Hối hả trên công trường
Những ngày đầu tháng 7, ghi nhận của PV Báo Giao thông, trên công trường thi công xây dựng cầu Nam Lý (TP Thủ Đức, TP.HCM), không khí làm việc diễn ra rất khẩn trương.
Công nhân hối hả thi công tại công trường xây cầu Nam Lý.
Anh Trần Văn Thắng, công nhân đang làm sắt chia sẻ: “Để đảm bảo tiến độ, chúng tôi thay nhau làm việc 3 ca, 4 kíp, tranh thủ cả ngày nghỉ. Công việc ngoài trời rất vất vả, thời tiết thất thường khi nắng nóng hơn 40 độ C, lúc mưa xối xả… nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm. Nhìn cây cầu nên hình, sắp được thông xe để giải quyết tình trạng ùn tắc trên đường Đỗ Xuân Hợp, chúng tôi có thêm động lực”.
Chúng tôi đang nỗ lực để đẩy nhanh tiến độ, đưa những dự án, công trình giao thông trọng điểm của TP.HCM về đích như kế hoạch. Khi đưa vào khai thác, tình trạng ùn tắc, kẹt xe hiện nay sẽ được giải quyết triệt để.
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM
Hiện công trình đang thi công hai nhịp biên bên trái từ mố M1 đến trụ T2 và một nhịp bên phải từ mố M1 đến trụ T1. Đây là các hạng mục cuối cùng để kết thúc phần cầu. Tiếp đến là công việc ở hạng mục đường đầu cầu và tường chắn phía mố M1, đường gom khu dân cư bên trái tuyến.
Tương tự, tại công trường thi công nút giao thông An Phú (TP Thủ Đức), hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ (quận 7), một số tuyến đường như Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa (quận Tân Bình), Tân Kỳ – Tân Quý (quận Bình Tân)… các kỹ sư, công nhân đều tập trung cao độ, phối hợp nhịp nhàng để để đẩy nhanh tiến độ.
Bà Minh Ánh, người dân sống cạnh công trường thi công hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ chia sẻ: “Đường Nguyễn Văn Linh phương tiện rất đông đúc, nhiều xe tải, container nên mỗi lần ùn tắc là kéo dài cả tiếng. Tình trạng này khiến người dân buôn bán, sinh hoạt ở khu vực gặp khó khăn. Chúng tôi rất mong dự án sớm hoàn thành, đưa vào khai thác”.
Loạt công trình sắp về đích
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) cho biết, theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm 2024, Ban và các đơn vị liên quan sẽ đưa vào khai thác khoảng 15 gói thầu, dự án.
Bất chấp thời tiết, công nhân tại các công trường vẫn làm việc 3 ca, 4 kíp để kịp tiến độ.
Đặc biệt là những dự án cầu, đường bị “đứng hình” nhiều năm do vướng mặt bằng, nay đang tăng tốc và về đích cuối năm như cầu Phước Long, Rạch Đĩa (huyện Nhà Bè), cầu Bà Hom, Tân Kỳ – Tân Quý (quận Bình Tân), cầu Nam Lý (TP Thủ Đức)…
Những dự án mới được khởi công đầu năm 2023 đến cuối năm nay cũng sẽ đưa vào khai thác một số hạng mục để giảm ùn tắc. Chẳng hạn, ngay cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, phần hầm từ đường Phan Thúc Duyện xuyên qua đường Trần Quốc Hoàn đến cuối tháng 8 sẽ thông xe, mở lối vào nhà ga T3, giải quyết ùn tắc ở nút giao này.
Nhánh HC2 tại hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ cũng sẽ được đưa vào khai thác. Cuối tháng 9/2024, dự kiến thông xe cầu Nam Lý và tháng 10/2024 thông xe đường Tân Kỳ – Tân Quý, đường Mã Lò và cầu Bà Hom.
Đến cuối năm, một nhánh hầm nút giao An Phú từ đường Mai Chí Thọ hướng ra cao tốc cũng sẽ thông xe. Cùng đó là cầu Bà Dạt, cầu Giồng Ông Tố cũng được đưa vào khai thác, góp phần giảm áp lực giao thông tại nút giao lớn nhất của thành phố.
Ở hướng phía Tây, 4,3km đầu tiên của dự án nâng cấp quốc lộ 50, từ đường Nguyễn Văn Linh đến đoạn giao ở xã Đa Phước, huyện Bình Chánh cũng đưa vào khai thác. Toàn tuyến của dự án dài gần 7km sẽ hoàn thành trong năm 2025.
Lập kế hoạch tiến độ chi tiết
Để đảm bảo được mục tiêu trên, ông Phúc cho hay, chủ đầu tư cùng với các nhà thầu của từng dự án phải lập tiến độ chi tiết, cụ thể, liên tục phối hợp với các đơn vị kiểm tra hàng ngày, hàng tuần để phấn đấu giữ đúng các mốc hoàn thành như kế hoạch.
Nhiều tuyến đường sẽ hoàn thành nâng cấp, mở rộng trong năm 2024 (chụp tại đường Tân Kỳ – Tân Quý).
Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số thách thức mà Ban Giao thông cũng như các nhà thầu phải đối mặt để đẩy nhanh tiến độ. Trong đó, việc bàn giao mặt bằng ở một số dự án vẫn đang chậm trễ.
Điển hình như dự án đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa vào nhà ga T3, hiện vẫn còn khoảng 34 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng (nằm ở giữa tuyến), yêu cầu đặt ra là trong tháng 7 phải bàn giao toàn bộ. Hoặc dự án quốc lộ 50 còn vướng 2 hộ dân ở đầu tuyến và một số vị trí giữa tuyến chưa bàn giao mặt bằng, UBND quận Bình Chánh đang đang đẩy nhanh thủ tục để giải phóng mặt bằng.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/tphcmloat-du-an-giao-thong-dua-ve-dich-hoa-giai-un-tac-192240711223954839.htm