Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcTP.HCM yêu cầu đẩy mạnh thực hiện quốc tế hóa giáo dục

TP.HCM yêu cầu đẩy mạnh thực hiện quốc tế hóa giáo dục

Sở GD-ĐT TP.HCM cần phối hợp các cơ sở giáo dục đại học đẩy mạnh triển khai thực hiện quốc tế hóa giáo dục; đào tạo nguồn nhân lực trình độ đại học, sau đại học phục vụ các ngành kinh tế trên địa bàn vùng Đông Nam bộ, đặc biệt là các ngành nghề mới gắn với cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

TP.HCM yêu cầu đẩy mạnh thực hiện quốc tế hóa giáo dục- Ảnh 1.

TP.HCM triển khai kế hoạch hoạt động năm 2024 của Hội đồng Hiệu trưởng các trường đại học

ẢNH: SỞ GD-ĐT TP.HCM

Đây là một trong những nội dung trong chỉ thị của UBND TP.HCM vừa ban hành đối với Sở GD-ĐT và các sở, ngành liên quan về công tác tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở giáo dục đại học…

Hỗ trợ các cơ sở giáo dục đại học kiểm định giáo dục theo chuẩn quốc tế

Theo UBND TP.HCM, trong thời gian qua, công tác quản lý hoạt động của các cơ sở giáo dục đại học chưa thực hiện tốt do thiếu sự phối hợp giữa các sở, ban ngành, đoàn thể; việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc và hỗ trợ các cơ sở giáo dục đại học còn nhiều hạn chế; việc quản lý và hỗ trợ sinh viên còn khó khăn về công tác phối hợp và triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách.

Vì vậy, UBND TP.HCM yêu cầu Sở GD-ĐT tăng cường công tác xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ các cơ sở giáo dục đại học nâng cao chất lượng đào tạo theo hướng gắn với nhu cầu và thực tiễn của doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao, nhân lực trình độ quốc tế.

Sở GD-ĐT cần phối hợp các cơ sở giáo dục đại học đẩy mạnh triển khai thực hiện quốc tế hóa giáo dục; đào tạo nguồn nhân lực trình độ đại học, sau đại học phục vụ các ngành kinh tế trên địa bàn vùng Đông Nam bộ, đặc biệt là các ngành nghề mới gắn với cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Nghiên cứu đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động và phát huy vai trò của Hội đồng Hiệu trưởng các trường đại học, phát huy sức mạnh trí tuệ của đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học trong quá trình nghiên cứu khoa học và công nghệ theo đặt hàng của thành phố và hỗ trợ các chương trình, đề án, kế hoạch phát triển, xây dựng cơ chế, chính sách của thành phố.

Hỗ trợ các cơ sở giáo dục đại học trong công tác kiểm định giáo dục theo chuẩn quốc tế. Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục đạo đức, giáo dục truyền thống cho sinh viên trong môi trường giáo dục hội nhập quốc tế…

Đặc biệt quan tâm tiêu chuẩn điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, tuyển sinh, quy định trong tự chủ mở ngành đào tạo và các điều kiện bảo đảm ngành đào tạo; tăng cường kiểm tra, giám sát về cơ sở pháp lý, điều kiện cho phép hoạt động đối với các địa điểm khác ngoài trụ sở chính.

TP.HCM yêu cầu đẩy mạnh thực hiện quốc tế hóa giáo dục- Ảnh 2.

Hiện có nhiều chương trình hợp tác, liên kết quốc tế ở các trường đại học

Triển khai thực hiện mô hình đại học khởi nghiệp và đại học chia sẻ

Với Sở Khoa học công nghệ, TP yêu cầu phối hợp triển khai thực hiện mô hình đại học khởi nghiệp và đại học chia sẻ; xây dựng và thành lập trung tâm khởi nghiệp – đổi mới sáng tạo; trung tâm nghiên cứu và phát triển; xây dựng các chính sách phát triển nghiên cứu khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế; nghiên cứu thành lập quỹ hỗ trợ đào tạo phát triển ngành nghề mới như vi mạch, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, khoa học sức khỏe và tâm lý học thể thao.

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thực hiện việc dự báo nhu cầu tuyển dụng nhân sự của các doanh nghiệp.

Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp tham mưu bố trí kế hoạch vốn cho các dự án đầu tư công phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn để thực hiện các đề án theo quy định. Triển khai các chính sách ưu đãi về thuế đối với các chuyên gia, nhà khoa học. Khuyến khích sự tham gia của các doanh nghiệp và tổ chức xã hội trong việc tài trợ học bổng và hỗ trợ tài chính cho sinh viên.

Tạo điều kiện thuận lợi thực hiện đề án di dời một số trường đại học từ nội thành đến các khu quy hoạch

Trong công tác phát triển quy mô, UBND TP.HCM yêu cầu Sở Xây dựng triển khai thực hiện quy hoạch khu đô thị đại học theo điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Tăng cường thực hiện kế hoạch phát triển tổng thể các trường đại học tại khu Tây Bắc, Đông Bắc và khu Nam TP, tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện đề án di dời một số trường đại học từ nội thành đến các khu quy hoạch; hỗ trợ trong triển khai xây dựng hệ thống hạ tầng, hoàn thiện cơ sở vật chất đáp ứng các tiêu chí theo chuẩn cơ sở giáo dục đại học.




Nguồn: https://thanhnien.vn/tphcm-yeu-cau-day-manh-thuc-hien-quoc-te-hoa-giao-duc-185241124155019081.htm

Cùng chủ đề

Trường tự chủ tài chính nhưng có tiền… vẫn không tiêu được

TPO - Hiện nay nhiều trường gặp tình trạng “có tiền nhưng việc đầu tư rất khó khăn”. Chẳng hạn, các vấn đề liên quan phòng cháy chữa cháy, quy hoạch, liên quan đánh giá tác động môi trường, liên quan đến đầu tư đều gặp rất nhiều khó khăn. Thực trạng trên được PGS.TS Phạm Tiến Đạt nêu tại Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 của Hội đồng Hiệu trưởng...

Đào tạo thí điểm các đề án nhân lực trình độ quốc tế

Sáng 13-8, Hội đồng Hiệu trưởng các trường đại học trên địa bàn TPHCM (Hội đồng) tổ chức sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và thông qua kế hoạch hoạt động trong những tháng cuối năm. Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, Chủ tịch Hội đồng chủ trì hội nghị. Đồng chí Trần Thị Diệu Thúy, Phó chủ tịch UBND TPHCM...

Xử lý ngay các nguy cơ gây mất an toàn cho người bệnh để giảm sự cố y khoa

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện tăng cường tập huấn về bảo đảm an toàn người bệnh, nâng cao trách nhiệm của từng nhân viên y tế; khuyến khích báo cáo nguy cơ, không chấp nhận hành vi cản trở báo cáo sự cố y khoa tại các vị trí quản lý. Ngày 24-4, Bộ Y tế đã có công văn gửi sở y tế và các bệnh viện trong cả nước yêu cầu...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Trên 63% giáo viên có nguyện vọng hợp pháp hóa việc dạy thêm

Trên 63% giáo viên được khảo sát bày tỏ nguyện vọng hợp pháp hóa việc dạy thêm. Đó là kết quả được ghi nhận từ 'Nghiên cứu đời sống giáo viên tại tỉnh Bình Thuận, Tây Ninh và Hậu Giang' do Viện Phát...

Sinh viên sáng tạo board game về văn hóa Việt Nam, một sản phẩm du lịch

Trong khóa luận tốt nghiệp của mình, Trần Lý Phương Hoa, sinh viên năm 4 khoa Du lịch ĐH Kinh tế TP.HCM đã sáng tạo board game về văn hóa Việt Nam và dùng chính sản phẩm làm đối tượng nghiên cứu. ...

Bài đọc nhiều

Lan tỏa tri thức, phát triển văn hoá đọc tại nước bạn Lào

Ngày 23/11, chương trình Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ, phối hợp cùng Tập đoàn ITL, đã tổ chức lễ trao tặng sách, học bổng và mũ chống tia cực tím tại Trường Tiểu học Chansavang, huyện Sikhodtabong, thủ đô Vientaine, Lào. Đây là sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình lan tỏa tri thức và xây dựng văn hóa đọc vượt biên giới của Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ.

Giảng viên cần phải ‘thông minh’ hơn ChatGPT

Theo các nhà khoa học, không thể loại bỏ ChatGPT ra khỏi quá trình giáo dục, ngược lại cần khuyến khích sử dụng nhưng đòi hỏi giảng viên phải 'thông minh' hơn ChatGPT. Đề cao tính liêm chính khoa học thuậtTS Đặng Thị Minh...

Lương thấp, có giáo viên bỏ nghề đi làm công nhân khu công nghiệp

'Mặc dù chi tiêu rất tằn tiện nhưng chưa hết tháng đã hết lương... Nhiều thầy, cô giáo trẻ đôi lúc lúc dao động muốn chuyển nghề, thậm chí là đi làm công nhân ở các khu công nghiệp lương sẽ cao hơn...

Gần 90% sinh viên Đại học Quốc gia TP HCM sử dụng ChatGPT

(NLĐO) – Tích hợp Trí tuệ nhân tạo (AI) vào giảng dạy vừa thuận lợi vừa là thách thức cho ngành giáo dục. ...

Giáo sư Nguyễn Đình Đức vào hội đồng biên tập tạp chí quốc tế uy tín

Hiện tại, giáo sư Nguyễn Đình Đức là thành viên hội đồng biên tập của 10 tạp chí quốc tế trong danh mục ISI thuộc những nhà xuất bản có uy tín, như: tạp chí Aerospace Science and Technology (Nhà xuất bản Elsevier); tạp chí Mechanical Engineering Science (Proc. IMechE Part C, Nhà xuất bản SAGE); tạp chí Mechanics of Composite Materials...

Cùng chuyên mục

Trên 63% giáo viên có nguyện vọng hợp pháp hóa việc dạy thêm

Trên 63% giáo viên được khảo sát bày tỏ nguyện vọng hợp pháp hóa việc dạy thêm. Đó là kết quả được ghi nhận từ 'Nghiên cứu đời sống giáo viên tại tỉnh Bình Thuận, Tây Ninh và Hậu Giang' do Viện Phát...

Sinh viên sáng tạo board game về văn hóa Việt Nam, một sản phẩm du lịch

Trong khóa luận tốt nghiệp của mình, Trần Lý Phương Hoa, sinh viên năm 4 khoa Du lịch ĐH Kinh tế TP.HCM đã sáng tạo board game về văn hóa Việt Nam và dùng chính sản phẩm làm đối tượng nghiên cứu. ...

Trả lời nhanh như chớp, 10X trường Quốc học Huế giành vòng nguyệt quế Olympia

Lê Quang Duy Khoa (THPT chuyên Quốc học Huế) thắng cả 4 phần thi với 280 điểm, giành vòng nguyệt quế trận thi tuần Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 25. Trận thi đấu tuần 2, tháng 2, quý 1 Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 25 chứng kiến màn so tài kịch tính của 4 nhà leo núi: Lê Quang Duy Khoa (THPT chuyên Quốc học Huế, Thừa Thiên - Huế), Phạm Đức Hoàng (THPT Nguyễn Thị Minh Khai,...

Nữ sinh lớp 8 bất ngờ nhận thư tay của Bộ trưởng GD-ĐT

Nữ sinh lớp 8 tại Đắk Nông đã vỡ òa hạnh phúc khi nhận được quà kèm thư tay từ Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn sau chương trình phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em". Trong buổi tọa đàm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 tại Trường THCS Lương Thế Vinh (huyện Đắk R'lấp), em Nguyễn Trần Bảo Thức (học sinh lớp 8A5) đã nhận món quà kèm theo bức thư tay của Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim...

24 tân sinh viên một trường làm giả kết quả tốt nghiệp để vào đại học

Trong quá trình rà soát thông tin tân sinh viên với các cơ quan của Hong Kong, Đại học Khoa học và Công nghệ Macau (Trung Quốc) nghi ngờ 24 sinh viên làm giả kết quả kỳ thi tốt nghiệp PTTH Hong Kong (HKDSE) để nhập học. Ngay lập tức, nhà trường đã báo cáo vụ việc với Cục Giáo dục và Phát triển Thanh niên Macau theo đúng quy định. Chia sẻ với Thời báo Hoàn cầu, ngày 21/11, bà Thái...

Mới nhất

Khai mạc Phiên họp toàn thể lần thứ 11 Nghị viện quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP 11)

(ĐCSVN) - Sáng 24/11, tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã dự và có bài phát biểu quan trọng tại phiên khai mạc Phiên họp toàn thể lần thứ 11 Nghị viện quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP 11) với chủ đề “Tìm kiếm hòa bình, hòa giải...

Thực Tế Ảo (VR) Và Thực Tế Tăng Cường (AR) Trong Bảo Tồn Di Tích Cố Đô Huế

Ứng dụng công nghệ số đã trở thành một phần không thể thiếu trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa di sản, đặc biệt tại quần thể Di tích Cố đô Huế. Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra mạnh mẽ, các công nghệ thực tế ảo (VR) và thực...

Mới nhất