TPO – Năm học 2024 – 2025, TPHCM có 1.707.220 học sinh, tăng 24.097 học sinh so với năm học trước.
Ngày 16/8, Sở GD&ĐT TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 đối với giáo dục trung học.
Theo Sở GD&ĐT TPHCM, TPHCM địa phương liên tục 8 năm liền giữ vững vị trí dẫn đầu điểm thi môn tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. |
Báo cáo tại Hội nghị, ông Lê Duy Tân – Trưởng phòng Trung học, Sở GD&ĐT TPHCM cho biết, năm học 2024 – 2025, dự kiến toàn thành phố tăng 24.097 học sinh (gồm: 17.288 công lập và 6.809 ngoài công lập). Chia ra theo cấp học, mầm non tăng 6.262 học sinh; tiểu học giảm 6.185 học sinh; THCS tăng 7.022 học sinh; THPT tăng mạnh nhất 16.999 học sinh.
Về quy mô mạng lưới trường, lớp học, toàn thành phố có 2.295 trường học, trong đó có 1.357 trường công lập, 938 trường ngoài công lập.
Về thành tích trong các kỳ thi, học sinh TPHCM luôn có thứ hạng cao. Cụ thể, trong cuộc thi Khoa học Kỹ thuật học sinh trung học cấp quốc gia, lần đầu tiên, học sinh TP.HCM đạt giải cao nhất sau 12 năm liên tục tham gia sân chơi này.
Đội tuyển học sinh giỏi TPHCM xếp thứ 2 trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, vượt 10 bậc so với kết quả năm học 2022 – 2023. TPHCM cũng liên tục 8 năm liền giữ vững vị trí dẫn đầu điểm thi môn tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Đoàn thể thao học sinh TP tham dự Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2024, đạt giải nhất tại khu vực IV và đạt giải nhất toàn quốc, đây là lần thứ 10 liên tiếp TPHCM giữ ngôi vị đầu bảng…
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TPHCM đánh giá cao những thành tích nổi bật ngành giáo dục thành phố đạt được trong năm học 2023 – 2024 đồng thời đặt hàng 6 nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2024 – 2025.
Cụ thể: Thứ nhất, tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng “Thành phố học tập toàn cầu UNESCO trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2024 – 2030” năm 2024. Hoàn thành hồ sơ đề nghị đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp tỉnh, gửi đến Bộ GD&ĐT đánh giá, công nhận TPHCM đạt “Cộng đồng học tập” cấp tỉnh.
Ngành giáo dục cần tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến từng cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh; tiếp tục thực hiện hiệu quả việc xây dựng “Trường học hạnh phúc” để mỗi thầy cô giáo, mỗi học sinh thực sự cảm nhận được niềm vui, niềm hạnh phúc khi được đến lớp, đến trường.
Thứ hai, triển khai có hiệu quả kế hoạch thực hiện “Chiến lược phát triển giáo dục TPHCM từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, xây dựng TPHCM thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của cả nước và khu vực Châu Á.
Thứ ba, tiếp tục thực hiện theo lộ trình, đảm bảo hoàn thành các chương trình, đề án đột phá của TP về giáo dục; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh; Chương trình “Dạy và học Toán, Khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam”… Đồng thời, ngành giáo dục đào tạo tăng cường hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.
Thứ tư, thực hiện đào tạo giáo viên gắn với nhu cầu để bảo đảm đủ về cơ cấu, số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; nghiên cứu xây dựng các đề án nhằm phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông giai đoạn 2026 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lê yêu cầu ngành giáo dục tập trung thực hiện các công trình thi đua chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, gồm: Chương trình giáo dục thông minh; Đề án xây dựng TPHCM- Trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của cả nước và khu vực; Công trình xây dựng 4.500 phòng học.
Nguồn: https://tienphong.vn/tphcm-tang-hon-24000-hoc-sinh-nam-hoc-moi-post1664228.tpo