Với sản lượng hành khách tăng cao như thế, trong điều kiện khó khăn trong việc tuyển dụng lao động mới, Trạm tiếp viên đường sắt Hà Nội phải “gồng mình” để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
“Với việc cơ bản hoàn thành 270 phiên vụ (trong đó 90 phiên vụ tàu lập thêm), đội ngũ cán bộ, trưởng tàu, tiếp viên Trạm Tiếp viên đường sắt Hà Nội vừa có một mùa hè khó quên. Quan trọng nhất là anh chị em Trạm Hà Nội đã tạo được những hình ảnh đẹp trong mắt hành khách đi tàu” – Phó Tổng giám đốc Nguyễn Hồng Linh nhận xét.
9 tháng đầu năm 2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã vận chuyển được 5,762 triệu lượt hành khách và 2,24 tỷ lượt hành khách, lần lượt tăng 22,6% và 18,1% so với cùng kỳ. Với sản lượng hành khách tăng cao như thế, trong điều kiện khó khăn trong việc tuyển dụng lao động mới, Trạm tiếp viên đường sắt Hà Nội đã có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao và có một mùa hè đáng nhớ!
Mùa hè vừa qua, Trạm Tiếp viên đường sắt Hà Nội hoàn thành 270 phiên vụ (trong đó 90 phiên vụ tàu lập thêm). Ảnh TA
Điều không tưởng
Ông Đào Việt Thắng, Trạm trưởng Trạm Tiếp viên đường sắt Hà Nội, cho biết: Với 442 lao động, trong đó có khoảng 20 người được tăng cường từ các chi nhánh khách, Trạm đã phải đảm nhận 5 mác SE1/2, SE5/6, SE9/10, SE 19/20 và cuối tuần phục vụ thêm SE17/QB4. Trong chiến dịch vận tải Hè, nhiều tổ tàu phải bố trí 1 tiếp viên phụ trách 3 toa (bình thường quy định 2 toa) và không có người thay nghỉ. Thậm chí, các tổ SE10/SE9; SE12/SE11quay nhanh 2 vòng liên tục anh chị em mới được xuống ban, đối với các mác SE1/2, có người phải đi 5,5 phiên vụ/tháng (định mức 3,5 phiên vụ/tháng). Ngoài ra, trong dịp hè vừa qua, Trạm vẫn phải đảm nhận việc bố trí 16 trưởng tàu cho 12 ram tàu hàng chuyên tuyến.
Đây là giai đoạn Công ty Cổ phần đường sắt Hà Nội (HARACO) đang có nhiều chuyển biến tích cực trong kinh doanh vận tải, thường xuyên lập thêm tàu theo nhu cầu của thị trường. Bộ phận kinh doanh của HARACO chủ động nắm bắt tình hình để chủ động lập thêm tàu, nối thêm toa. Điều này khiến cho việc bố trí ban kíp của Trạm tiếp viên đường sắt Hà Nội trở nên khó khăn hơn, bởi nhân sự làm việc trên tàu đòi hỏi phải qua đào tạo, có chứng chỉ hành nghề không thể sử dụng lao động phổ thông. Nhiều người phải hơn 10 ngày trên tàu mới gặp lại gia đình, vợ chồng, con cái.
Hơn lúc nào hết, đây là thời điểm mà Công đoàn và chuyên môn phải phối hợp nắm bắt hoàn cảnh của từng nhân sự, động viên bố trí phiên vụ hợp lý, đảm bảo phục hồi thể lực trong những ngày cao điểm, hành khách đi tàu 100% phương án. Những trường hợp anh chị em ốm đau, lãnh đạo Công đoàn, Trạm đều đến thăm hỏi, động viên. Điều này giúp cho người lao động cảm giác luôn được quan tâm, gắn bó hơn với đơn vị, đoàn kết vượt qua khó khăn trước mắt.
Đối với các công tác vệ sinh, phục vụ ăn uống trên tàu lãnh đạo Đoàn Tiếp viên và Trạm tàu phối hợp cân nhắc, tính toán chi tiết để ăn khớp giữa các bộ phận mặt đất, trên tàu, giữa các bộ phận trên tàu. Những sự cố kỹ thuật dọc đường được Trạm cập nhật kịp thời, phối hợp với Phân xưởng chỉnh bị, Phân xưởng Cơ, điện lạnh của Chi nhánh Toa xe Hàng để chỉnh bị kịp thời.
Điểm đáng biểu dương các tổ tàu là việc chủ động giải quyết các tình huống phát sinh trong quá trình phục vụ. Khi gặp các sự cố điều hòa, ăn uống trên tàu hay thiếu nước vệ sinh, Trưởng tàu, tiếp viên đều gặp gỡ hành khách, chia sẻ khó khăn, sẵn sàng nhận lỗi và tìm cách khắc phục nên tỷ lệ hành khách phàn nàn về chất lượng phục vụ trên tàu mùa hè này giảm, ngược lại thư khen của hành khách tăng.
Những lúc bị sự cố phải chuyển tải, anh chị em công tác trên tàu đã không quản ngại đêm khuya, mưa gió, tích cực hỗ trợ người già, phụ nữ, trẻ em liên tục nhiều ngày liền. Điều này làm cho hình ảnh ga, tàu trở nên ngày càng thân thiện hơn với khách đi tàu góp phần tăng doanh thu vận tải tăng 18,5% so với cùng kỳ. Lãnh đạo công ty đã nhiều lần khen thưởng các tổ tàu đã chủ động miễn suất ăn, phục vụ nước uống cho hành khách khi sự cố kỹ thuật điều hòa, máy phát điện.
Những chủ nhà tốt bụng
Năm 2023, đường sắt đã có nhiều lần hoàn trả tiền mặt, ngoại tệ, tài sản cho hành khách đi tàu bỏ quên, trị giá hơn 1 tỷ đồng, trong đó Trạm Tiếp viên đường sắt Hà Nội gần 600 triệu đồng. Năm nay, cán bộ, nhân viên Trạm Tiếp viên đường sắt Hà Nội vẫn tiếp tục phát huy truyền thống này. Trong dịp vận tải hè vừa qua, nhiều anh, chị, em trong các tổ tàu tiếp tục “ghi điểm” trong lòng hành khách khi đã trao trả tận tay nhiều món tiền, tài sản lớn.
Lập biên bản trả lại ngoại tệ cho hành. Ảnh TA.
Điển hình là tổ tàu SE1 (trưởng tàu Hà Văn Tỉnh) xuất phát HN ngày 4/6/2024 đã phát hiện và giao trả cho hành khách toa 11 Trần Thị Thu Nguyệt 452 USD và 9,75 triệu VNĐ; Tổ tàu SE12 xuất phát SG ngày 23/8/2024 (trưởng tàu Nguyễn Công Thiên) phát hiện có hành khách Nguyễn Thị Hoàng Oanh quên 01 ví có 23,7 triệu VNĐ, 01 lắc kim loại màu vàng; 02 bông tai và 01 dây chuyền đã lập biên bản bàn giao cho ga Tuy Hòa để trả lại cho khách. Tàu SE6 xuất phát SG ngày 10/8/2024 do ông Lê Xuân Hồng làm trưởng tàu khách cũng giao 1 valy có 8 triệu VNĐ cho ga Đồng Hới trao trả lại hành khách bỏ quên…
Trong 9 tháng đầu năm 2024, các tổ tàu thuộc Chi nhánh Đoàn Tiếp viên Đường sắt Hà Nội đã kiểm tra phát hiện 104 trường hợp hành khách để quên tư trang, hành lý, tài sản trên tàu; với tổng tài sản: tiền mặt 143.000.000 VNĐ, 1.821 USD, gần 1.000 Euro, 45 thiết bị điện tử (gồm điện thoại, đồng hồ, laptop, máy tính bảng) và nhiều tài sản có giá trị khác. Toàn bộ các tài sản trên đã được Tổ tàu lập biên bản gửi trả hành khách hoặc bàn giao cho nhà ga để gửi trả hành khách.
9 tháng qua, hình ảnh ga, tàu trở nên ngày càng thân thiện hơn với khách đi tàu góp phần tăng doanh thu vận tải tăng 18,5% so với cùng kỳ. Ảnh AT
Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Đoàn Tiếp viên Đường sắt Hà Nội Phan Hải Cường tự hào: để nâng cao chất lượng phục vụ trên tàu đúng như chỉ đạo của lãnh đạo Công ty thì Trạm tiếp viên đường sắt Hà Nội vẫn còn nhiều việc phải làm nhưng những thành tích trong đợt vận tải Hè vừa qua của anh em thì phải ghi nhận. Rất hiếm khi khối lượng công tác tăng 50% trong thời gian dài như vậy mà anh chị em các tổ tàu vẫn nỗ lực không để lại các sự cố lớn đáng tiếc nào.
Nguồn: https://kinhtedothi.vn/tram-tiep-vien-duong-sat-ha-noi-va-mot-mua-he-van-tai-dang-nho.html