nhiên, cũng có người bênh vực, cho rằng quán ăn cũng có cái khó riêng.
12 giờ trưa, thời tiết TP.HCM nắng nóng gay gắt, rát da thịt. PV ghé quán ăn nói trên. Thời điểm này, quán đều đặn khách ngồi ăn bên trong cũng như đông đúc shipper tới nhận đơn đem giao. Chừng 6 – 7 nhân viên quán cùng anh chủ tất bật làm món.
Nói về chuyện đang gây tranh cãi trên mạng xã hội, anh Hùng (33 tuổi) là chủ quán cho biết vụ việc xảy ra vào ngày chay, khi lượng khách của quán tăng gấp 5 lần so với bình thường, quán phải huy động hơn 20 người phục vụ. Bài viết trên mạng xã hội không phản ánh hết sự việc.
Theo anh Hùng, vào những ngày chay như vậy, vì lượng khách đặt đơn qua ứng dụng giao đồ ăn cũng như mua mang đi tăng đột biến, nên quán anh thường bán cho khách ăn tại chỗ tới 10 giờ sáng. Sau đó, trong khoảng 10 giờ sáng tới 13 giờ chiều, quán không nhận khách ăn tại chỗ mà tập trung tối đa để làm đơn giao cho shipper mang đi. Sau khung giờ này, quán mới bán tại chỗ trở lại.
“Ngày chay quá nhiều đơn, trong khi diện tích quán hạn chế nên không còn cách nào khác quán để shipper xếp hàng bên ngoài. Tội các anh chị shipper phải giao đơn trong trời nắng nóng nên chúng tôi tập trung tối đa để làm món nhanh nhất cho họ mang đi. Shipper nào đến trước, chúng tôi sẽ làm trước, các anh chị ấy xếp hàng theo thứ tự” anh Hùng trần tình.
Mở quán chay từ năm 2018, anh chủ cho biết quán vô cùng trân trọng những shipper vì họ là người mang món ăn của quán tới thực khách. Anh cảm ơn shipper đã thông cảm cho quán trong thời điểm nắng nóng này, vì quán cũng có cái khó riêng.
Anh Hùng cũng nói thêm ngày thường trong quán cũng có trà đá miễn phí cho shipper uống, bán đồ ăn với mức giá ưu đãi cho shipper.
Cũng có quán “chiều” shipper
Một shipper vào quán chay của anh Hùng cho biết những ngày nắng nóng, đi làm sẽ khó chịu hơn. Cũng giống như những đồng nghiệp khác, ông mang theo khẩu trang, nước để tránh nắng, giải nhiệt.
“Cái nghề này nó vậy, dầm nắng dầm mưa là bình thường, kiếm ra đồng tiền đâu phải dễ đâu. Có quán tôi tới thì được ngồi hưởng máy lạnh chờ đơn, cũng có quán phải đứng chờ ngoài nắng, nhưng mình cũng thông cảm chứ cũng không có gì. Đi làm lúc này lúc kia”, ông nói.
Tại một quán ăn Hàn Quốc trên đường Nguyễn Đình Chiểu (Q.3) những ngày nắng nóng gay gắt, nhiều shipper cho biết họ đến đây là cảm thấy dễ chịu hẳn vì được nhân viên quán trông coi xe, được ngồi trong phòng máy lạnh chờ tới đơn đem giao.
Anh Chao Kim Vạn Sự, Quản lý quán ăn này cho biết từ trước tới nay, quán luôn cố gắng chiều shipper trong khả năng. Trời nắng cũng như trời mưa, quán luôn tận tình bố trí cho shipper có một chỗ ngồi ổn định trong lúc chờ nhận đơn.
Anh Thành (24 tuổi) cho biết mình hay giao đồ ăn ở khu vực trung tâm TP.HCM. “Mỗi lần có đơn ở quán, nhất là vào mấy tháng nóng này thì thấy sướng, được ngồi hưởng máy lạnh, cũng không sợ mất xe. Dù buổi trưa quán đông khách, có đợi hơi lâu nhưng đợi trong không khí lạnh như vậy thấy cũng chịu”, anh cười nói.