Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcTP.HCM xây dựng năng lực số cho học sinh nghiên cứu khoa...

TP.HCM xây dựng năng lực số cho học sinh nghiên cứu khoa học, chọn nghề

TP.HCM xây dựng năng lực số cho học sinh nghiên cứu khoa học, chọn nghề- Ảnh 1.

Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, đề cập đến tính liêm chính trong nghiên cứu khoa học tại hội thảo về năng lực số của học sinh

Theo thạc sĩ Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM, việc trang bị kỹ năng số rất cần thiết, tạo cho học sinh những lợi thế như: Mở rộng cơ hội học tập bởi nhờ năng lực số, học sinh có thể tham gia vào những trải nghiệm học tập cá nhân hóa, tiếp cận các nguồn học liệu, tham gia các mô hình ảo và khám phá nội dung tương tác trên nền tảng số. Tăng cường sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề cho học sinh. Công nghệ số có thể được sử dụng để khuyến khích sự sáng tạo và giải quyết vấn đề. Bằng cách phát triển năng lực số, học sinh các cấp được chuẩn bị tốt hơn sau khi ra trường.

TP.HCM xây dựng năng lực số cho học sinh nghiên cứu khoa học, chọn nghề- Ảnh 2.

Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM nói về lợi thế của năng lực số

Đề cao tính liêm chính trong hoạt động nghiên cứu khoa học

Trong quá trình thực tế triển khai Chương trình GDPT 2018, theo thạc sĩ Nguyễn Bảo Quốc, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, phát triển năng lực số cần gắn liền với năng lực nghiên cứu khoa học và định hướng nghề nghiệp của học sinh THPT.

Theo thạc sĩ Bảo Quốc, năng lực số và kiến thức, kỹ năng của học sinh trong nghiên cứu khoa học có mối quan hệ tương hỗ với nhau. Việc phát triển năng lực số với các thuộc tính kiến thức, kỹ năng giúp học sinh lựa chọn, sử dụng phù hợp các công cụ tìm kiếm trực tuyến để tìm kiếm thông tin, dữ liệu về vấn đề đang quan tâm hay xu hướng nghiên cứu của học sinh.

Ngoài ra, năng lực số còn giúp học sinh đánh giá các thông tin cần thiết trong việc định hướng và lựa chọn đề tài nghiên cứu khoa học với xu hướng nghiên cứu và sở trường của cá nhân. Xác định và cập nhật được những đề tài mới, những kết quả đạt được khi triển khai nghiên cứu. Đánh giá được độ tin cậy và độ giá trị của dữ liệu, so sánh được các dữ liệu của các công trình khoa học hiện hành, từ đó tìm ra hướng xử lý số liệu trong đề tài của mình…

Đặc biệt, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM còn đề cập đến năng lực số với thái độ của học sinh trong nghiên cứu khoa học. Việc phát triển năng lực số sẽ giúp học sinh bảo vệ được kết quả nghiên cứu và dữ liệu cá nhân trước khi công bố chính thức. Biết cách chia sẻ các kết quả nghiên cứu an toàn và có hiệu quả bảo đảm tính bản quyền của cá nhân. Xây dựng được thương hiệu cá nhân với các hoạt động nghiên cứu khoa học của bản thân. Hạn chế các tác động tiêu cực ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và sức khỏe thể chất trong quá trình tìm kiếm thông tin nghiên cứu khoa học. Hiểu về những thiếu hụt cần phát triển kỹ năng nghiên cứu khoa học của bản thân để tăng cường và cập nhật kiến thức hoàn thiện kỹ năng nghiên cứu khoa học.

Cũng trong phát biểu từ nghiên cứu của mình, ông Quốc nhấn mạnh tác động của năng lực số đến những băn khoăn của dư luận xã hội về tính liêm chính trong nghiên cứu khoa học ở học sinh. Theo ông Quốc, năng lực số sẽ giúp học sinh trang bị nhận thức và thái độ khi giúp đỡ người khác phát triển hoạt động nghiên cứu khoa học. Nắm bắt cơ hội phát triển bản thân và luôn cập nhật công nghệ kỹ thuật số mới để nâng cao tư duy và định hướng rõ ràng hơn về nghiên cứu khoa học bản thân. Có thái độ trung thực và đề cao tính liêm chính trong hoạt động nghiên cứu khoa học.

Thông qua năng lực số để định hướng nghề nghiệp

Trong Chương trình GDPT 2018, hoạt động giáo dục hướng nghiệp là một trong 4 mạch nội dung hoạt động chính trong mục tiêu và yêu cầu trong cả 2 giai đoạn giáo dục cơ bản và giáo dục định hướng nghề nghiệp.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM chỉ ra rằng phát triển năng lực số cho học THPT nhằm xây dựng và định hướng cho học sinh từng bước tiếp cận với định hướng nghề nghiệp, từ những bước đầu nhận thức về định hướng nghề nghiệp, giúp học sinh có hiểu biết về nghề nghiệp và những phẩm chất nghề nghiệp, thông qua môi trường số. Từ đó học sinh có thể hiểu được những tố chất nghề nghiệp, phân tích, đánh giá và lựa chọn những nghề nghiệp mà phù hợp với bản thân; thông qua phát triển năng lực số cho học sinh ngoài việc chắt lọc thông tin cho bản thân, học sinh còn có thể có bước tiến cao hơn là sáng tạo ra nội dung số liên quan đến định hướng nghề nghiệp.

Từ khung chương trình giáo dục môn hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp, tại hội thảo, ông Nguyễn Việt Trung, Phó tổng giám đốc KDI Education, đề xuất tích hợp hướng nghiệp vào giáo dục kỹ năng số.

TP.HCM xây dựng năng lực số cho học sinh nghiên cứu khoa học, chọn nghề- Ảnh 3.

Ông Trịnh Vĩnh Thanh, Trưởng phòng GD-ĐT Gò Vấp, đề xuất về chương trình giảng dạy năng lực số

Còn ông Trịnh Vĩnh Thanh, Trưởng phòng GD-ĐT Gò Vấp, đề nghị Sở GD-ĐT xây dựng chương trình bổ trợ về năng lực số để không chỉ phục vụ đại trà cho học sinh mà còn là giáo dục chuyên sâu trong hướng nghiệp và nghiên cứu khoa học. Các nội dung giáo dục khi triển khai sẽ trên tinh thần xã hội hóa có sự đồng thuận của phụ huynh học sinh, nếu có nhu cầu.

Trước những đề xuất của đại biểu tham dự hội thảo, ông Nguyễn Bảo Quốc cho biết mục tiêu của ngành GD-ĐT TP.HCM là làm sao phải xây dựng được hệ thống năng lực số hỗ trợ cho công tác giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh. Trong thời gian tới Sở sẽ tiến hành khảo sát đánh khung năng lực số của học sinh và giáo viên để từ đó xây dựng hệ thống đồng bộ đáp ứng mục tiêu của chương trình giáo dục, xây dựng TP thông minh cũng như xu hướng toàn cầu hóa…




Nguồn: https://thanhnien.vn/tphcm-xay-dung-nang-luc-so-cho-hoc-sinh-trong-nghien-cuu-khoa-hoc-va-chon-nghe-185241127162929644.htm

Cùng chủ đề

Yếu tố quan trọng khi chọn ngành học

Chọn ngành học phù hợp là mong muốn của tất cả học sinh sau khi hoàn tất chương trình giáo dục phổ thông. Đặc biệt trong năm tuyển sinh 2025, lứa học sinh đầu tiên Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tốt...

Bộ GD-ĐT ban hành 8 chương trình giáo dục nâng cao dân trí

8 chương trình giáo dục đã được Bộ GD-ĐT xây dựng nhằm đáp ứng yêu cầu học tập thường xuyên, học tập suốt đời của người dân, góp phần nâng cao dân trí, phát triển bản thân để tạo thu nhập và nâng...

Có những giờ học văn… rất khác

Việc dạy học văn những năm trở lại đây rất khác so với trước, thay đổi hoàn toàn về cách dạy và cách học. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Học bạ toàn điểm 10 cũng “hết cửa” vào nhiều trường đại học

(Dân trí) - Học sinh có học bạ toàn điểm 9, điểm 10 cũng "hết cửa" tại nhiều trường đại học không xét tuyển phương thức tuyển sinh xét học bạ. Các năm trước, Trường Đại học Sư phạm TPHCM là một trong những trường có điểm chuẩn ở phương thức xét tuyển học bạ cao top đầu. Thậm chí ở nhiều ngành, thí sinh phải đạt gần 10 điểm/môn mới có thể trúng tuyển.Trường còn xét thành tích cá...

Hơn 5000 học sinh, sinh viên tham gia “Ngày hội Toán học mở TP.HCM”

"Ngày hội Toán học mở TP.HCM" năm 2024 với chủ đề “Chơi cùng Toán học – Playing with Math” đã thu hút hơn 5.000 học sinh, sinh viên từ khắp các trường học trên địa bàn TP.HCM. ...

Bếp ăn trường học phải là ‘giảng đường thứ 2’

Bếp ăn trường học phải là 'giảng đường thứ 2' và người làm trong nhà bếp, bảo mẫu, nhân viên y tế trường học… phải là những nhà giáo dục bởi đều có ảnh hưởng mạnh mẽ tới học sinh. ...

Chấn chỉnh công tác tuyển sinh văn bằng 2 của Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định trách nhiệm liên quan đào tạo văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh các lớp VB2.12, VB2.13 (A, B), VB22.01 thuộc Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội trước hết là trách nhiệm của hiệu trưởng. ...

Ứng dụng công nghệ giúp phòng tránh xâm hại cho trẻ em

Giáo dục giới tính, chủ động phòng tránh xâm hại cho trẻ em luôn là một đề tài nóng được nhiều đơn vị, trường học, gia đình quan tâm. Có một ứng dụng công nghệ giúp ích rất nhiều cho trẻ em từ...

Cùng chuyên mục

Đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp học

Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM vừa có dự thảo tờ trình đề nghị xây dựng Nghị quyết về chính sách đặc thù hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non, học sinh THPT công lập, ngoài công lập và học viên giáo dục thường xuyên THPT trên địa bàn TPHCM từ năm học 2025-2026 (không bao gồm học sinh đang học tại cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài). ...

Ngành chức năng vào cuộc

TPO - Liên quan đến việc nhiều khoản thu chi không hợp lý tại một trường tiểu học ở Hà Tĩnh, ngành chức năng đã vào cuộc kiểm tra. TPO - Liên quan đến việc nhiều khoản thu chi không hợp lý tại một trường tiểu học ở Hà Tĩnh, ngành chức năng đã vào cuộc kiểm tra. Ngày 17/12, lãnh đạo Phòng GD&ĐT thành phố Hà Tĩnh cho biết, sau phản ánh của Báo Tiền...

Phụ huynh “lách luật” đưa con ra nước ngoài lấy bằng tú tài bị từ chối nhận hồ sơ vào đại học ở Macau

Các trường ở Macau, đặc biệt ít phụ thuộc vào học phí từ sinh viên đại lục hơn so với Hong Kong, đã áp dụng chính sách nghiêm ngặt hơn bằng cách cấm không cho phép sinh viên không thi "gaokao" nộp đơn. ...

Tuyển sinh ĐH 2025: Xét tuyển sớm không giảm cơ hội trúng tuyển của thí sinh

Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng dù với phương thức tuyển sinh đại học nào thì với những học sinh có năng lực thực sự, cơ hội để các em trúng tuyển sớm vẫn rất cao. Các trường có thêm nhiều phương thức xét tuyển khác như chứng chỉ ngoại ngữ IELTS, ACT/SAT. Gần đây, việc rất nhiều trường đại học tổ chức các kỳ thi riêng như kỳ thi đánh giá...

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán của các trường đại học phía Bắc, ít nhất 9 ngày

Hầu hết lịch nghỉ Tết Nguyên đán của các trường đại học phía Bắc đều kéo dài trên 10 ngày để những sinh viên xa quê có thêm thời gian bên cạnh gia đình. Đồng thời, các trường cũng chủ động được việc sắp xếp kế hoạch đào tạo, khung thời gian năm học không ảnh hưởng đến lộ trình học của sinh viên.Dưới đây là lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 của 35 trường đại học phía...

Mới nhất

Thủ tướng dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành văn hóa, thể thao và du lịch

Sáng 18/12/2024, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm ngành văn hóa, thể thao và du lịch năm 2025. (TTXVN/Vietnam+) Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/thu-tuong-du-hoi-nghi-trien-khai-nhiem-vu-nganh-van-hoa-the-thao-va-du-lich-post1002726.vnp

nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 369/KH-UBND ngày 17/12/2024 về việc thực hiện Đề án nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Kế hoạch nhằm...

Cơ hội giáo dục lịch sử cho con cháu

Đó là khẳng định của thiếu tướng HỒ SỸ HẬU, nguyên cục trưởng Cục Kinh tế (Bộ Quốc phòng), trước sự quan tâm của mọi tầng lớp người dân, đặc biệt là giới trẻ, tới quân đội và quốc phòng. ...

Tổng Bí thư Tô Lâm dự, chủ trì Hội nghị Quân ủy Trung ương lần thứ mười hai

(Bqp.vn) - Chiều 16/12, tại Hà Nội, Quân ủy Trung ương tổ chức Hội nghị lần thứ mười hai. Tổng Bí thư Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương dự, chủ trì hội nghị.Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Chủ tịch nước Lương Cường, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung...

Một làng cổ ngay cửa biển Mỹ Á, nay là địa bàn 6 xã, phường của một thị xã của tỉnh Quảng Ngãi

Thuở xưa có những ngôi làng rất lớn và đặc biệt là có chiều sâu văn hóa. Song, do sắp xếp đơn vị hành chính và đặt lại tên nên có...

Mới nhất