Báo cáo với đoàn giám sát, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) Lương Minh Phúc cho biết: Dự án cầu Rạch Đỉa được UBND TP phê duyệt từ năm 2000, duyệt điều chỉnh từ tháng 9.2017 với chiều dài 317,8m, gồm 9 nhịp, bề rộng phần vượt sông 10,5m, phần trên cạn 9,0m; phần đường vào cầu dài khoảng 233m, rộng từ 14m đến 27m. Tổng mức đầu tư hơn 512,7 tỉ đồng.
Hiện Ban Giao thông đã chuyển 100% chi phí bồi thường theo dự toán được duyệt cho Q.7 và H.Nhà Bè. Đến nay, có 41/50 trường hợp phía Q.7 cùng 28/45 trường hợp phía Nhà Bè đồng ý nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng các vị trí xây dựng trong tháng 6 này.
Dự kiến chủ đầu tư sẽ khởi công dự án ngay trong tháng 6 và hoàn thành công trình vào cuối năm 2024. Sau khi hoàn thành, cầu Rạch Đỉa sẽ giúp giảm tải cho cầu Rạch Đỉa 2 trên đường Nguyễn Hữu Thọ, giải quyết 1 trong 4 điểm ùn tắc giao thông tại Q.7 và H.Nhà Bè, đồng thời rút ngắn thời gian di chuyển từ Nhà Bè sang Q.7 và ngược lại.
Theo ông Lương Minh Phúc, tại Q.7 hiện còn vướng 9/50 trường hợp hộ dân trong phạm vi dự án chưa đồng ý nhận tiền bàn giao mặt bằng; Nhà Bè vướng 17/45 trường hợp chưa đồng ý nhận tiền bàn giao mặt bằng. Do đó, để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công trình đưa vào sử dụng, phía chủ đầu tư kiến nghị UBND Q.7 và H.Nhà Bè hoàn thành thủ tục chi trả bồi thường cho các hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng bởi dự án và bàn giao mặt bằng để Ban Giao thông khởi công công trình chậm nhất trong tháng 6 nhằm đảm bảo kế hoạch giải ngân.
Đối với Sở KH-ĐT, kiến nghị tham mưu UBND TP điều chuyển 93 tỉ đồng vốn bồi thường, hỗ trợ tái định cư dư đã ghi cho dự án này sang dự án khác để tăng hiệu quả sử dụng vốn và tỷ lệ giải ngân. Song song, Sở GTVT ưu tiên thỏa thuận vị trí hướng tuyến tái bố trí đường ống cấp nước trước ngày 25.5 để Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV triển khai tiếp thủ tục di dời đường ống cấp nước trong tháng 8, phục vụ công tác bàn giao mặt bằng thi công cầu.
Tại buổi giám sát, Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải đề nghị các đơn vị phối hợp tập trung tháo gỡ những vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ đảm bảo giải ngân vốn đầu tư công. Ông yêu cầu UBND Q.7, H.Nhà Bè và Ban Giao thông ký kết phối hợp thực hiện dự án này đúng tiến độ đề ra. Đồng thời, tiếp tục vận động người dân bị ảnh hưởng dự án bàn giao mặt bằng bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.
“Sự phối hợp giữa ban và các sở ngành, địa phương là khâu mấu chốt quyết định dự án nhanh hay chậm. Vì vậy, cần thành lập tổ theo dõi để nắm bắt tình hình vướng chỗ nào gọi điện tháo gỡ ngay. Các đơn vị kiểm tra tiến độ hàng tuần, hàng tháng. Mục tiêu giám sát để cùng phối hợp, tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ dự án chứ không chỉ nghe báo cáo rồi dự án vẫn dậm chân tại chỗ” – ông Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh.
Nối xã Phước Kiển (Nhà Bè) và phường Tân Phong (Q.7), cầu Rạch Đỉa 2 “gánh” một lượng lớn phương tiện đổ từ khu đô thị nam thành phố dồn về phía trung tâm. Tình trạng dòng xe cộ chen nhau, nhiều người dân leo lên cả khu vực dành cho người đi bộ trên cầu này thường xuyên diễn ra. Cầu Rạch Đỉa 2 cùng cầu Kênh Tẻ được mệnh danh là 2 “nút cổ chai” đang “bóp nghẹt” giao thông khu Nam TP.HCM.