Trang chủNewsKinh tếTrân trọng, giữ gìn tính bản địa và văn hóa Việt trong...

Trân trọng, giữ gìn tính bản địa và văn hóa Việt trong kinh doanh


Thế giới càng hiện đại thì những yếu tố bản địa, yếu tố văn hóa càng được coi trọng. Những điều này đã thôi thúc chị Vũ Thị Thu Huyền (sáng lập và điều hành Dana Vegan House) khởi nghiệp và ghi dấu ấn với những sản phẩm độc đáo, ấn tượng.

Chị Vũ Thị Thu Huyền có hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành dịch vụ, may mắn được tiếp đón nhiều vị khách quan trọng của thế giới, học được bạn bè quốc tế nhiều điều thú vị về dịch vụ và cách họ trân trọng văn hóa bản địa mỗi khi họ làm sự kiện ở Việt Nam. Với những trải nghiệm đó, chị Thu Huyền nhận ra rằng Việt Nam chúng ta có quá nhiều thứ giá trị mà thế giới chưa biết đến, mà thậm chí chính người ở trong nước cũng chưa nhìn thấy nó. Thế giới càng hiện đại thì những yếu tố bản địa, yếu tố văn hóa càng được coi trọng. Những điều này luôn thôi thúc chị bắt đầu với công việc kinh doanh ẩm thực, qua đó lan tỏa tình yêu với văn hóa bản địa của Việt Nam.

Ngoài yêu thích kinh doanh, chị Thu Huyền còn là một nhà huấn luyện doanh nghiệp. Thời gian học tập ở nước ngoài giúp chị nhận ra, có kinh nghiệm thôi chưa đủ mà quan trọng hơn trong kinh doanh cần phải luôn nỗ lực và học tập những kiến thức, công thức kinh doanh đã được thế giới hệ thống.

Những yếu tố đó đã trở thành động lực để nữ doanh nhân Vũ Thị Thu Huyền phát triển bản thân và tầm nhìn để quay trở lại kinh doanh một cách chuyên nghiệp hơn và có giá trị hơn. “Nhà chay đổi mới” – Dana Vegan House là một trong những mô hình kinh doanh chị đang phát triển.

– Dana Vegan House là một tên gọi khá ấn tượng. Liệu đây có phải là một trong những bí quyết kinh doanh chị đang vận dụng vào doanh nghiệp của mình?

Đi học tập ở bạn bè thế giới cách họ xây dựng thương hiệu, tôi nhận ra rằng làm kinh doanh không chỉ là sở hữu công việc kinh doanh, mà quan trọng hơn là sở hữu 1 thương hiệu. Nên ngay từ đầu có ý tưởng về nhà hàng chay, tôi rất trăn trở về việc lựa chọn tên gọi.

Trân trọng, giữ gìn tính bản địa và văn hóa Việt trong kinh doanh - Ảnh 1.

Chị Vũ Thị Thu Huyền (bìa phải) và hai đồng sáng lập Dana Vegan House

Tôi làm dịch vụ rất nhiều năm, sau này là một nhà huấn luyện, khách hàng, và được biết đến với những trải nghiệm và những chiến lược về trải nghiệm khách hàng tôi xây dựng và chia sẻ. Và khi đi phát triển bản thân, tôi mới nhận ra rằng chúng ta chỉ có thể mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng khi ta thực lòng phụng sự và toàn tâm muốn giúp đỡ họ trước, muốn mang đến sự thuận lợi cho họ trước. Và Dana chính là như vậy. Dana theo wikipedia là “any form of giving” tức là mọi hình thức của sự cho đi. Theo tiếng Phạn, Dana có nghĩa là Lòng rộng lượng. Theo đạo phật Dana cũng chính là Bố Thí, Cúng Dàng. Và đối với tôi Dana đơn giản là Phụng sự và Cho đi. Tại Dana, giá trị cốt lõi mà tôi xây dựng cũng chính là ý nghĩa của Dana – Tinh thần Phụng sự và lòng biết ơn.

– Hướng tới xây dựng một nhà hàng chay đổi mới. Vậy cụ thể, những mong muốn đổi mới gì chị gửi gắm vào dự án?

Khi tôi bắt đầu dự án, tôi nhận thấy rằng ăn chay không chỉ là vì tôn giáo. Và khi tôi đi ra thế giới, ăn chay được hiểu rất đơn giản, ăn chay chỉ là không ăn thịt. Có quá nhiều lý do để một người đến với ăn chay, chứ không chỉ vì lý do tôn giáo. Có nhiều người ăn chay vì họ không muốn ăn thịt nữa, muốn bản vệ động vật, muốn có sức khỏe tốt, muốn tìm thấy sự cân bằng của bản thân… Quan trọng hơn, dù với bất kì lí do gì, khi bạn muốn ăn chay bạn được ăn chay thì ăn chay là niềm vui của bạn! Nên ăn chay là vui và ăn chay là có thể dành cho tất cả mọi người. Với lý do đó tôi muốn cùng cộng đồng có góc nhìn mới về ăn chay, và từ đó ý tưởng xây dựng Nhà Chay đổi mới.

– Phân khúc đồ chay, trong đó có nhà hàng chay tại Việt Nam hiện nay khá đa dạng và có nhiều cạnh tranh, điểm khác biệt của Dana là gì để tạo dấu ấn riêng và thu hút thực khách?

Ở Dana Vegan House có 3 điều khác biệt mà tôi chú tâm xây dựng:

Dana Vegan House không chỉ là một nhà hàng. Dana Vegan House là một điểm đến văn hóa, ở đó xây dựng tổng thể một không gian rõ ràng có tính nghệ thuật và văn hoá cao với tính bản địa rõ nét. Tôi cùng đội ngũ đã tái dựng lại một ngôi nhà trăm tuổi giữa phố cổ để lưu giữ những giá trị thời gian và mong muốn những khách hàng đến đây có thể trải nghiệm những nét văn hóa bản địa của người Việt xưa. 

Chúng tôi đã tái hiện hình ảnh kho gạo và lấy hình ảnh hạt gạo là hình ảnh cảm hứng chủ đạo, với những nét đặc trưng của 1 dòng Hà Nội cũng như nền văn hoá lúa nước Việt Nam. Hình ảnh hạt gạo chính là hình ảnh của ấm no, của nền văn hoá lúa nước. Hình ảnh của hạnh phúc chính là hình ảnh của những người phụ nữ Việt Nam, của bà, của mẹ, luôn yêu thương và rộng lượng cho đi và giúp đỡ không yêu cầu nhận lại.

Một ngôi nhà cổ trăm năm tuổi với những thiết kế lấy cảm hứng từ hạt gạo tạo điểm nhấn cho nhà hàng

Điểm khác biệt thứ hai là chúng tôi mong muốn tạo ra một “cuộc cách mạng ăn chay”. Trong bối cảnh tình hình chung của ẩm thực chay Việt Nam chưa có nhiều mới lạ, nguyên tắc làm sản phẩm của Dana Vegan House là: Lựa chọn những vùng nguyên liệu hữu cơ và các món ăn mang tính bản địa cao để lưu giữ bảo tồn và nâng cấp món ăn Việt. Đồng thời chúng tôi không ngừng học tập để cập nhật các món ăn chay của thế giới về nguyên liệu cũng như phương pháp để khách hàng có trải nghiệm mới với ẩm thực chay. Công thức chuẩn của chúng tôi luôn là 80/20: 80% truyền thống và 20% đổi mới.

Điểm khác biệt thứ ba, chúng tôi coi trọng nhất chính là trải nghiệm của khách hàng. Tôi mong muốn mọi thứ diễn ra tại Dana Vegan House đều đi từ trái tim: Food with a soul – Ẩm thực trọn tâm hồn. Tinh thần phụng sự là tinh thần cốt lõi chúng tôi xây dựng. Ở đó Khách hàng, nhân sự, đôi tác là trung tâm chúng tôi phụng sự.

Trân trọng, giữ gìn tính bản địa và văn hóa Việt trong kinh doanh - Ảnh 5.

Các món ăn sử dụng nguyên liệu mang tính bản địa cao để lưu giữ bảo tồn và nâng cấp món ăn Việt.

– Là người đã có nhiều kinh nghiệm trong kinh doanh ẩm thực, xin chị chia sẻ một vài bí quyết với chị em phụ nữ đang ấp ủ ý tưởng khởi nghiệp, xây dựng nhà hàng/thương hiệu ẩm thực của mình?

Khởi nghiệp luôn là giai đoạn khó khăn với bất kì ai, đặc biệt là phụ nữ. Bởi lẽ để khởi nghiệp cái gì bạn cũng phải làm và bạn rất dễ dàng mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Là một người mẹ với 2 con đang ở độ tuổi lớn, nếu có một lời khuyên dành cho các chị em thì lời khuyên đó là hãy chuẩn bị kĩ lưỡng trước khi bắt đầu. Tôi đã mất hơn 6 tháng để nghiên cứu dự án và mất hơn 9 tháng để hoàn thành dự án. Có thể với rất nhiều người là chậm nhưng với tôi xây dựng nền tảng bền vững là quan trọng hơn cả.

Tuy nhiên, chuẩn bị một kế hoạch kinh doanh thôi chưa đủ, quan trọng hơn là chuẩn bị một con người để chạy kế hoạch kinh doanh của bạn mới là điều quan trọng. Bạn hãy phát triển bản thân và coi công việc kinh doanh là phục vụ bạn, kinh doanh là vui. Hãy xây dựng những thói quen tốt trong cuộc sống như đọc sách, thể dục để bạn thật sự mạnh mẽ hơn trên con đường kinh doanh.

Có một bí mật nữa đó là hãy luôn chia sẻ hành trình bạn khởi nghiệp với con cái mỗi ngày vì điều này sẽ giúp bạn có kết nối với con của bạn và giúp bạn cân bằng và có động lực hoàn thành những thành công nhỏ mỗi ngày. Kinh doanh không chỉ là tìm kiếm thành công cuối con đường, kinh doanh thật sự là một hành trình và ở đó bạn nhặt được những thành quả nhỏ trên con đường dài bất tận ấy!

Xin cảm ơn chị!

Thông tin liên hệ:

Chị Vũ Thị Thu Huyền – Sáng lập và điều hành Dana Vegan House

Địa chỉ: 12 Đông Thái, phường Hàng Buồm, TP. Hà Nội

Điện thoại: 0964961212



Nguồn: https://phunuvietnam.vn/tran-trong-giu-gin-tinh-ban-dia-va-van-hoa-viet-trong-kinh-doanh-20240514153425688.htm

Cùng chủ đề

Chuyên gia đánh giá nhiều công ty khởi nghiệp đang mong đợi được VinVentures đồng hành

Giới chuyên gia tin tưởng, với nền tảng vững chắc và tầm nhìn mở, Quỹ đầu tư công nghệ VinVentures sẽ là bệ phóng mạnh mẽ cho start-up Việt cũng như tạo nền tảng cho nền công nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam. Điểm tựa cho nền kinh tế số Quỹ VinVentures (được tài trợ bởi tỉ phú Phạm Nhật Vượng và Tập đoàn Vingroup) là cái tên "bom tấn" vừa được Tập đoàn Vingroup chính thức công bố ra mắt...

OCB ưu tiên tiếp vốn cho doanh nghiệp start-up

Thủ tục nhanh chóng, quy trình tinh giản, các doanh nghiệp start-up (khởi nghiệp) dễ dàng vay vốn không cần tài sản bảo đảm với hạn mức lên đến 3 tỷ đồng từ OCB. Sản phẩm được kỳ vọng sẽ tiếp vốn nhanh chóng cho các doanh nghiệp Start-up tại Việt Nam Theo thống kê của VCCI, chỉ khoảng 30% doanh nghiệp start-up tại Việt Nam tiếp cận được nguồn vốn của ngân hàng, bởi hầu hết không đáp ứng được...

Mô hình kinh doanh bao trùm: Hóa giải thách thức phát triển nông nghiệp bền vững

Mô hình kinh doanh bao trùm (IB) không còn là khái niệm mới mẻ với Việt Nam. Đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, IB không chỉ là giải pháp mang tính hệ thống nhằm giải quyết các vấn đề cho người nghèo, người có thu nhập thấp khi được gia tăng thu nhập thông qua việc làm, tiếp cận các hàng hóa và dịch vụ thiết yếu với giá cả phải chăng, mà còn giúp doanh nghiệp...

Cùng con nuôi dưỡng ước mơ khởi nghiệp

Không chỉ nuôi dưỡng ước mơ khởi nghiệp cho con, các bà mẹ còn chú trọng nuôi dưỡng các tố chất: đam mê, ham học hỏi và trách nhiệm để con tự tin khẳng định bản thân, có...

Cung cấp giải pháp, thiết bị y tế vì sức khỏe Việt

Thành lập năm 2020, Mediexpress Việt Nam chuyên cung cấp giải pháp, công nghệ hiện đại về thiết bị y tế, mong góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. Muốn tiên phong về giải pháp y tếSau đại dịch, công ty dần hoạt...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Truyền thông có vai trò rất quan trọng đối với phát triển bền vững

Đó là khẳng định của hầu hết các diễn giả, chuyên gia tại Hội thảo Chuyên đề “Vai trò của Lãnh đạo báo chí và doanh nghiệp với phát triển bền vững” diễn ra tại TP. Vũng Tàu...

Sinh viên Việt Nam có cơ hội thực hành tại các khách sạn thuộc tập đoàn quốc tế

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược giữa trường Quản trị Khách sạn Quốc tế Thái Bình Dương và Tập đoàn Swiss Belhotel International từ New Zealand với các đối tác trong lĩnh vực...

Bổ nhiệm nữ Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nam Định

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nam Định vừa tổ chức công bố các quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở GD&ĐT. ...

T&T Group và JTA (Qatar) hợp tác phát triển Tổ hợp thể thao và công viên Disneyland tại Hà Nội

Tập đoàn T&T Group và JTA - tập đoàn đầu tư quốc tế hàng đầu của Qatar đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác về việc nghiên cứu phát triển dự án Tổ hợp thể thao đa...

Những phiên chợ vùng cao kết nối tiêu thụ sản phẩm miền núi của Hòa Bình

Phiên chợ trưng bày, quảng bá, giới thiệu, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP và Phiên chợ vùng cao tỉnh Hòa Bình được tổ chức tại huyện Lạc Sơn là cơ hội để đẩy mạnh xúc tiến...

Bài đọc nhiều

Chính thức ban hành Chiến lược Blockchain Quốc gia

(ĐCSVN)- Ngày 22/10, Chính phủ ban hành quyết định số 1236/QĐ- TTg công bố Chiến lược quốc gia về ứng dụng và phát triển công nghệ Blockchain đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong Chiến lược quốc gia về Ứng dụng và phát triển công nghệ chuỗi khối (blockchain) đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (Chiến lược Blockchain Quốc gia) vừa được Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc ký ban hành, blockchain được định...

Khởi động siêu đô thị biển CaraWorld

Được đánh giá là thế hệ thủ lĩnh tiếp theo của ngành bất động sản, CaraWorld thừa hưởng trọn vẹn dư địa tăng trưởng của Cam Ranh nói riêng và Khánh Hòa nói chung. Được đánh giá là thế hệ thủ lĩnh tiếp theo của ngành bất động sản, CaraWorld thừa hưởng trọn vẹn dư địa tăng trưởng của Cam Ranh nói riêng và Khánh Hòa nói chung. Ngày...

Nếu Fit 24 phá sản, hội viên thành chủ nợ khó đòi quyền lợi

Phía cổ đông lớn của Công ty cổ phần Fit 24 vẫn đưa ra lời hẹn về thời hạn mở cửa hoạt động trở lại hệ thống phòng tập này với đối tác liên quan, nhưng thời gian không còn nhiều. Phía cổ đông lớn của Công ty cổ phần Fit 24 vẫn đưa ra lời hẹn về thời hạn mở cửa hoạt động trở lại hệ thống phòng tập này với đối tác liên quan, nhưng thời gian không...

Chiến lược phát triển bền vững cho ngành thủy sản

Sáng nay, ngày 23/10, Vụ Chính sách Thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương TP. Cần Thơ tổ chức Tọa đàm “Về hệ sinh thái tận dụng các FTA, trong đó có Hiệp định EVFTA” tại TP. Cần Thơ. Tham dự Hội nghị có ông Ngô Chung Khánh, Phó Vụ trưởng - Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương), lãnh đạo Sở...

Cùng chuyên mục

Truyền thông có vai trò rất quan trọng đối với phát triển bền vững

Đó là khẳng định của hầu hết các diễn giả, chuyên gia tại Hội thảo Chuyên đề “Vai trò của Lãnh đạo báo chí và doanh nghiệp với phát triển bền vững” diễn ra tại TP. Vũng Tàu...

Tối ưu hóa chuỗi cung ứng và tăng cường giao thương Việt Nam

Ngày 1/11/2024, tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc diễn ra hội thảo "Tối ưu hóa chuỗi cung ứng và tăng cường giao thương Việt Nam - Trung Quốc". Theo đó, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) phối hợp với Liên đoàn cảng Thượng Hải và Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Trung Quốc tổ chức hội thảo “Tối ưu hóa chuỗi cung ứng và tăng cường giao thương Việt Nam - Trung Quốc”...

Giá lúa gạo hôm nay 2/11/2024: Giá lúa OM 18 tăng mạnh 1.000

Giá lúa gạo hôm nay 2/11 tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long tăng đối với cả mặt hàng lúa và gạo. Trong đó, giá lúa OM 18 tăng mạnh 1.000 - 1.200 đồng/kg. Giá lúa gạo hôm nay ngày 2/11 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tăng với mặt hàng lúa và gạo. Trong đó, giá lúa OM 18 tăng mạnh 1.000 - 1.200 đồng/kg. Giá gạo tăng nhẹ 50 đồng/kg. ...

CEO Adsota gợi ý ‘chìa khóa’ giúp các chiến dịch marketing du lịch thành công

DNVN - Chìa khóa thu hút du khách hiện nay không chỉ là quảng bá các điểm đến nổi bật mà còn là tạo ra trải nghiệm gắn kết sâu sắc với cộng đồng địa phương. Mỗi tour không chỉ đơn thuần là hành trình tham quan, mà là cơ hội để du khách...

TP.HCM khát căn hộ dưới 2 tỷ đồng

TP.HCM ghi nhận mức giá căn hộ trung bình dao động từ 40-60 triệu đồng/m2 tại các quận ven đô và lên đến 100 triệu đồng/m2 ở các khu vực trung tâm, vượt quá khả năng chi trả của nhiều gia đình có thu nhập trung bình. TP.HCM ghi nhận mức giá căn hộ trung bình dao động từ 40-60 triệu đồng/m2 tại các quận ven đô và lên đến 100 triệu đồng/m2 ở các khu vực trung tâm, vượt...

Mới nhất

C.P. Việt Nam hợp tác công tư thúc đẩy chuyển đổi hệ thống lương thực, thực phẩm

Chiều 1/11, tại Hà Nội, Đối tác Phát triển nông nghiệp bền vững Việt Nam (PSAV) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam ký kết biên bản ghi nhớ “Hợp tác công tư thúc đẩy chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm theo hướng minh bạch,...

Tích cực tham gia chuyển đổi năng lượng xanh, giao thông xanh

Với nỗ lực trong nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Cơ khí đã tích cực tham gia vào chuỗi hoạt động chuyển đổi năng lượng xanh, giao thông xanh. Làm chủ công nghệ, thay thế nhà thầu lớn ở nước ngoài Tiến sĩ Phan Đăng Phong, Viện trưởng...

Tạp chí điện tử Tiếp thị và Gia đình ra mắt bộ nhận diện mới, thay đổi cơ cấu chuyên mục

Được sự cho phép của Bộ Thông tin và Truyền thông và để phụng sự độc giả được tốt hơn, từ hôm nay (02/11/2024) Tạp chí điện tử Tiếp thị và Gia đình chính thức ra mắt bộ nhận diện mới, thay đổi cơ cấu một số chuyên mục. Tạp chí điện tử Tiếp thị và Gia đình với tên...

Chuyển đổi sang xe điện: Quyết tâm sẽ làm được

Phát triển xe điện đang là một xu thế mà nhiều nước trên thế giới đang thực hiện, trong đó có Việt Nam. Tại nhiều đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM... hình ảnh xe buýt điện, taxi điện xuất hiện ngày càng nhiều. ...

Đã chi hàng tỷ đô mua của Việt Nam, thương nhân Trung Quốc còn tìm cơ hội trồng loại trái cây “vua” ở Lào

Báo cáo tuần về ngành hàng rau quả của Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn cho thấy, các nhà nhập khẩu sầu riêng Trung Quốc...

Mới nhất