Vừa khám phá di sản, vừa vớt rác
Những ngày này, không khí trên vịnh Hạ Long và vịnh Lan Hạ trở nên sôi động hơn. Vẫn là những hang động, những núi đá vôi nhuốm màu thời gian, hay những âu nước phẳng lặng, song xen giữa tiếng mái chèo khua nước, là tiếng du khách cùng một số hướng dẫn viên và thủy thủ í ới trao đổi trong lúc vừa chèo thuyền vừa vớt các loại rác trôi nổi trên mặt vịnh.
Từ 7h30 sáng đều đặn từ ngày bão tan, anh Lê Văn Úy cùng các thủy thủ trên du thuyền Heritage Bình Chuẩn trở thành những công nhân mẫn cán. Anh Úy quê ở Thanh Hóa ra Quảng Ninh theo nghề đi biển hơn chục năm nay. Ngoài trọng trách là thuyền trưởng, hàng ngày anh Úy cùng các thủy thủ và du khách thu về hàng chục bao tải rác trôi nổi tại khu vực Ao Ếch của vịnh Lan Hạ, dù cơn bão Yagi đã đi qua một tháng nay.
“Do Kayak nhỏ, chỉ có 1 đến 2 người ngồi nên chúng tôi không vớt được nhiều rác. Tuy nhiên, cũng có những chiếc phao xốp – vốn là vật dụng của các bè cá bị bão xé toang, to như chiếc thùng phuy. Mỗi ngày chúng tôi vớt được vài chục chiếc như vậy. Rác được tập trung ở phía cuối du thuyền chờ ngày hôm sau mang vào bờ”, anh Úy chia sẻ.
Ông Michel Lannion quốc tịch Pháp, một trong những vị khách tham gia hải trình ngày 10/10 trên du thuyền Heriatage Bình Chuẩn cũng tham gia thu dọn rác cùng thủy thủ đoàn. “Đây là lần đầu tiên tôi đến Việt Nam. Với vẻ hoang sơ, những núi đa vôi hình thù kỳ vỹ, vịnh Lan Hạ là một trong những vịnh đẹp nhất thế giới. Có điều, nơi đây còn quá nhiều rác. Tôi biết đất nước các bạn vừa bị cơn bão Yagi tàn phá nên muốn góp phần làm đẹp cảnh quan”, ông Michel bộc bạch.
Tương tự như vậy, du khách của Orchid Cruise – một trong những du thuyền của tập đoàn Pelican, cũng thường xuyên tham gia dọn rác trên lộ trình tham quan tại vịnh Lan Hạ. Mái chèo trở thành những cây vợt rác bất đắc dĩ. Đó có thể là chiếc phao xốp, tấm lưới rách, đoạn gỗ, cành cây hay túi nilon trôi nổi trên mặt Vịnh.
“Các du khách thấy nhiều rác tại điểm chèo Kayak khu vực Trà Báu nên thu dọn mang về tàu. Ý thức bảo vệ môi trường của du khách nước ngoài rất cao. Tuy số lượng rác thu được không lớn, nhưng ít nhiều họ cũng góp phần làm sạch môi trường vịnh”, anh Nguyễn Đức Hùng, hướng dẫn viên của Orchid Cruise cho biết.
Chung tay “chữa lành” hậu bão số 3 Yagi
Trong lúc du khách và thủy thủ đoàn của Heritage Bình Chuẩn và Orchid Cruise hàng ngày góp phần làm sạch môi trường vịnh Lan Hạ, một số người làm du lịch và du khách cũng xắn tay vào dọn dẹp con đường xuyên vườn Quốc gia Cát Bà cùng lực lượng chức năng.
Trước đó, Ban Quản lý vịnh Hạ Long cho biết, sau 3 ngày cao điểm ra quân làm sạch vịnh Hạ Long (từ 15-17/9), các đơn vị đã thu gom gần 500m3 rác, hơn 70 bè tre trôi nổi, góp phần khắc phục tình trạng rác thải gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường, khôi phục cảnh quan, tiếp tục thu hút du khách đến với vịnh Hạ Long.
“Tại vườn Quốc gia Cát Bà, Kiểm lâm Cát Bà đang rất nỗ lực để thông tuyến. Thực tế nhiều cánh rừng bị tàn phá rất nặng nề, lối đi cũ nhiều chặng bị bão đánh sập nên phải mất 10 ngày nữa mới có thể thông tuyến hoàn toàn. Sau khi thông tuyến đến dọc Dài, chúng tôi quyết định tiến về Việt Hải. Lăn, bò, lê từng bước trong chặng cuối để về đích”, đó là một trong những mẩu tin chị Nguyễn Thị Nhâm, Phó giám đốc Công ty du lịch Aroma Viet Nam Travel thông báo tình hình về con đường trekking dài khoảng 8,5km xuyên vườn Quốc gia Cát Bà.
Một tuần sau khi cơn bão Yagi đi qua, chị Nhâm cùng anh chị em ở công ty trở thành những vị khách du lịch bất đắc dĩ góp phần “chữa lành” cung đường trekking quen thuộc này. Thấy họ oằn mình bê những cành cây to, không ai bảo ai, một số vị khách ngoại quốc cũng xúm vào phụ giúp. “Chúng tôi tự tổ chức những chuyến đi vào vườn Quốc gia Cát Bà để khắc phục thiệt hại sau bão. Cả một cánh rừng xanh nay đổ rạp, nhiều khu vực gần như trơ trọi. Cây cối ngổn ngang chắn hết lối đi. Sau gần nửa tháng cùng lực lượng chức năng dọn dẹp, con đường trekking xuyên vườn Quốc gia Cát Bà đã thông tuyến”, chị Nhâm phấn khởi thông báo.
Cũng giống như chị Nhâm, CEO Phạm Hà – chủ nhân du thuyền Heritage Bình Chuẩn cùng trăm cán bộ, nhân viên của Lux Group và một số đơn vị khác tự tổ chức chuyến đi từ Hà Nội xuống Hạ Long để tham gia… “chữa lành” môi trường nơi đây. Những hoạt động như vậy đã trở thành phong trào du lịch “chữa lành” cho vịnh Hạ Long trong suốt những ngày qua.
“Khởi hành từ Hà Nội vào sáng sớm, nhóm tình nguyện viên LuxGroup – bao gồm nhân viên công ty, sinh viên, nhân viên từ nhiều doanh nghiệp khác, hướng dẫn viên du lịch và khách du lịch quốc tế hiện đang ở Hạ Long đã cùng nhau phát động chiến dịch chung tay làm sạch vịnh Hạ Long. Các tình nguyện viên đã nhiệt tình dọn dẹp bãi biển Tuần Châu, thu gom rác thải từ thuyền bè và nhà nổi bị bão Yagi dạt vào bờ”, đại diện của Heritage Bình Chuẩn thông báo ngày 21/9.
Trước đó, Ban Quản lý vịnh Hạ Long đã mở các đợt cao điểm thu dọn rác trong khu vực di sản. Hàng trăm m3 rác đã được các đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia thu gom vào điểm tập kết để tiêu hủy. Cho đến nay, công việc thu gom, dọn dẹp tại âu tàu Cảng khách quốc tế Tuần Châu, các điểm tham quan và trên mặt nước vẫn được các tổ chức, cá nhân hoạt động tại vịnh Hạ Long thực hiện nhằm nhanh chóng khôi phục cảnh quan cho vịnh di sản.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/trai-nghiem-du-lich-chua-lanh-sau-bao-so-3-yagi-192241015140225813.htm