Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcTP.HCM thí điểm phân cấp cho hiệu trưởng tuyển giáo viên

TP.HCM thí điểm phân cấp cho hiệu trưởng tuyển giáo viên


Năm học 2022-2023, năm học đầu tiên Sở GD-ĐT TP.HCM thí điểm phân cấp tuyển dụng giáo viên (GV) cho 2 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, chuyên Trần Đại Nghĩa, Trường mầm non 19.5 Thành phố, Trường mầm non Thành phố. Năm học 2023-2024, mở rộng thí điểm đối với 3 trường THPT thực hiện mô hình trường tiên tiến, hội nhập quốc tế và 4 trường THPT trên địa bàn huyện Cần Giờ. Đến năm học mới 2024-2025, đẩy mạnh phân cấp thực hiện việc tuyển dụng viên chức cho 9 trường THPT xa trung tâm thành phố, bao gồm 7 trường THPT tại H.Củ Chi và 1 trường tại TP.Thủ Đức, 1 trường tại H.Bình Chánh.

TP.HCM thí điểm phân cấp cho hiệu trưởng tuyển giáo viên- Ảnh 1.

Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong là một trong các trường được phân cấp cho hiệu trưởng tuyển dụng giáo viên

Như vậy, tính đến nay, với hơn 120 trường trực thuộc, Sở GD-ĐT TP.HCM đã thí điểm phân cấp tuyển dụng cho 20 trường gồm THPT chuyên Lê Hồng Phong, chuyên Trần Đại Nghĩa, Nguyễn Du, Lê Quý Đôn, Nguyễn Hiền, Thạnh An, Cần Thạnh, An Nghĩa, Bình Khánh, An Nhơn Tây, Phú Hòa, Trung Lập, Củ Chi, Quang Trung, Tân Thông Hội, Trung Phú, Nguyễn Văn Tăng, Năng khiếu TDTT Bình Chánh, Trường mầm non 19.5 Thành phố và Trường mầm non Thành phố.

Theo ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM, mục đích của việc phân cấp để thu hút, phát triển nguồn lực tại địa phương đồng thời giải quyết khó khăn cho các trường xa trung tâm TP, ít có ứng viên đăng ký tuyển dụng hoặc đã trúng tuyển nhưng không đến nhận nhiệm sở do nơi ở quá xa đơn vị được phân công. Những đơn vị này phải xây dựng đề án tuyển dụng, thực hiện theo đúng quy trình tuyển dụng dưới sự giám sát của sở để đảm bảo hiệu quả về chất lượng nguồn nhân lực.

THU HÚT ĐƯỢC GV GIỎI, ĐÚNG NĂNG LỰC

Sau nhiều năm được trao quyền phân cấp tuyển dụng, lãnh đạo Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong TP.HCM cho hay mỗi năm, trường đều thu hút đông đảo ứng viên tham gia dự tuyển, trong số đó có những ứng viên trình độ tiến sĩ.

Bà Phạm Thị Bé Hiền, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, chia sẻ việc được trao quyền phân cấp tuyển dụng đã giúp trường có thêm sự chủ động trong xây dựng chiến lược phát triển, lựa chọn nhân lực sao cho phù hợp nhất. “Việc chủ động trong tuyển dụng giúp nhà trường thu hút được GV giỏi, đúng năng lực”, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong nhận định.

Tương tự, một thành viên hội đồng tuyển dụng GV của Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, cho biết: “Hằng năm số lượng ứng viên đăng ký khá đa dạng, tạo điều kiện thuận lợi cho trường chọn được GV phù hợp nhất. Trong quá trình tuyển dụng, ngoài năng lực chuyên môn của ứng viên, căn cứ vào chiến lược phát triển, đặc thù của trường, nhà trường sẽ đặt ra thêm các yêu cầu như khả năng sử dụng tốt về ngoại ngữ, có khả năng tổ chức và hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học hay việc sử dụng công nghệ trong giảng dạy, hướng đến hội nhập quốc tế”.

Là một trong 3 trường thực hiện theo mô hình trường tiên tiến hội nhập quốc tế, được phân cấp tuyển dụng, lãnh đạo Trường THPT Nguyễn Du (Q.10) nhìn nhận trường đã có nhiều sự chủ động trong tuyển dụng, giúp chọn lọc đội ngũ phù hợp với mô hình trường.

Đánh giá về việc phân cấp cho 4 trường THPT tại H.Cần Giờ, ông Hồ Tấn Minh cho hay khi được chủ động, các trường đã thuận lợi hơn rất nhiều trong tuyển dụng, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục của đơn vị.

TP.HCM thí điểm phân cấp cho hiệu trưởng tuyển giáo viên- Ảnh 2.

Ứng viên tham gia thi tuyển dụng giáo viên tại TP.HCM

HẠN CHẾ TÌNH TRẠNG GV KHÔNG NHẬN NHIỆM SỞ

Cũng theo ông Hồ Tấn Minh, việc phân cấp tổ chức tuyển dụng đã giúp các đơn vị chủ động tìm kiếm được nguồn lực dự tuyển.Trước đó, khi chưa được phân cấp, Sở GD-ĐT đã thống kê nhiều năm liền và cho thấy nhiều thí sinh trúng tuyển viên chức được sở này phân công về nhận công tác tại các trường học ở khu vực ngoại thành nhưng đã không đến nhận nhiệm sở hoặc có ứng viên bỏ nhiệm sở ngay sau đó do nơi ở quá xa đơn vị được phân công. Khi trường đứng ra tổ chức tuyển dụng thì ngay từ đầu ứng viên đã phải tìm hiểu về trường, phải có nguyện vọng, mong muốn công tác tại trường mới đăng ký. Chính điều này tránh được tình trạng ứng viên “vỡ mộng” sau khi trúng tuyển, từ đó giúp GV gắn bó lâu dài với trường.

Tuy nhiên, người đại diện của Sở GD-ĐT TP.HCM cũng nhấn mạnh giám sát công tác tuyển dụng của 20 đơn vị được phân cấp từ đầu cho đến cuối quy trình để đảm bảo việc tuyển dụng “đều tay” giữa các trường cũng như đảm bảo chất lượng công tác tuyển dụng khách quan, công khai, minh bạch.




Nguồn: https://thanhnien.vn/tphcm-thi-diem-phan-cap-cho-hieu-truong-tuyen-giao-vien-185240814203429341.htm

Cùng chủ đề

Hơn 750 nghìn học sinh hân hoan bắt đầu

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đã đến dự lễ khai giảng tại Trường trung học cơ sở Hiệp Hòa, thành phố Biên Hòa. Thầy giáo Nguyễn Thành Vinh, Hiệu trưởng Trường trung học cơ sở Hiệp Hòa cho biết, năm học vừa qua, tỷ lệ học sinh đạt loại khá, giỏi chiếm hơn 76%; xếp loại hạnh kiểm khá và tốt đạt 99,9%. Ngoài ra, nhiều...

Kon Tum thiếu gần 500 giáo viên cho năm học mới

Ngày 11.9, theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum, năm học mới 2024 - 2025, tỉnh còn thiếu 496 giáo viên. Trong đó, cấp mầm non thiếu 160 giáo viên; tiểu học thiếu 208 giáo viên; cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông thiếu gần 130 giáo viên.Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum chỉ đạo Phòng Giáo dục...

Chất lượng giáo dục và đổi mới phương pháp dạy học

Năm học 2024-2025 là năm học Chương trình Giáo dục phổ thông mới được triển khai ở tất cả các lớp và cũng là năm học đầu tiên tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Do đó, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và toàn ngành giáo dục cần nỗ lực đóng góp nhiều hơn nữa để hoàn thành tốt các chỉ tiêu,...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Sao kê của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc “bóc mẽ” người nổi tiếng thì có những học sinh đã ủng hộ như này!

Sao kê của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam có nhiều học sinh ủng hộCâu chuyện sao kê của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về danh sách những người đã chuyển khoản ủng hộ vùng bão lụt đang gây xôn xao...

Kỷ luật cảnh cáo thầy giáo dùng dây điện đánh học sinh lớp 2

Hôm nay (13/9), Phòng GD-ĐT thị xã Vĩnh Châu có báo cáo liên quan đến vụ giáo viên đánh học sinh xảy ra tại Trường Tiểu học Vĩnh Tân 2. Theo đó, khoảng 14h30 ngày 10/9 vừa qua, em T.A.T. - học sinh lớp 2A3 - nói chuyện và đùa giỡn với bạn cùng bàn khi đang trong giờ học. Thầy Lâm Thánh - giáo viên chủ nhiệm lớp - nhắc em T. nhiều lần nhưng học sinh chưa...

Sinh viên chật vật với chứng chỉ tiếng Anh ra trường

Nguyễn Thị Thùy Vân - sinh viên năm 2 ngành truyền thông đa phương tiện Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) - bị giới hạn tín chỉ trong đăng ký học phần. Lý do là Vân không học ngoại ngữ không chuyên bắt buộc tại trường, lại thiếu chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định...

Nhiều trường đại học ở TPHCM kêu gọi quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão lũ

TPO - Trước những mất mát, đau thương của đồng bào nhiều tỉnh, thành phía Bắc do chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3, nhiều trường đại học tại TPHCM đã kêu gọi và tổ chức quyên góp với tinh thần “lá lành đùm lá rách” góp phần hỗ trợ người dân vùng bị bão lũ sớm vượt qua mất mát, khó khăn. Ngày 12/9, tại TPHCM, nhiều trường đại học tổ chức phát động...

Cùng chuyên mục

Chưa dạy học ở những trường không an toàn

Trưa 8/9, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội ban hành văn bản hoả tốc đề nghị Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện, thị xã; các cơ sở giáo dục khắc phục hậu quả cơn bão số 3 và chuẩn bị đón học sinh trở lại trường học. Theo chỉ đạo của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương, các đơn vị, trường học khẩn trương rà...

Đề xuất mới về phụ cấp thâm niên, tiền lương giáo viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, trong đó có nhiều chính sách về tiền lương, đãi ngộ đối với nhà giáo.Một trong những chính sách được Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất trong dự án luật là quy định về tiền lương và phụ cấp của nhà giáo.Tại Dự thảo Luật Nhà giáo lần 3 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố để lấy ý...

Làm rõ phản ánh suất cơm của giáo viên 30 nghìn đồng nhưng chỉ có 2 miếng chả

Ngày 14/9, ông Nguyễn Tấn Bản, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức đã ký văn bản khẩn gửi Thanh tra huyện, Phòng GD&ĐT, các đơn vị liên quan về việc tham mưu giải quyết thông tin phản ánh về suất ăn của giáo viên tại Trường mầm non Ánh Dương (thị trấn Ngãi Giao). Theo đó, sáng cùng ngày, một tài khoản facebook cá nhân có hơn 13 nghìn người theo dõi đăng tải thông tin về khay cơm...

Mới nhất

Nỗ lực khắc phục thiệt hại, sớm khôi phục hoạt động du lịch

Bão số 3 đổ bộ vào tỉnh Quảng Ninh khiến cho ngành Du lịch chịu thiệt hại không nhỏ và làm gián đoạn hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ngay khi bão đi qua, các doanh nghiệp lữ hành, hộ kinh doanh...

Toàn Trái Đất bị tác động đến 9 ngày sau siêu sóng thần

Các nhà khoa học cho biết lở đất kèm siêu sóng thần ở Greenland gây ra địa chấn chưa từng có và gây tác động rộng lớn, là minh chứng cho thấy ảnh hưởng...

Hieuthuhai đoạt ngôi vị Quán quân ‘Anh trai say hi’, Á quân là Rhyder

Clip Hieuthuhai nhận giải thưởng Quán quân ''Anh trai say hi'': Nhận tổng lượt bình chọn áp đảo 1.610.492, Hieuthuhai chính thức giành ngôi vị Quán quân Anh trai say hi với giải thưởng 200 triệu đồng và một xe hơi điện trị giá 240 triệu đồng. Với 875.079 lượt bình chọn, Rhyder được xướng tên cho danh hiệu á quân,...

Nguyễn Cao Kỳ Duyên đăng quang Miss Universe Vietnam 2024

Thí sinh hô tên mở màn đêm chung kết Mở đầu đêm thi là màn hô tên của top 29 trong trang phục váy ngắn màu trắng nổi bật. Các thí sinh khoe nhan sắc rực rỡ và tự tin hô vang tên quê hương của mình. Thí sinh Nguyễn Cao Kỳ Duyên, Nguyễn Quỳnh Anh, Vũ Thúy Quỳnh,...

Mới nhất