Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamTrạm Tiếp viên đường sắt Hà Nội và một mùa hè vận...

Trạm Tiếp viên đường sắt Hà Nội và một mùa hè vận tải đáng nhớ

Với sản lượng hành khách tăng cao như thế, trong điều kiện khó khăn trong việc tuyển dụng lao động mới, Trạm tiếp viên đường sắt Hà Nội phải “gồng mình” để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

“Với việc cơ bản hoàn thành 270 phiên vụ (trong đó 90 phiên vụ tàu lập thêm), đội ngũ cán bộ, trưởng tàu, tiếp viên Trạm Tiếp viên đường sắt Hà Nội vừa có một mùa hè khó quên. Quan trọng nhất là anh chị em Trạm Hà Nội đã tạo được những hình ảnh đẹp trong mắt hành khách đi tàu” – Phó Tổng giám đốc Nguyễn Hồng Linh nhận xét.

9 tháng đầu năm 2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã vận chuyển được 5,762 triệu lượt hành khách và 2,24 tỷ lượt hành khách, lần lượt tăng 22,6% và 18,1% so với cùng kỳ. Với sản lượng hành khách tăng cao như thế, trong điều kiện khó khăn trong việc tuyển dụng lao động mới, Trạm tiếp viên đường sắt Hà Nội đã có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao và có một mùa hè đáng nhớ!

Trạm Tiếp viên đường sắt Hà Nội và một mùa hè vận tải đáng nhớ

Mùa hè vừa qua, Trạm Tiếp viên đường sắt Hà Nội hoàn thành 270 phiên vụ (trong đó 90 phiên vụ tàu lập thêm). Ảnh TA

Điều không tưởng

Ông Đào Việt Thắng, Trạm trưởng Trạm Tiếp viên đường sắt Hà Nội, cho biết: Với 442 lao động, trong đó có khoảng 20 người được tăng cường từ các chi nhánh khách, Trạm đã phải đảm nhận 5 mác SE1/2, SE5/6, SE9/10, SE 19/20 và cuối tuần phục vụ thêm SE17/QB4. Trong chiến dịch vận tải Hè, nhiều tổ tàu phải bố trí 1 tiếp viên phụ trách 3 toa (bình thường quy định 2 toa) và không có người thay nghỉ. Thậm chí, các tổ SE10/SE9; SE12/SE11quay nhanh 2 vòng liên tục anh chị em mới được xuống ban, đối với các mác SE1/2, có người phải đi 5,5 phiên vụ/tháng (định mức 3,5 phiên vụ/tháng). Ngoài ra, trong dịp hè vừa qua, Trạm vẫn phải đảm nhận việc bố trí 16 trưởng tàu cho 12 ram tàu hàng chuyên tuyến.

Đây là giai đoạn Công ty Cổ phần đường sắt Hà Nội (HARACO) đang có nhiều chuyển biến tích cực trong kinh doanh vận tải, thường xuyên lập thêm tàu theo nhu cầu của thị trường. Bộ phận kinh doanh của HARACO chủ động nắm bắt tình hình để chủ động lập thêm tàu, nối thêm toa. Điều này khiến cho việc bố trí ban kíp của Trạm tiếp viên đường sắt Hà Nội trở nên khó khăn hơn, bởi nhân sự làm việc trên tàu đòi hỏi phải qua đào tạo, có chứng chỉ hành nghề không thể sử dụng lao động phổ thông. Nhiều người phải hơn 10 ngày trên tàu mới gặp lại gia đình, vợ chồng, con cái.

Hơn lúc nào hết, đây là thời điểm mà Công đoàn và chuyên môn phải phối hợp nắm bắt hoàn cảnh của từng nhân sự, động viên bố trí phiên vụ hợp lý, đảm bảo phục hồi thể lực trong những ngày cao điểm, hành khách đi tàu 100% phương án. Những trường hợp anh chị em ốm đau, lãnh đạo Công đoàn, Trạm đều đến thăm hỏi, động viên. Điều này giúp cho người lao động cảm giác luôn được quan tâm, gắn bó hơn với đơn vị, đoàn kết vượt qua khó khăn trước mắt.

Đối với các công tác vệ sinh, phục vụ ăn uống trên tàu lãnh đạo Đoàn Tiếp viên và Trạm tàu phối hợp cân nhắc, tính toán chi tiết để ăn khớp giữa các bộ phận mặt đất, trên tàu, giữa các bộ phận trên tàu. Những sự cố kỹ thuật dọc đường được Trạm cập nhật kịp thời, phối hợp với Phân xưởng chỉnh bị, Phân xưởng Cơ, điện lạnh của Chi nhánh Toa xe Hàng để chỉnh bị kịp thời.

Điểm đáng biểu dương các tổ tàu là việc chủ động giải quyết các tình huống phát sinh trong quá trình phục vụ. Khi gặp các sự cố điều hòa, ăn uống trên tàu hay thiếu nước vệ sinh, Trưởng tàu, tiếp viên đều gặp gỡ hành khách, chia sẻ khó khăn, sẵn sàng nhận lỗi và tìm cách khắc phục nên tỷ lệ hành khách phàn nàn về chất lượng phục vụ trên tàu mùa hè này giảm, ngược lại thư khen của hành khách tăng.

Những lúc bị sự cố phải chuyển tải, anh chị em công tác trên tàu đã không quản ngại đêm khuya, mưa gió, tích cực hỗ trợ người già, phụ nữ, trẻ em liên tục nhiều ngày liền. Điều này làm cho hình ảnh ga, tàu trở nên ngày càng thân thiện hơn với khách đi tàu góp phần tăng doanh thu vận tải tăng 18,5% so với cùng kỳ. Lãnh đạo công ty đã nhiều lần khen thưởng các tổ tàu đã chủ động miễn suất ăn, phục vụ nước uống cho hành khách khi sự cố kỹ thuật điều hòa, máy phát điện.

Những chủ nhà tốt bụng

Năm 2023, đường sắt đã có nhiều lần hoàn trả tiền mặt, ngoại tệ, tài sản cho hành khách đi tàu bỏ quên, trị giá hơn 1 tỷ đồng, trong đó Trạm Tiếp viên đường sắt Hà Nội gần 600 triệu đồng. Năm nay, cán bộ, nhân viên Trạm Tiếp viên đường sắt Hà Nội vẫn tiếp tục phát huy truyền thống này. Trong dịp vận tải hè vừa qua, nhiều anh, chị, em trong các tổ tàu tiếp tục “ghi điểm” trong lòng hành khách khi đã trao trả tận tay nhiều món tiền, tài sản lớn. 

Trạm Tiếp viên đường sắt Hà Nội và một mùa hè vận tải đáng nhớ

Lập biên bản trả lại ngoại tệ cho hành. Ảnh TA.

Điển hình là tổ tàu SE1 (trưởng tàu Hà Văn Tỉnh) xuất phát HN ngày 4/6/2024 đã phát hiện và giao trả cho hành khách toa 11 Trần Thị Thu Nguyệt 452 USD và 9,75 triệu VNĐ; Tổ tàu SE12 xuất phát SG ngày 23/8/2024 (trưởng tàu Nguyễn Công Thiên) phát hiện có hành khách Nguyễn Thị Hoàng Oanh quên 01 ví có 23,7 triệu VNĐ, 01 lắc kim loại màu vàng; 02 bông  tai và 01 dây chuyền đã lập biên bản bàn giao cho ga Tuy Hòa để trả lại cho khách. Tàu SE6 xuất phát SG ngày 10/8/2024 do ông Lê Xuân Hồng làm trưởng tàu khách cũng giao 1 valy có 8 triệu VNĐ cho ga Đồng Hới trao trả lại hành khách bỏ quên…

Trong 9 tháng đầu năm 2024, các tổ tàu thuộc Chi nhánh Đoàn Tiếp viên Đường sắt Hà Nội đã kiểm tra phát hiện 104 trường hợp hành khách để quên tư trang, hành lý, tài sản trên tàu; với tổng tài sản: tiền mặt 143.000.000 VNĐ, 1.821 USD, gần 1.000 Euro, 45 thiết bị điện tử (gồm điện thoại, đồng hồ, laptop, máy tính bảng) và nhiều tài sản có giá trị khác. Toàn bộ các tài sản trên đã được Tổ tàu lập biên bản gửi trả hành khách hoặc bàn giao cho nhà ga để gửi trả hành khách.

Trạm Tiếp viên đường sắt Hà Nội và một mùa hè vận tải đáng nhớ

9 tháng qua, hình ảnh ga, tàu trở nên ngày càng thân thiện hơn với khách đi tàu góp phần tăng doanh thu vận tải tăng 18,5% so với cùng kỳ. Ảnh AT

Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Đoàn Tiếp viên Đường sắt Hà Nội Phan Hải Cường tự hào: để nâng cao chất lượng phục vụ trên tàu đúng như chỉ đạo của lãnh đạo Công ty thì Trạm tiếp viên đường sắt Hà Nội vẫn còn nhiều việc phải làm nhưng những thành tích trong đợt vận tải Hè vừa qua của anh em thì phải ghi nhận. Rất hiếm khi khối lượng công tác tăng 50% trong thời gian dài như vậy mà anh chị em các tổ tàu vẫn nỗ lực không để lại các sự cố lớn đáng tiếc nào.

 

Nguồn: https://kinhtedothi.vn/tram-tiep-vien-duong-sat-ha-noi-va-mot-mua-he-van-tai-dang-nho.html

Cùng chủ đề

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam phải có tính lưỡng dụng

Ngày 13/11, Quốc hội về tổ thảo luận về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam. Trước khi thảo luận tại tổ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã...

Tuyến đường sắt nào dài nhất thế giới?

Lâm Hoàng Nguồn: https://vtcnews.vn/tuyen-duong-sat-nao-dai-nhat-the-gioi-ar907108.html

Chính thức trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Sáng 13/11, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng trình bày tờ trình phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Về mục tiêu đầu tư dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết xây dựng tuyến đường sắt tốc độc cao nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận...

Chi phí vận hành, bảo trì đường sắt tốc độ cao Bắc Nam khoảng 1 tỷ USD/năm

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng mức đầu tư khoảng 67 tỷ USD, hoàn thành vào năm 2036, với chi phí vận hành và bảo trì hằng năm đều ở mức khoảng 1 tỷ USD. Ngày 13/11, Quốc hội thảo luận tại tổ chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Thẩm tra chủ trương đầu tư dự án gửi đến đại biểu Quốc hội, Ủy ban...

Nhà ga đường sắt tốc độ cao qua Thanh Hóa sẽ đặt ở đâu?

Theo dự kiến, nhà ga hành khách đường sắt tốc độ cao sẽ đặt gần với dự án bến xe trung tâm TP Thanh Hóa. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Phó Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ TT&TT đánh giá cao hệ sinh thái số ứng dụng trợ lý trí tuệ nhân...

Ngày 14/11/2024, tại Diễn đàn Quốc gia Phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II, đại diện MISA đã chia sẻ về hệ sinh thái số ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) giúp MISA cùng các đơn vị hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp nâng cao năng suất, hiệu...

Vietravel Airlines chính thức được phê duyệt tăng vốn điều lệ lên 1.300 tỷ đồng

Vừa qua, Vietravel Airlines đã được Bộ Giao Thông Vận Tải cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không số 01/2024/GPKDVCHK. Theo Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không số 01/2024/GPKDVCHK, Vietravel Airlines có số vốn điều lệ là 1.300 tỷ đồng gồm 4 cổ đông là các pháp nhân trong nước: Tập đoàn Vietravel (nắm 85,8% vốn điều lệ); Công ty Du lịch và tiếp thị GTVT Việt Nam - Vietravel (nắm 13,7% vốn điều lệ); ông Trần Đoàn Thế...

Cháo thịt bò cà chua

Cháo thịt bò cà chua không chỉ là món ăn thơm ngon, mà còn là nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào cho bé yêu trong giai đoạn ăn dặm. Cùng khám phá công thức chế biến và những ý nghĩa món ngon này mang lại đối với sức khỏe của trẻ. ...

Nổi hạch khám không ra bệnh, xét nghiệm tại MEDLATEC phát hiện mắc ung thư

Lo lắng vì cơ thể xuất hiện nhiều hạch, cô N. đến bệnh viện tuyến đầu về ung bướu kiểm tra, nhưng kết quả tế bào học hạch không có dấu hiệu bất thường. Gần đây, thấy hạch sưng to hơn, bệnh nhân đến MEDLATEC kiểm tra và được chẩn đoán mắc u lympho...

Dùng như thế nào? Cần chú ý những gì?

Theo dõi chỉ số đường huyết rất quan trọng đối với bệnh nhân tiểu đường. Kiểm tra đường huyết tại bệnh viện có độ chính xác cao nhưng đôi khi người bệnh sẽ không thể đến xét nghiệm trực tiếp tại viện. Do đó, dùng que test tiểu đường được đánh giá là phương...

Bài đọc nhiều

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đảm bảo “thẳng nhất có thể”

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được nghiên cứu đáp ứng yêu cầu kinh tế, kỹ thuật tương ứng tốc độ 350km/h, đảm bảo “thẳng nhất có thể”. Đáp ứng yêu cầu kỹ thuật tốc độ 350km/h Ngày 13/11, Quốc hội sẽ nghe Chính phủ trình chủ trương dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC). Liên quan đến Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (NCTKT), hiện vẫn còn một số...

Bí quyết làm đường sắt cao tốc của Đức

Đức tự nghiên cứu, phát triển công nghệ đường sắt tốc độ cao cả về hạ tầng và phương tiện với mục tiêu “nhanh bằng một nửa máy bay, gấp 2 lần ô tô”. Ưu tiên vận tải hành khách, vận tải hàng hóa được bố trí vào ban đêm Nói về những tuyến đường sắt tốc độ cao nổi tiếng thế giới, không thể không nhắc đến thương hiệu nổi tiếng InterCity Express - Tàu tốc hành liên thành phố...

Tàu tốc độ cao “thu nhỏ” nước Pháp

Pháp là nước thứ ba sau Nhật Bản, Italia đầu tư, khai thác đường sắt tốc độ cao, đưa tàu TGV trở thành “niềm tự hào dân tộc”. "Thu nhỏ" nước Pháp bằng tàu tốc độ cao Pháp là nước thứ hai tại châu Âu đầu tư, khai thác đường sắt tốc độ cao và cũng giống như Nhật Bản, Italia, xuất phát từ nhu cầu mạng lưới đường sắt thông thường không đáp ứng được nhu cầu. Theo tìm hiểu của...

Cần 700 tỷ đồng cải tạo tuyến đường sắt Long Khánh – Dầu Giây

Theo đó, Cục Đường sắt đề xuất cải tạo 19km phạm vi từ ga...

Tổng công ty ĐSVN được Thủ tướng biểu dương về sản xuất, kinh doanh

Đây là lần thứ 2 liên tiếp trong vào 6 tháng gần đây, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam được người đứng đầu Chính phủ biểu dương do có nhiều đổi mới sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh. Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 319/TB - VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ làm việc với doanh nghiệp nhà nước tham gia đóng góp,...

Cùng chuyên mục

Chính thức trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Sáng 13/11, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng trình bày tờ trình phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Về mục tiêu đầu tư dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết xây dựng tuyến đường sắt tốc độc cao nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận...

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đảm bảo “thẳng nhất có thể”

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được nghiên cứu đáp ứng yêu cầu kinh tế, kỹ thuật tương ứng tốc độ 350km/h, đảm bảo “thẳng nhất có thể”. Đáp ứng yêu cầu kỹ thuật tốc độ 350km/h Ngày 13/11, Quốc hội sẽ nghe Chính phủ trình chủ trương dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC). Liên quan đến Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (NCTKT), hiện vẫn còn một số...

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội đến Trùng Khánh

Ngày 8/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm Trung tâm Logistics quốc tế Trùng Khánh, Trung Quốc và đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội tới đây. Đây là một trong những hoạt động trong chương trình tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8 và công tác tại Trung Quốc. Cảng cạn Trùng Khánh có 7 chức năng lớn gồm vận chuyển, lưu trữ container...

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc

Sáng 6/11, tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, trong chương trình công tác tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Đới Hòa Căn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Xây dựng công trình đường sắt Trung Quốc (CRCC) cùng các lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn. Tại cuộc tiếp, Chủ tịch CRCC bày tỏ tình cảm gắn bó của CRCC với Việt Nam, cho biết đơn vị tiền thân của tập...

Bí quyết làm đường sắt cao tốc của Đức

Đức tự nghiên cứu, phát triển công nghệ đường sắt tốc độ cao cả về hạ tầng và phương tiện với mục tiêu “nhanh bằng một nửa máy bay, gấp 2 lần ô tô”. Ưu tiên vận tải hành khách, vận tải hàng hóa được bố trí vào ban đêm Nói về những tuyến đường sắt tốc độ cao nổi tiếng thế giới, không thể không nhắc đến thương hiệu nổi tiếng InterCity Express - Tàu tốc hành liên thành phố...

Mới nhất

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 của gần 50 trường đại học

Theo kế hoạch giảng dạy và học tập, các trường đại học công bố thời gian nghỉ Tết Nguyên đán 2025 để sinh viên, người lao động chủ động lịch trình du xuân, về quê. Dưới đây là danh sách các trường đại học trong cả nước công bố lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025:STTTrườngNgày nghỉ Miễn Bắc 1Đại học Sư...

TPHCM, Hà Nội và 10 tỉnh sắp xếp đơn vị hành chính, sáp nhập 367 huyện, xã

Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành phương án sáp nhập cấp huyện, xã của Hà Nội, TPHCM và 10 tỉnh. Cụ thể, sắp xếp, thành lập đối với 6 đơn vị hành chính cấp huyện và 361 đơn vị hành chính cấp xã. Sáng 14/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp phiên thứ 39 để xem xét...

Viettel làm chủ công nghệ, đưa Việt Nam tiến xa trong chiến lược quốc gia “Make in Vietnam”

(ĐCSVN) – Lần đầu tiên tại Việt Nam giới thiệu thương mại các trạm gốc 5G Open RAN "Make in Vietnam" và được sản xuất bởi Viettel. Đây không chỉ là nhiệm vụ mà còn là sứ mệnh của Viettel, đưa Việt Nam tiến xa hơn trong chiến lược quốc gia "Make in Vietnam".  Trạm phát sóng 5G Open RAN...

Người phụ nữ bị bỏng nặng khi giác hơi

Trong lúc thực hiện phương pháp giác hơi để giảm bớt căng thẳng, người phụ nữ T.T.T. (54 tuổi, ngụ tại Long An)...

Ukraine có khả năng sớm tạo ra vũ khí hạt nhân thô sơ, thời điểm tung “hàng nóng” sẽ không xa vời

Báo cáo của các chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu quân đội, chuyển đổi và giải trừ vũ khí Ukraine (CACDS) cho hay, Kiev có thể nhanh chóng chế tạo được vũ khí hạt nhân thô sơ.

Mới nhất