Trang chủNewsKinh tếTP.HCM quyết hiện thực hóa 'giấc mơ metro'

TP.HCM quyết hiện thực hóa ‘giấc mơ metro’


“Bài học” metro số 1 sẽ đẩy tuyến số 2 chạy nhanh hơn

Hôm qua (22.6), Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) tổ chức khởi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật dự án metro số 2 (tuyến Bến Thành – Tham Lương). Gói thầu này chia làm 2 giai đoạn thực hiện, bao gồm thi công xây dựng hệ thống cấp thoát nước; lắp đặt điện cao thế; di dời tạm các công trình điện (trung thế và hạ thế), công trình viễn thông vào hành lang và di dời tái lập ngầm vĩnh viễn công trình điện (trung và hạ thế), công trình viễn thông…

TP.HCM quyết hiện thực hóa 'giấc mơ metro' - Ảnh 1.

Tuyến metro số 1 của TP.HCM đang chạy thử

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó trưởng ban phụ trách MAUR, cho biết dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 là một trong hai dự án đường sắt quan trọng quốc gia trên địa bàn TP với tổng mức đầu tư khoảng hơn 2 tỉ USD, tương đương khoảng 47.000 tỉ đồng. Đến nay, các quận đã cơ bản hoàn tất các thủ tục ban hành Quyết định bồi thường giải phóng mặt bằng cho dự án, tỷ lệ đạt 99,6%. Tỷ lệ bàn giao mặt bằng đạt 86,69%. Việc khởi công xây dựng và tái bố trí hạ tầng kỹ thuật, bao gồm hệ thống điện, thoát nước, cấp nước và viễn thông thuộc dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 làm tiền đề cho việc chuẩn bị mặt bằng sạch để bàn giao cho các nhà thầu chính thi công nhà ga, đường hầm vào đầu năm 2025.

“Việc chuẩn bị một mặt bằng “sạch” cả trên mặt đất và trong lòng đất với chiều sâu lên đến 10 m sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình thi công, góp phần đẩy nhanh tiến độ, nhằm đưa tuyến metro số 2 vào khai thác năm 2030 như chỉ đạo của Thủ tướng”, ông Nguyễn Quốc Hiển thông tin.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường khẳng định tuyến metro số 2 đặt nền móng cho giai đoạn phát triển không gian ngầm của TP trên cơ sở các nhà ga ngầm dọc tuyến. Đây cũng là dự án được áp dụng các cách làm mới trên tinh thần rút kinh nghiệm từ tuyến số 1. Đầu tiên là đảm bảo giải phóng mặt bằng “sạch”, hạ tầng kỹ thuật “sạch” 100% trước khi thi công các dự án chính.

Theo ông Cường, yếu tố này rất quan trọng đối với các dự án thực hiện bằng nguồn vốn ODA có những yêu cầu rất khắt khe trong quản lý hợp đồng. Thuận lợi về mặt bằng sẽ giúp dự án tránh được khiếu kiện từ phía các nhà thầu chính của nước ngoài phát sinh như đã từng diễn ra đối với tuyến metro số 1. Ngoài ra, tuyến metro số 2 là công trình đầu tiên của TP ứng dụng mô hình thông tin công trình từ khảo sát, thiết kế cho tới giám sát, triển khai thi công; được áp dụng những công nghệ tiên tiến trong quá trình triển khai thi công như khoan kích ngầm, hệ thống điện ngầm, hệ thống cấp nước ngầm…

Đại diện chủ đầu tư cũng nhấn mạnh quá trình hơn

10 năm thực hiện tuyến metro số 1 đã giúp đơn vị này tích góp nhiều bài học để áp dụng triển khai cho tuyến số 2 cũng như các tuyến tiếp theo. Tuyến metro số 2 sẽ được chuẩn bị thật kỹ về các thủ tục pháp lý cũng như nguồn vốn. Quá trình làm tuyến metro số 1 có nhiều thay đổi về quy định pháp luật, mất rất nhiều thời gian để điều chỉnh pháp lý. Vì thế, tuyến metro số 2 sẽ chú trọng chuẩn bị rất kỹ các yếu tố này. Tuyến metro số 2 được chia thành nhiều gói thầu hơn tuyến số 1 nên ngay từ đầu, MAUR đã xây dựng 1 phương án điều phối giao diện để hạn chế tối đa sự giẫm chân giữa các nhà thầu trong quá trình thi công, đảm bảo tiến độ dự án.

220 km đường sắt là không đủ với TP.HCM

Theo Kết luận 49 của Bộ Chính trị ban hành mới đây về định hướng phát triển GTVT đường sắt VN đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, TP.HCM sẽ phải hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo quy hoạch trong giai đoạn từ nay đến 2035. Mạng lưới này bao gồm 8 tuyến metro, 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt 1 ray. Tổng chiều dài của toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị TP khoảng 220 km với tổng vốn đầu tư ước tính gần 25 tỉ USD.

Tuyến metro số 1 – nếu tính từ khi chính thức lập dự án vào năm 2006 đến “đích” vận hành theo dự kiến vào 2024 thì TP.HCM mất khoảng 18 năm cho gần 20 km metro. Với tiến độ như vậy, 12 năm còn lại cho mục tiêu thành hình hơn 200 km đường sắt đô thị, gần như là nhiệm vụ “không tưởng”.

Thừa nhận đây là thách thức rất lớn đối với Ban Đường sắt đô thị nói riêng cũng như TP.HCM nói chung, nhưng trả lời Thanh Niên, ông Nguyễn Quốc Hiển còn kỳ vọng TP.HCM sẽ làm được nhiều hơn quy hoạch. Theo ông Hiển, 220 km đường sắt thực tế là con số rất khiêm tốn so với một siêu đô thị với lượng dân số sắp đạt khoảng 20 – 25 triệu dân như vùng đô thị TP.HCM. Tổng diện tích nội đô hiện nay đòi hỏi mạng lưới đường sắt phải gấp 2 – 3 lần quy hoạch mới đáp ứng đủ nhu cầu đi lại trong tương lai khoảng 10 – 20 năm nữa. Do đó, MAUR đang phối hợp với Sở Quy hoạch – Kiến trúc, Sở GTVT để cập nhật mạng lưới đường sắt đô thị, bổ sung các tuyến mới, kéo dài các tuyến hiện trạng với mục tiêu để người dân tiếp cận metro dễ dàng nhất với quãng đường ngắn nhất.

Chủ trương của Chính phủ là sẽ ủy quyền cho TP.HCM nhiều hơn trong việc triển khai các dự án lớn. Các bước trong quá trình chuẩn bị đầu tư cũng như trong công tác thẩm định, phê duyệt sẽ được ủy quyền về cho TP.

TP cũng có thể ủy quyền lại cho MAUR làm một số đầu việc. Khi đó, công việc sẽ chủ động hơn, các dự án sẽ chạy nhanh hơn.

Ông Nguyễn Quốc Hiển

Để làm được điều này, Phó trưởng ban phụ trách MAUR xác định cần rất nhiều sự thay đổi và cố gắng, từ cách tiếp cận cho đến quá trình triển khai, thực hiện xây dựng. Trong đó, có 2 yếu tố quan trọng nhất là nguồn vốn và thủ tục. Về nguồn vốn, hiện nay 2 tuyến metro số 1 và số 2 sử dụng vốn vay ODA. Nguồn vốn ODA có rất nhiều hạn chế bởi các thủ tục phức tạp từ cả phía VN và các nhà tài trợ, mất rất nhiều thời gian giải quyết. Do đó, TP xác định muốn làm đường sắt đô thị, phải tự lực trong vấn đề tài chính.

Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54/2017 đang chờ được Quốc hội thông qua có nhiều quy định tạo các cơ chế mới cho đường sắt đô thị. Đầu tiên là TP.HCM được quyền thu hồi các khu đất xung quanh nhà ga metro dọc tuyến để tái quy hoạch theo định hướng TOD (phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng). TP có thể biến khu đất thành dự án độc lập, bao gồm cả bồi thường tái định cư, triển khai xây dựng các khu đô thị, sau đó tiến hành đấu giá để chọn nhà đầu tư phát triển các khu đô thị này. Nguồn đất quanh khu vực các nhà ga có giá trị địa tô rất lớn, có thể hỗ trợ lại cho việc xây dựng cũng như vận hành, khai thác các tuyến metro.

Cùng với đó, nghị quyết mới cho phép TP được phát hành trái phiếu cho các dự án hạ tầng lớn, trong đó có đường sắt. Như vậy, TP có thể tự chủ hơn về tài chính từ việc khai thác quỹ đất quanh nhà ga và phát hành trái phiếu. 



Source link

Cùng chủ đề

67 tỷ USD đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc

TP - Sau 14 năm kể từ khi Quốc hội biểu quyết không thông qua, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam lại được đặt đưa vào nghị trường, các đại biểu thảo luận sôi nổi sáng 13/11. TP - Sau 14 năm kể từ khi Quốc hội biểu quyết không thông qua, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam lại được đặt đưa vào nghị trường, các đại biểu thảo...

Thêm khó khăn mới trước ngày cán đích của tuyến metro số 1

Liên danh SMC4 chưa thống nhất việc ký kết các hồ sơ của dự án dẫn đến nguy cơ ảnh hưởng tiến độ chung tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. ...

Băn khoăn về ‘siêu dự án’ đường sắt tốc độ cao Bắc

TPO - Ủng hộ chủ trương làm dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, song đại biểu Quốc hội cũng đặc biệt lưu ý đến tiến độ triển khai, nguy cơ đội vốn cũng như hiệu quả đầu tư "siêu dự án" này. TPO - Ủng hộ chủ trương làm dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, song đại biểu Quốc hội cũng đặc biệt lưu ý...

Bộ trưởng GTVT nói gì về nỗi lo đường sắt tốc độ cao ‘lỡ hẹn’ như metro?

Nhiều đại biểu lo ngại dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đội vốn và 'lỡ hẹn' như tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Song, Bộ trưởng GTVT cho biết đã nhận diện và nghiên cứu kỹ các nguyên nhân chậm tiến độ, đội vốn. Sáng 13.11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Theo đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên thường trực...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Dịch bệnh bùng phát trên tàu du lịch biển chở 1.822 khách khởi hành từ Singapore

Một tàu du lịch biển từ Singapore đi Mỹ chở theo 1.822 khách ghi nhận hàng chục trường hợp nhiễm norovirus. ...

NTK Thủy Nguyễn mang lời hát ‘Dạ cổ hoài lang’ vào bộ sưu tập mới

Hai câu kết bài Dạ cổ hoài lang như mở ra một nguyện vọng hạnh phúc trọn vẹn...

Bài đọc nhiều

BMS: Hệ thống quản lý pin cho trung tâm dữ liệu, giải pháp tối ưu giúp quản lý năng lượng

Đối với các trung tâm dữ liệu, sự ổn định của hệ thống điện đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì hoạt động liên tục và bảo vệ dữ liệu. Các sự cố về nguồn điện hoặc lỗi hệ thống pin dự phòng (UPS) có thể gây ra những gián đoạn nghiêm trọng, dẫn đến thiệt hại về thời gian và tài chính. Đó là lý do tại sao Hệ thống Quản lý Pin (Battery Management System...

IPPG và China Duty Free Group đẩy nhanh mở cửa hàng miễn thuế tại Việt Nam

Tập đoàn Liên Thái Bình Dương vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với Tập đoàn miễn thuế Trung Quốc (CDFG) về thương mại du lịch. IPPG và China Duty Free Group đẩy nhanh mở cửa hàng miễn thuế tại Việt NamTập đoàn Liên Thái Bình Dương vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với Tập đoàn miễn thuế Trung Quốc (CDFG) về thương mại du lịch. ...

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc dự báo sẽ tăng mạnh vào đầu năm 2025

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc 10 tháng đầu năm 2024 giảm đến 84% và dự báo sẽ tăng mạnh trở lại vào đầu năm 2025. Có sự chuyển dịch về thị trường và chủng loại hồ tiêu xuất khẩu, Theo thống kê bộ sơ bộ của Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam, tháng 10/2024 Việt Nam xuất khẩu được 18.493 tấn hồ tiêu các loại...

Ninh Thuận thông tin tình hình triển khai Dự án Sunbay Park Hotel & Resort

Do “chưa giải quyết được khó khăn về vấn đề nguồn vốn thực hiện dự án”, Dự án Sunbay Park Hotel & Resort đang chậm tiến độ. Ninh Thuận tiếp tục yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ hoàn thành theo cam kết. Ninh Thuận thông tin tình hình triển khai Dự án Sunbay Park Hotel & ResortDo “chưa giải quyết được khó khăn về vấn đề nguồn vốn thực hiện dự án”, Dự án Sunbay Park Hotel...

Cùng chuyên mục

Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Xuất nhập khẩu đã đi qua gần hết năm 2024 với nhiều tín hiệu tích cực, tạo đà cho những mục tiêu mới của năm 2025. Kim ngạch nhập khẩu tăng cao – dấu hiệu tốt cho sản xuất và xuất khẩu Thống kê mới nhất của Bộ Công Thương cho thấy, tính chung 10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 335,59 tỷ USD, tăng 14,9% so...

Giá vàng nhẫn tăng đến bao giờ?

Giá vàng chiều nay 16/11/2024: Giá vàng nhẫn tăng từ 300.000 đồng đến gần 1 triệu đồng/lượng so với hôm qua, trong khi đó, giá vàng miếng vẫn dậm chân tại chỗ. Địa chỉ tham khảo các cửa hàng vàng được yêu thích tại Hà Nội: 1. Bảo Tín Minh Châu - 15 - 29 Trần Nhân Tông, Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội 2. Công ty vàng bạc đá quý DOJI - 5 Lê Duẩn,...

Phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường dây 220kV Đô Lương – Nam Cấm

Sau khi phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường dây 220kV Tương Dương - Đô Lương; UBND tỉnh Nghệ An vừa chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án đường dây 220kV Đô Lương - Nam Cấm. Nhà đầu tư dự án đường dây 220kV Đô Lương - Nam Cấm được tỉnh Nghệ An chấp thuận là Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT). Mục tiêu dự án nhằm đáp...

Khai thông tuyến du lịch đường biển Bắc Hải

(ĐCSVN) – Chuyến tàu biển đầu tiên từ Bắc Hải (Quảng Tây - Trung Quốc) đã cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long (Quảng Ninh – Việt Nam) sau một thời gian dài gián đoạn, mở ra cơ hội giao thương, phát triển kinh tế du lịch giữa hai địa phương. Ngày 16/11, tàu Blue Dream Melody đã đưa trên 1.100 du khách Trung Quốc cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long (Quảng Ninh). Tại Cảng tàu khách quốc...

Nâng sức cạnh tranh cho nông sản Việt Nam

Nông sản Việt Nam đã có mặt ở nhiều quốc gia, trong đó có những thị trường lớn, tuy nhiên so với tiềm năng thì năng lực cạnh tranh còn hạn chế. Khó từ vùng nguyên liệu… đến chế biến Một trong những nguyên nhân được giới chuyên gia chỉ ra là do Việt Nam chưa hình thành được vùng nguyên liệu gắn liên kết phục vụ chế biến, tiêu thụ với doanh...

Mới nhất

Thủ tướng làm Trưởng Ban chỉ đạo về tinh gọn bộ máy của Chính phủ

(VTC News) - Thủ tướng Phạm Minh Chính thành lập Ban chỉ đạo về tinh gọn bộ máy của Chính phủ theo Nghị quyết số 18 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII. Ngày 16/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký Quyết định số 1403 thành lập Ban Chỉ đạo về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18...

The Aristo – Di sản độc bản vượt thời gian

(Dân trí) - The Aristo, sản phẩm shop-villa cao cấp, kết tinh của nghệ thuật và sự tinh tế vừa ra mắt tại khu đô thị mở thông minh The Manor Central Park, Hà Nội. Nhìn từ trên cao, với mật độ xây dựng 20,8%, "khu đô thị đáng sống" The Manor Central Park được phủ kín và trải dài...

Đấu giá đất Thanh Oai, Hà Nội: Cao nhất 90 triệu/m2, cò rao chênh cả tỷ đồng

Theo xác nhận từ phía Công ty đấu giá hợp danh Đấu giá Việt Nam, trong phiên đấu giá 25 thửa đất hôm nay tại Thanh Oai, thửa đất có giá trúng đấu giá thấp nhất là 45,3 triệu đồng/m2, gấp hơn 8 lần giá khởi điểm và giá trúng đấu giá cao nhất là 90,3 triệu đồng/m2,...

Dịch bệnh bùng phát trên tàu du lịch biển chở 1.822 khách khởi hành từ Singapore

Một tàu du lịch biển từ Singapore đi Mỹ chở theo 1.822 khách ghi nhận hàng chục trường hợp nhiễm norovirus. ...

Mới nhất