(NLĐO) – Trường học hạnh phúc là tế bào của xã hội hạnh phúc, trong đó hiệu trưởng giữ vai trò rất quan trọng.
Ngày 29-11, Sở GD-ĐT TP HCM tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện mô hình trường học hạnh phúc. TP hiện có 2.362 trường học, trong đó có 1.275 trường mầm non, 520 trường tiểu học, 295 trường THCS, 205 trường THPT, 31 cơ sở GDTX và 36 cơ sở giáo dục chuyên biệt.
Cách đây 1 năm, vào năm học 2023-2024, Sở GD-ĐT đã tổ chức hội nghị triển khai bộ tiêu chí trường học hạnh phúc. Bộ tiêu chí với 18 tiêu chí được chia làm 3 nhóm tiêu chuẩn về con người, về dạy học và hoạt động giáo dục, về môi trường giáo dục. Đã có 100% cơ sở giáo dục triển khai xây dựng trường học hạnh phúc nhằm nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục của cơ sở giáo dục, cải thiện kết quả học tập của học sinh.
Ông Dương Trí Dũng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM, cho biết sau 1 năm triển khai, sở cần có thêm những nghiên cứu, tham khảo và học hỏi từ những mô hình xây dựng trường học hạnh phúc, trường học tiên tiến trong và ngoài nước để có cơ sở tham mưu UBND TP trong việc triển khai kế hoạch đến tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Mặt khác trong thời gian tới, bộ tiêu chí xây dựng trường học hạnh phúc cũng cần tiếp tục có những nghiên cứu, đánh giá thực tế để điều chỉnh cho phù hợp với các yêu cầu mới của công tác GD-ĐT với nhu cầu thực tiễn của xã hội…
Theo ông Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, TP HCM là địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai bài bản xây dựng trường học hạnh phúc. Năm qua, TP HCM đã khẳng định vai trò tiên phong, sáng tạo trong việc triển khai mô hình này. Các trường học tại TP không chỉ là nơi truyền tải kiến thức và kỹ năng mà đã từng bước trở thành những ngôi nhà thứ hai thật sự hạnh phúc. Ở đó, mỗi học sinh được tôn trọng sự khác biệt, được cảm nhận sự yêu thương và sẻ chia từ bạn bè, thầy cô.
“Trường học hạnh phúc là một nội dung rất đặc biệt, rất hay nhưng cũng rất khó thực hiện. Các tiêu chí phải được triển khai một cách bài bản, tránh mang tính hình thức hoặc đánh giá theo lối hành chính. Tôi đề nghị TP tiếp tục phát huy tinh thần đó, duy trì và nhân rộng các giá trị cốt lõi, đảm bảo trường học hạnh phúc không chỉ dừng lại ở khẩu hiệu mà đi vào chiều sâu và mang lại hiệu quả thiết thực” – ông Phúc nhấn mạnh.
Theo Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM Nguyễn Văn Hiếu, TP HCM có gần 2.400 trường học. Sau 1 năm triển khai chỉ có hơn 1.500 trường đánh giá theo bộ tiêu chí trường học hạnh phúc mà Sở GD-ĐT đã ban hành.
“Tôi đề nghị thủ trưởng các đơn vị chủ động đánh giá xem trường mình đã đáp ứng được tiêu chí nào của trường học hạnh phúc. Sở sẽ không kiểm tra việc thực hiện mô hình, song tôi mong rằng việc xây dựng trường học hạnh phúc sẽ trở thành ý thức của các trường, các giáo viên” – ông Hiếu yêu cầu.
Lãnh đạo ngành GD-ĐT TP cũng nhấn mạnh: Trường học hạnh phúc là tế bào của xã hội hạnh phúc. Trong đó, hiệu trưởng giữ vai trò quan trọng. Sự thay đổi vì trường học hạnh phúc bắt đầu từ sự thay đổi của hiệu trưởng.
Nguồn: https://nld.com.vn/truong-hoc-hanh-phuc-tai-tp-hcm-co-gi-dac-biet-196241129145337984.htm