Chiều 4/12, Sở Du lịch TP.HCM tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đường thủy thành phố giai đoạn 2023 – 2025. Chương trình nằm trong chuỗi Tuần lễ du lịch TP.HCM 2023.
Tại hội nghị, các chuyên gia, doanh nghiệp… đã cùng nhau đóng góp ý kiến phát triển thêm nhiều sản phẩm du lịch đường thủy trong thời gian tới.
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, TP.HCM sở hữu gần 1.000 km đường sông với hệ thống kênh rạch kết nối với các tỉnh lân cận như Bình Dương, Tây Ninh, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang, Bà Rịa – Vũng Tàu và kết nối với Đồng bằng sông Cửu Long.
Trong khu vực nội đô, TP.HCM có trên 100 tuyến giao thông thủy và khoảng 135 tài nguyên. Du lịch đường thủy chính là bức tranh du lịch đa dạng và hấp dẫn.
Theo bà Hiếu, kế hoạch đến năm 2025, TP.HCM khai thác trên tất cả các tuyến sông Sài Gòn liên kết với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang, Long An, Bến Tre và các tuyến nội đô. Qua đó, số lượng khách năm 2023 và 2024 đạt 500.000 lượt/năm, doanh thu 300 tỷ đồng/năm và tăng khoảng 10% trong những năm tiếp theo.
“Phấn đấu đến năm 2025 du lịch đường thủy trở thành một trong các loại hình du lịch, sản phẩm du lịch tạo sự khác biệt cho TP.HCM”, bà Hiếu kỳ vọng.
Bà Hiếu cho biết thêm, TP.HCM đang kêu gọi đầu tư mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, bến, bãi neo đậu tàu và sắp xếp, quy hoạch các bến tàu trong sự phát triển quy hoạch chung của TP.HCM giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2025.
Ngành du lịch thành phố phấn đấu, tổng số phương tiện vận chuyển đường thủy phục vụ khách du lịch đến năm 2025 đạt 200 ca nô, 100 tàu, thuyền và du thuyền các loại.
Theo Sở du lịch, hiện thành phố có 17 sản phẩm du lịch đường thủy trong đó nhóm các sản phẩm du lịch đường thủy thường kỳ gồm 7 tuyến, nhóm sản phẩm du lịch đường thủy mới gồm 10 tuyến.
Trong 17 tuyến có bốn tuyến du lịch đường thủy tầm trung xuất phát từ TP.HCM đến Bình Dương, Đồng Nai có lộ trình qua sân golf với mục tiêu phục vụ du lịch golf.
Theo ông Đặng Ngô Quá Hải, Phó trưởng phòng Quản lý giao thông đường thuỷ, Sở GTVT TP.HCM, hiện thành phố đang khai thác các tuyến vận tải hành khách đường thủy như Bạch Đằng – Linh Đông, Bạch Đằng – Bình Dương, Bạch Đằng – Bà Rịa-Vũng Tàu.
Sở đang từng bước xây dựng các điểm liên kết để kết nối với các tỉnh ĐBSCL đặc biệt là với tỉnh Tiền Giang.
“Sở GTVT sẽ kết hợp để sớm kêu gọi nhà đầu tư và đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến này”, ông Hải cho hay.
Ông Nguyễn Trần Hữu Thắng, Tổng thư ký câu lạc bộ du thuyền TP Thủ Đức ý kiến, bảo tồn và phát triển sông Sài Gòn bền vững là vấn đề cấp thiết, đang được ngành du lịch, giao thông vận tải quan tâm. Kỳ vọng trong thời gian tới sông Sài Gòn sẽ nhộn nhịp giao thương liên kết.
Theo ông Thắng, phát triển kế hoạch đề án Green Water Taxi đến các thành phố có sông, tạo ra một mạng lưới các xe taxi đường thủy và phát triển một ứng dụng di động để tự động gọi Green Water Taxi.
Green Water Taxi, chạy bằng điện và năng lượng mặt trời, sẽ giúp giảm giao thông đường bộ, giảm ô nhiễm và tạo ra phương tiện đi lại mới mẻ cho người dân và du khách trong và ngoài nước.
Để phát triển du lịch toàn tuyến, phấn đấu đến năm 2025 du lịch đường thủy trở thành một trong các loại hình du lịch, sản phẩm du lịch tạo sự khác biệt, UBND TP.HCM đã có văn bản yêu cầu các sở, các quận huyện và TP Thủ Đức triển khai các nội dung tại hội nghị chuyên đề về phát triển vận tải hành khách, kết hợp du lịch bằng đường thủy trên địa bàn thành phố.