Bắt đầu bằng Tuần lễ Du lịch TPHCM lần thứ 4 từ đầu tháng 12 năm nay, ngành công nghiệp không khói của đô thị “đầu tàu” kinh tế cả nước triển khai chuỗi hoạt động lễ hội, sự kiện văn hóa sôi động xuyên suốt trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Kích cầu bằng chuỗi hoạt động
Ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, trong suốt tuần lễ du lịch, thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa – nghệ thuật, thể thao, ẩm thực, giới thiệu tour du lịch mới… Các hoạt động diễn ra đa dạng và sôi nổi, thu hút sự quan tâm của nhiều du khách trong nước và quốc tế. Năm nay, ngành du lịch TPHCM chọn hướng đi riêng, có tính đặc thù để hấp dẫn du khách. Đó là việc từng quận, huyện lựa chọn một sản phẩm du lịch riêng có, hấp dẫn để giữ chân du khách đến với địa phương mình.
Đáng chú ý, quận 1 đã lựa chọn khu vực chợ Bến Thành để tổ chức không gian thông tin giới thiệu du lịch và khu vực Đường sách thành phố tổ chức triển lãm “dấu ấn đô thị” và tổ chức Lễ hội HOZO diễn ra tại khu vực đường Lê Lợi – Pasteur để cùng cộng hưởng với một loạt sự kiện hướng đến kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.
Dịp này, huyện Củ Chi cũng tổ chức trang trí đèn, tiểu cảnh và tổ chức “Giải bóng đá truyền thống Cúp Du kích Củ Chi”. Ngoài ra còn tổ chức hội thi thiết kế biểu trưng “Huyện Củ Chi 50 năm xây dựng và phát triển” cùng với hoạt động triển lãm hưởng ứng ngày Di sản văn hóa Việt Nam.
Những địa phương ít có sản phẩm du lịch như quận 5 và quận 6 cũng ra mắt Lễ hội Chợ Lớn Food Story với chủ đề “Mỹ vị mì và bánh”. Tại Di tích kiến trúc nghệ thuật chợ Bình Tây (quận 6) cũng tổ chức nhiều hoạt động ẩm thực và biểu diễn văn nghệ mang đậm bản sắc, giao lưu văn hóa Việt – Hoa.
Đặc biệt, trong chuỗi các hoạt động du lịch cuối năm 2024, người dân và du khách khi đến TPHCM cũng được tham quan tìm hiểu về văn hóa, du lịch, lịch sử, địa lý của mỗi quận/huyện một cách sống động, thú vị thông qua trò chơi đố vui “ứng dụng công nghệ AR” (thực tế ảo tăng cường). Đây là một trong những nét mới thể hiện nỗ lực của ngành du lịch TPHCM trong việc ứng dụng công nghệ vào xúc tiến và quảng bá du lịch.
Không dừng lại ở các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, lễ hội truyền thống, TPHCM tận dụng việc đưa vào vận hành thương mại tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của thành phố để người dân và du khách có cơ hội trải nghiệm các điểm đến nổi tiếng của thành phố như Khu du lịch văn hóa Suối Tiên (TP Thủ Đức), chợ Bến Thành, Bưu điện thành phố, Nhà hát thành phố.
Ông Ngô Hải Đường – Trưởng Phòng Quản lý vận tải đường bộ (Sở Giao thông vận tải TPHCM) cho biết, kể từ ngày tàu điện tuyến Metro số 1 bắt đầu khai thác vận hành thương mại, sẽ hỗ trợ 100% giá vé cho hành khách trong 30 ngày. Đồng thời miễn phí vé xe buýt đối với các tuyến kết nối Metro số 1 từ ngày 1/1/2025 cho đến khi kết thúc việc hỗ trợ 100% giá vé cho khách sử dụng tàu điện. Đây được coi là chương trình kích cầu để hấp dẫn nhiều hơn du khách trải nghiệm các sản phẩm du lịch, dịch vụ của TPHCM vào thời điểm cuối năm.
Dồn lực cho du lịch
Với chuỗi các hoạt động du lịch thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Sở Du lịch TPHCM đặt nhiều tham vọng về mục tiêu thu hút du khách và tăng nguồn thu từ ngành công nghiệp không khói cho ngân sách thành phố. Bà Nguyễn Minh Bảo Ngọc – Phó Giám đốc Trung tâm xúc tiến Du lịch (Sở Du lịch TPHCM) cho biết, ngay đầu năm 2025 thành phố đã có các kế hoạch tổ chức xúc tiến, quảng bá du lịch với nhiều hoạt động lớn. Trong đó, như thường lệ thành phố tổ chức “Chương trình đón đoàn khách đến TPHCM đầu năm 2025”. Sau đó là Lễ hội Áo dài TPHCM lần thứ 11 và khởi động Ngày hội Du lịch TPHCM lần thứ 21.
Cũng theo bà Ngọc, năm 2025 TPHCM sẽ tham gia nhiều nhóm hoạt động xúc tiến nước ngoài quy mô khu vực và quốc tế, bao gồm Diễn đàn Du lịch ASEAN, Hội chợ TRAVEX tại Malaysia và chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam – TPHCM tại Úc. Để triển khai khối lượng hoạt động du lịch và quảng bá quy mô lớn như vậy, Sở Du lịch đã lên kế hoạch triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng chỉ đạo, điều hành, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển ngành du lịch thành phố.
Với nhiều giải pháp như vậy kỳ vọng ngành du lịch TPHCM sẽ mở ra một giai đoạn mới, phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn. Riêng năm 2025 ngành du lịch thành phố sẽ đạt mục tiêu đón khoảng 8.500.000 lượt khách quốc tế, 45.000.000 lượt khách du lịch nội địa. Từ đó quyết tâm phấn đấu tổng thu du lịch thành phố ước đạt 260.000 tỷ đồng trong năm sau.
Nguồn: https://daidoanket.vn/tp-ho-chi-minh-soi-dong-mua-du-lich-cuoi-nam-10296798.html