Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamTrạm Tiếp viên đường sắt Hà Nội và một mùa hè vận...

Trạm Tiếp viên đường sắt Hà Nội và một mùa hè vận tải đáng nhớ

Với sản lượng hành khách tăng cao như thế, trong điều kiện khó khăn trong việc tuyển dụng lao động mới, Trạm tiếp viên đường sắt Hà Nội phải “gồng mình” để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

“Với việc cơ bản hoàn thành 270 phiên vụ (trong đó 90 phiên vụ tàu lập thêm), đội ngũ cán bộ, trưởng tàu, tiếp viên Trạm Tiếp viên đường sắt Hà Nội vừa có một mùa hè khó quên. Quan trọng nhất là anh chị em Trạm Hà Nội đã tạo được những hình ảnh đẹp trong mắt hành khách đi tàu” – Phó Tổng giám đốc Nguyễn Hồng Linh nhận xét.

9 tháng đầu năm 2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã vận chuyển được 5,762 triệu lượt hành khách và 2,24 tỷ lượt hành khách, lần lượt tăng 22,6% và 18,1% so với cùng kỳ. Với sản lượng hành khách tăng cao như thế, trong điều kiện khó khăn trong việc tuyển dụng lao động mới, Trạm tiếp viên đường sắt Hà Nội đã có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao và có một mùa hè đáng nhớ!

Trạm Tiếp viên đường sắt Hà Nội và một mùa hè vận tải đáng nhớ

Mùa hè vừa qua, Trạm Tiếp viên đường sắt Hà Nội hoàn thành 270 phiên vụ (trong đó 90 phiên vụ tàu lập thêm). Ảnh TA

Điều không tưởng

Ông Đào Việt Thắng, Trạm trưởng Trạm Tiếp viên đường sắt Hà Nội, cho biết: Với 442 lao động, trong đó có khoảng 20 người được tăng cường từ các chi nhánh khách, Trạm đã phải đảm nhận 5 mác SE1/2, SE5/6, SE9/10, SE 19/20 và cuối tuần phục vụ thêm SE17/QB4. Trong chiến dịch vận tải Hè, nhiều tổ tàu phải bố trí 1 tiếp viên phụ trách 3 toa (bình thường quy định 2 toa) và không có người thay nghỉ. Thậm chí, các tổ SE10/SE9; SE12/SE11quay nhanh 2 vòng liên tục anh chị em mới được xuống ban, đối với các mác SE1/2, có người phải đi 5,5 phiên vụ/tháng (định mức 3,5 phiên vụ/tháng). Ngoài ra, trong dịp hè vừa qua, Trạm vẫn phải đảm nhận việc bố trí 16 trưởng tàu cho 12 ram tàu hàng chuyên tuyến.

Đây là giai đoạn Công ty Cổ phần đường sắt Hà Nội (HARACO) đang có nhiều chuyển biến tích cực trong kinh doanh vận tải, thường xuyên lập thêm tàu theo nhu cầu của thị trường. Bộ phận kinh doanh của HARACO chủ động nắm bắt tình hình để chủ động lập thêm tàu, nối thêm toa. Điều này khiến cho việc bố trí ban kíp của Trạm tiếp viên đường sắt Hà Nội trở nên khó khăn hơn, bởi nhân sự làm việc trên tàu đòi hỏi phải qua đào tạo, có chứng chỉ hành nghề không thể sử dụng lao động phổ thông. Nhiều người phải hơn 10 ngày trên tàu mới gặp lại gia đình, vợ chồng, con cái.

Hơn lúc nào hết, đây là thời điểm mà Công đoàn và chuyên môn phải phối hợp nắm bắt hoàn cảnh của từng nhân sự, động viên bố trí phiên vụ hợp lý, đảm bảo phục hồi thể lực trong những ngày cao điểm, hành khách đi tàu 100% phương án. Những trường hợp anh chị em ốm đau, lãnh đạo Công đoàn, Trạm đều đến thăm hỏi, động viên. Điều này giúp cho người lao động cảm giác luôn được quan tâm, gắn bó hơn với đơn vị, đoàn kết vượt qua khó khăn trước mắt.

Đối với các công tác vệ sinh, phục vụ ăn uống trên tàu lãnh đạo Đoàn Tiếp viên và Trạm tàu phối hợp cân nhắc, tính toán chi tiết để ăn khớp giữa các bộ phận mặt đất, trên tàu, giữa các bộ phận trên tàu. Những sự cố kỹ thuật dọc đường được Trạm cập nhật kịp thời, phối hợp với Phân xưởng chỉnh bị, Phân xưởng Cơ, điện lạnh của Chi nhánh Toa xe Hàng để chỉnh bị kịp thời.

Điểm đáng biểu dương các tổ tàu là việc chủ động giải quyết các tình huống phát sinh trong quá trình phục vụ. Khi gặp các sự cố điều hòa, ăn uống trên tàu hay thiếu nước vệ sinh, Trưởng tàu, tiếp viên đều gặp gỡ hành khách, chia sẻ khó khăn, sẵn sàng nhận lỗi và tìm cách khắc phục nên tỷ lệ hành khách phàn nàn về chất lượng phục vụ trên tàu mùa hè này giảm, ngược lại thư khen của hành khách tăng.

Những lúc bị sự cố phải chuyển tải, anh chị em công tác trên tàu đã không quản ngại đêm khuya, mưa gió, tích cực hỗ trợ người già, phụ nữ, trẻ em liên tục nhiều ngày liền. Điều này làm cho hình ảnh ga, tàu trở nên ngày càng thân thiện hơn với khách đi tàu góp phần tăng doanh thu vận tải tăng 18,5% so với cùng kỳ. Lãnh đạo công ty đã nhiều lần khen thưởng các tổ tàu đã chủ động miễn suất ăn, phục vụ nước uống cho hành khách khi sự cố kỹ thuật điều hòa, máy phát điện.

Những chủ nhà tốt bụng

Năm 2023, đường sắt đã có nhiều lần hoàn trả tiền mặt, ngoại tệ, tài sản cho hành khách đi tàu bỏ quên, trị giá hơn 1 tỷ đồng, trong đó Trạm Tiếp viên đường sắt Hà Nội gần 600 triệu đồng. Năm nay, cán bộ, nhân viên Trạm Tiếp viên đường sắt Hà Nội vẫn tiếp tục phát huy truyền thống này. Trong dịp vận tải hè vừa qua, nhiều anh, chị, em trong các tổ tàu tiếp tục “ghi điểm” trong lòng hành khách khi đã trao trả tận tay nhiều món tiền, tài sản lớn. 

Trạm Tiếp viên đường sắt Hà Nội và một mùa hè vận tải đáng nhớ

Lập biên bản trả lại ngoại tệ cho hành. Ảnh TA.

Điển hình là tổ tàu SE1 (trưởng tàu Hà Văn Tỉnh) xuất phát HN ngày 4/6/2024 đã phát hiện và giao trả cho hành khách toa 11 Trần Thị Thu Nguyệt 452 USD và 9,75 triệu VNĐ; Tổ tàu SE12 xuất phát SG ngày 23/8/2024 (trưởng tàu Nguyễn Công Thiên) phát hiện có hành khách Nguyễn Thị Hoàng Oanh quên 01 ví có 23,7 triệu VNĐ, 01 lắc kim loại màu vàng; 02 bông  tai và 01 dây chuyền đã lập biên bản bàn giao cho ga Tuy Hòa để trả lại cho khách. Tàu SE6 xuất phát SG ngày 10/8/2024 do ông Lê Xuân Hồng làm trưởng tàu khách cũng giao 1 valy có 8 triệu VNĐ cho ga Đồng Hới trao trả lại hành khách bỏ quên…

Trong 9 tháng đầu năm 2024, các tổ tàu thuộc Chi nhánh Đoàn Tiếp viên Đường sắt Hà Nội đã kiểm tra phát hiện 104 trường hợp hành khách để quên tư trang, hành lý, tài sản trên tàu; với tổng tài sản: tiền mặt 143.000.000 VNĐ, 1.821 USD, gần 1.000 Euro, 45 thiết bị điện tử (gồm điện thoại, đồng hồ, laptop, máy tính bảng) và nhiều tài sản có giá trị khác. Toàn bộ các tài sản trên đã được Tổ tàu lập biên bản gửi trả hành khách hoặc bàn giao cho nhà ga để gửi trả hành khách.

Trạm Tiếp viên đường sắt Hà Nội và một mùa hè vận tải đáng nhớ

9 tháng qua, hình ảnh ga, tàu trở nên ngày càng thân thiện hơn với khách đi tàu góp phần tăng doanh thu vận tải tăng 18,5% so với cùng kỳ. Ảnh AT

Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Đoàn Tiếp viên Đường sắt Hà Nội Phan Hải Cường tự hào: để nâng cao chất lượng phục vụ trên tàu đúng như chỉ đạo của lãnh đạo Công ty thì Trạm tiếp viên đường sắt Hà Nội vẫn còn nhiều việc phải làm nhưng những thành tích trong đợt vận tải Hè vừa qua của anh em thì phải ghi nhận. Rất hiếm khi khối lượng công tác tăng 50% trong thời gian dài như vậy mà anh chị em các tổ tàu vẫn nỗ lực không để lại các sự cố lớn đáng tiếc nào.

 

Nguồn: https://kinhtedothi.vn/tram-tiep-vien-duong-sat-ha-noi-va-mot-mua-he-van-tai-dang-nho.html

Cùng chủ đề

Vì sao đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đi “vòng” qua Nam Định?

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu đi "vòng” qua Nam Định, kết nối khu vực Đồng bằng sông Hồng và các tỉnh duyên hải phía Bắc. Phù hợp quy hoạch địa phương, có tiềm năng phát triển mới Chính phủ vừa trình Quốc hội hồ sơ chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án (báo cáo NCTKT),...

Khẩn trương tái lập mặt bằng các gói thầu di dời hạ tầng tuyến metro số 2

Tình trạng chậm tái lập mặt bằng tại các gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến metro số 2 khiến người dân bức xúc. Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã tiếp nhận thông tin từ Báo Giao thông và yêu cầu nhà thầu chấn chỉnh. Ngày 22/10, ông Phan Công Bằng, Trưởng ban Quản lý (QLDA) đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, đã chỉ đạo Ban QLDA metro số 2 kiểm tra chấn chỉnh...

Doanh nghiệp Việt có đủ sức làm đường sắt tốc độ cao?

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự báo sẽ đem lại khối lượng công việc khổng lồ cho thị trường xây lắp hạ tầng. Các doanh nghiệp giao thông Việt Nam có đủ năng lực để chớp lấy cơ hội này hay không là vấn đề rất được quan tâm. Doanh nghiệp sẵn sàng Một buổi chiều tháng 10, gác lại những cuộc điện thoại chỉ đạo từ xa, đôn đốc tiến độ thi công các gói...

Xem xét việc nâng cấp, cải tạo tuyến đường sắt Cầu Giát

Xem xét việc nâng cấp, cải tạo tuyến đường sắt Cầu Giát - Nghĩa ĐànCử tri thị xã Thái Hòa - Nghệ An kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải di dời nhà ga đường sắt ra khỏi trung tâm thị xã do tuyến đường sắt Cầu Giát - Nghĩa Đàn đã dừng hoạt động 15 năm, gây ô nhiễm môi trường, lãng phí đất đai. ...

Một tổng công ty xây dựng quân đội đặt hàng đào tạo kỹ sư cầu đường sắt

Phát biểu tại lễ khai giảng, đại tá Phan Phú, Chủ tịch HĐTV Tổng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Vai trò nhân dân, yếu tố quan trọng trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới

Vùng biên giới, biển, đảo không chỉ là phên giậu, cửa ngõ của Tổ quốc, là nơi có nguồn tài nguyên thiên nhiên vô cùng phong phú, mà còn có ý nghĩa to lớn trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và đối ngoại của đất nước. Quản lý, giữ gìn, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, canh giữ biên cương của Tổ quốc không chỉ là...

Nhân tố tinh thần có vai trò to lớn trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia

  Nhân tố tinh thần có vai trò to lớn trong sức mạnh tổng hợp của mỗi quốc gia trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước nói chung, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia nói riêng. Do đó, phát huy sức mạnh nhân tố tinh thần trở thành một trong những vấn đề có tính quy luật, quy tụ sức mạnh đất nước, con người Việt Nam trong công cuộc đấu tranh, bảo...

Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia bằng nhiều mô hình sáng tạo

Thực hiện Chỉ thị 01-CT/TTg ngày 9/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ “Về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, thời gian qua, trên địa bàn các tỉnh biên giới trong cả nước đã có nhiều mô hình hay, cách làm mới với những nội dung, hình thức phong phú, sinh động. Qua đó, huy động được đông đảo quần chúng...

Người có uy tín trong đồng bào DTTS giữ vững vàng một dải biên cương Cao Bằng

Trong 5 năm qua, đội ngũ Người có uy tín trong đồng bào DTTS tỉnh Cao Bằng đã góp phần cùng cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và BĐBP xây dựng được mạng lưới 155 tổ tự quản đường biên, mốc quốc giới, với gần 8.000 hộ, gần 11.600 người tham gia; 392 tổ tự quản an ninh trật tự với trên 11.400 thành viên. Người có uy tín cùng Nhân dân đã cung cấp cho BĐBP trên...

Việt Nam – Lào xây dựng biên giới hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển

Trong khuôn khổ Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam-Lào lần thứ 2, chiều 22/10, tại huyện Mộc Châu (tỉnh Sơn La), Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam đã hội đàm với Đại tướng Chansamone Chanyalath, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào.   Dự...

Bài đọc nhiều

Doanh nghiệp Việt có đủ sức làm đường sắt tốc độ cao?

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự báo sẽ đem lại khối lượng công việc khổng lồ cho thị trường xây lắp hạ tầng. Các doanh nghiệp giao thông Việt Nam có đủ năng lực để chớp lấy cơ hội này hay không là vấn đề rất được quan tâm. Doanh nghiệp sẵn sàng Một buổi chiều tháng 10, gác lại những cuộc điện thoại chỉ đạo từ xa, đôn đốc tiến độ thi công các gói...

Khẩn trương tái lập mặt bằng các gói thầu di dời hạ tầng tuyến metro số 2

Tình trạng chậm tái lập mặt bằng tại các gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến metro số 2 khiến người dân bức xúc. Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã tiếp nhận thông tin từ Báo Giao thông và yêu cầu nhà thầu chấn chỉnh. Ngày 22/10, ông Phan Công Bằng, Trưởng ban Quản lý (QLDA) đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, đã chỉ đạo Ban QLDA metro số 2 kiểm tra chấn chỉnh...

Vì sao đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đi “vòng” qua Nam Định?

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu đi "vòng” qua Nam Định, kết nối khu vực Đồng bằng sông Hồng và các tỉnh duyên hải phía Bắc. Phù hợp quy hoạch địa phương, có tiềm năng phát triển mới Chính phủ vừa trình Quốc hội hồ sơ chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án (báo cáo NCTKT),...

Cùng chuyên mục

Vì sao đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đi “vòng” qua Nam Định?

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu đi "vòng” qua Nam Định, kết nối khu vực Đồng bằng sông Hồng và các tỉnh duyên hải phía Bắc. Phù hợp quy hoạch địa phương, có tiềm năng phát triển mới Chính phủ vừa trình Quốc hội hồ sơ chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án (báo cáo NCTKT),...

Khẩn trương tái lập mặt bằng các gói thầu di dời hạ tầng tuyến metro số 2

Tình trạng chậm tái lập mặt bằng tại các gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến metro số 2 khiến người dân bức xúc. Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã tiếp nhận thông tin từ Báo Giao thông và yêu cầu nhà thầu chấn chỉnh. Ngày 22/10, ông Phan Công Bằng, Trưởng ban Quản lý (QLDA) đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, đã chỉ đạo Ban QLDA metro số 2 kiểm tra chấn chỉnh...

Doanh nghiệp Việt có đủ sức làm đường sắt tốc độ cao?

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự báo sẽ đem lại khối lượng công việc khổng lồ cho thị trường xây lắp hạ tầng. Các doanh nghiệp giao thông Việt Nam có đủ năng lực để chớp lấy cơ hội này hay không là vấn đề rất được quan tâm. Doanh nghiệp sẵn sàng Một buổi chiều tháng 10, gác lại những cuộc điện thoại chỉ đạo từ xa, đôn đốc tiến độ thi công các gói...

Đường sắt bán vé tàu qua bản đồ trực tuyến

Chào mừng 78 năm Ngày truyền thống ngành Đường sắt (21/10/1946 – 21/10/2024), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chính thức triển khai tính năng bán vé qua bản đồ trực tuyến. Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ và internet, bản đồ số ra đời và dần thay thế cho các loại bản đồ giấy. Với nhiều tiện ích mang lại, công cụ này đã trở thành một trong những ứng dụng phổ biến trên...

Tổng công ty 319 của quân đội đặt hàng đào tạo kỹ sư cầu đường sắt

Chiều 18/10, Trường cao đẳng Đường sắt và Trường Đại học Công nghệ GTVT khai giảng lớp Kỹ sư cầu - đường sắt (văn bằng 2) cho cán bộ, nhân viên thuộc Tổng công ty 319. Phát biểu tại lễ khai giảng, đại tá Phan Phú, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty 319 cho biết, Tổng công ty 319, tiền thân là Sư đoàn 319/Quân khu 3 là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, trực thuộc Bộ Quốc phòng. Theo đại...

Mới nhất

Tỉnh nào nhỏ nhất vùng Đông Nam Bộ?

Tỉnh này có 8 đơn vị hành chính, diện tích nhỏ nhất trong 6 tỉnh, thành thuộc khu vực Đông Nam Bộ. ...

Thành lập Ban chỉ đạo Trung ương triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước

(ĐCSVN) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 1243/QĐ-TTg ngày 22/10/2024 thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước. ...

Người có uy tín trong đồng bào DTTS giữ vững vàng một dải biên cương Cao Bằng

Trong 5 năm qua, đội ngũ Người có uy tín trong đồng bào DTTS tỉnh Cao Bằng đã góp phần cùng cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và BĐBP xây dựng được mạng lưới 155 tổ tự quản đường biên, mốc quốc giới, với gần 8.000 hộ, gần 11.600 người tham gia; 392 tổ tự quản an ninh...

Trao Quyết định bổ nhiệm tân Thứ trưởng

(Chinhphu.vn) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức hội nghị công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đối với ông Nguyễn Đức Tâm. Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng trao quyết định bổ nhiệm cho ông...

Trải nghiệm du lịch sinh thái ở Mũi Cà Mau

Những năm gần đây, loại hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng ở Cà Mau ngày càng thu hút được nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm sản phẩm du lịch mới lạ, hấp dẫn. Nhiều sản phẩm du lịch hút khách Nhiều điểm du lịch sinh thái cộng đồng ở Cà...

Mới nhất